Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 5+6, Bài 3: Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết cách tổ chức thông tin trên Internet.
+ Khái niệm siêu văn bản, siêu liên kết và trang web.
+ Biết các khái niệm website, địa chỉ website và trang chủ.
+ Biết một trình duyệt web.
2.Kỹ năng
+ Sử dụng được trình duyệt web.
3.Thái độ
+ Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy.
4.Xác định nội dung của bài
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 5+6, Bài 3: Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021
Tuần: 2 Tiết: 4 Ngày soạn: 07/9/2020 Ngày dạy: 16/9/2020 Bài 3: TỔ CHỨC VÀ TRUY CẬP THÔNG TIN TRÊN INTERNET I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết cách tổ chức thông tin trên Internet. + Khái niệm siêu văn bản, siêu liên kết và trang web. + Biết các khái niệm website, địa chỉ website và trang chủ. + Biết một trình duyệt web. 2.Kỹ năng + Sử dụng được trình duyệt web. 3.Thái độ + Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet. + Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy. 4.Xác định nội dung của bài 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) *Câu hỏi: 1.Internet là gì? Liệt kê một số dịch vụ trên Internet? 2.Làm thế nào để máy tính của em có thể kết nối Internet ? *Trả lời: 1. - Internet là hệ thống kết nối các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn thế giới ; - Internet cung cấp nhiều dịch vụ và các ứng dụng khác nhau như là tổ chức và khai thác thông tin, tìm kiếm và trao đổi thông tin, đào tạo qua mạng, thương mại điện tử, 2.- Cần đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet. - Nhờ Modem và một đường kết nối riêng. 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Cho hs quan sát hình ảnh sau: - Hình ảnh trên cho em biết điều gì? - Để hiểu rõ hơn về WWW chúng ta cùng tìm hiểu Bài 3: TỔ CHỨC VÀ TRUY CẬP THÔNG TIN TRÊN INTERNET - Toàn bộ thế giới có thể được khám phá chỉ bằng cách nháy chuột - Công nghệ giúp chúng ta làm được điều đó là WWW-World Wide Web, công nghệ web HOẠT ĐỘNG 1: Tổ chức thông tin trên Internet (15 phút) - Mục tiêu: + Biết cách tổ chức thông tin trên Internet. + Khái niệm siêu văn bản, siêu liên kết và trang web. + Biết các khái niệm website, địa chỉ website và trang chủ. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề/ đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Kết quả trả lời nội dung bài của hs Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK Siêu văn bản và trang web. - ? Thông tin trên Internet thường được tổ chức dưới dạng nào. - ? Vậy siêu văn bản là gì. - ? Siêu văn bản được tạo ra bằng ngôn ngữ gì. - Yêu cầu hs quan sát H15. Đó là một trang web sử dụng siêu văn bản. Hình 15: Trang web có địa chỉ vnschool.net/vuihoche2009/index.htm - Thế nào là một trang web ? - Nhận xét, chốt lại. Đọc thông tin SGK. - Dạng siêu văn bản. - Trả lời. - Ngôn ngữ HTML (Hypertext Markup Language- ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) nên còn được gọi là trang HTML. - Quan sát. - Trả lời - Ghi bài. 1.Tổ chức thông tin trên Internet a) Siêu văn bản và trang web * Siêu văn bản là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, và các siêu liên kết tới các siêu văn bản khác. * Trang web là một siêu văn bản được gán địa chỉ truy cập trên Internet. Địa chỉ truy cập này được gọi là địa chỉ trang web. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK website, địa chỉ website và trang chủ - ?Website là gì. - ?