Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 17+18, Bài thực hành 4: Tạo trang Web đơn giản - Năm học 2017-2018
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn lại các kiến thức về: khởi động Kompozer; tạo, mở và lưu trang web; soạn thảo văn bản; chèn hình ảnh vào trang web; tạo liên kết.
2. Kỹ năng:
- Làm quen với phần mềm Kompozer.
- Biết tạo một vài trang web đơn giản có liên kết bằng Kompozer.
3. Thái độ:
- Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
- Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bài thực hành, phòng máy vi tính có sẵn phần mềm Kompozer.
2. Học sinh: Đọc trước bài thực hành, sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tình hình lớp (1 phút)
- Ổn định trật tự lớp.
- Kiểm tra sĩ số và tác phong học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong quá trình học)
3. Giảng bài mới:
Hoạt động 1
Mục tiêu: Học sinh khởi động được phần mềm, hiểu được chức năng các nút công cụ
- Mục tiêu: Biết được cách thiết kế phần mềm .
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề, làm việc nhóm/Đặt câu hỏi
- Hình thức tổ chức hoạt động: Nhóm
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Biết một số yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thông tin
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 17+18, Bài thực hành 4: Tạo trang Web đơn giản - Năm học 2017-2018
Tuần 09 Tiết 17 Bài Thực Hành 4: TẠO TRANG WEB ĐƠN GIẢN Ngày soạn: 29/10/2017 Ngày dạy: 01/11/2017 I. MỤC TIÊU Kiến thức: Ôn lại các kiến thức về: khởi động Kompozer; tạo, mở và lưu trang web; soạn thảo văn bản; chèn hình ảnh vào trang web; tạo liên kết. Kỹ năng: Làm quen với phần mềm Kompozer. Biết tạo một vài trang web đơn giản có liên kết bằng Kompozer. Thái độ: Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet. Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Bài thực hành, phòng máy vi tính có sẵn phần mềm Kompozer. Học sinh: Đọc trước bài thực hành, sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định tình hình lớp (1 phút) Ổn định trật tự lớp. Kiểm tra sĩ số và tác phong học sinh. Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong quá trình học) Giảng bài mới: Hoạt động 1 Mục tiêu: Học sinh khởi động được phần mềm, hiểu được chức năng các nút công cụ - Mục tiêu: Biết được cách thiết kế phần mềm . - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề, làm việc nhóm/Đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức hoạt động: Nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Biết một số yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thông tin Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 18 phút Bài 1: Khởi động và tìm hiểu Kompozer Bài 1: Khởi động và tìm hiểu Kompozer: - Tìm hiểu màn hình làm việc của Kompozer. - Mở bảng chọn và quan sát các lệnh trong bảng chọn đó. - Gõ vài từ, dùng các nút lệnh định dạng: , , , : Đặt kiểu chữ và màu chữ , : Tăng, giảm cỡ chữ. , , , : Căn lề đoạn văn. , : Tăng, giảm lề đoạn văn. - Dùng các nút lệnh để chèn hình ảnh và để tạo liên kết và quan sát các thành phần trên các hộp thoại. - Thoát khỏi Kompozer. - Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa. - Các tiến hành khởi động Kompozer và thực hiện các yêu cầu của bài tập 1. - Giáo viên quan sát và hướng dẫn thường xuyên. - Giáo viên tổng kết và củng cố lại kiến thức trong bài 1. - Học sinh tham khảo sách giáo khoa. - Học sinh khởi động Kompozer và thực hành theo tiến trình. - Nghe và ghi chép vào vở (nếu cần thiết) 20 phút Hoạt động 2: Mục tiêu: Học sinh tự tạo ý tưởng cho trang Web mình chuẩn bị tạo Bài tập 2: Tạo trang web bằng Kompozer: Giả sử em có nhiệm vụ tạo trang web để phổ biến thông tin về câu lạc bộ văn nghệ của lớp. Trang web dự tính sẽ có các thông tin về tên, địa chỉ, địa chỉ E-mail, của câu lạc bộ, danh sách các thành viên câu