Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2018-2019

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết được khái niệm Internet, các lợi ích chính do Internet mang lại, sơ lược về giao thức TCP/IP.

 + Biết các cách kết nối Internet.

 + Biết khái niệm địa chỉ IP.

2.Kỹ năng

 + Biết một số dịch vụ trên Internet.

3.Thái độ

 + Học tập, vui chơi lành mạnh, có ích trên mạng Internet.

 + Nhận thức được vấn đề bản quyền trên mạng.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học: Bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Các kiến thức liên quan đến bài học.

 

doc 9 trang linhnguyen 08/10/2022 4040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2018-2019

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2018-2019
Tuần: 2	Tiết: 3
Ngày soạn: 31/08/2018	Ngày dạy: 08/09/2018
Bài 2: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết được khái niệm Internet, các lợi ích chính do Internet mang lại, sơ lược về giao thức TCP/IP.
	+ Biết các cách kết nối Internet.
	+ Biết khái niệm địa chỉ IP.
2.Kỹ năng
	+ Biết một số dịch vụ trên Internet.
3.Thái độ
	+ Học tập, vui chơi lành mạnh, có ích trên mạng Internet.
	+ Nhận thức được vấn đề bản quyền trên mạng.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (7 phút)
CH1: Khái niệm mạng máy tính?
- Mạng máy tính là tập hợp các máy tính được kết nối với nhau theo một phương thức nào đó thông qua các phương tiện truyền dẫn tạo thành một hệ thống cho phép người dùng chia sẻ tài nguyên như dữ liệu, phần mềm, máy in,
CH2: Các thành phần của mạng máy tính
- Các thiết bị đầu cuối như máy tính, máy in,
- Môi trường truyền dẫn cho phép các tín hiệu truyền được qua đó(sóng điện từ, bức xạ hồng ngoại).
- Các thiết bị kết nối mạng(modem, bộ định tuyến)
- Giao thức truyền thông: là tập hợp các quy tắc quy định cách trao đổi thông tin giữa các thiết bị gửi và nhận dữ liệu trên mạng.
CH3: Cho biết vai trò máy chủ - máy trạm trong mạng Client – Server? Lợi ích của mạng máy tính là gì?
a) Máy chủ (Server): Điều khiển toàn bộ việc quản lý và phân bổ các tài nguyên trên mạng.
b) Máy trạm (Client, workstation): Dùng để truy cập, dùng chung các phần mềm, cùng chơi các trò chơi, hoặc khai thác các tài nguyên.
* Lợi ích của mạng:
- Dùng chung dữ liệu.
- Dùng chung các thiết bị phần cứng như máy in, bộ nhớ, các ổ đĩa, 
- Dùng chung các phần mềm: phần mềm diệt virus, 
- Trao đổi thông tin.
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Biết khả năng của mạng Internet
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu sơ lược về Internet
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Ngày xưa chúng ta gửi thư thông qua phương tiện gì?
- Thời gian gửi như thế nào?
- Ngày nay chúng ta trao đổi với nhau bằng gì?
- Em có bao giờ thắc mắc là tại sao người ta lại có thể làm được như vậy không?
- GV dẫn dắt vào bài
- Chim bồ câu, bưu điện
- Lâu
- Chat và gửi Email
- Có
- Chú ý lắng nghe
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Internet là gì? (15 phút)
- Mục tiêu: Biết được khái niệm Internet, các lợi ích chính do Internet mang lại, sơ lược về giao thức TCP/IP.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu được khái niệm và lợi ích của Internet
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Cho hs tham khảo thông tin trong SGK. Em hãy cho biết Internet là gì?
Internet có công dụng gì?
- Em hãy cho ví dụ về những dịch vụ thông tin đó?
-Nhận xét.
- Theo em ai là chủ thực sự của mạng internet?
- Em hãy nêu điểm khác biệt của Internet so với các mạng máy tính thông thường khác?
