Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 9+10, Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết được các thao tác tìm kiếm thông tin dựa máy tìm kiếm.
2.Kỹ năng
+ Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm.
3.Thái độ
+ Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, chương trình Cốc Cốc.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 9+10, Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 9+10, Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet - Năm học 2020-2021
Tuần: 4 Tiết: 8 Ngày soạn: 22/9/2020 Ngày dạy: 30/9/2020 Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết được các thao tác tìm kiếm thông tin dựa máy tìm kiếm. 2.Kỹ năng + Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm. 3.Thái độ + Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet. + Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, chương trình Cốc Cốc. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA 15p Câu hỏi Đáp án Thang điểm Cách truy cập trang web và máy tìm kiếm ? Truy cập trang web + Khởi động trình duyệt web + Nhập địa chỉ của trang web vào ô địa chỉ + Nhấn Enter. Truy cập máy tìm kiếm + Khởi động trình duyệt web + Truy cập vào máy tìm kiếm Google. + Gõ từ khoá vào ô dành để nhập từ khoá. + Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. 5đ 5đ 2.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Khi muốn tìm kiếm thông tin trên Internet ta thường sử dụng máy tìm kiếm nào? - Nêu lại các bước sử dụng máy tìm kiếm? - Vậy để nhớ kỹ hơn chúng thường phải làm gì? - Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET - google.com.vn + Khởi động trình duyệt web + Truy cập vào máy tìm kiếm Google. + Gõ từ khoá vào ô dành để nhập từ khoá. + Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. - Thực tính trên máy tính 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Tìm kiếm thông tin trên Internet (25 phút) - Mục tiêu: Biết được các thao tác tìm kiếm thông tin dựa vào máy tìm kiếm. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các em thực hành, nhận xét công việc của từng hs. - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: máy chiếu - Sản phẩm: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Tìm kiếm thông tin trên web - Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước tìm kiếm thông tin trên Intrenet. - Hướng dẫn thao tác tìm kiếm thông tin trên web. - Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên. - Củng cố lại các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên web. - Trả lời. - Học sinh lắng nghe và ghi chép. - Quan sát, theo dõi thao tác. - Thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin. - Lắng nghe. Bài 1: Tìm kiếm thông tin trên web * Bước 1: - Khởi động trình duyệt. - Nhập địa chỉ www.google.com.vn vào ô địa chỉ. - Nhấn Enter. * Bước 2: Gõ từ khoá liên quan đến vấn đề cần tìm kiếm và nhấn phím Enter hoặc nháy vào nút tìm kiếm. * Bước 3: Quan sát danh sách kết quả. * Bước 4: Nháy chuột vào chỉ số trang tương ứng ở cuối trang web. * Bước 5: Nháy chuột trên một kết quả tìm được để chuyển tới trang web tương ứng. Tìm hiểu cách sử dụng từ khóa để tìm kiếm thông tin - Dẫn dắt, diễn giải đưa nội dung bài học. - Hướng dẫn thao tác tìm kiếm thông tin trên web. - Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên. - Củng cố lại các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên web. - Lắng nghe và ghi chép. - Quan sát, theo dõi thao tác. - Thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin. - Lắng nghe. Bài 2: Tìm hiểu cách sử dụng từ khoá để tìm kiếm thông tin 1. Với từ khoá cảnh đẹp Sa Pa. 2. Quan sát kết quả tìm được. 3. Để tìm kiếm các trang web chứa chính xác các cụm từ cảnh đẹp Sa Pa ta cần để cụm từ này trong dấu nháy kép “cảnh đẹp Sa Pa” 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút) - Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cho hs - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: Ca nhân - Sản phẩm: Hs có thể thực hiện tốt hơn Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung + Tìm kiếm thông tin trên web. + Tìm hiểu cách sử dụng từ khoá để tìm kiếm thông tin. - Chú ý lắng nghe 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Các em về nhà thực hiện lại bài thực hành (nếu có điều kiện) IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Các em về nhà thực hiện lại bài tập 1,2 và xem trước các bài tập 3,4,5 để tiết học tiếp theo học tốt hơn. - Ôn lại bài chuẩn bị tiết sau kiểm tra 15 phút. ---&--- Tuần: 5 Tiết: 10 Ngày soạn: 28/09/2020 Ngày dạy: 06/10/2020 Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết được các thao tác tìm kiếm thông tin dựa máy tìm kiếm. 2.Kỹ năng + Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm. 3.Thái độ + Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet. + Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy. 4.Xác định nội dung của bài - Tìm kiếm thông tin trên Internet 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, chương trình Cốc Cốc. