Phân phối chương trình Âm nhạc Lớp 6 Sách Chân trời sang tạo

6 Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa – Nghe và cảm nhận giai điệu, nhịp điệu bản The Blue Danube

 Nuýp Xanh) – Vận động theo nhịp 3/4 của tác phẩm.

 – Ôn bài hát: Đời sống không già vì có chúng em – Ôn luyện bài hát mức độ cao hơn tiết 1.

 7 – Nhạc cụ: Ôn luyện nhạc cụ đã học ở tiểu học. – Nhắc lại được một số hiểu biết về nhạc cụ giai điệu đã học ở tiểu học.

 Thể hiện được nhạc cụ giai điệu qua bài luyện mẫu âm.

 – Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm nhạc bằng hệ thống – Nhận biết được kí hiệu âm thanh bằng hệ thống chữ cái Latin.

 chữ cái Latin

 8 Vận dụng – Sáng tạo – Trình bày bài hát Đời sống không già vì có chúng em ở một số hình thức

 *Kết hợp kiểm tra giữa kì: GV tổ chức cho cá đã học hoặc lựa chọn bài hát Con đường học trò để kiểm tra.

 nhân, nhóm lựa chọn các nội dung, hoạt động của – Bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm, ứng tác âm nhạc.

 chủ đề 1 và 2 phù hợp với năng lực để tham gia – Trình bày những hiểu biết âm nhạc trong chủ đề 1 và 2 về nội dung Nhạc

 kiểm tra giữa kì. lí, Thường thức âm nhạc

 – Nêu cảm nhận sau khi học xong hai chủ đề.

 

doc 9 trang linhnguyen 20/10/2022 2040
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình Âm nhạc Lớp 6 Sách Chân trời sang tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân phối chương trình Âm nhạc Lớp 6 Sách Chân trời sang tạo