- Theo em, các nguồn thông tin mà internet cung cấp có phụ thuộc vào vị trí địa lí không?
- Vì thế, khi gia nhập Internet, hai máy tính ở hai đầu trái đất cũng có thể trao đổi thông tin trực tiếp với nhau.
- Tiềm năng của Internet rất lớn, ngày càng có nhiều các dịch vụ được cung cấp trên Internet nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Vậy Internet có những dịch nào à Giới thiệu mục 2.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
® Mạng Internet là của chung, không ai là chủ thực sự của nó.
® Các máy tính đơn lẻ hoặc mạng máy tính tham gia vào Internet một cách tự nguyện và bình đẳng.
® Các nguồn thông tin mà internet cung cấp không phụ thuộc vào vị trí địa lí.
® Ghi bài.
1. Internet là gì?
 - Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính ở quy mô toàn cầu.
Lợi ích:
- Cung cấp nguồn tài nguyên thông tin, giao tiếp, giải trí, mua bán,...
- Các máy tính và mạng máy tính kết nối vào Internet một cách tự nguyện thông qua một giao thức chung (giao thức TCP/IP).
- Khi đã kết nối Internet, người dùng có thể tiếp cận và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, tiện lơị, không phụ thuộc vào vị trí địa lí.
HOẠT ĐỘNG 2: Một số dịch vụ trên Internet (17 phút)
- Mục tiêu: Một số dịch vụ trên Internet
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Phân biệt được các dịch vụ đó
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet
Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Internet mà em biết?
**Giới thiệu cho học sinh biết rõ hơn các dịch vụ đó.
* Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet : đây là dịch vụ phổ biến nhất. 
Ví dụ www.tuoitre.com.vn. Vậy các em có bao giờ thắc mắc mắc là 3 chữ WWW đó có ý nghĩa gì không. 
Các em hãy tham khảo thông tin trong SGK và cho cô biết dịch vụ WWW là gì?
- Nhận xét.
- Các em có thể xem trang web tin tức VnExpress.net bằng trình duyệt Internet Explorer.
- Dịch vụ WWW phát triển mạnh tới mức nhiều người hiểu nhầm Internet chính là web. Tuy nhiên, web chỉ là một dịch vụ hiện được nhiều người sử dụng nhất trên Internet.
- Trả lời.
® Một số dịch vụ trên Internet:
- Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet.
- Tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Hội thảo trực tuyến.
- Đào tạo qua mạng.
- Thương mại điện tử 
- Các dịch vụ khác.
- Trả lời
® Ghi bài.
2. Một số dịch vụ trên Internet
a) Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet
Word Wide Web(Web): Cho phép tổ chức thông tin trên Internet dưới dạng các trang web. Bằng một trình duyệt web, người dùng có thể dễ dàng truy cập để xem các trang đó khi máy tính được kết nối với Internet.
Tìm kíếm thông tin trên Internet
- Để tìm thông tin trên Internet em thường dùng công cụ hỗ trợ nào?
- Máy tìm kiếm giúp em làm gì?
- Ví dụ các em có thể sử dụng Google với từ khóa thi Olympic toán để tìm thông tin liên quan đến cuộc thi Olympic toán.
- ? Danh mục thông tin là gì?
® Ví dụ danh mục thông tin trên các trang web của Google, Yahoo.
- Khi truy cập danh mục thông tin, người truy cập làm thế nào?
- Yêu cầu hs đọc lưu ý trong SGK.
- Google.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
b) Tìm kíếm thông tin trên Internet
- Máy tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin dựa trên cơ sở các từ khóa liên quan đến vấn đề cần tìm.
- Danh mục thông tin (directory): Là trang web chứa danh sách các trang web khác có nội dung phân theo các chủ đề.
Lưu ý: Không phải mọi thông tin trên Internet đều là thông tin miễn phí.
Thư điện tử
