Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 51+52, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 - Ôn lại những kiến thức đã học trong các bài học trước: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.

2.Kỹ năng

- Ôn lại những kỹ năng đã học: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.

- Tạo được bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn.

3.Thái độ

 - Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.

- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy.

- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

+ Nội dung liên quan đến bài học.

+ Chuẩn bị một số tệp hình ảnh về máy tính.

 

doc 4 trang linhnguyen 08/10/2022 6680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 51+52, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 51+52, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 51+52, Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp - Năm học 2019-2020
Tuần: 26	Ngày soạn: 01/03/2019
Tiết: 51	Ngày dạy: 08/03/2019
Bài thực hành 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Ôn lại những kiến thức đã học trong các bài học trước: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.
2.Kỹ năng
- Ôn lại những kỹ năng đã học: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.
- Tạo được bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn.
3.Thái độ
 - Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
+ Chuẩn bị một số tệp hình ảnh về máy tính.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ 
3.Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Cho đến thời điểm này, các em có thể tự tạo cho mình một bài trình chiếu hoàn chỉnh có đầy đủ các nội dung kiến thức mà các em đã được học. 
- Để giúp các em củng cố lại những thao tác, rèn luyện kỹ năng làm việc với phần mềm trình chiếu, chúng ta sẽ hoàn thành bài thực hành tổng hợp. Tiết hôm nay chúng ta sẽ lập dàn ý cho bài trình chiếu..
- Chú ý
4. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên
- Mục tiêu: Nhắc hs xác định lại vị trí của mình.
- Sản phẩm: Hs ngồi đúng vị trí cũ
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy.
- Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành.
- Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn.
- Mở sách
3.2) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Đọc kỹ bài viết về lịch sử phát triển máy tính
- Các em đọc nội dung bài viết trong sách giáo khoa trang 117.
- Các em tự lập cho mình một dàn ý làm nội dung để tạo bài trình chiếu về lịch sử máy tính.
- Nghe và ghi chép.
- Đọc nội dung sách giáo khoa.
- Suy nghĩ và lập dàn ý.
Tạo một bài trình chiếu hoàn chỉnh
1. Đọc kỹ bài viết về lịch sử phát triển máy tính và chuẩn bị dàn ý làm nội dung để tạo bài trình chiếu về chủ đề này.
Lập dàn ý
- Em hãy viết dàn ý của mình lên bảng cho cả lớp tham khảo.
- Theo các em, trong các dàn ý trên đây, bạn nào viết đầy đủ nhất.
- Lên bảng trình bày.
- Theo dõi.
- Tự nhận xét và lựa chọn.
2. Lập dàn ý
- Các em có thể tham khảo dàn ý sau:
* Slide 1: Lịch sử máy tính
* Slide 2: Máy tính điện tử đầu tiên
	- Có tên là ENIAC.
	- Khởi công năm 1943, hoàn thành năm 1946.
* Slide 3: ENIAC
	- Rất lớn và rất nặng.
	- Có bộ nhớ và hoạt động theo chương trình.
	- Được chế tạo dựa trên nguyên lý Phôn Nôi-man.
* Slide 4: Một vài máy tính lớn khác
* Slide 5: Máy tính cá nhân đầu tiên
	- Có tên là Micral.
	- Do ông Trương Trọng Thi (người Việt sống ở Pháp) và đồng nghiệp phát minh năm 1973).
* Slide 6: Máy tính cá nhân IBM
	- IBM PC/XT (1983)
	- Phần lớn máy tính cá nhân hiện nay được sản xuất dựa trên máy tính IBM.
* Slide 7: Một số dạng máy tính ngày nay
	- Máy tính lớn.
	- Siêu máy tính.