Địa chỉ Website là gì. - Em hãy nêu một vài ví dụ về địa chỉ trang web ? - Khi truy cập vào một websit, bao giờ cũng có một trang web được mở ra đầu tiên. Trang đó có tên là gì ? - Địa chỉ của website cũng chính là địa chỉ của trang chủ của website. - Nhận xét và chốt lại. - Trả lời. - Là địa chỉ truy cập chung. - Trả lời. - Trang chủ (Homepage) - Ghi bài. b.Website, địa chỉ website và trang chủ * Website là một hoặc nhiều trang web liên quan được tổ chức dưới một địa chỉ truy cập chung. * Địa chỉ truy cập chung được gọi là địa chỉ của website. * Một số địa chỉ: + Mạng của bộ giáo dục và đào tạo: www.edu.net.vn. + Báo dân trí: www.dantri.com + vietnamne.vn. + vi.wikipedia.org +www.answers.com + www.nasa.gov - Khi mở một website trang đầu tiên được gọi là trang chủ. Địa chỉ của website cũng chính là địa chỉ trang chủ của website. HOẠT ĐỘNG 2: Truy cập web (15 phút) - Mục tiêu: Biết một trình duyệt web - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề/ đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Sử dụng được trình duyệt web Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs đọc thông tin sgk. - Muốn truy cập vào các trang web người dùng phải làm như thế nào? - Thế nào là trình duyệt web? - Nhận xét và chốt lại - Em hãy nêu một số trình duyệt web mà em biết? - Nhận xét và chốt lại. - Đọc thông tin sgk. - Phải sử dụng phần mềm trình duyệt web (web browser). - Trình duyệt web là một phần mềm ứng dụng giúp người dùng giao tiếp với hệ thống www: truy cập các trang web và khai thác các tài nguyên trên internet. - Trả lời. - Ghi bài. 2. Truy cập web a.Trình duyệt web - Trình duyệt web là một phần mềm ứng dụng giúp người dùng giao tiếp với hệ thống www: truy cập các trang web và khai thác các tài nguyên trên internet. - Một số trình duyệt web: + Internet Explorer. + Mozilla Fiefox. . + Google Chrome 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Siêu văn bản là gì? Hãy phân biệt sự khác nhau giữa siêu văn bản và trang web? - Em hiểu www là gì? - Hãy trình bày các khái niệm: địa chỉ của trang web, website, địa chỉ website? - Siêu văn bản là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, và các siêu liên kết tới các siêu văn bản khác. - Sự khác nhau giữa siêu văn bản và trang web? Siêu văn bản: không gắn địa chỉ truy cập trên Internet Trang web: có gắn địa chỉ truy cập trên Internet - WWW - World Wide Web là hệ thống các webside trên Internet, là một mạng lưới thông tin đa dạng, khổng lồ toàn cầu. - Địa chỉ trang web là địa chỉ dùng để truy cập trang web - Website là một hoặc nhiều trang web liên quan được tổ chức dưới một địa chỉ truy cập chung. - Địa chỉ của website là chỉ truy cập chung. 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) + Về nhà học bài, xem trước nội dung còn lại. + Trả lời các câu hỏi trong SGK --&-- Tuần: 3 Tiết: 5 Ngày soạn: 15/09/2020 Ngày dạy: 22/09/2020 Bài 3: TỔ CHỨC VÀ TRUY CẬP THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết truy cập web. + Biết tìm kiếm thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm. + Tích hợp môn GDCD: Giáo dục ý thức học tập lành mạnh (Bài 11: Mục đích học tập của học sinh). 2.Kỹ năng + Sử dụng được trình duyệt web để truy cập web, tìm kiếm thông tin. 3.Thái độ + Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet. + Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy. 4. Xác định nội dung của bài - Hiểu trình duyệt web, tìm kiếm thông tin trên Internet 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Để truy cập các trang web chúng ta phải sử dụng gì? - Ta cần biết thêm thông tin gì nữa? Dẫn dắt vào nội dung bài: Truy cập trang web - Trình duyệt web - Địa chỉ trang web HOẠT ĐỘNG 1: Truy cập web (tt) (17 phút) - Mục tiêu: Biết truy cập trang web bằng một trình duyệt web - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề/ đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Sử dụng được trình duyệt web để truy cập web Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu hs đọc thông tin SGK - ?