Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 7+8, Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt để truy cập Web - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 + Làm quen với trình duyệt Cốc Cốc.

2.Kỹ năng

 + Biết truy cập một số trang web để đọc thông tin và duyệt các trang web bằng liên kết.

3.Thái độ

 + Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.

 + Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy.

4. Xác định nội dung của bài

 - Xem 1 số trang web

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, chương trình Cốc Cốc.

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Các kiến thức liên quan đến bài học.

 

doc 5 trang linhnguyen 08/10/2022 3740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 7+8, Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt để truy cập Web - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 7+8, Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt để truy cập Web - Năm học 2020-2021

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 7+8, Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt để truy cập Web - Năm học 2020-2021
Tuần: 3	Tiết: 6
Ngày soạn: 15/09/2020	Ngày dạy: 23/09/2020
Bài thực hành 1: SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT ĐỂ TRUY CẬP WEB (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Làm quen với trình duyệt Cốc Cốc.
2.Kỹ năng
	+ Biết truy cập một số trang web để đọc thông tin và duyệt các trang web bằng liên kết.
3.Thái độ
	+ Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
	+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy.
4. Xác định nội dung của bài
 - Xem 1 số trang web
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, chương trình Cốc Cốc.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút)
CH1: Siêu văn bản là gì? Trang web là gì?
- Siêu văn bản là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,  và các siêu liên kết tới các siêu văn bản khác.
- Trang web là một siêu văn bản được gán địa chỉ truy cập trên Internet.
CH2: Trình duyệt web là gì? Cách để truy cập trang web?
- Trình duyệt web là một phần mềm ứng dụng giúp người dùng giao tiếp với hệ thống www: truy cập các trang web và khai thác các tài nguyên trên internet.
- Truy cập trang web
 	+ Khởi động trình duyệt web
+ Nhập địa chỉ của trang web vào ô địa chỉ
 	+ Nhấn Enter.
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Để có thể xem thông tin trên Internet ta sử dụng phần mềm gì?
- Vậy các em đã biết những trình duyệt web nào?
- Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào bài tìm hiểu trình duyệt Cốc Cốc
- Trình duyệt web
- Cốc Cốc, Google Chrome
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động và tìm hiểu một số thành phần của cửa sổ Cốc Cốc 
(15 phút)
- Mục tiêu: Làm quen với trình duyệt Cốc Cốc.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: 
	+ Phân nhóm Hs thực hành.
	+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học: máy chiếu
- Sản phẩm: Kết quả thực hiện của hs
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Đặt vấn đề để đưa ra nội dung bài học.
- Yêu cầu học sinh phát biểu ý kiến và nhận xét, đánh giá.
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu một số thành phần của Cốc Cốc.
- Lắng nghe và ghi chép.
- Phát biểu ý kiến.
- Quan sát và thảo luận câu hỏi và thực hành theo nhóm.
1.Khởi động và tìm hiểu một số thành phần của cửa sổ Cốc Cốc
* Khởi động Cốc Cốc bằng một trong hai cách:
Nháy đúp chuột vào biểu tượng Cốc Cốc trên màn hình nền.
- Quan sát và tìm hiểu một số thành phần của cửa số Cốc Cốc
HOẠT ĐỘNG 2: Xem thông tin trên các trang web (15 phút)
- Mục tiêu: Biết truy cập một số trang web để đọc thông tin và duyệt các trang web bằng liên kết.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: 
	+ Phân nhóm Hs thực hành.
	+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học: máy chiếu
- Sản phẩm: Kết quả thực hiện của hs
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Hướng dẫn cách truy cập và xem thông tin trên các trang web.
- Giới thiệu một số trang web có thể tham khảo khi truy cập web.
- Yêu cầu hs tự thực hành
- Lắng nghe, quan sát, theo dõi.
- Ghi chép một số trang web tham khảo.
- Thực hành trên máy
2.Xem thông tin trên các trang web
* Truy cập trang web của báo Vietnamnet.vn
- Sử dụng các nút lệnh Back, Forward để chuyển qua lại giữa các trang web. 
* Truy cập một số trang web bằng cách gõ địa chỉ tương ứng vào ô địa chỉ.
