Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chủ đề 1: Mái trường

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS biết Phạm Việt Phương là tác giả của bài Mùa Khai trường. Biết bài hát có 2 đoạn.

- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.

- Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 1.

- Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc.

- Thưởng thức âm nhạc: Hiểu biết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước,biết về sự nghiệp sáng tác của ông, nghe và cảm nhận được, cảm xúc của bài hát Lên Đàng.

2. Về năng lực

- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.

- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.

- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng. Cảm nhận âm sắc cao

- Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.

- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.

- Vẽ một bức tranh về thầy cô bạn bè.

Năng lực chung

- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân vào nhiệm vụ trong học tập của nhóm.

- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.

- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, xây dựng môi trường học tập trong sáng vô tư hồn nhiên rèn luyện đạo đức lòng yêu nước thầy cô bạn bè.

- Có ý thức học tốt các nội dung hát.

- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.

- Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.

 

doc 11 trang linhnguyen 20/10/2022 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chủ đề 1: Mái trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chủ đề 1: Mái trường

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chủ đề 1: Mái trường
Biết bài hát có 2 đoạn.
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 1.
- Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc.
- Thưởng thức âm nhạc: Hiểu biết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước,biết về sự nghiệp sáng tác của ông, nghe và cảm nhận được, cảm xúc của bài hát Lên Đàng.
2. Về năng lực	
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng. Cảm nhận âm sắc cao 
- Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
- Vẽ một bức tranh về thầy cô bạn bè.
Năng lực chung
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân vào nhiệm vụ trong học tập của nhóm.
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, xây dựng môi trường học tập trong sáng vô tư hồn nhiên rèn luyện đạo đức lòng yêu nước thầy cô bạn bè.
- Có ý thức học tốt các nội dung hát.
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: HỌC HÁT: MÙA KHAI TRƯỜNG
Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU
- HS biết Phạm Việt Phương là tác giả của bài Mùa Khai trường. Biết bài hát có 2 đoạn.
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập 
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học 
b. Nội dung hoạt động: Tìm bài hát viết về tuổi học sinh, thầy cô mái trường.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về sự hồn nhiên vô tư của lưa tuổi học trò.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời.
Hoạt động của giáo viên
- Kỹ thuật: Động não
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS quan sát bức tranh và trả lời câu hỏi.
- Qua bức tranh cho ta biết điều gì?
- HS nghe bài hát Mùa khai trường trả lời những câu hỏi sau.
– bài hát có tinh chất, cảm xúc ?
– bài hát viết ở nhịp gì?
– bài hát được chia làm mấy đoạn?
Hoạt động của học sinh
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Nội dung
- Cảnh HS nô nức tới truòng
- Hồn nhiên, trong sáng thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi học sinh nô nức đến trường.
- Bài hát được viết ở nhịp 2/4.
- Bài hát được chia làm 2 đoạn.
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS trả lời các câu hỏi.
- Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới.
Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Việt Phương – Mùa khai truòng
 Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
. Mục tiêu: 2, 4
b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành.
- Kỹ thuật: Động não
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát.(Nghe hát mẫu theo băng đĩa nhạc).
- GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu:
- Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ.
- Nhóm 2: Kể tên những sáng tác của nhạc sĩ mà em biết.
- Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu?
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm.
Nội dung
Giới thiệu tác giả, tác phẩm, chia câu hát
 Tác giả - tác phẩm
+ Gồm ... câu: ( 2 đoạn)
- Câu 1: từ ... đến
- Câu 2: từ ... đến
- Câu 3: từ ... đến
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- HS thực hiện
- Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. 
- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích
? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát?
Tập hát từng câu và ghép cả bài
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
- Học theo sự hướng dẫn
Nội dung
Bài hát 
Tích chất
Chia câu
2. Học hát 
Câu 1:.....................
Câu 2:.....................
Câu 1+2:..................
Câu 3:......................
Câu 4:......................
Câu 3+4:..................
- Giai điệu: Vui tươi, hồn nhiên, tinh tế
- Lời ca : Trong sáng , giàu hình ảnh
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập.
Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- Nhận xét đánh giá phần trình bày của các dãy bàn.
- Theo dõi, tiếp thu kiến thức
Hoạt động3: luyện tập (13’)
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. 
c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
 d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm GV yêu cầu: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. 
- GV gọi nhóm lên biểu diễn
Thực hiện nhiệm vụ học tập
 Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
Luyện tập
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
- Thu phiếu chấm điểm
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
Hoạt động 4: Vận dụng (7’)
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10.
b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc.
c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, gõ hòa âm nhạc cụ theo giai điệu tiết tấu bài hát, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại
- ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ.
- Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô, mái trường.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
giao nhiệm vụ.
Nội dung
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà
- HS về nhà tìm hiểu cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Nghe giáo viên
Tiết 2: ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 1
NHẠC CỤ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU (Tiếp)
- Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 1.
- Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc.
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. Vận dụng kiến thức vào hoạt động sáng tạo, luyện tập gõ đệm tiết tấu.
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ, thực hành đọc thang âm Đô trưởng.