lạc bộ và một số thông tin chi tiết về các thành viên đó. 1. Hãy xây dựng kịch bản cho các trang web với các thông tin nói trên. 2. Tạo trang chủ gồm các thông tin sau: - Tiêu đề chính của trang web: Câu lạc bộ văn nghệ. - Tên lớp, tên trường, địa chỉ, địa chỉ trang web, địa chỉ E-mail. - Ba mục: Thành viên, hoạt động, hình ảnh. - Phía trên trang web là một hình ảnh được sử dụng làm biểu trưng của trang web. - Lưu trang web với tên câu lạc bộ. 3. Tạo trang web danh sách thành viên. 4. Tạo trang web có một số thông tin về từng thành viên. 5. Sử dụng nút lệnh để tạo liên kết trên trang web đến các trang có nội dung tương ứng. - Giáo viên mời học sinh đọc nội dung của bài tập 2 và xác định yêu cầu của bài tập này. - Các em dựa vào sách giáo khoa, thảo luận và xây dựng ý tưởng thực hiện bài tập. - Các em xem các hình 53, 54, 55 SGK trang 55, 56 và xác định: 1. Đề tài. - Đề tài của trang web là gì? - Giáo viên nhận xét. 2. Nội dung. - Để viết về đề tài đó, các em cần có những nội dung gì? - Giáo viên nhận xét, bổ sung thêm. 3. Xây dựng kịch bản. - Các em tiến hành xây dựng kịch bản. - Giáo viên quan sát, hướng dẫn thường xuyên. 4. Tạo trang web. - Đọc nội dung trong sách giáo khoa. - Học sinh xác định yêu cầu bài tập. - Học sinh thảo luận theo nhóm. - Học sinh quan sát hình ảnh và thảo luận tiếp. - Đề tài: Câu lạc bộ văn nghệ của lớp. - Thông tin liên quan đến lớp, trường và thông tin cá nhân của các thành viên. - Học sinh tiến hành xây dựng kịch bản. 4 phút Hoạt động 3: Mục tiêu: Củng cố lại các thao tác, kiến thức đã thực hành. Củng cố kiến thức - Khởi động Kompozer. - Các thao tác tạo trang web. Giáo viên nhắc lại một số thao tác cơ bản. Học sinh nghe và ghi nhớ nội dung bài học. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2phút) Các em xem lại lý thuyết để tiết sau thực hành tốt hơn. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 09 Tiết 18 GIÁO ÁN Ngày soạn: 29/10/2017 Ngày dạy: 21/11/2017 Bài Thực Hành 4: TẠO TRANG WEB ĐƠN GIẢN (tt) I. MỤC TIÊU Kiến thức: Ôn lại các kiến thức về: khởi động Kompozer; tạo, mở và lưu trang web; soạn thảo văn bản; chèn hình ảnh vào trang web; tạo liên kết. Kỹ năng: Làm quen với phần mềm Kompozer. Biết tạo một vài trang web đơn giản có liên kết bằng Kompozer. Thái độ: Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet. Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Bài thực hành, phòng máy vi tính có sẵn phần mềm Kompozer. Học sinh: Đọc trước bài thực hành, sách giáo khoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định tình hình lớp (1 phút) Ổn định trật tự lớp. Kiểm tra sĩ số và tác phong học sinh. Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong quá trình học) Giảng bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 38 phút Hoạt động 1 HƯỚNG DẪN THƯỜNG XUYÊN: 1. Ổn định tổ chức: - Sắp xếp mỗi học sinh ngồi vào một máy vi tính. 2. Tiến trình thực hiện: - Khởi động máy tính. - Thực hiện bài tập 2. 3. Kết thúc: - Tắt máy an toàn. - Vệ sinh phòng máy. - Giáo viên tiến hành sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh. - Giáo viên quan sát các em thực hiện theo tiến trình để đánh giá và ghi điểm. - Giáo viên nhắc nhở, hướng dẫn thường xuyên. - Giáo viên nhắc lại những nội dung đã làm được, nhận xét, đánh giá tiết thực hành. - Học sinh ngồi vào máy theo sự chỉ dẫn. - Học sinh thực hiện theo tiến trình. - Học sinh tắt máy an toàn. - Nghe và rút kinh nghiệm cho tiết thực hành lần sau. 4 phút Hoạt động 2 Củng cố kiến thức - Khởi động Kompozer. - Các thao tác tạo trang web. Giáo viên nhắc lại một số thao tác cơ bản. Học sinh nghe và ghi nhớ nội dung bài học. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2phút) Các em về nhà học bài, tập luyện những những kỹ năng tạo web đã thực hành. IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_1718.doc