Phân phối chương trình Âm nhạc Lớp 6 Sách Chân trời sang tạo
TRƯỜNG:..
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ:...............
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Họ và tên giáo viên:
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH - MÔN ÂM NHẠC 6
Tổng: 35 tiết /35 tuần/năm
Chủ đề 1, 2, 3, 5, 6, 7, 8 mỗi chủ đề 4 tiết; Chủ đề 4 gồm 5 tiết
Ôn tập, Kiểm tra đánh giá cuối kì - 2 tiết
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ (4 tiết)
TIẾT/
TUẦN
NỘI DUNG
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1
– Học hát bài: Con đường học trò
– Hát đúng giai điệu bài, lời ca bài hát Con đường học trò. Biết thể hiện
bài hát bằng hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng (mục 2 SGK trang 7).
– Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
– Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Tháng năm học trò.
2
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu cây đàn piano
– Nêu được một số đặc điểm về cây đàn piano.
– Ôn bài hát: Con đường học trò
– Ôn bài hát theo hình thức: Hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu
(mục 3 SGK trang 7).
3
– Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm
– Nhận biết và phân biệt được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
thanh có tính nhạc
– Nhớ lại các kiến thức Lí thuyết âm nhạc đã học ở tiểu học. Đọc đúng cao
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1
độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.
4
Vận dụng – Sáng tạo
– Trình bày bài hát Con đường học trò bằng các hình thức đã học.
– Nhận biết được các thuộc tính âm thanh có tính nhạc qua nét nhạc của
Bài đọc nhạc số 1; kết hợp đọc và gõ đệm.
– Trình bày những hiểu biết âm nhạc thông qua trò chơi Nhịp điệu đến trường.
– Giới thiệu tranh vẽ theo chủ đề Tuổi học trò.
– Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
– 1 –
CHỦ ĐỀ 2: CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP (4 tiết)
– Học hát bài: Đời sống không già vì có chúng em– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Đời sống không già vì có chúng em
– Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng; hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
– Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa – Nghe và cảm nhận giai điệu, nhịp điệu bản The Blue Danube
Nuýp Xanh)
– Vận động theo nhịp 3/4 của tác phẩm.
– Ôn bài hát: Đời sống không già vì có chúng em
– Ôn luyện bài hát mức độ cao hơn tiết 1.
7
– Nhạc cụ: Ôn luyện nhạc cụ đã học ở tiểu học.
– Nhắc lại được một số hiểu biết về nhạc cụ giai điệu đã học ở tiểu học.
Thể hiện được nhạc cụ giai điệu qua bài luyện mẫu âm.
– Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm nhạc bằng hệ thống
– Nhận biết được kí hiệu âm thanh bằng hệ thống chữ cái Latin.
chữ cái Latin
8
Vận dụng – Sáng tạo
– Trình bày bài hát Đời sống không già vì có chúng em ở một số hình thức
*Kết hợp kiểm tra giữa kì: GV tổ chức cho cá
đã học hoặc lựa chọn bài hát Con đường học trò để kiểm tra.
nhân, nhóm lựa chọn các nội dung, hoạt động của
– Bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm, ứng tác âm nhạc.
chủ đề 1 và 2 phù hợp với năng lực để tham gia
– Trình bày những hiểu biết âm nhạc trong chủ đề 1 và 2 về nội dung Nhạc
kiểm tra giữa kì.
lí, Thường thức âm nhạc
– Nêu cảm nhận sau khi học xong hai chủ đề.
CHỦ ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ (4tiết)
9
– Học hát bài: Thầy cô là tất cả
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Thầy cô là tất cả.
– Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát lĩnh xướng, hoà giọng; hát
kết hợp động phụ hoạ (mục 2 SGK trang 23).
– Nghe nhạc: Nhớ ơn thầy cô.
– Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài Nhớ ơn thầy cô.
– 2 –
10
– Nhạc lí: Nhịp 4/4
– Nhớ được khái niệm và biết cách đánh nhịp 4/ 4
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2
– Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 2.
– Ôn bài hát: Thầy cô là tất cả
– Ôn luyện bài hát mức độ cao hơn tiết 1.
11
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu hình thức hát bè
– Nhận biết được các hình thức hát bè.
(bè quãng 3, bè đuổi)
– Luyện tập, vận dụng hát bè vào bài Đời sống không già vì có chúng em
và bài Thầy cô là tất cả.
– Ôn Bài đọc nhạc số 2
– Ôn luyện đọc nhạc kết hợp các hình thức gõ đệm và đánh
nhịp 4/4
12
Vận dụng – Sáng tạo
– Đọc bài đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 4/4, gõ đệm.
– Trình bày bài hát Thầy cô là tất cả bằng các hình thức đã học.
– Giới thiệu và chia sẻ những bản nhạc, bài hát đã sưu tầm về chủ đề thầy
