Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022
NỘI DUNG TIẾT MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Hát Bài hát Mùa khai trường
Nhạc cụ tiếttấu: Bài thực hành số 1
1 - HS hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Mùa khai trường
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
- Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ đệm cho bài Mùa khai trường.
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1
2 - Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.
Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc 3 - Nêu được các thuộc tính của âm thanh có tính nhạc.
Thường thúc âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Nghe nhạc: Nghe bài hát Lên đàng 4 - Nêu được những nét chính trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
- Nêu được cảm nhận và bộc lộ cảm xúc của bài hát “Lên đàng”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022
TRƯỜNG:THCS. TỔ: . Họ và tên giáo viên: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN ÂM NHẠC LỚP 6- SGK KNTT I. Kế hoạch dạy học 1. Phân phối chương trình CẢ NĂM: 35 tiết Học kì I: 18 tuần x 1 tiết/ tuần= 18 tiết Học kì II: 17 tuần x 1tiết/ tuần= 17 tiết HỌC KÌ 1 CHỦ ĐỀ 1: VUI BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG(4 tiết) TUẦN NỘI DUNG TIẾT MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1 Hát Bài hát Mùa khai trường Nhạc cụ tiếttấu: Bài thực hành số 1 1 - HS hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Mùa khai trường - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ đệm cho bài Mùa khai trường. 2 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 2 - Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1. 3 Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc 3 - Nêu được các thuộc tính của âm thanh có tính nhạc. 4 Thường thúc âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước Nghe nhạc: Nghe bài hát Lên đàng 4 - Nêu được những nét chính trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - Nêu được cảm nhận và bộc lộ cảm xúc của bài hát “Lên đàng” CHỦ ĐỀ 2: BÀI CA HÒA BÌNH (4 tiết) 5 - Học hát bài: Tiếng chuông và ngọn cờ 5 - Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất hành khúc bài hát “ Tiếng chuông và ngọn cờ” ; hát rõ lời. - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát. 6 Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Lat Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 2 Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 1 nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím 6 - Nhận biết được kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin. - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ đệm cho bài Tiếng chuông và ngọn cờ - Thực hiện được các nốt Si, La trên sáo Recorder hoặc các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son trên kèn phím. 7 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 7 - Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 2. 8 Thưởng thức âm nhạc: Nhạc sĩ Văn Cao Nghe nhạc: Tiến về Hà Nội 8 - Nêu được những nét chính trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao. - Nêu được cảm nhận và bộc lộ cảm xúc của bài hát “Tiến về Hà Nội” CHỦ ĐỀ 3: BIẾT ƠN THẦY CÔ (4 tiết) 9 - Học hát bài: Niềm tin thắp sáng trong em - Lí thuyết âm nhạc: nhịp 4/4 9 - Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Thầy cô là tất cả. - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát lĩnh xướng, hoà giọng; hát kết hợp động phụ hoạ (mục 2 SGK trang 23). - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài Nhớ ơn thầy cô. 10 Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 3 Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 2 nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím 10 - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ đệm cho bài Niềm tin thắp sáng trong tim em. - Thực hiện được các nốt Son, Si, La trên sáo Recorder hoặc các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son trên kèn phím. 11 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 11 - Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 3. 