Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 29, Bài thực hành 7: Thêm màu sắc và định dạng trang chiếu - Năm học 2019-2020
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu.
- Sử dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn.
2.Kỹ năng
- Tạo được màu nền (hoặc ảnh nền) cho các trang chiếu.
- Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu.
- Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn.
3.Thái độ
- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Bảng.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Các kiến thức liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 29, Bài thực hành 7: Thêm màu sắc và định dạng trang chiếu - Năm học 2019-2020
Tuần: 21 Ngày soạn: 07/01/2020 Tiết: 41 Ngày dạy: 014/01/2020 Bài TH7: THÊM MÀU SẮC VÀ ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu. Sử dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn. 2.Kỹ năng Tạo được màu nền (hoặc ảnh nền) cho các trang chiếu. Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu. Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn. 3.Thái độ - Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh. - Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Bảng. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (3 phút) CH:Nêu các bước tạo màu nền trang chiếu? - Chọn trang chiếu. - Format\ Background. - Nháy mũi tên và chọn màu thích hợp. - Nháy nút Apply trên hộp thoại Background. 2. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu BTH7: THÊM MÀU SẮC VÀ ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU - Thực hành trên máy - Chú ý lắng nghe 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Bài tập 1( 20 phút) a) Mục tiêu Tạo được màu nền (hoặc ảnh nền) cho các trang chiếu. b)Năng lực hình thành Năng lực chuyên môn, năng lực tự quản, năng lực sử dụng ngôn ngữ. c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi. d)Phương tiện - Bảng. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Các em tiến hành khởi động PowerPoint và thực hiện theo yêu cầu của bài tập 1. - Để chọn màu nền đơn sắc, ta nháy vào mục More Color để hiển thị hộp thoại Colors và chọn màu thích hợp. - Ta nháy vào Fill Effects, chọn thẻ Gradient và chọn hai màu, chọn cách chuyển màu thích hợp. - Ta chọn thẻ Texture và chọn ảnh nền thích hợp. - Để chèn ảnh nền, chọn thẻ Picture và chọn ảnh nền thích hợp. - Học sinh tiến hành khởi động chương trình PowerPoint - Học sinh thực hiện thao tác dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bài 1.Khởi động phần mềm trình chiếu PowerPoint. Quan sát PowerPoint tự động áp dụng mẫu bố trí trang tiêu đề cho trang chiếu đầu tiên. Sau đó thêm ba trang chiếu mới và quan sát các trang chiếu được tự động áp dụng các mẫu bố trí ngầm định, đồng thời quan sát biểu tượng của các trang chiếu trong ngăn Slide ở bên trái và rút ra nhận xét. 2. Hãy áp dụng các thao tác tạo màu nền trang chiếu đã biết trong bài 10 để có các trang chiếu với các màu nền tương tự như sau: Một số màu nền tham khảo. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 2 (20 phút) a) Mục tiêu Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn. b)Năng lực hình thành Năng lực chuyên môn, năng lực tự quản, năng lực sử dụng ngôn ngữ. c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi. d)Phương tiện - Bảng. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Để tạo bài trình chiếu mới, em nháy File\ New và nháy Blank Presentation trong ngăn bên phải hoặc kích biểu tượng (New) trên thanh công cụ. - Các em thực hiện theo tiến trình bài thực hành, quan sát những thay đổi của kết quả và rút ra kết luận, ghi vào phiếu học tập. - Học sinh lắng nghe giáo viên hướng dẫn và thực hiện thao tác. - Thực hiện theo tiến trình. - Quan sát và ghi kết quả vào phiếu học tập. Bài 2: Áp dụng mẫu bài trình chiếu 1. Tạo bài trình chiếu mới, chèn thêm hai mới và nhập nội dung tuỳ ý. 2. Nháy nút trên thanh công cụ và chọn mẫu tuỳ ý ở ngăn bên phải cửa sổ để áp dụng cho bài trình chiếu và nhận xét: - Fontname, Fontstyle, Fontsize và Fontcolor. - Kích thước và vị trí các khung văn bản trên các trang chiếu. Áp dụng một