cô và mái trường cho mọi người cùng nghe.
– Làm nhạc cụ đơn giản từ các vật liệu trong đời sống hàng ngày.
– Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
CHỦ ĐỀ 4: ƯỚC MƠ HOÀ BÌNH (5 tiết)
13
– Học hát bài: Những ước mơ
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Những ước mơ.
– Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng; hát kết
hợp gõ đệm nhạc cụ tiết tấu.
14
– Nghe nhạc: Trích đoạn chương IV Giao hưởng số
– Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái qua trích đoạn chương IV bản Giao
9 của Ludwig van Beethoven
hưởng số 9 của Ludwig van Beethoven.
– Ôn bài hát Những ước mơ
– Ôn luyện bài hát mức độ cao hơn tiết 1.
15
– Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Văn Ký và tác
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Văn Ký.
phẩm Bài ca hi vọng.
Cảm nhận được nội dung giai điệu, tính chất âm nhạc tác phẩm Bài ca hy vọng.
– Ôn bài hát: Những ước mơ
– Ôn luyện bài hát mức độ biểu diễn cá nhân, nhóm.
– 3 –
16
– Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn
– Recoder: Bước đầu biết chơi nốt Đô trên recorder.
– Kèn phím: Luyện gam Đô trưởng và ứng dụng vào trích đoạn Bài đọc
nhạc số 1.
– Nhạc cụ khác: Dựa trên lượng kiến thức của 2 nhạc cụ trên để ứng dụng
vào Bài đọc nhạc số 1 trong SGK.
17
Vận dụng – Sáng tạo
– Các nhóm trình bày bài hát Những ước mơ theo cách khác nhau ở mức
độ biểu diễn.
– Thuyết trình hiểu biết về nhạc sĩ Văn Kí và tác phẩm Bài ca hy vọng.
– Thực hành nhạc cụ giai điệu trên các mẫu âm đã học.
– Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
18
ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI KÌ I (1 tiết)
Lựa chọn 1 đến 2 nội dung để luyện tập, tham gia
đánh giá cuối kỳ I
– Trình diễn bài hát bằng các hình thức đã học.
– Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp.
– Vận dụng những hiểu biết Lí thuyết âm nhạc của chủ đề 1 và 2 vào hoạt động chơi trò chơi
– Chia sẻ những hiểu biết về nhạc sĩ, ca khúc, tác phẩm cho mọi người.
– Thực hành recorder hoặc kèn phím với các nội dung đã học.
– Chia sẻ cảm nhận của cá nhân sau khi học các chủ đề 1, 2, 3, 4.
CHỦ ĐỀ 5: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG (4 tiết)
19
– Học hát bài: Mưa rơi
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài Mưa rơi. Biết thể hiện bài hát bằng hình
thức: Hát nối tiếp (mục 2 SGK trang 39).
– Nghe nhạc: Hoà tấu nhạc cụ dân tộc bài Mừng hội
– Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái bản hoà tấu nhạc cụ dân tộc bài
– 4 –
hoa bông
Mừng hội hoa bông.
20
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3
– Đọc đúng giai điệu và cảm nhận được tính chất âm nhạc Bài đọc nhạc số
3. Các nhóm hoặc cá nhân đặt lời mới trên giai điệu bài đọc nhạc số 3,
nội dung về chủ đề Giai điệu quê hương.
– Ôn bài hát: Mưa rơi
– Ôn luyện bài hát bằng hình thức: Hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm (mục 3
SGK trang 39).
21
– Thường thức: Tìm hiểu sáo trúc, khèn
– Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về nhạc cụ dân tộc sáo trúc,
khèn.
– Ôn Bài đọc nhạc số 3
– Ôn Bài đọc nhạc số 3 kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu
hoặc đánh nhịp
22
Vận dụng – Sáng tạo
– Trình bày bài hát Mưa rơi ở mức độ biểu diễn: hát kết hợp vận động cơ
thể; hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ tiết tấu (nhạc cụ tự làm).
– Luyện tập cách hát bè theo mẫu trong SGK tr 44.
– Bài đọc nhạc số 3: Cá nhân, nhóm đọc nhạc kết hợp hát ghép lời mới
theo yêu cầu từ tiết học trước.
– Chia sẻ cho các bạn những hiểu biết và cùng nghe bản hoà tấu, độc tấu
khèn, sáo đã sưu tầm được.
– Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
CHỦ ĐỀ 6: MẸ TRONG TRÁI TIM EM (4tiết)
– 5 –
23
– Học hát bài: Chỉ có một trên đời
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài Chỉ có một trên đời. Biết thể hiện bài hát
bằng hình thức: Lĩnh xướng, hoà giọng (mục 2 SGK trang 47).
– Thường thức âm nhạc: Giới thiệu nhạc sĩ Johannes
– Nêu được đôi nét về cuộc đời, thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Johannes
Brahms và bản Lullaby
Brahms và tác phẩm Lullaby.
24
– Nhạc lí: Cung và nửa cung
– Nhận biết được cung và nửa cung qua các ví dụ âm thanh hình ảnh minh hoạ.
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4
– Đọc đúng cao độ, trường độ và thể hiện sắc thái Bài đọc nhạc số 4.
– Ôn bài hát: Chỉ có một trên đời
– Ôn luyện bài hát bằng hình thức: Hát kế hợp vận động phụ hoạ (mục 3 SGK tr47).
25
– Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn đệm cho bài
– Recorder: Biết thực hành bấm nốt Rê ; Luyện tập mẫu âm ; Thực hành