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA 15 phút CH1: Siêu văn bản là gì? Trang web là gì? Trình duyệt web là gì ? (6 điểm) - Siêu văn bản là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, và các siêu liên kết tới các siêu văn bản khác. - Trang web là một siêu văn bản được gán địa chỉ truy cập trên Internet. - Trình duyệt web là một phần mềm ứng dụng giúp người dùng giao tiếp với hệ thống www: truy cập các trang web và khai thác các tài nguyên trên internet. CH2: Cách truy cập trang web và máy tìm kiếm? (4 điểm) Truy cập trang web + Khởi động trình duyệt web + Nhập địa chỉ của trang web vào ô địa chỉ + Nhấn Enter. Truy cập máy tìm kiếm + Khởi động trình duyệt web + Truy cập vào máy tìm kiếm Google. + Gõ từ khoá vào ô dành để nhập từ khoá. + Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi có liên quan Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Khi muốn tìm kiếm thông tin trên Internet ta thường sử dụng máy tìm kiếm nào? - Nêu lại các bước sử dụng máy tìm kiếm? - Vậy để nhớ kỹ hơn chúng thường phải làm gì? - Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET - google.com.vn + Khởi động trình duyệt web + Truy cập vào máy tìm kiếm Google. + Gõ từ khoá vào ô dành để nhập từ khoá. + Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. - Thực tính trên máy tính 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Tìm kiếm thông tin trên Internet (23 phút) - Mục tiêu: Biết được các thao tác tìm kiếm thông tin dựa vào máy tìm kiếm. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm - Phương tiện dạy học: máy chiếu - Sản phẩm: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Tìm hiểu tìm kiếm thông tin trên web về lịch sử dựng nước - Dẫn dắt, diễn giải đưa nội dung bài học. - Hướng dẫn thao tác tìm kiếm thông tin trên web. - Yêu cầu hs làm việc trên máy tính. - Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên. - Củng cố lại các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên web. - Lắng nghe và ghi chép. - Quan sát, theo dõi thao tác. - Thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Bài 3: Tìm kiếm thông tin trên web về lịch sử dựng nước 1. Tìm kiếm với từ khoá lịch sử dựng nước. 2. Tìm kiếm với từ khoá “lịch sử dựng nước” 3. Tìm kiếm với từ khoá “Lịch sử dựng nước” “Vua Hùng” 4. Thêm vào từ khoá cụm từ “Văn Lang” để thu hẹp phạm vi tìm kiếm và nhận xét. 5. Duyệt qua các kết quả tìm được, xem một vài trang web trên danh sách kết quả tìm được. Tìm hiểu tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của tin học - Hướng dẫn thao tác tìm kiếm thông tin trên web. - Yêu cầu hs làm việc trên máy tính. - Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên. - Củng cố lại các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên web. - Lắng nghe và ghi chép. - Thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin. - Lắng nghe. Bài 4:Tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của tin học - Sử dụng máy tìm kiếm Google để tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của tin học trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống. Lưu thông tin tra cứu được vào tệp Word. - Có thể sử dụng các từ khoá: tin học, ứng dụng, “ứng dụng của tin học”, “nhà trường”, “dạy và học”, “văn phòng”, Tìm hiểu tìm kiếm hình ảnh - Hướng dẫn thao tác tìm kiếm thông tin trên web. - Yêu cầu hs làm việc trên máy tính. - Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên. - Củng cố lại các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên web. - Lắng nghe và ghi chép. - Thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin. - Lắng nghe. Bài 5: Tìm kiếm hình ảnh. 1.Truy cập www.google.com.vn, chọn mục hình ảnh và gõ những từ khoá có liên quan. 2. Sử dụng các từ khoá: lịch sử phát triển máy tính, các loài hoa đẹp, di tích lịch sử Hà Nội, 3. Lưu lại những hình ảnh tìm được vào một thư mục trên máy tính. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút) - Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cho hs - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: Ca nhân - Sản phẩm: Hs có thể thực hiện tốt hơn Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung + Tìm kiếm thông tin trên web. + Tìm hiểu cách sử dụng từ khoá để tìm kiếm thông tin. - Chú ý lắng nghe 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Các em về nhà thực hiện lại bài thực hành (nếu có điều kiện) IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Đọc trước “Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử” để tiết tiếp theo học tốt hơn.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_910_b.doc