Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 11+12, Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 - Nắm được khái niệm thư điện tử, hệ thống thư điện tử.

 - Biết cách mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử.

2.Kỹ năng

 - Thực hiện thành thạo kỹ năng tạo tài khoản thư, soạn thảo thư, gửi và nhận thư.

3.Thái độ

 - Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.

- Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Các kiến thức liên quan đến bài học.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1.KIỂM TRA BÀI CŨ

2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)

- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học

- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề

- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân

- Phương tiện dạy học: Bảng

- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan

 

doc 6 trang linhnguyen 08/10/2022 3120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 11+12, Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 11+12, Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 11+12, Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử - Năm học 2019-2020
Tuần: 6	Tiết: 11
Ngày soạn: 27/9/2019	Ngày dạy: 02/10/2019
Bài 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Nắm được khái niệm thư điện tử, hệ thống thư điện tử.
	- Biết cách mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử.
2.Kỹ năng
	- Thực hiện thành thạo kỹ năng tạo tài khoản thư, soạn thảo thư, gửi và nhận thư.
3.Thái độ
	- Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
- Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Tìm hiểu phần mở đầu trong SGK
- Để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin một cách nhanh chóng người ta đã một hộp thư điện tử để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào Bài 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ 
- Đọc nội dung SGK
HOẠT ĐỘNG 1: Thư điện tử là gì? (39 phút)
- Mục tiêu: Nắm được khái niệm thư điện tử, hệ thống thư điện tử.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề/ đặt câu hỏi
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Kết quả trả lời nội dung bài của hs
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Yêu cầu hs đọc thông tin SGK.
- Từ xa xưa ông cha ta thực hiện trao đổi thông tin cần thiết như thế nào?
- Khi thực hiện trao đổi thông tin với hệ thống dịch vụ như thế thì điều gì sẽ xảy ra?
- Để việc trao đổi thông tin nhanh và chính xác thì mạng máy tính và đặc biệt là Internet ra đời việc sử dụng thư điện tử, việc viết, gửi và nhận thư đều được thực hiện bằng máy tính, thuận tiện, lại nhanh chóng.
- Vậy thư điện tử là gì?
- Vậy thư điện tử có ưu điểm gì?
- Đọc thông tin SGK.
- Bằng các hệ thống dịch vụ xã hội như bưu điện, chuyển phát nhanh, gửi chuyển tay nhau, ....
- Quá trình trao đổi thông tin chậm, dễ sai sót, dễ bị hư hỏng, mất, 
- Là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử.
- Chi phí thấp, thời gian chuyển gần như tức thời, một người có thể gửi đồng thời cho nhiều người khác, có thể gửi kèm tệp, thuận tiện, giá rẻ, 
1.Thư điện tử là gì?
- Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử.
- Thư điện tử có nhiều ưu điểm so với gửi thư truyền thống: chi phí thấp, thời gian chuyển thư gần như tức thời, một người có thể gửi thư đồng thời cho nhiều người nhận, có thể gửi kèm tệp, 
Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ thống thư điện tử
« dµnh ®Ĩ nhp t kho¸
- Yêu cầu hs đọc thông tin SGK
* Hoạt động nhóm. 
- Nhóm 1 và 2:
Quan sát hình dưới đây và mô tả lại quá trình gửi một bức thư từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh theo phương pháp truyền thống? 