vài mẫu bài trình chiếu khác nhau và rút ra kết luận. V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (2 phút) Nhác lại thao tác tạo màu nền cho trang chiếu, áp dụng mẫu bài trình chiếu. VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) + Học bài và làm các bài tập trong sách giáo khoa. + Xem trước nội “BTH7: THÊM MÀU SẮC CHO BÀI TRÌNH CHIẾU” tiết sau thực hành tiếp. ---&--- Tuần: 20 Ngày soạn: 01/01/2020 Tiết: 40 Ngày dạy: 08/01/2020 THÊM MÀU SẮC CHO BÀI TRÌNH CHIẾU (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Nhớ các kiến thức: Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu; Sử dụng mẫu bố trí; định dạng nội dung; Sử dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn 2.Kỹ năng Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu. Sử dụng mẫu bố trí có sẵn. Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu. Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn. 3.Thái độ - Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh. - Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: phòng máy. - Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh + Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (3 phút) CH: Nêu các bước tạo màu nền cho trang chiếu? - Chọn trang chiếu. - Nháy Formatà chọn Background. - Nháy mũi tên ở dưới ô Background fill à chọn màu thích hợp. - Nháy nút Apply trên hộp thoại Background. 2. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu BTH7: THÊM MÀU SẮC VÀ ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU - Thực hành trên máy - Chú ý lắng nghe 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn thường xuyên (5 phút) a) Mục tiêu - Nhắc hs xác định lại vị trí của mình. b)Năng lực hình thành Năng lực tự quản, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Phân nhóm Hs thực hành. - Kĩ thuật dạy học: d)Phương tiện - Phòng máy tính Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy. - Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành. - Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn. - Mở sách Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 3 (30 phút) a) Mục tiêu - Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu. - Sử dụng mẫu bố trí có sẵn. - Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu. - Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn. b)Năng lực hình thành - Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin, tư duy. c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học - Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. d)Phương tiện - Phòng máy tính Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Các em thực hiện theo tiến trình bài thực hành. - Nội dung văn bản trên các trang chiếu được định dạng sao cho: + Cỡ chữ trên trang tiêu đề lớn hơn trên các trang nội dung, màu sắc có thể khác. + Tiêu đề và nội dung trên các trang khác nhau có font chữ, cỡ chữ và màu chữ giống nhau. + Màu chữ, phông chữ, cỡ chữ được chọn sao cho nổi bật và dễ đọc trên hình ảnh nền. - Em có thể dùng chuột để di chuyển và điều chỉnh kích thước và vị trí ngầm định trên trang chiếu. - Yêu cầu hs định dạng bài trình chiếu theo mẫu trong SGK - Thực hiện bài tập theo tiến trình. - Nghe gv nhắc nhở thêm về yêu cầu của bài thực hành. - Lắng nghe - Thực hiện định dạng bài trình chiếu theo yêu cầu. Bài 3:Thêm màu nền cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng văn bản. 1. Mở bài trình chiếu em đã lưu với tên Ha Noi trong bài thực hành 6. 2. Sử dụng màu chuyển từ hai màu để làm màu nền cho các trang chiếu. 3. Thực hiện các thao tác định dạng văn bản đã biết để đặt lại font chữ, cỡ chữ và màu sắc, đồng thời thay đổi vị trí khung văn bản của trang tiêu đề để có kết quả như sau: 4. Lưu bài trình chiếu và thoát khỏi PowerPoint. V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (2 phút) - Trong PowerPoint có kiểu chữ khác với Word đó là kiểu chữ nào? Đó là kiểu chữ vệt bóng: (Shadow) VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Các em về nhà thực hiện lại bài thực hành nếu có điều kiện. - ôn tập kĩ các bài chuẩn bị thi HKI.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_241_b.doc