- Một số trang web có thể tham khảo:
www.tntp.org.vn: Báo điện tử Thiếu niên Tiền phong.
www.tienphong.vn: Phiên bản điện tử Thiếu niên Tiền phong.
www.dantri.com.vn: Báo điện tử của TW Hội Khuyến học Việt Nam.
encarta.msn.com: Bộ bách khoa toàn thư đa phương tiện của hãng Microsoft.
vi.wikipedia.org: Bộ bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cho hs
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Hình thức tổ chức hoạt động:
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Hs có thể thực hiện tốt hơn
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh.
- Nêu một số lỗi học sinh thường mắc phải.
- Hướng dẫn học sinh tắt máy.
- Chú ý lắng nghe
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
	- Các em về nhà đọc lại bài thực hành để tiết học tiếp theo thực hành tốt hơn.
--—&–--
Tuần: 4	Tiết: 7
Ngày soạn: 22/09/2020	Ngày dạy: 29/09/2020
Bài thực hành 1: SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT ĐỂ TRUY CẬP WEB (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Biết lưu thông tin trên trang web
2.Kỹ năng
+ Rèn luyện kỹ năng lưu thông tin trên trang web
3.Thái độ
	+ Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
	+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy.
4. Xác định nội dung của bài
 + Lưu thông tin trên web 
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, chương trình Cốc Cốc.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Để có thể xem thông tin trên Internet ta sử dụng phần mềm gì?
- Vậy các em đã biết những trình duyệt web nào?
- Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào bài tìm hiểu trình duyệt Cốc Cốc
- Trình duyệt web
- Cốc Cốc, Google Chrome
HOẠT ĐỘNG 1: Lưu thông tin (22 phút)
- Mục tiêu: Biết lưu thông tin trên trang web
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: 
	+ Phân nhóm Hs thực hành.
	+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học: máy chiếu
- Sản phẩm: Kết quả thực hiện của hs
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Dẫn dắt vấn đề đi đến cách lưu thông tin trên trang web.
- Hướng dẫn thao tác lưu hình ảnh trên teang web. 
- Yêu cầu hs ghi nội dung bài học.
- Lắng nghe và ghi chép.
- Quan sát thao tác.
- Ghi chép nội dung bài học
3. Lưu thông tin
* Để lưu hình ảnh trên trang web, cần thực hiện các bước sau:
B1: Nháy nút phải chuột vào hình ảnh cần lưu.
B2: Chọn Lưu hình ảnh thành, xuất hiện hộp thoại.
B3: Chọn vị trí lưu ảnh.
B4: Đặt tên cho ảnh.
B5: Nháy nút Save.
- Dẫn dắt vấn đề đi đến cách lưu thông tin trên trang web.
- Hướng dẫn thao tác lưu cả trang web và lưu video.
- Yêu cầu hs ghi nội dung bài học.
- Hướng dẫn thêm cách lưu một phần văn bản trên trang web
+ Chọn phần văn bản;
+ Nhấn Ctrl+C; 
+ Mở word và nhấn Ctrl+V;
+ Lưu trang Word lại.
- Lắng nghe và ghi chép.
- Quan sát thao tác.
- Ghi chép nội dung bài học
Lắng nghe.
* Để lưu cả trang web, ta thực hiện:
B1: Nhấn Ctrl + S hoặc nháy nút phải chuột tại vị trí trống à chọn Lưu thành, hộp thoại Save As được hiển thị.
B2: Chọn vị trí lưu tệp
B3: Đặt tên tệp 
B4: Nháy nút Save.
* Lưu video
Nháy nút tải xuống (mũi tên ngược) ở cuối thanh địa chỉà chọn dòng chữ tải xuống
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành (16 phút)
- Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng lưu thông tin trên trang web
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: 
	+ Phân nhóm Hs thực hành.
	+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học: máy chiếu
- Sản phẩm: Kết quả thực hiện của hs
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Tiến hành cho hs thực hành.
- Quan sát các em thực hiện để đánh giá
- Nhắc nhở, hướng dẫn thường xuyên.
- Thực hành theo yêu cầu.
- Thực hành theo tiến trình Sgk.
HƯỚNG DẪN THƯỜNG XUYÊN:
Tổ chức
Tiến trình thực hiện: Thực hiện các yêu cầu trong SGK.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cho hs
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Hình thức tổ chức hoạt động:
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Hs có thể thực hiện tốt hơn
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh.
- Nêu một số lỗi học sinh thường mắc phải.
- Hướng dẫn học sinh tắt máy.
- Chú ý lắng nghe
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
	- Các em về nhà thực hiện lại bài thực hành và đọc trước Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet để tiết học tiếp theo học tốt hơn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_78_ba.doc