Giáo án Âm nhạc Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Lý cây đa.

- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Việt Nam quê hương tôi.

2. Năng lực:

- Thể hiện âm nhạc: - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.

- Cảm thụ và hiểu biết: - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Lý cây đa, Việt Nam quê hương tôi.

- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Lý cây đa; vẽ tranh về quê hương đất nước. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.

3. Phẩm chất: - Qua giai điệu lời ca của bài hát Lý cây đa, Việt Nam quê hương tôi, HS thêm yêu quê hương đất nươc, yêu thích những làn điệu dân ca.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy chiếu, tranh ảnh

- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc

- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.

- Phiếu đánh giá

 

doc 8 trang linhnguyen 20/10/2022 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương
Chủ đề 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
Tiết 5 : Học Hát: LÝ CÂY ĐA
Nghe Nhạc: VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Lý cây đa.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Việt Nam quê hương tôi.
2. Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
- Cảm thụ và hiểu biết: - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Lý cây đa, Việt Nam quê hương tôi.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Lý cây đa; vẽ tranh về quê hương đất nước. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
3. Phẩm chất: - Qua giai điệu lời ca của bài hát Lý cây đa, Việt Nam quê hương tôi, HS thêm yêu quê hương đất nươc, yêu thích những làn điệu dân ca.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập Vũ Tuân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS nghe giai điệu và nhận biết tên của một vài bài dân ca?
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV khuyến khích học sinh hợp tác nhóm tích cực khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bèo dạt mây trôi
Người ở đừng về
Khách đến chơi nhà
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. 
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS trả lời các câu hỏi.
- Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới.
Tuổi thơ của chúng ta gắn liền với những lời ru, những bài vè, và các làn điệu dân ca quen thuộc, được truyền khẩu từ thế hệ này sang thế hệ khác. Có những bài hát dân ca chúng ta không thể xác định được tác giả là ai, nói đến dân ca chúng ta không thể không nhắc đến thể loại hát giao duyên của vùng Kinh Bắc xưa kia hiện nay được gọi là dân ca quan họ Bắc Ninh. Với những chất điệu liền anh liền chị hát đối đáp cùng nhau trong các cuộc hát hội đinh có thể diễn ra tù ngày này sang ngày khác. Hôm nay chúng ta sẽ làm quyên với loại hình dân ca quan họ Bác Ninh qua bài hát Lý cây đa.
 Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)Vũ Tuân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS tìm thông tin trong SGK trả lời câu hỏi: 
- GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu:
- Nhóm 1: Tìm hiểu sơ lược về dân ca quan họ Bắc Ninh?
- Nhóm 2: Tính chất bài hát
- Nhóm 3: Bài hát chia làm mấy câu.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm.
Sơ lược về dân ca bắc ninh
Tính chất bài hát
Chia câu hát
- Giai điệu: Nhẹ nhàng, tinh tế, khéo léo dùng từ
- Lời ca : Trong sáng vui tươi, giàu hình ảnh
+ Gồm ... câu: ( 1 đoạn)
- Câu 1: .
- Câu 2: .
- Câu 3: 
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- HS thực hiện chia câu
- Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy.
Học hát
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. 
- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
- Học theo sự hướng dẫn GV.
Luyện thanh
Học hát từng câu
Ghép cả bài
Câu 1: ..
Câu 2: ..
Câu 1+2: ..
Câu 3: ..
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- Nhận xét đánh giá phần trình bày của các dãy bàn.
- Theo dõi, tiếp thu kiến thức.
Hoạt động3: luyện tập (13’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV chia tổ nhóm HS.
- GV yêu cầu: hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được điểm. 
- GV gọi nhóm lên biểu diễn
Thực hiện nhiệm vụ học tập
 Làm theo yêu cầu 
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Học sinh nhận xét, đánh giá.
Luyện tập
Thể hiện hát kết hợp bè
Thể hiện hòa tấu
Gõ tiết tấu, vận động cơ thể
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào nội dung mới.
- Thu phiếu chấm điểm
Kết quả:
Tổ 1:......
Tổ 2:......
Tổ 3:......
Hoạt động 4:Nghe nhạc và Vận dụng (7’) Vũ Tuân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên cho hs nghe bài Việt Nam quê hương tôi.
- ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ.
- Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Nghe giáo viên giao nhiệm vụ.
Nghe nhạc Vận dụng ứng dụng vào bài học.
Nghe nhạc
Vận dụng
Thực hiện
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, giao bài tập về nhà
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. Vẽ bức tanh về quê hương Việt Nam
Củng cố 
Tiết 2: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 2
TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU (Tiếp)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 2.
- Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng gõ đệm cho bài hát: thể hiện được bài hòa tấu 
