Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 65+66, Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS nắm được các thao tác với lớp nhạc nền và lớp lời thoại.
2. Kĩ năng
Thực hiện được các thao tác cơ bản với lớp nhạc nền và lớp lời thoại.
3.Thái độ
Tập trung, nghiêm túc trong giờ học.
4. Năng lực cần hình thành
+ Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác.
+ Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông; Năng lực sử dụng máy tính.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker
2.Chuẩn bị của học sinh
Các kiến thức liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 65+66, Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Năm học 2019-2020
Tuần 33 Ngày soạn: 19/04/2019 Tiết 65 Ngày dạy: 26/04/2019 Bài 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER (t3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS nắm được các thao tác với lớp nhạc nền và lớp lời thoại. 2. Kĩ năng Thực hiện được các thao tác cơ bản với lớp nhạc nền và lớp lời thoại. 3.Thái độ Tập trung, nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực cần hình thành + Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác. + Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông; Năng lực sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2’) Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Trong xã hội hiện nay, các đoạn phim ngắn đóng vai trò rất quan trọng. - Ngoài phim ảnh, truyền hình,... thì các video clip là phương tiện truyền tải thông tin rất hiệu quả trong các lĩnh vực âm nhạc, quảng cáo, thời trang, giáo dục, giải trí. - Làm thế nào để tạo ra các đoạn video clip đó? Để coa thể hiểu được chúng ta cùng tìm hiểu Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker. - Chú ý - Trả lời hoặc không 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Làm việc với lớp nhạc nền (22’) GV: Vừa giảng bài vừa hướng dẫn trực tiếp trên máy ? Gv: gọi 1 hs lên thực hiện. Yc các hs khác nhận xét, bổ sung. Gv yc hs trình bày lại các thao tác thực hiện. GV chốt lại GV: Hướng dẫn trực tiếp trên máy tính. Gv: gọi 1 hs lên thực hiện. Yc các hs khác nhận xét, bổ sung. Gv yc hs trình bày lại các thao tác thực hiện. GV chốt lại GV: Hướng dẫn trực tiếp trên máy tính. Gv: gọi 1 hs lên thực hiện. Yc các hs khác nhận xét, bổ sung. Gv yc hs trình bày lại các thao tác thực hiện. GV chốt lại HS: Chú ý theo dõi các thao tác. HS: Thực hiện theo yc gv. HS: nêu các bước thực hiện. HS: Chú ý theo dõi các thao tác. HS: Thực hiện theo yc gv. HS: nêu các bước thực hiện. HS: Chú ý theo dõi các thao tác. HS: Thực hiện theo yc gv. HS: nêu các bước thực hiện. 4. Làm việc với lớp nhạc nền- a, Tách thêm nhạc nền Vào Home chọn Add music b, Các lệnh thao tác với nhạc nền - Thay đổi thời gian bắt đầu của các tệp nhạc nền trong phim: Dùng chuột kéo thả các đối tượng nhạc nền. - Thay đổi âm lượng: Nháy nút Music volume sau đó điều chỉnh con trượt. - Tách thành hai đoạn độc lập: B1. Đưa con trỏ thời gian đến vị trí muốn tách. B2. Nháy nút lệnh Split. - Thay đổi vị trí bắt đầu và kết thúc âm thanh bên trong đối tượng nhạc nền: - Thiết lập vị trí bắt đầu: B1. Đưa con trỏ thời gian đến vị trí mong muốn. B2. Nháy nút lệnh Set start point. - Thiết lập vị trí kết thúc: B1. Đưa con trỏ thời gian đến vị trí mong muốn. B2. Nháy nút lệnh Set end point. Hoạt động 2: Làm việc với lớp lời thoại (12’) GV: Hướng dẫn trực tiếp trên máy tính. Gv: gọi 1 hs lên thực hiện. Yc các hs khác nhận xét, bổ sung. Gv yc hs trình bày lại các thao tác thực hiện. GV chốt lại HS: Chú ý theo dõi các thao tác. HS: Thực hiện theo yc gv. HS: nêu các bước thực hiện. 5. Làm việc với lớp lời thoại - Cách thu lời thoại trực tiếp thuyết minh cho phim. + Di chuyển con trỏ tới vị trí bắt đầu chọn Home - Chọn record để bắt đầu thu âm - Chọn Stop để kết thúc 4. Củng cố: (4’) Trình bày thao tác thêm âm thanh vào clip. Các lệnh di chuyển, thay đổi âm lượng. 5. Dặn dò: (1’) Nghiên cứu trước phần còn lại. Tuần 33 Ngày soạn: 19/04/2019 Tiết 66 Ngày dạy: 26/04/2019 Bài 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER (t4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nắm được các thao tác với lớp phụ đề và xuất phim. 2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác cơ bản với lớp phụ đề và xuất phim. 3.Thái độ: Tập trung, nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực cần hình thành: + Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác. + Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông; Năng lực sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2’) Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Trong xã hội hiện nay, các đoạn phim ngắn đóng vai trò rất quan trọng. - Ngoài phim ảnh, truyền hình,... thì các video clip là phương tiện truyền tải thông tin rất hiệu quả trong các lĩnh vực âm nhạc, quảng cáo, thời trang, giáo dục, giải trí. - Làm thế nào để tạo ra các đoạn video clip đó? Để coa thể hiểu được chúng ta cùng tìm hiểu Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker. - Chú ý - Trả lời hoặc không 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Làm việc với lớp phụ đề (22’) GV: Hướng dẫn trực tiếp trên máy tính. Gv: gọi 1 hs lên thực hiện. Yc các hs khác nhận xét, bổ sung. Gv yc hs trình bày lại các thao tác thực hiện. GV chốt lại GV: Hướng dẫn trực tiếp trên máy tính. Gv: gọi 1 hs lên thực hiện. Yc các hs khác nhận xét, bổ sung. Gv yc hs trình bày lại các thao tác thực hiện. GV chốt lại HS: Chú ý theo dõi các thao tác. HS: Thực hiện theo yc gv. HS: nêu các bước thực hiện. HS: Chú ý theo dõi các thao tác. HS: Thực hiện theo yc gv. HS: nêu các bước thực hiện. 6. Làm việc với lớp phụ đề a, Cách tạo phụ đề - Di chuyển con trỏ tới ví trí muốn tạo phụ đề Vào Home chọn Caption b, Các lệnh thao tác với phụ đề - Di chuyển dọc theo thời gian - Xóa bổ sung thêm - Sửa phụ đề - Thay đổi độ dài thời gian của phụ đề - Bổ sung hiệu ứng, tạo khuôn, màu sắc cho chữ của phụ đề Hoạt động 2: Xuất phim (8’) GV: Hướng dẫn trực tiếp trên máy tính. Gv: gọi 1 hs lên thực hiện. Yc các hs khác nhận xét, bổ sung. Gv yc hs trình bày lại các thao tác thực hiện. GV chốt lại HS: Chú ý theo dõi các thao tác. HS: Thực hiện theo yc gv. HS: nêu các bước thực hiện. 7. Xuất phim B1.Vào File chọn Save movie chọn for computer B2. Nhập tên phim muốn xuất và nháy Save. 4. Củng cố: (3’) Trình bày thao tác với lớp phụ đề. Các lệnh xuất phim. 5. Dặn dò: (1’) - Học kỹ nội dung lý thuyết đã học. - Nghiên cứu trước nội dung bài thực hành 11. Tạo Video ngắn bằng Movie Maker
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_6566.docx