Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 69: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Văn Quang

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, trả lời một số câu hỏi.

2.Kỹ năng

- Rèn luyện kỹ năng trình bày bài viết trên giấy.

3.Thái độ

- Học sinh cần nhận thức được ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy tính, rèn luyện tư duy và cách làm việc khoa học.

II.CHUẨN BỊ

1.Giáo viên

+ Kết hợp phương pháp thuyết trình với vấn đáp và đàm thoại, hoạt động nhóm.

+ Phấn, bảng đen, thước kẻ, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 9, giáo án.

2.Học sinh

+ Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, xem trước nội dung bài mới.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1.Ổn định lớp

2.Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong quá trình học)

1. Giảng bài mới

- Giới thiệu bài (1 phút)

Để kỳ thi học kỳ II đạt kết quả tốt, hôm nay chúng ta tiếp tục có tiết ôn tập nhằm mục đích ôn lại những kiến thức đã học mà ở tiết trước ta chưa trả lời xong.

 

doc 4 trang linhnguyen 08/10/2022 5840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 69: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Văn Quang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 69: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Văn Quang

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 69: Ôn tập học kì 2 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Văn Quang
ÔN TẬP HỌC KỲ II
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, trả lời một số câu hỏi.
2.Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng trình bày bài viết trên giấy.
3.Thái độ
- Học sinh cần nhận thức được ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy tính, rèn luyện tư duy và cách làm việc khoa học. 
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên
+ Kết hợp phương pháp thuyết trình với vấn đáp và đàm thoại, hoạt động nhóm.
+ Phấn, bảng đen, thước kẻ, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 9, giáo án.
2.Học sinh
+ Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, xem trước nội dung bài mới.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong quá trình học)
Giảng bài mới
Giới thiệu bài (1 phút)
Để kỳ thi học kỳ II đạt kết quả tốt, hôm nay chúng ta tiếp tục có tiết ôn tập nhằm mục đích ôn lại những kiến thức đã học mà ở tiết trước ta chưa trả lời xong.
Tiến trình bài dạy:
Thời gian
Hoạt động
của giáo viên
Hoạt động
của học sinh
Nội dung
10 phút
Hoạt động 1
5. Hiệu ứng động trong bài trình chiếu là gì? Có mấy dạng hiệu ứng động? Hãy nêu lợi ích của việc sử dụng hiệu ứng động trong bài trình chiếu?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Hiệu ứng động là làm cho các đối tượng trên trang chiếu chuyển động (khi trình chiếu).
- 2 dạng.
- Thu hút sự chú ý hoặc nhấn mạnh những điều quan trọng.
10 phút
Hoạt động 2
6. Một số điểm cần tránh khi tạo nội dung bài trình chiếu?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Các lỗi chính tả.
- Sử dụng cỡ chữ quá nhỏ.
- Quá nhiều nội dung văn bản trên một trang chiếu.
- Màu chữ và màu nền khó phân biệt.
5 phút
Hoạt động 3
7. Đa phương tiện là gì? Cho ví dụ minh hoạ?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Đa phương tiện là thông tin kết hợp nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách đồng thời. ví dụ: Bài trình chiếu,
10 phút
Hoạt động 4
8. Một số ưu điểm của đa phương tiện?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Đa phương tiện giúp hiểu thông tin một cách đầy đủ và nhanh hơn, đồng thời thu hút sự chú ý hơn..
5 phút
Hoạt động 5
Củng cố kiến thức
- Nhắc lại các kiến thức trọng tâm cần ôn tập để các em ôn tập chuẩn bị cho thi học kỳ II.
- Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo (3 phút)
Các em về nhà học thuộc những câu hỏi đã học ở trên.
Xem trước nội dung kiến thức có liên quan và trả lời trước các câu hỏi sau:
Hãy liệt kê một số phần mềm hoặc thiết bị được sử dụng để tạo thông tin dạng văn bản hoặc hình ảnh?
Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống?
Nêu sự giống và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động?
Em hãy cho biết mục đích sử dụng phần mềm Beneton Move GIF? Nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF?
IV/ RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn: 23/4/2010
Tiết: 68
Bài dạy (Lý thuyết)
ÔN TẬP HỌC KỲ II
I/ MỤC TIÊU
Kiến thức
Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, trả lời một số câu hỏi.
Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng trình bày bài viết trên giấy.
Thái độ
Học sinh cần nhận thức được ưu điểm của soạn thảo văn bản trên máy tính, rèn luyện tư duy và cách làm việc khoa học. 
II/ CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của giáo viên
Câu hỏi ôn tập.
Chuẩn bị của học sinh
Ôn tập lại tất cả những nội dung kiến thức đã học.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định tình hình lớp (1 phút)
Ổn định trật tự lớp.
Kiểm tra sĩ số và tác phong học sinh. 
Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong quá trình học)
Giảng bài mới
Giới thiệu bài (1 phút)
Để kỳ thi học kỳ II đạt kết quả tốt, hôm nay chúng ta tiếp tục có tiết ôn tập nhằm mục đích ôn lại những kiến thức đã học mà ở tiết trước ta chưa trả lời xong.
Tiến trình bài dạy:
Thời gian
Hoạt động
của giáo viên
Hoạt động
của học sinh
Nội dung
10 phút
Hoạt động 1
9. Hãy liệt kê một số phần mềm hoặc thiết bị được sử dụng để tạo thông tin dạng văn bản hoặc hình ảnh?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Học sinh tự liệt kê:
Phần mềm đồ hoạ: Microsoft Paint, Corel Draw; phần mềm tạo ảnh động: Adobe Flash, Beneton Movie GIF; phần mềm xử lý ảnh: Photoshop.
10 phút
Hoạt động 2
10. Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Học sinh tự trả lời.
5 phút
Hoạt động 3
11. Nêu sự giống và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Giống: Đều là các tệp ảnh.
- Khác:
* Ảnh tĩnh chỉ chứa một khung hình.
* Ảnh động gồm nhiều khung hình và mỗi khung hình được thể hiện lần lượt trên màn hình.
10 phút
Hoạt động 4
12. Em hãy cho biết mục đích sử dụng phần mềm Beneton Move GIF? Nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF?
- Giáo viên đọc câu hỏi và gọi học sinh trả lời ghi điểm.
- Nhận xét và chốt nội dung cần ghi nhớ.
- Phần mềm Beneton Movie GIF dùng để tạo ra các tệp ảnh động.
- Add Frame(s) bổ sung khung hình vào cuối dãy.
- Insert Frame(s) chèn khung hình vào trước khung hình hiện thời.
5 phút
Hoạt động 5
Củng cố kiến thức
- Nhắc lại các kiến thức trọng tâm cần ôn tập để các em ôn tập chuẩn bị cho thi học kỳ II.
- Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo (3 phút)
Các em về nhà học thuộc những câu hỏi đã học ở trên. Ôn tập, xem trước nội dung bài Thông tin đa phương tiện và Làm quen với phần mềm tạo ảnh động để kiểm tra trắc nghiệm.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_69_on.doc