- HS đọc thông tin SGK.
- Quan sát và đại diện nhóm trình bày – cả lớp nhận xét, góp ý bổ sung.
1. Người bỏ thư đã có địa chỉ chính xác của người nhận vào thùng thư.
2. Nhân viên bưu điện tại Hà Nội tập hợp mọi thư cần gửi vào thành phố Hồ Chí Minh.
3. Thư được chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh qua hệ thống vận chuyển của bưu điện.
4. Nhân viên bưu điện tại thành phố Hồ Chí Minh chuyển đến tay người nhận.
2.Hệ thống thư điện tử
- Dịch vụ thư điện tử cho phép nhận và đọc thư, viết và gửi thư, trả lời thư và chuyển tiếp thư cho người khác.
- Việc gửi và nhận thư điện tử cũng được thực hiện tương tự như gửi thư truyền thống.Muốn thực hiện được quá trình gửi thư thì người gửi và nhận cần phải có cái gì?
- Nhóm 3 và 4:
 Quan sát hình dưới đây và mô tả quá trình gửi một bức thư điện tử?
- Phải có một tài khoản điện tử để có địa chỉ gửi và nhận thư.
- Quan sát và đại diện nhóm trình bày – cả lớp nhận xét, góp ý bổ sung.
* Các máy chủ được cài đặt phần mềm quản lí thư điện tử, được gọi là máy chủ điện tử, sẽ là bưu điện, còn hệ thống vận chuyển của bưu điện chính là mạng máy tính. 
* Cả người gửi và người nhận đều sử dụng máy tính với các phần mềm thích hợp để soạn và gửi, nhận thư.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (2 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Cần hiểu thư điện tử là gì?
- Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử.
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
	- Về nhà làm bài tập 1, 2, 3 SGK trang 39.
	- Xem tiếp phần còn lại để tiết sau học.
--—&–--
Tuần: 6	Tiết: 12
Ngày soạn: 27/9/2019	Ngày dạy: 04/10/2019
Bài 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Nắm được khái niệm thư điện tử, hệ thống thư điện tử.
	- Biết cách mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử.
2.Kỹ năng
	- Thực hiện thành thạo kỹ năng tạo tài khoản thư, soạn thảo thư, gửi và nhận thư.
3.Thái độ
	- Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
- Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Tìm hiểu phần mở đầu trong SGK
- Để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin một cách nhanh chóng người ta đã một hộp thư điện tử để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào Bài 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ 
- Đọc nội dung SGK
HOẠT ĐỘNG 1: Mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử (35 phút)
- Mục tiêu: Biết cách mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử.	
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề/ đặt câu hỏi
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Kết quả trả lời nội dung bài của hs
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
 - Yêu cầu hs đọc thông tin SGK.
- Để có thể gửi/nhận thư điện tử, trước hết ta phải làm gì?
- Có thể mở tài khoản thư điện tử với nhà cung cấp nào mà em biết?
- Sau khi mở tài khoản, nhà cung cấp dịch vụ cấp cho người dùng cái gì?
- Cùng với hộp thư , người dùng có tên đăng nhập và mật khẩu dùng để truy cập thư điện tử. Hộp thư được gắn với một địa chỉ thư điện tử.
- Cho HS quan sát một số địa chỉ hộp thư điện tử.
- Một hộp thư điện tử có địa chỉ như thế nào?
?Em hãy cho biết một số tên địa chỉ hộp thư?
- Thao tác mở tài khoản tại Gmail 
- Đọc thông tin SGK.
- Mở tài khoản thư điện tử.
- Yahoo, Google, 
- Cung cấp 1 hộp thư điện tử trên máy chủ điện tử. 
- @
- Trả lời.
- Quan sát.
3. Mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử
 a. Mở tài khoản thư điện tử
B1: Khởi động Cốc cốc
B2: Vào địa chỉ trang web yahoo hoặc (google, ) để mở tài khoản điện tử.