Để truy cập trang web người sử dụng cần phải biết cái gì. - ?Trình bày các bước để truy cập được một trang web trên internet. - Nhận xét và chốt lại. - Khi một trang web được mở, văn bản và hình ảnh có thể chứa các liên kết tới trang web khác trong cùng một website hoặc của website khác. Văn bản có chứa liên kết thường có màu xanh dương hoặc được gạch chân. - ?Muốn mở trang web của vietnamnet.vn ta thực hiện như thế nào. - Yêu cầu hs quan sát H18 Đó là một trang web của vietnamnet.vn - Giới thiệu một số trang web học tập à Giáo dục ý thức học tập lành mạnh cho học sinh. - Đọc thông tin SGK - Địa chỉ các trang web đó. - Trả lời: + Nhập địa chỉ của trang web vào ô địa chỉ. + Nhấn Enter. - Nghe giảng và chép bài. + Nhập địa chỉ của trang web (vietnamnet.vn ) vào ô địa chỉ + Nhấn Enter. - Quan sát. 2. Truy cập web b. Truy cập trang web Muốn truy cập vào một trang web ta làm như sau: + Nhập địa chỉ của trang web vào ô địa chỉ + Nhấn Enter. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm kiếm thông tin trên internet (20 phút) - Mục tiêu: Biết tìm kiếm thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề/ đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Sử dụng được trình duyệt web để tìm kiếm thông tin. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu hs đọc thông tin sgk. ?Máy tìm kiếm là gì. - Em hãy nêu những máy tìm kiếm thông tin mà em biết? - Giới thiệu một số máy tìm kiếm. - Nhận xét và chốt lại. - ?Máy tìm kiếm thông tin dựa trên cái gì. - Em hãy trình bày các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên máy tìm kiếm là Google? - Nhận xét và chốt lại. - Khi gõ xong từ khoá và nhấn Enter thì một danh sách các trang web để cho người dùng lựa chọn những thông tin phù hợp với yêu cầu của mình. - Tìm kiếm với từ khoá “ máy tính” - Tìm kiếm với từ khoá “hoa hồng”. - Đọc thông tin sgk. ® Máy tìm kiếm là công cụ hổ trợ tìm kiếm thông tin trên Internet theo yêu cầu của người dùng. *Google: *Yahoo: *Microsoft: *AltaVista: ® quan sát. - Ghi bài. - Dựa trên các từ khoá. + Truy cập vào máy tìm kiếm Google. + Gõ từ khoá vào ô dành để nhập từ khoá. + Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. - Ghi bài. ® Thực hiện. ®Thực hiện. 3. Tìm kiếm thông tin trên internet a. Máy tìm kiếm - Máy tìm kiếm là công cụ hổ trợ tìm kiếm thông tin trên Internet theo yêu cầu của người dùng. - Một số máy tìm kiếm phổ biến: * Google: * Yahoo: * Microsoft: * AltaVista: b. Sử dụng máy tìm kiếm Muốn tìm kiếm thông tin trên máy tìm kiếm ta thực hiện như sau: * Truy cập vào máy tìm kiếm Google. * Gõ từ khoá vào ô dành để nhập từ khoá. + Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm sẽ được liệt kê dưới dạng danh sách liên kết. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Để truy cập các trang web em sử dụng phần mềm gì? Làm thế nào để truy cập đến một trang web cụ thể? - Hãy cho biết mục đích và cách sử dụng máy tìm kiếm. Hãy kể tên một số máy tìm kiếm? - Hãy nêu một số website mà em biết. - Thảo luận trả lời bài 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Làm bài tập trong SGK - Đọc bài “Thông tin trên mạng Internet” - Xem trước “Bài thực hành 1: SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT ĐỂ TRUY CẬP WEB”.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_56_ba.doc