hát hoặc bài đọc nhạc số 1
đệm bài hát Mưa rơi.
– Kèn phím: Luyện gam Đô trưởng áp dụng kĩ thuật vắt ngón. Thực hành
kĩ thuật vắt ngón vào Bài đọc nhạc số 1.
– Nhạc cụ khác: Dựa trên lượng kiến thức của 2 nhạc cụ trên để ứng dụng
vào bài hát Mưa rơi hoặc Bài đọc nhạc số 1.
26
Vận dụng – Sáng tạo
– Làm bài tập về cung và nửa cung.
*Kết hợp kiểm tra giữa kì: GV tổ chức cho cá nhân,
– Trình bày bài hát Chỉ có một trên đời ở một số hình thức đã học hoặc lựa
nhóm lựa chọn các nội dung, hoạt động của chủ đề
chọn bài hát Mưa rơi để kiểm tra.
5 và 6 phù hợp với năng lực để tham gia kiểm tra
– Làm nhạc cụ tiết tấu bằng vỏ dừa. Ứng dụng gõ đệm cho Bài đọc nhạc
giữa kì.
số 3 hoặc số 4.
– Trình bày những hiểu biết âm nhạc trong chủ đề 5 và 6 về nội dung Nhạc
lí, Thường thức âm nhạc
– Nêu cảm nhận sau khi học xong hai chủ đề.
CHỦ ĐỀ 7: ĐẾN VỚI ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI (4tiết)
– 6 –
27
– Học hát bài: Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng. Biết thể
hiện bài hát bằng hình thức: Hát kết hợp nhạc cụ tiết tấu (mục 2 SGK trang 55)
28
– Nghe nhạc: Bài hát Auld Lang Syne
– Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát Auld Lang Syne.
– Vận động cơ thể bài bài hát Auld Lang Syne
– Ôn bài hát: Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng
– Ôn luyện bài hát mức độ cao hơn tiết 1.
29
– Nhạc lí: Dấu hoá, bậc chuyển hoá.
– Hiểu được tác dụng của dấu hoá, bậc chuyển hoá.
– Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5
– Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5 kết hợp đánh nhịp 3/4
30
Vận dụng – Sáng tạo
– Hoạt động nhóm, cá nhân thông qua các bài tập củng cố kiến thức Lí
thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hoá, cung và nửa cung.
– Đọc nhạc kết hợp các cách gõ đệm, đánh nhịp 3/4, ghép lời mới Bài đọc
nhạc số 5 – Nắng xuân
– Nêu được một số cảm nghĩ sau khi học chủ đề 7.
CHỦ ĐỀ 8: BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI (4tiết)
31
– Học hát bài: Bác Hồ người cho em tất cả
– Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Bác Hồ – Người cho em tất cả. Biết thể hiện
bài hát qua hình thức: Hát nối tiếp – Hoà giọng (mục 2 SGK trang 61).
– Nghe nhạc: Bài hát Việt Nam quê hương tôi
– Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái, nội dung bài hát Việt Nam quê hương tôi.
– 7 –
32
– Thường thức âm nhạc: Tìm hiểu bài hát Như có
Qua nội dung kể chuyện âm nhạc “Âm vang một khúc khải hoàn ca” biết
bác trong ngày đại thắng qua kể chuyện âm nhạc
được hoàn cảnh ra đời bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng. Nêu
“Âm vang một khúc khải hoàn ca”
được đôi nét về sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
– Biết hát tập thể bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng với niềm tự hào,
vui tươi.
– Ôn bài hát: Bác Hồ người cho em tất cả
– Ôn luyện bài hát bằng những hình thức do các nhóm tự sáng tạo.
33
– Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu đã chọn.
– Recorder và kèn phím: Luyện tập mẫu âm của từng nhạc cụ. Thực hành
đệm cho bài Như có Bác trong ngày đại thắng bằng hình thức hoà âm.
– Nhạc cụ khác: Dựa trên lượng kiến thức của 2 nhạc cụ trên để luyện tập
mẫu âm. Ứng dụng đệm bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng bằng
hình thức hoà âm.
34
Vận dụng – Sáng tạo
– Trình bày những hiểu biết âm nhạc thông qua trò chơi Giải ô chữ.
– Đệm trích đoạn bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng bằng nhạc cụ
giai điệu theo các mẫu âm đã luyện tập.
– Biểu diễn bài hát Bác Hồ - Người cho em tất cả: Hát kết hợp vận động
cơ thể; hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ tiết tấu (nhạc cụ tự làm). Các
nhóm trình bày ý tưởng biểu diễn bài hát theo cách khác
– Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.
35
ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI KÌ II (1 tiết)
Lựa chọn 1 đến 2 nội dung để luyện tập, tham gia
đánh giá cuối năm học
– Trình diễn bài hát bằng các hình thức đã học.
– Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp.
– Vận dụng những hiểu biết Lí thuyết âm nhạc của chủ đề vào hoạt động chơi trò chơi.
– 8 –
– Chia sẻ những hiểu biết về nhạc sĩ, ca khúc, tác phẩm cho mọi người.
– Thực hành recorder và kèn phím với các nội dung đã học.
– Chia sẻ cảm nhận của cá nhân sau khi học các chủ đề.
Lưu ý: Kế hoạch dạy học chỉ mang tính gợi ý, giáo viên có thể chủ động lên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và địa phương
– 9 –

File đính kèm:

  • docphan_phoi_chuong_trinh_am_nhac_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao.doc