- Hàng ngày các em trao đổi thông tin trên Internet với nhau bằng thư điện tử(E-mail). Vậy thư điện tử là gì?
- Sử dụng thư điện tử em có thể đính kèm các tệp (phần mềm, văn bản, âm thanh, hình ảnh,..). 
- Trả lời.
- Ghi bài.
c) Thư điện tử
- Thư điện tử (E-mail) là dịch vụ trao đổi thông tin trên Internet thông qua các hộp thư điện tử.
- Người dùng có thể trao đổi thông tin cho nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi với chi phí thấp.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Hình thức tổ chức hoạt động:
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Internet là gì? Điểm khác biệt của mạng internet so với các mạng LAN, WAN.
- Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Internet?
- Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên khắp 
thế giới, cung cấp cho mọi người khả năng khai thác nhiều dịch vụ thông tin khác nhau như Email, Chat, Forum,
- Các máy tính tham gia vào mạng một cách tự nguyện.
- Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet.; Tìm kiếm thông tin trên Internet; Thư điện tử.
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Các em về nhà học bài, trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa và đọc trước phần còn lại của bài để hôm sau học tốt hơn.
--—&–--
Tuần: 2	Tiết: 3
Ngày soạn: 07/09/2020	Ngày dạy: 15/09/2020
Bài 2: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Biết các cách kết nối Internet.
2.Kỹ năng
	+ Biết một vài ứng dụng khác trên Internet
3.Thái độ
	+ Học tập, vui chơi lành mạnh, có ích trên mạng Internet.
	+ Nhận thức được vấn đề bản quyền trên mạng.
4. Xác định nội dung của bài
 - Một vài ứng dụng trên Internet
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Biết khả năng của mạng Internet
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu sơ lược về Internet
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu được một số dịch vụ trên Internet, vậy trên Internet còn có ứng dụng nào khác nữa hay không?
- Dẫn dắt vào nội dung bài mới
- Trả lời
- Chú ý láng nghe
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Một vài ứng dụng khác trên Internet (18 phút)
- Mục tiêu: Biết một vài ứng dụng khác trên Internet
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Phân biệt được một số dịch vụ và ứng dụng trên Internet
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
Ho¹t ®éng häc sinh
- Internet cho phép tổ chức các cuộc họp, hội thảo từ xa với sự tham gia của nhiều người ở nhiều nơi khác nhau, người tham gia chỉ cần ngồi bên máy tính của mình và trao đổi, thảo luận của nhiều người ở nhiều vị trí địa lí khác nhau.
- Lắng nghe và ghi bài
3. Một vài ứng dụng khác trên Internet
a) Hội thảo trực tuyến
 Internet cho phép tổ chức các cuộc họp, hội thảo từ xa với sự tham gia của nhiều người ở nhiều nơi khác nhau.
- Đào tạo qua mạng là dịch vụ như thế nào ?
- Nhận xét.
- Người học có thể truy cập Internet để nghe các bài giảng, trao đổi hoặc nhận các chỉ dẫn trực tiếp từ giáo viên, nhận các tài liệu hoặc bài tập và giao nộp kết quả qua mạng mà không cần tới lớp.
b) Đào tạo qua mạng
Người học có thể truy cập Internet để nghe các bài giảng, trao đổi hoặc nhận các chỉ dẫn trực tiếp từ giáo viên, nhận các tài liệu hoặc bài tập và giao nộp kết quả qua mạng mà không cần tới lớp.
- Thương mại điện tử là dịch vụ như thế nào ?
- Khi mua bán trên mạng một sản phẩm nào đó, người ta thanh toán bằng hình thức nào ?
- Nhờ các khả năng này, các dịch vụ tài chính, ngân hàng có thể thực hiện qua Internet, mang lại sự thuận tiện ngày một nhiều hơn cho người sử dụng. Ví dụ như  gian hàng điện tử ebay trong SGK.
