Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 41, Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Củng cố kiến thức về chèn hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi kích thước, vị trí, thứ tự của hình ảnh, sắp xếp bài trình chiếu.

2.Kỹ năng

- Chèn được hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi kích thước, vị trí, thứ tự của hình ảnh.

3.Thái độ

- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.

- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy.

- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

+ Nội dung liên quan đến bài học.

+ Chuẩn bị trước nội dung, hình ảnh về Hà Nội, danh lam thắng cảnh về Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây,

 

doc 3 trang linhnguyen 08/10/2022 6540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 41, Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 41, Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 41, Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020
Tuần: 21	Ngày soạn: 07/01/2020
Tiết: 41	Ngày dạy: 14/01/2020
Bài thực hành 7: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Củng cố kiến thức về chèn hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi kích thước, vị trí, thứ tự của hình ảnh, sắp xếp bài trình chiếu.
2.Kỹ năng
- Chèn được hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi kích thước, vị trí, thứ tự của hình ảnh.
3.Thái độ
- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
+ Chuẩn bị trước nội dung, hình ảnh về Hà Nội, danh lam thắng cảnh về Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây,
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (3 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (3 phút)
* Câu hỏi: Nêu các bước để chèn hình ảnh vào trang chiếu?
* Trả lời:
B1: Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh (3 điểm)
B2: Nháy Insert\ Picture\ From File, xuất hiện hộp thoại Insert Picture (3 điểm)
B3: Chọn thư mục lưu file ảnh (2 điểm)
B4: Nháy chọn hình ảnh cần thiết và nháy Insert (2 điểm)
3.Khởi động
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì?
- Ở tiết học trước, các em đã tìm hiểu xong các thao tác chèn hình ảnh vào trang chiếu, xử lý hình ảnh trên trang chiếu; Sao chép, di chuyển và sắp xếp trang chiếu. Hôm nay, chúng ta có tiết thực hành mục đích củng cố lại những kiến thức về mặt lý thuyết, vận dụng kiến thức đó vào quá trình làm việc.
- Thực hành trên máy
- Chú ý lắng nghe
4.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên (5 phút)
- Mục tiêu: Nhắc hs xác định lại vị trí của mình.
- Năng lực hình thành: Năng lực tự quản, hợp tác, giao tiếp.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phân nhóm Hs thực hành/ nhóm.
- Phương tiện: Phòng máy tính
- Sản phẩm: Ngồi đúng vị trí
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy.
- Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành.
- Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn.
- Mở sách
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 1 (30 phút)
- Mục tiêu: Chèn được hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi kích thước, vị trí, thứ tự của hình ảnh.
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Phòng máy tính
- Sản phẩm: Thực hiện được các thao tác đối với hình ảnh
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Mở bài trình chiếu HaNoi trong bài thực hành 7.
- Chèn hình ảnh về Hà Nội vào slide 1.
- Có thể chèn hình ảnh theo hai cách:
+ Chèn ảnh làm nền cho trang chiếu.
+ Chèn ảnh trên nền trang chiếu.
- Thay đổi kích thước và định dạng màu văn bản.
- Quan sát học sinh thực hiện theo tiến trình.
- Nhận xét, đánh giá, hướng dẫn thường xuyên.
- Áp dụng mẫu bố trí có sẵn dạng cột văn bản bên phải và một hình ảnh ở cột bên trái cho slide 3.
- Chèn hình ảnh bản đồ Hà Nội vào cột bên trái.
Kết quả:
- Các em tiến hành phần 3 của bài tập 1. Các em chèn thêm 3 slide mới và nhập nội dung như sách giáo khoa.
- Trang 4: Danh thắng.
- Trang 5: Hồ Hoàn Kiếm
+ Nằm ở trung tâm Hà Nội.
+ Diện tích khoảng 12 ha.
+ Có Tháp Rùa giữa hồ.
- Trang 6: Hồ Tây
+ Hồ lớn nhất ở Hà Nội (500 ha)
+ Từng là một nhánh của sông Hồng và trở thành hồ khi sông đổi dòng.
- Áp dụng các mẫu bố trí thích hợp và chèn các hình ảnh minh hoạ vào các trang chiếu mới. Kết quả như bài mẫu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Insert\ Picture\ From File.
- Chú ý và thực hiện.
- Chọn textbox có nội dung là Hà Nội, chọn Font color là màu vàng.
- Tự kiểm tra nội dung bài thực hành của mình.
- Format\ Slide Layout, chọn mẫu.
- Insert\ Picture\ From File\ chọn hình ảnh.
- Tự kiểm tra lại kết quả thực hiện so với bài mẫu trong sách giáo khoa.
- Chèn các slide mới (Insert\ New Slide) và nhập nội dung theo mẫu trong sách giáo khoa.
- Áp dụng mẫu bố trí và chèn hình ảnh.
- Tự đối chiếu kết quả thực hiện được với bài thực hành mẫu trong SGK.
Bài 1: Thêm hình ảnh minh hoạ vào trang chiếu
1. - Mở bài trình chiếu đã được chỉnh sửa và lưu với tên HaNoi trong bài thực hành 7. Chèn một ảnh về Hà Nội vào trang chiếu thứ nhất.
- Thay đổi vị trí, kích thước và định dạng màu văn bản, nếu cần, để tiêu đề nổi bật trên hình ảnh.
Kết quả:
2. - Áp dụng mẫu bố trí có dạng cột văn bản bên phải và một hình ảnh ở cột bên trái cho trang chiếu thứ 3 (Vị trí địa lý). Chèn hình ảnh bản đồ Hà Nội vào cột bên trái.
Kết quả:
3. - Thêm các trang chiếu mới với thứ tự nội dung như sau:
- Trang 4: Danh thắng Hà Nội.
- Trang 5: Hồ Hoàn Kiếm
+ Nằm ở trung tâm Hà Nội.
+ Diện tích khoảng 12 ha.
+ Có Tháp Rùa giữa hồ.
- Trang 6: Hồ Tây
+ Hồ lớn nhất ở Hà Nội (500 ha)
+ Từng là một nhánh của sông Hồng và trở thành hồ khi sông đổi dòng.
4. - Áp dụng các mẫu bố trí thích hợp và chèn các hình ảnh minh hoạ vào các trang chiếu mới.
Kết quả:
5. Trình chiếu, kiểm tra kết quả nhận được và chỉnh sửa.
5.Luyện tập, củng cố (2 phút)
	- Nhắc lại thao tác lưu bài trình chiếu?
6.Vận dụng, mở rộng
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
	- Ôn lại nội dung của bài thực hành này.
- Xem trước nội dung Bài 2 của bài thực hành, để tiết tiếp theo thực hiện tốt hơn.
- Chuẩn bị thêm một số hình ảnh về văn miếu Quốc Tử Giám, Kinh thành Huế,

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_41_ba.doc