Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 63+64, Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết nguyên tắc và cấu trúc một tệp video (phim) hoàn chỉnh.
- Biết sử dụng phần mềm để kiến tạo một dự án phim hoàn chỉnh.
2. Kĩ năng
Sử dụng phần mềm Movie Maker để thiết kế các đoạn phim đơn giản.
3. Thái độ
Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy, công nghệ thông tin, sử dụng máy tính.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker
2.Chuẩn bị của học sinh
Các kiến thức liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 63+64, Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Năm học 2019-2020
Tuần 32 Ngày soạn: 12/4/2019 Tiết 63 Ngày dạy: 19/4/2019 BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER (tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết nguyên tắc và cấu trúc một tệp video (phim) hoàn chỉnh. - Biết sử dụng phần mềm để kiến tạo một dự án phim hoàn chỉnh. 2. Kĩ năng Sử dụng phần mềm Movie Maker để thiết kế các đoạn phim đơn giản. 3. Thái độ Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy, công nghệ thông tin, sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2’) Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Trong xã hội hiện nay, các đoạn phim ngắn đóng vai trò rất quan trọng. - Ngoài phim ảnh, truyền hình,... thì các video clip là phương tiện truyền tải thông tin rất hiệu quả trong các lĩnh vực âm nhạc, quảng cáo, thời trang, giáo dục, giải trí. - Làm thế nào để tạo ra các đoạn video clip đó? Để coa thể hiểu được chúng ta cùng tìm hiểu Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker. - Chú ý - Trả lời hoặc không 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: (15’) Cấu trúc tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker - Mục tiêu: Xác định được cấu trức tệp dự án phim - Sản phẩm: Hiểu được các thành phần trong tệp dự án phim đó. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng + GV: Cho HS quan sát theo dõi một tệp dự án phim mà GV chuẩn bị sẵn cho các em. + GV: Tệp dự án phim trên được tạo bởi phần mềm nào? + GV: Từ tệp dự án phim này chương trình sẽ tạo ra gì? + GV: Giới thiệu cho HS về cấu trúc một tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker. - Lớp này bao gồm một dãy các ảnh tĩnh hoặc clip động. Đây là lớp thông tin chính, cơ bản nhất của một dự án phim. - Lớp này bao gồm một dãy các đoạn âm thanh đóng vai trò nhạc nền. - Lớp này bao gồm một dãy các đoạn âm thanh đóng vai trò lời thoại, thuyết minh của phim. - Lớp này bao gồm một dãy các thông tin đã có sẵn hoặc có thể được tạo ngay trong quá trình làm việc với phần mềm. + GV: Hướng dẫn lưu ý cho HS. + HS: Chú ý quan sát dự án phim của GV cung cấp cho các em. + HS: Tệp dự án phim được tạo bởi phần mềm Movie Maker. + HS: Chương trình sẽ xuất ra kết quả là đoạn phim đích hoàn chỉnh + HS: Là mô hình có bốn lớp thông tin gồm: Thanh thời gian – Timeline. - Video – bao gồm ảnh tĩnh và clip động. - Music – nhạc nền. - Narration – lời thoại. - Text – phụ đề. + HS: Chú ý lắng nghe. 1. Cấu trúc tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker. + Bốn lớp thông tin của một dự án phim: - Video – bao gồm ảnh tĩnh và clip động. - Music – nhạc nền. - Narration – lời thoại. - Text – phụ đề. Hoạt động 2: (25’) Giao diện và các thao tác với tệp dự án phim - Mục tiêu: biết giao diện và các thao tác với tệp dự án phim. - Sản phẩm: Thao tác thực hiện với tệp dự án phim. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng . + GV: Hướng dẫn HS khởi động phần mềm Movie Maker. + GV: Cho HS quan sát và yêu cầu HS cho biết phần mềm có đuôi mở rộng là gì? + GV: Giới thiệu cho HS giao diện của phần mềm. - Gồm các dải lệnh chứa các nút lệnh và nhóm lệnh. - Tương ứng với mỗi loại thông tin khác nhau sẽ có các công cụ hiển thị làm việc khác nhau, cụ thể cho từng thông tin. - Khu vực có không gian làm việc lớn dùng để làm việc chính với các nguồn tư liệu, - Khu vực dùng để xem kết quả hiển thợi sau khi thực hiện các thao tác tạo dự án phim + GV: Giới thiệu cho HS hai khu vực chính của phần mềm. + GV: Hướng dẫn HS các lệnh làm việc với tệp dự án phim: - Tạo mới. - Mở một tệp dự án. - Ghi tệp dự án. + GV: Hướng dẫn làm mẫu các thao tác trên. + GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện lại thao tác. + GV: Cho các bạn khác quan sát nhận xét thao tác của bạn. + GV: Củng cố lại các thao tác cho các em còn sai sót. + GV: Cho HS tự rèn luyện theo cá nhân dưới máy tính. + HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm. + HS: Phần mềm sẽ tạo một dự án phim (tệp có phần mở rộng là wlmp). + HS: Chú ý quan sát màn hình và nhận biết các khu vực. - Bảng công cụ chính. - Khu vực các thanh công cụ sẽ hiển thị khác nhau tùy thuộc vào việc phần mềm