2.Năng lực:
- Thể hiện âm nhạc: Biết đọc Bài đọc nhạc số 2 kết hợp gõ đệm theo phách.
-	 Cảm thụ và hiểu biết: Thể hiện đúng tính chất, sắc thái; gõ đệm phù hợp với nhịp điệu của bài đọc nhạc.
-	Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo một số động tác vận động cơ thể cho Bài
đọc nhạc số 2, biết đánh nhịp 2/4 cho bài đọc nhạc.
3.	Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Vũ Tuân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS thực hiện
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
- Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur
Nhận xét cho điểm:
Nhóm 1:......
Nhóm 2:......
Nhóm 3:......
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Vũ Tuân
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Gv giới thiệu:
- Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ.
- Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ.
- Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
- Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp theo nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các nhóm lên trình bày trước lớp.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
- Trả lời câu hỏi
Báo cáo kết quả:
Gõ tiết tấu theo hướng dẫn 
- Chia câu
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
Nghe và tìm hiểu
Cao độ , trường độ
Âm hình tiết tấu
- Cao độ: C,D,E,G,A,C....
- Trường độ:
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
Hoạt động 3: Luyện tập 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn của GV
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Nội dung: luyện tập bài đọc nhạc số 2 kết hợp đánh nhịp, gõ tiết tấu, vận động cơ thể
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời đánh nhịp. 
- Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa gõ đệm sau đó đổi lại.
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ đệm giai điệu.
- Yêu cầu học sinh tự viết lời với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
Vận dụng đánh nhịp, gõ hòa âm, vận động cơ thể vào bài học
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.
Củng cố:.
Tiết 3: ANTT: NHẠC SĨ: ĐỖ NHUẬN
LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.
- HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin
2.Năng lực:
Thể hiện âm nhạc:
+Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật.
+Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái.
Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kí hiệu chữ cái Latin trong
bản nhạc
3.	Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Vũ Tuân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ.
Nhóm 1: Em hãy nêu nhạc sĩ đã có những đóng góp gì cho nền ÂN Việt Nam ?
Nhóm 2: Em hãy cho biết một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ?
Nhóm 3: Em hãy cho biết nhạc sĩ được nhà nước trao tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật vào năm nào?
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- tìm hiểu về nhạc sĩ
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày câu trả lời. 
- HS thực hiện
Tìm hiểu về nhạc sĩ Đỗ Nhuận
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang bài mới
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Vũ Tuân
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản.
- Hoạt động theo nhóm
- Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và trả lời câu hỏi.
Nhóm 1: điền kí hiệu chữ cái la tinh tương ứng với tên nốt nhạc?
Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó?
Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó?
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Nội dung: So sánh
Ví dụ 7 hàng âm cơ bản
Bảng kí hiệu chữ cái latin
 C D E F G A B C
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới 
Báo cáo kết quả:
- Hs lên bảng trình bày kết quả.
- HS thực hiện
Hoạt động 3: Luyện tập Vũ Tuân
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ.
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Nội dung: Đọc theo kí hiệu bàn tay
 C D E F G A B C Vũ Tuân
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt các tổ thực hiện
- Nhận xét và học tập
Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn gõ theo 7 hàng âm.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Nội dung: vận dụng cơ thể, nhạc cụ luyện tập tiết tấu và đọc 7 hàng âm cơ bản
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích 
- Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực
Báo cáo kết quả hoạt động 
- Trình bày theo nhóm.
- Nhận xét và học tập
- Nhận nhiệm vụ 
Ôn Hát: Kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gọi nhóm lên biểu diễn bài hát.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh lên bảng biểu diễn
Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
- Tiếp nhận nhiệm vụ học tập
Thể hiện hát kết hợp bè
Thể hiện đánh nhịp 2/4
Gõ tiết tấu, vận động cơ thể
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. GV chỉnh sửa cho phù hợp.
- GV cho HS tham khảo một số động tác gõ với nhịp 2/4. Từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. 
- Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp: Đặt lời mới cho bài hát.
- GV yêu cầu hs về vẽ bức tranh về quê hương đất nước.
Tiết 4 : Ôn tập chủ đề 2

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_6_sach_canh_dieu_chu_de_2_giai_dieu_que.doc