Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 43+44, Bài thực hành 8: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 - Củng cố kiến thức về chèn hình ảnh cho trang chiếu, sắp xếp bài trình chiếu.

2.Kỹ năng

- Chèn được hình ảnh vào trang chiếu.

3.Thái độ

- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.

- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy.

- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

+ Nội dung liên quan đến bài học.

+ Chuẩn bị trước nội dung, hình ảnh về Hà Nội, hình ảnh về văn miếu Quốc Tử Giám, Kinh thành Huế,

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.

+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.

 

doc 4 trang linhnguyen 08/10/2022 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 43+44, Bài thực hành 8: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 43+44, Bài thực hành 8: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 43+44, Bài thực hành 8: Trình bày thông tin bằng hình ảnh - Năm học 2019-2020
Tuần: 22	Ngày soạn: 18/01/2019
Tiết: 43	Ngày dạy: 25/01/2019
Bài thực hành 8: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Củng cố kiến thức về chèn hình ảnh cho trang chiếu, sắp xếp bài trình chiếu.
2.Kỹ năng
- Chèn được hình ảnh vào trang chiếu.
3.Thái độ
- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
+ Chuẩn bị trước nội dung, hình ảnh về Hà Nội, hình ảnh về văn miếu Quốc Tử Giám, Kinh thành Huế,
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (3 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (3 phút)
* Câu hỏi: Nêu các bước sao chép toàn bộ trang chiếu: 
- Chọn trang chiếu cần sao chép (3 điểm)
- Nháy nút (Copy) (2 điểm)
- Đặt con trỏ vào vị trí cần sao chép (3 điểm)
- Nháy nút (Paste) (2 điểm)
3.Khởi động (2 phút)
Ở tiết học trước, các em đã tìm hiểu xong các thao tác chèn hình ảnh vào trang chiếu, xử lý hình ảnh trên trang chiếu; Sao chép, di chuyển và sắp xếp trang chiếu. Hôm nay, chúng ta có tiết thực hành mục đích củng cố lại những kiến thức về mặt lý thuyết, vận dụng kiến thức đó vào quá trình làm việc.
4.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên (5 phút)
a) Mục tiêu
- Nhắc hs xác định lại vị trí của mình.
b) Sản phẩm
	- Hs ngồi đúng vị trí cũ
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy.
- Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành.
- Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn.
- Mở sách
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 2 (30 phút)
a) Mục tiêu
- Chèn được hình ảnh vào trang chiếu, thay đổi kích thước, vị trí, thứ tự của hình ảnh.
b) Sản phẩm
- Sử dụng được kiến thức hoàn thành bài tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Các em mở bài trình chiếu HaNoi.
- Tạo thêm các trang chiếu mới.
- Các em tiến hành thêm các nội dung vào các trang chiếu mới tạo thêm.
- Thực hiện thao tác.
- Kết quả như sau:
- Quan sát, hướng dẫn thường xuyên.
- Nhắc hs lưu bài của mình thường xuyên vào ổ đĩa D hoặc E trong thư mục lớp 9 với tên của mình.
- Thực hiện thao tác mở bài trình chiếu có sẵn.
- Quan sát.
- Nghe và thực hiện theo tiến trình.
Bài 2. Thêm nội dung và sắp xếp bài trình chiếu
1. Mở bài trình chiếu HaNoi.
2. Thêm các trang chiếu mới với thứ tự và nội dung như sau
* Trang 7: Lịch sử
- Năm 1010, Vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư đến Đại La và đổi tên thành Thăng Long.
- Năm 1831 vua Minh Mạng triều Nguyễn đặt lại tên là Hà Nội.
* Trang 8: Văn Miếu
- Nằm trên phố Quốc Tử Giám
- Được xây dựng năm 1070 dưới thời Vua Lý Thánh Tông.
- Được xem là trường Đại học đầu tiên của nước ta (1076)
- Có 82 bia tiến sĩ ghi lại tên những người đỗ trong 82 khoa thi từ 1442 đến 1789.
3. Thêm các hình ảnh minh hoạ.
4. Thay đổi trật tự của các trang chiếu để có thứ tự hợp lý.
5. Thêm các trang chiếu mới, với nội dung tự tham khảo được về Hà Nội, bổ sung cho bài trình chiếu và lưu kết quả.
5.Luyện tập, củng cố
	- Nhắc lại thao tác lưu bài trình chiếu?
6.Vận dụng, mở rộng
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Học bài và xem trước nội dung phần 3 của bài để tiết sau thực hành.
Tuần: 22	Ngày soạn: 18/01/2019
Tiết: 44	Ngày dạy: 25/01/2019
Bài thực hành 8: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH (tiết 3)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Cung cấp thêm kiến thức về chèn bảng vào trang chiếu.
2.Kỹ năng
- Thực hiện được thao tác chèn bảng vào trang chiếu
3.Thái độ
- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
- Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: 
+ Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ ( Xen kẽ trong tiết học)
3.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên (5 phút)
a) Mục tiêu
- Nhắc hs xác định lại vị trí của mình.
b) Sản phẩm
	- Hs ngồi đúng vị trí cũ
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy.
- Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành.
- Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn.
- Mở sách
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 3 (30 phút)
a) Mục tiêu
	- Cung cấp thêm kiến thức về chèn bảng vào trang chiếu.
- Thực hiện được thao tác chèn bảng vào trang chiếu.
b) Sản phẩm
	- Hiểu và thực hiện tốt thao tác chèn bảng vào trang chiếu.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Hướng dẫn hs thao tác chèn bảng vào trang chiếu 
B1: Chọn trang chiếu cần chèn bảng
B2: Chọn lệnh Insert à Chọn Table, xuất hiện hộp thoại Insert Table
B3: Nhập số cột, số hàng của bảng cần tạo
B4: Nháy OK.
- Yêu cầu hs thực hiện tạo bảng theo các bước
- Quan sát, nhắc nhở
- Yêu cầu hs nhập thông tin vào bảng và trình bày giống như hình trong SGK
- Quan sát, nhắc nhở
- Yêu cầu hs kiểm tra lại bài và lưu bài
- Chú ý lắng nghe
- Chèn bảng vào trang chiếu
- Thực hiện theo yêu cầu gv
- Thực hiện lưu bài
B1: Chọn trang chiếu cần chèn bảng
B2: Chọn lệnh Insert à Chọn Table
B3: Nhấn giữ chuột trái, di chuyển chọn số hàng, số cột à thả chuột.
- Yêu cầu hs đọc bài
- Yêu cầu hs thực hiện theo hướng dẫn trong SGK để trình chiếu
- Hoàn thiện bài trình chiếu
- Lưu kết quả bài trình chiếu
- Đọc bài
- Thực hiện
- Chỉnh sửa theo yêu cầu
- Lưu bài trình chiếu
Bài 3: Trình chiếu bài trình chiếu để kiểm tra kết quả
4.Luyện tập, củng cố (3 phút)
	- Nhắc lại thao tác chèn bảng vào trang chiếu?
5.Vận dụng, mở rộng
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Nhận xét tiết thực hành.
- Yêu cầu tắt máy.
- Học bài và xem trước nội dung bài học tiếp theo Tạo các hiệu ứng động.
- Tìm hiểu cách chuyển giữa các trang chiếu.
- Tìm hiểu cách tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trên trang chiếu.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_4344.doc