đang làm việc với loại thông tin nào. - Khu vực làm việc chính của phần mềm: nhập điều chỉnh các nguồn tư liệu của phim. - Màn hình đầu ra của phim. Kiểm tra kết quả sản phẩm tại đây. + HS: Chú ý hai khu vực các em thường xuyên phải thực hiện với phần mềm. + HS: Thực hiện các thao tác sau: - Thực hiện lệnh File à New Project. - Thực hiện lệnh File à Open Project. - Thực hiện lệnh File à Save Project. + HS: Chú ý quan sát các thao tác mẫu của GV. + HS: Một em lên bảng thực hiện lại thao tác. + HS: Nhận xét các thao tác của bạn thực hiện. + HS: Chú ý chỉnh sửa các thao tác các em còn yếu. + HS: Thực hiện rèn luyện cá nhân dưới máy. 2. Giao diện và các thao tác với tệp dự án phim. - Bảng công cụ chính. - Khu vực các thanh công cụ. - Khu vực làm việc chính của phần mềm. - Màn hình đầu ra của phim. - Mở 1 tệp dự án mới: File à New Project. - Mở 1 tệp dự án đã có: File à Open Project. - Lưu tệp dự án: File à Save Project. 4. Củng cố, luyện tập V Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (1’) - Ôn lại bài xem trước nội dung phần tiếp theo của bài. ---bb&aa--- Tuần 32 Ngày soạn: 12/4/2019 Tiết 64 Ngày dạy: 19/4/2019 BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS nắm được các thao tác với lớp hình ảnh. 2. Kĩ năng Thực hiện được các thao tác cơ bản với lớp hình ảnh. 3.Thái độ Tập trung, nghiêm túc trong giờ học. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy, công nghệ thông tin, sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker. 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HoẠT động 1: (40’) Làm quen với lớp ảnh - Mục tiêu: HS nắm được các thao tác với lớp hình ảnh. - Sản phẩm: Hiểu được các thao tác với lóp hình ảnh. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng + GV: Cho HS quan sát và yêu cầu HS nêu các thao tác thêm hình ảnh ? + Gv y/c hs khác nhận xét. Chốt lại. + Y/c học sinh lên thực hành trên máy. + GV: Cho HS quan sát và yêu cầu HS nêu các thao tác đổi vị trí, xóa và bổ sung hình ảnh. + Gv y/c hs khác nhận xét. Chốt lại. + Y/c học sinh lên thực hành trên máy. - GV: Giới thiệu các thao tác nâng cao với hình ảnh. + GV: Hướng dẫn làm mẫu thiết đặt thời gian. + Yc hs nêu các thao tác thay đổi âm lượng. + yc hs khác nhận xét bổ sung. + Gv: Chốt lại. + Yc hs nêu thao tác thay đổi tốc độ hiển thị clip tĩnh.. + yc hs khác nhận xét bổ sung. + Gv: Chốt lại. + Yc hs nêu thao tác tách clip thành 2 đoạn và cắt phần đầu, phần đuôi Clip. + yc hs khác nhận xét bổ sung. + Gv: Chốt lại. + GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện lại thao tác. + GV: Cho các bạn khác quan sát nhận xét thao tác của bạn. + GV: Củng cố lại các thao tác cho các em còn sai sót. + GV: Cho HS tự rèn luyện theo cá nhân dưới máy tính. + HS hoạt động cá nhân quan sát và nêu các bước thêm hình ảnh. + Hs thực hành. + HS hoạt động cá nhân quan sát. Thảo luận cặp đôi nêu các thao tác đổi vị trí, xóa và bổ sung hình ảnh. + Hs thực hành. + HS: Chú ý lắng nghe. + HS: Chú ý quan sát các thao tác mẫu của GV. + Hs hoạt động cá nhân trả lời. + Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. + Hs hoạt động cá nhân trả lời. + Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. + Hs hoạt động thảo luận cặp đôi trả lời. + Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. + HS: Một em lên bảng thực hiện lại thao tác. + HS: Nhận xét các thao tác của bạn thực hiện. + HS: Chú ý chỉnh sửa các thao tác các em còn yếu. + HS: Thực hiện rèn luyện cá nhân dưới máy. 3. Làm việc với lớp hình ảnh a, Thao tác thêm hình ảnh vào clip Chọn Home và nháy nút Add videos and photos sau đó chọn tệp ảnh hoặc video. b, Thao tác cơ bản với lớp hình ảnh - Đổi vị trí: Dùng chuột kéo thả để di chuyển các đối tượng. - Xóa: Nháy chọn đối tượng sau đó nhấn phím Delete - Bổ sung: Nháy nút Add videos and photos và thực hiện bổ sung hình ảnh, clip động. c, Các thao tác nâng cao với lớp hình ảnh. d, Các lệnh với clip tĩnh Thiết đặt thời gian hiển thị ảnh tĩnh ở ô: Duration. e, Các lệnh với clip động - Thay đổi âm lượng: Nháy nút: Video Volume Trượt con chạy để thay đổi âm lượng. - Thay đổi tốc độ hiển thị ở ô: Speed. - Tách clip thành 2 đoạn: B1. Đưa con trỏ thời gian đến vị trí muốn tách. B2. Nháy nút lệnh Split. - Cắt phần đầu phần cuối của clip: B1. Đưa con trỏ thời gian đến vị trí cắt phần đầu (hoặc phần đuôi). B2. Nháy nút lệnh Set start point (hoặc Set end point) 4. Luyện tập, Củng cố: (3’) Trình bày thao tác thêm hình ảnh vào clip. Di chuyển hình ảnh, xóa hình ảnh. Trình bày thao tác thay đổi âm lượng vàtoocs độ thể hiện hình ảnh. 5.Vận dụng, mở rộng V. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (2’) - Nghiên cứu trước phần 4. Làm việc với lớp nhạc nền.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_6364.docx