12 Thưởng thức âm nhạc: Nhạc sĩ Antonio Vivaldi Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm Concerto số 3 Mùa thu 12 - Nêu được những nét chính trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Antonio Vivaldi. - Nêu được cảm nhận về trích đoạn “Concerto số 3 Mùa thu” CHỦ ĐỀ 4: KHÚC HÁT QUÊ HƯƠNG (4 tiết) 13 Hát: Bài hát Đi cắt lúa Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 3 nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím 13 - Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, phấn khởi của bài hát “ Đi cắt lúa” ; hát rõ lời. - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu hoặc sáo recorder haowjc kèn phím để đẹm cho bài hát “Đi cắt lúa” 14 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 Lí thuyết âm nhạc: Cung và nửa cung 14 - Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 4. - Nhận biết được cung và nửa cung. 15 Thưởng thức âm nhạc: Giới thiệu một số nhạc cụ truyền thống Việt Nam 15 - Nêu được đặc điểm và phân biệt âm sắc của đàn bầu, đàn nhị. 16 Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm Cung đàn đất nước 16 - Nêu được cảm nhận về trích đoạn tác phẩm “Cung đàn đất nước” qua tiếng đàn bầu. 17 Ôn tập học kì 1 17 18 Kiểm tra học kì 1 18 HỌC KÌ 2 CHỦ ĐỀ 5: BÀI CA LAO ĐỘNG (4 tiết) 19 Hát bài: Hò ba lí Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 4 19 - Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát “ Hò ba lí” và thể hiện sự vui tươi, phấn khởi. - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau. - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát. 20 Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành 4 nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím 20 - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ đệm cho bài Hò ba lí - Thực hiện được các nốt Rê, Si, La trên sáo Recorder hoặc các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La trên kèn phím. 21 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5 21 - Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5. 22 Thưởng thức âm nhạc: Nghệ nhân Hà Thị Cầu Nghe nhạc: Nghe trích đoạn Xẩm thập ân 22 - Nêu được những đóng góp của nghệ nhân Hà Thị Cầu cho nghệ thuật hát Xẩm. - Nêu được cảm nhận về trích đoạn “Xẩm thập ân” CHỦ ĐỀ 6: CÙNG VUI HÒA CA (4 tiết) 23 Hát bài hát: Em đi trong tươi xanh Nhạc cụ tiết tấu: bài thực hành số 5 23 - Hát đúng giai điệu ( có bè đơn giản), lời ca và tính chất tha thiết của bài “ Em đi trong tươi xanh”. - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau. - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát. 24 Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 5 nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím 24 - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ đệm cho bài Em đi trong tươi xanh - Thực hiện được các nốt đã học trên sáo Recorder hoặc kèn phím. 25 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 6 25 - Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép được lời ca của Bài đọc nhạc số 6. 26 Thưởng thức âm nhạc: Hát bè Nghe nhạc: Nghe trích đoạn hợp xướng Ca ngợi Tổ quốc 26 - Nhận biết và thực hành được một số hình thức hát bè đơn giản. - Nêu được cảm nhận về trích đoạn hợp xướng Ca ngợi Tổ quốc. CHỦ ĐỀ 7: GIAI ĐIỆU NĂM CHÂU (4 tiết) 27 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 7 27 - Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép được lời ca của Bài đọc nhạc số 6 – Kỉ niệm xưa. 28 Hát bài hát: Kỉ niệm xưa Lí thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hóa, dấu hóa 28 - Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất hành tha thiết, nhịp nhàng và gõ đệm cho bài hát “Kỉ niệm xưa” - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.- Nhận biết được các bậc chuyển hóa, dấu hóa. 29 Thưởng thức âm nhạc: Giới thiệu một số nhạc cụ phương tây 29 - Nêu được đặc điểm và phân biệt được âm sắc của đàn violon, violoncelle. 30 Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm Czardas 30 - Nêu được cảm nhận về tác phẩm trích đoạn Czardas. CHỦ ĐỀ 8: KHÚC CA TÌNH BẠN ( 3 TIẾT) 31 Hát bài hát Tia nắng hạt mưa Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 6 31 - Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi nhẹ nhàng của bài hát “ Tia nắng hạt mưa ”; hát đúng lời. - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau. - Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát. 32 Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 6 nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím 32 - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu và vận động cơ thể để đệm cho bài Tia nắng hạt mưa. - Thực hành hòa tấu thổi sáo recorder hoặc kèn phím. 33 Nghe nhạc: Nghe trích đoạn hợp xướng Ode to joy 33 - Nêu được cảm nhận về tác phẩm trích đoạn hợp xướng Ode to joy. 34 Ôn tập học kì II 34 35 Kiểm tra học kì II 35
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_am_nhac_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_ch.docx