c. Sản phẩm học tập: HS biểu diễn bài hát, đọc thành thạo thang âm Đô trưởng
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Nội dung
 Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
- Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur
Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS thực hiện
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a. Mục tiêu: 2, 4, 5 
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về xuất xứ bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ.
Nắm chắc khái niệm về âm thanh
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: trực quan. Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Gv giới thiệu:
- Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ.
- Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ.
- Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
 - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp theo nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các nhóm lên trình bày trước lớp.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Nội dung
Tập đọc nhạc số 1
Cao độ - trường độ
Thể hiện gõ tiết tấu
- Cao độ: C,D,E.
-Trường độ nốt:đen,đơn,trắng.
Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
Báo cáo kết quả:
Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
Hoạt động 3: Luyện tập 
a. Mục tiêu: 1,3,5,6,7
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN.
c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN, Luyện gõ tiết tấu.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập theo bộ gõ cơ thể.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. 
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn GV
Thực hiện nhiệm vụ học tập
-Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Luyện tập: TĐN số 1
Kết hợp tiết tấu. Và vận động cơ thể
Kết hợp đánh nhịp
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 
- Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. 
- Đọc theo tổ nhóm 
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: 9,10
b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh.
c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ đệm giai điệu.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Nội dung : Vận dụng : TĐN số 1
Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể.
Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
Tiết 3: ANTT: NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT LÊN ĐÀNG.
LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: CÁC THUỘC TÍNH ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC
- Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc.
- Hiểu biết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, biết về sự nghiệp sáng tác của ông, nghe và cảm nhận được, cảm xúc của bài hát Lên Đàng.
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập: HS hiểu dduocj cuộc đời sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, cảm nhận được và bộc lộ cảm xúc về bài hát lên đàng, nêu hiểu biết của âm nhạc về âm thanh
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: động não
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên cho xem vi deo, và giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ.
? Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc đời sáng tác thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ? Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Lên đàng.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ
Nội dung: ANTT
Nhạc sĩ: Lê Hữu Phước
Bài hát: Lên Đàng
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang bài mới
Báo cáo kết quả:
- HS thực hiện
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a. Mục tiêu: 2
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, tìm hiểu về các thuộc tính về âm thanh có tính nhạc, 
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về những thuộc tinh âm thanh có tinh nhạc.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản.
 - Hoạt động theo nhóm
?Nhìn ví dụ nhịp tự rút ra khái niệm. 
? Các thuộc tính của ÂT
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực 
Nội dung: Lí thuyết âm nhạc
Bẩy hàng âm cơ bản
Sơ đồ nốt nhạc
Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới
Báo cáo kết quả:
- Hs báo cáo kết quả.
- HS thực hiện
- Đọc cao độ ngân dài ngắn
Nội Dung: Tìm hiểu về 4 thuộc tinh của âm thanh
- Sử dụng phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi.
? Nêu hiểu biết về Âm thanh có tinh nhạc.
? Kế tên một số thuộc tinh của âm thanh. 
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. 
- Tập trung thực hiện trong khoảng thời gian 2’
Cao Độ
Cường Độ
Trường Độ
Âm Sắc
Đánh giá kết quả 
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời câu hỏi.
- Thực hiện theo yêu cầu 
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Hoạt động 3: Luyện tập 
a. Mục tiêu: 1,2,3,4,5
b. Nội dung hoạt động: Toàn lớp đọc 7 thang âm cơ bản C D E F G 
c. Sản phẩm học tập: Học sinh đọc 7 thang âm cơ bản C D E F G theo kí hiệu bàn tay
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Nội dung: Đọc gam đô trưởng bằng kí hiệu bàn tay
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt các tổ thực hiện
- Nhận xét và học tập
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: 6, 7, 8 9,10
b. Nội dung hoạt động: Thực hiện luyện tập .
c. Sản phẩm học tập: Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài hát
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn bài hát có sử dụng một trong các động tác gõ đệm tiết tấu.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Nội dung: Vận dụng vào bài học
Thực hiện hát và gõ nhịp phách
Hòa âm nhạc cụ và vận động cơ thể
Hòa âm hát, nhạc cụ, vận động cơ thể
Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích 
- Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực
Báo cáo kết quả hoạt động 
- Trình bày theo nhóm.
- Nhận xét và học tập
- Nhận nhiệm vụ
Tiết 4 : Ôn tập chủ đề 1
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết Phạm Việt Phương là tác giả của bài Mùa Khai trường. Biết bài hát có 2 đoạn.
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 1.
- Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và phân biệt được các thuộc tinh cơ bản của âm thanh có tinh nhạc.
- Thưởng thức âm nhạc: Hiểu biết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước,biết về sự nghiệp sáng tác của ông, nghe và cảm nhận được, cảm xúc của bài hát Lên Đàng.
2. Về năng lực	
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng. Cảm nhận âm sắc cao 
- Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
- Vẽ một bức tranh về thầy cô bạn bè.
Năng lực chung
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân vào nhiệm vụ trong học tập của nhóm.
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, xây dựng môi trường học tập trong sáng vô tư hồn nhiên rèn luyện đạo đức lòng yêu nước thầy cô bạn bè.
- Có ý thức học tốt các nội dung hát.
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan
- Phiếu đánh giá
C. 

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_1_mai_t.doc