- Ngoài những dịch vụ trên, còn có dịch vụ nào khác trên Internet nữa không ?
- Trong tương lai, các dịch vụ trên Internet sẽ ngày càng gia tăng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
- Các doanh nghiệp, cá nhân có thể đưa nội dung văn bản, hình ảnh giới thiệu, đoạn video quảng cáo, sản phẩm của mình lên các trang web.
- Bằng hình thức chuyển khoản qua mạng.
- Có. Là các diễn đàn, mạng xã hội hoặc trò chuyện trực tuyến, trò chơi trực tuyến.
- Ghi bài.
c) Thương mại điện tử
- Các doanh nghiệp, cá nhân có thể đưa nội dung văn bản, hình ảnh giới thiệu, đoạn video quảng cáo, sản phẩm của mình lên các trang web.
- Khả năng thanh toán, chuyển khoản qua mạng cho phép người mua hàng trả tiền thông qua mạng.
 Các diễn đàn, mạng xã hội hoặc trò chuyện trực tuyến(chat), trò chơi trực tuyến(game online).
HOẠT ĐỘNG 2: Một vài ứng dụng khác trên Internet (20 phút)
- Mục tiêu: Biết các cách kết nối Internet.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Biết cách kết nối Internet.
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
Ho¹t ®éng häc sinh
- Để kết nối được Internet, đầu tiên em cần làm gì?
- Em còn cần thêm các thiết bị gì nữa không?
- Nhờ các thiết bị trên các máy tính đơn lẻ hoặc các mạng LAN, WAN được kết nối vào hệ thống mạng của ISP rồi từ đó kết nối với Internet. Đó cũng chính là lí do vì sao người ta nói Internet là mạng của các máy tính.
- Em hãy kể tên một số nhà cung cấp dịch vụ Internet ở việt nam?
- Nhận xét.
- Cho hs tham khảo thông tin trong sgk. Đường trục Internet là gì?
- Hệ thống các đường trục Internet có thể là hệ thống cáp quang qua đại dương hoặc đường kết nối viễn thông nhờ các vệ tinh.
- Cần đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet(ISP) để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet
- Modem và một đường kết nối riêng(đường điện thoại, đường truyền thuê bao, đường truyền ADSL, Wi - Fi).
- Tổng công ti bưu chính viễn thông việt nam VNPT, Viettel, tập đoàn FPT, công ti Netnem thuộc viện công nghệ thông tin.
- Đường trục Internet là các đường kết nối giữa hệ thống mạng của những nhà cung cấp dịch vụ Internet do các quốc gia trên thế giới cùng xây dựng.
4. Làm thế nào để kết nối Internet
- Cần đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet.
- Nhờ Modem và một đường kết nối riêng (đường điện thoại, đường truyền thuê bao, đường truyền ADSL, Wi - Fi) 
- Các máy tính đơn lẻ hoặc các mạng LAN, WAN được kết nối vào hệ thống mạng của ISP rồi từ đó kết nối với Internetà Internet là mạng của các máy tính.
 - Đường trục Internet là các đường kết nối giữa hệ thống mạng của những nhà cung cấp dịch vụ Internet do các quốc gia trên thế giới cùng xây dựng.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Hình thức tổ chức hoạt động:
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Sau khi sưu tầm được nhiều ảnh đẹp về phong cảnh quê hương em, nếu muốn gửi cho các bạn ở nơi xa, em có thể sử dụng dịch vụ nào trên Internet?
- Em hiểu thế nào về câu nói Internet là mạng của các mạng máy tính.
Dịch vụ thư điện tử(E -mail)
Nhờ Modem và một đường kết nối riêng (đường điện thoại, đường truyền thuê bao, đường truyền ADSL, Wi - Fi) các máy tính đơn lẻ hoặc các mạng LAN, WAN được kết nối vào hệ thống mạng của ISP rồi từ đó kết nối với Internet
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Về nhà học bài, đọc bài đọc thêm 1: Vài nét về sự phát triển của Internet.
- Xem trước “ BÀI 3: TỔ CHỨC VÀ TRUY CẬP THÔNG TIN TRÊN INTERNET”.
--—&–--

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_34_ba.doc