Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 16: Tạo trang Web bằng phần mềm Kompozer - Năm học 2019-2020
I. MUC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết các dạng thông tin trên trang web
- Biết Phần mềm thiết kế trang web Kompozer
- Biết soạn thảo trang web
2. Kĩ năng:
-Biết cách thiết kế trang web bằng phần mềm Kompozer
-Biết soạn thảo trang web đơn giản
3.Thái độ:
-Rèn luyện khả năng sử dụng mạng Internet
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:
-Tạo 1 trang wed đơn giản bằng phần mềm kompozer
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học, SGK Tin học 9.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 16: Tạo trang Web bằng phần mềm Kompozer - Năm học 2019-2020
Tuần 8 Ngày soạn: 07/10/2019 Ngày dạy: 18/10/2019 Tiết 16: TẠO TRANG WEB BẰNG PHẦN MỀM KOMPOZER I. MUC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết các dạng thông tin trên trang web - Biết Phần mềm thiết kế trang web Kompozer - Biết soạn thảo trang web 2. Kĩ năng: -Biết cách thiết kế trang web bằng phần mềm Kompozer -Biết soạn thảo trang web đơn giản 3.Thái độ: -Rèn luyện khả năng sử dụng mạng Internet 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: -Tạo 1 trang wed đơn giản bằng phần mềm kompozer 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học, SGK Tin học 9. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: (1') Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong 2.KIỂM TRA BÀI CŨ : không 3.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách thiết kế trang web bằng phần mềm Kompozer. Hiện nay có nhiều phần mềm thiết kế trang web. Là phần mềm miễn phí nhưng Kompozer là phần mềm thiết kế trang web với đầy đủ các tính năng như phần mềm thiết kế trang web chuyên nghiệp Hs lắng nghe 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Các dạng thông tin trên trang web (15 phút) - Mục tiêu: Biết được dạng thông tin tren wed. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề, làm việc nhóm/Đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức hoạt động: Nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Biết thông tin trang wed trên máy tính Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Yêu cầu HS nghiên cứu SGK Trang web chứa gì? Mạng Internet chứa gì? Trang web chứa những thông tin gì? Quan sát hình 43- SGK/Trang 45 cho biết trang web có các thành phần nào? Thông tin trên trang Web rất đa dạng và phong phú nhưng trang web lại là tập tin siêu văn bản đơn giản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ HTML Tóm ý Giới thiệu về phần mềm Kompozer: Hiện nay có nhiều phần mềm thiết kế trang web. Là phần mềm miễn phí nhưng Kompozer là phần mềm thiết kế trang web với đầy đủ các tính năng như phần mềm thiết kế trang web chuyên nghiệp Nghiên cứu SGK Trả lời câu hỏi Nhận xét bạn trả lời Trả lời Trả lời Lắng nghe Ghi bài Lắng nghe Thông tin dạng văn bản trình bày phong phú Thông tin dạng hình ảnh với màu sắc, kiểu, kích thước và hiệu ứng thể hiện khác nhau. Hình ảnh có thể là tĩnh hoặc động Thông tin dạng âm thanh Các đoạn phim - Các phần mềm được nhúng hoàn toàn vào trang web Đặc biệt, trên trang web có các liên kết HOẠT ĐỘNG 2: Phần mềm thiết kế trang web Kompozer(25 phút) - Mục tiêu: Biết được cách thiết kế phần mềm . - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề, làm việc nhóm/Đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức hoạt động: Nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Biết một số yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thông tin. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Để khởi động phần mềm Kompozer ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS quan sát Hình 44-SGK/ trang 47. Cho biết các thành phần trên màn hình? Gv: chốt lại - Yêu cầu Hs tham khảo SGK. Tương tự như các phần mềm soạn thảo văn bản khác, ta có thể tạo tập tin HTML mới, mở tập tin HTML đã có hoặc lưu lại những tập tin HTML bằng lệnh nào? - Yêu cầu HS quan sát Hình 45-SGK/trang 47. Thấy có các trang chứa các tập tin HTML đang mở, Nút này dùng để đóng tập tin HTML hiện thời Hình 46-SGK/Trang 48 để thấy việc mở tập tin Hình 47-SGK/Trang 48 để thấy việc lưu lần đầu tiên - Nháy đúp chuột trên biểu tượng - Nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi - Ghi bài - Tham khảo SGK và trả lời công cụ để tạo tệp HTLM mới cửa sổ soạn thảo hiện ra. - Nút công cụ để mở tệp HTLM đã có, chọn tệp HTLM trên hộp thoại và nháy nút Open - Nút công cụ để lưu lại tệp hiện thời. - Nháy nút để đóng trang HTLM - Tham khảo SGK và lắng nghe giáo viên - Ghi bài Để khởi động chương trình, ta nháy đúp chuột trên biểu tượng a. Màn hình chính của Kompozer Có thanh bảng chọn, thanh công cụ, cửa sổ soạn thảo. b) Tạo, mở và lưu trang web - Nút công cụ để tạo tệp HTLM mới cửa sổ soạn thảo hiện ra. - Nút công cụ để mở tệp HTLM đã có, chọn tệp HTLM trên hộp thoại và nháy nút Open - Nút công cụ để lưu lại tệp hiện thời. - Nháy nút để đóng trang HTLM 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (1 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: ghi nhớ nội dung tốt hơn Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Chỉ định HS nhắc lại các dạng thông tin trên trang web? Phần mềm Kompozer để làm gì? Có các thành phần gì? HS nhắc lại kiến thực vừa học 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà học bài . - Tiết sau tiếp tục thực hiện tạo trang wed bằng phần mềm kompozer
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_16_ta.docx