	- Máy tính xách tay
	- Máy tính bỏ túi
	- Máy trợ giúp cá nhân (PDA)
4.Luyện tập, củng cố
5.Vận dụng, mở rộng
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
	- Các em về nhà xem lại dàn ý đã lập ra, bổ sung điều chỉnh cho phù hợp.
- Tìm một số hình ảnh theo những nội dung đã lập trong dàn ý.
- Nghiên cứu cách bố trí sao cho bài trình chiếu đạt hiệu quả cao nhất.
- Xem kỹ bài để tiết sau tiếp tục thực hành.
----——&––----
Tuần: 26	Ngày soạn: 01/03/2019
Tiết: 52	Ngày dạy: 08/03/2019
Bài thực hành 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Ôn lại những kiến thức đã học trong các bài học trước: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.
2.Kỹ năng
- Ôn lại những kỹ năng đã học: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.
- Tạo được bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn.
3.Thái độ
 - Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
+ Chuẩn bị một số tệp hình ảnh về máy tính.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.ỔN ĐỊNH LỚP (3 phút)
2.KIỂM TRA BÀI CŨ
3.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
Tiết thực hành trước, chúng ta đã lập được dàn ý về lịch sử máy tính. Tiết thực hành hôm nay, chúng ta sẽ tạo ra bài trình chiếu theo những nội dung đó. 
4. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên (5 phút)
- Mục tiêu: Nhắc hs xác định lại vị trí của mình.
- Sản phẩm: Hs ngồi đúng vị trí cũ
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy.
- Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành.
- Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn.
- Mở sách
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập (35 phút)
- Mục tiêu: Ôn lại những kiến thức đã học trong các bài học trước: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.
- Sản phẩm: Thực hiện được các thao tác: sử dụng mẫu bố trí có sẵn, sử dụng mẫu bài trình chiếu, tạo màu nền, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng động.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Tạo bài trình chiếu về lịch sử phát triển máy tính
- Các em tiến hành khởi động PowerPoint và nhập nội dung.
- Thực hiện thao tác.
- Kết quả.
- Theo dõi thao tác.
- Quan sát kết quả.
2. Tạo bài trình chiếu về lịch sử phát triển máy tính dựa trên dàn ý đã chuẩn bị trong mục 1.
- Khởi động PowerPoint.
- Áp dụng một mẫu bài trình chiếu có màu nền thích hợp.
- Áp dụng mẫu bố trí thích hợp cho từng trang chiếu.
- Chèn hình ảnh tương ứng vào từng trang chiếu.
- Lưu kết quả.
Tổ chức cho hs thực hiện
- Cho học sinh ngồi vào vị trí máy vi tính của mình và phát bài thực hành.
- Các em thực hiện theo những nội dung thầy đã hướng dẫn.
- Quan sát, hướng dẫn thường xuyên.
- Các em lưu bài của mình vào ổ đĩa D:\Lớp\Tên_mình.
- Các em lưu bài thường xuyên để tránh mất bài do sự cố.
- Ngồi vào vị trí của mình và nhận bài thực hành.
- Nghe và thực hiện theo tiến trình.
1. Tổ chức
- Phân nhóm.
- Phát bài thực hành mẫu.
2. Tiến trình thực hiện
- Tạo bài trình chiếu.
- Chèn hình ảnh về máy tính.
- Áp dụng các hiệu ứng động.
- Lưu kết quả.
Tổng kết
- Đã hết giờ thực hành, các em lưu bài cẩn thận, tắt máy, vệ sinh chỗ ngồi.
- Nhắc lại những nội dung đã làm được.
- Nhận xét bài thực hành.
- Lưu bài cẩn thận, tắt máy, vệ sinh chỗ ngồi.
- Nghe, rút kinh nghiệm cho những tiết thực hành sau.
1. Tổng kết
2. Nhận xét, đánh giá
3. Vệ sinh an toàn
- Tắt máy an toàn.
- Vệ sinh chỗ ngồi.
4.Luyện tập, củng cố
5.Vận dụng, mở rộng
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Xem lại thao tác tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trên trang chiếu.
- Xem lại thao tác chuyển trang chiếu.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_5152.doc