B3: Chọn mục đăng kí
 Tên tôi 
 Giới tính 
 Ngày sinh
 Sống tại
 Tên truy nhập
 Mật khẩu 
 Đánh lại mật khẩu
 Email thay thế
 Câu hỏi bảo mật 1
 Câu trả lời của bạn
 Câu hỏi bảo mật 2
 Câu trả lời của bạn
Tạo tài khoản
 Nhập chuỗi m hiển thị
 Ö
- Nhà cung cấp sẽ cung cấp 1 hộp thư điện tử trên máy chủ điện tử. 
- Một hộp thư điện tử có địa chỉ như sau:
@.
Ví dụ: 
hongxuan@yahoo.com
telong@math.ac.vn
trungkien.717.@gmail.com
- Mỗi địa chỉ thư điện tử là tên của một hộp thư điện tử và là duy nhất trên toàn thế giới.
Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu cách nhaän vaø gửi thö
« dµnh ®Ĩ nhp t kho¸
- Yêu cầu hs đọc thông tin SGK.
- Thao tác mẫu nhận thư điện tử - HS quan sát.
- Khi đã có hộp thư điện tử được lưu ở máy chủ điện tử, muốn mở em phải làm gì?
- Em hãy nêu các bước thực hiện để truy cập vào hộp thư điện tử?
* Cho HS quan sát hình dưới đây.
- Đọc thông tin SGK.
- Truy cập đến trang web như yahoo, google,  đăng nhập để mở địa chỉ thư điện tử → mở hộp thư điện tử.
B1: Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử.
B2: Đăng nhập vào hộp thư điện tử bằng cách gõ tên đănh nhập (tên người dùng), mật khẩu rồi nhấn Enter (Hoặc nháy vào nút đăng nhập).
- Quan sát .
b. Nhận và gửi thư
- Mỗi người dùng có một thư mục trên máy chủ, gọi là hộp thư.
- Máy chủ quản lí tài khoản của các hộp thư gồm tên và mật khẩu để truy cập hộp thư.
* Các bước truy cập vào hộp thư điện tử
B1: Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử.
B2: Gõ tên đăng nhập (địa chỉ thư điện tử), mật khẩu vào mục đăng nhập → Enter 
* Để xem thư nào ta chỉ việc nháy chuột vào thư đó và đọc sau khi đăng nhập.
- Sau khi đăng nhập xong thì kết quả như thế nào?
- Trang web sẽ liệt kê danh sách thư điện tử đã nhận và lưu trong hộp thư dưới dạng liên kết.
- Dịch vụ thư điện tử cung cấp những chức năng chính nào?
- Hướng dẫn cách gửi thư điện tử
- Để gửi được thư thì người gửi thư phải ghi rõ địa chỉ thư của người nhận.
- Trả lời.
- Chú ý quan sát và rút ra nội dung.
* Chức năng chính của dịch vụ thư điện tử:
 Dịch vụ thư điện tử cho phép nhận và đọc thư, viết và gửi thư, trả lời thư và chuyển tiếp thư cho người khác.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (2 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Lợi ích thư điện tử là gì?
- Lợi ích: chi phí thấp, thời gian chuyển thư gần như tức thời, một người có thể gửi thư đồng thời cho nhiều người nhận, có thể gửi kèm tệp, 
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (4 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Làm các bài tập trong SGK
Câu 4 SGK trang 40: Phân biệt khái niệm hộp thư và địa chỉ thư điện tử.
	- Địa chỉ thư điện tử: Dùng để phân biệt người dùng khác nhau trong hệ thống mạng.
	- Hộp thư điện tử: Là nơi lưu trữ các thư điện tử của người dùng.
Câu 1 SGK trang 40: Những ưu điểm của việc sử dụng thư điện tử so với thư bưu điện.
- Thời gian chuyển nhanh.
- Có thể gửi thư đồng thời cho nhiều người.
- Có thể gửi kèm hình ảnh, tệp văn bản, nhạc, video,  rất thuận tiện.
- Có thể nhanh chóng tìm và điền địa chỉ người nhận lên thư của mình.
Câu 5 SGK trang 40: Giải thích phát biểu “Mỗi địa chỉ thư điện tử là duy nhất trên phạm vi toàn cầu”. 
	Mỗi địa chỉ thư điện tử bao gồm hai phần: @. Vì là duy nhất trong máy chủ thư điện tử. là duy nhất trên mạng Internet, do đó địa chỉ thư điện tử sẽ là duy nhất trên mạng Internet.
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Về nhà làm các bài tập còn lại ở SGK.
- Xem trước “Bài thực hành 3: Sử dụng thư điện tử” để tiết sau học.
--—&–--

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_1112.doc