Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 30: Thêm màu sắc cho bài trình chiếu - Năm học 2018-2019
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Nhớ các kiến thức: Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu; Sử dụng mẫu bố trí; định dạng nội dung; Sử dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn
2.Kỹ năng
- Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu.
- Sử dụng mẫu bố trí có sẵn.
- Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu.
- Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn.
3.Nội dung trọng tâm của bài
- Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu.
- Sử dụng mẫu bố trí có sẵn.
- Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu.
- Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn.
4.Kiến thức liên môn
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 30: Thêm màu sắc cho bài trình chiếu - Năm học 2018-2019
Tuần: 15 Ngày soạn: 30/11/2018 Tiết: 30 Ngày dạy: 07/12/2018 THÊM MÀU SẮC CHO BÀI TRÌNH CHIẾU (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Nhớ các kiến thức: Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu; Sử dụng mẫu bố trí; định dạng nội dung; Sử dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn 2.Kỹ năng Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu. Sử dụng mẫu bố trí có sẵn. Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu. Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn. 3.Nội dung trọng tâm của bài - Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu. - Sử dụng mẫu bố trí có sẵn. - Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu. - Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn. 4.Kiến thức liên môn 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: phòng máy. - Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh + Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (3 phút) 2.Kiểm tra bài cũ (3 phút) CH: Nêu các bước tạo màu nền cho trang chiếu? - Chọn trang chiếu. - Nháy Formatà chọn Background. - Nháy mũi tên ở dưới ô Background fill à chọn màu thích hợp. - Nháy nút Apply trên hộp thoại Background. 3.Bài mới 3.1) Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên (5 phút) a) Mục tiêu - Nhắc hs xác định lại vị trí của mình. b)Năng lực hình thành Năng lực tự quản, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học - Phương pháp: Phân nhóm Hs thực hành. - Kĩ thuật dạy học: d)Phương tiện - Phòng máy tính Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Sắp xếp 4-5 HS ngồi vào một máy. - Yêu cầu HS mở sách, đọc yêu cầu thực hành. - Ngồi vào vị trí theo hướng dẫn. - Mở sách 3.2) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 3 (30 phút) a) Mục tiêu - Tạo màu chữ và màu nền cho trang chiếu. - Sử dụng mẫu bố trí có sẵn. - Thực hiện được các thao tác định dạng nội dung văn bản trên trang chiếu. - Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu có sẵn. b)Năng lực hình thành - Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin, tư duy. c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học - Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. d)Phương tiện - Phòng máy tính Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Các em thực hiện theo tiến trình bài thực hành. - Nội dung văn bản trên các trang chiếu được định dạng sao cho: + Cỡ chữ trên trang tiêu đề lớn hơn trên các trang nội dung, màu sắc có thể khác. + Tiêu đề và nội dung trên các trang khác nhau có font chữ, cỡ chữ và màu chữ giống nhau. + Màu chữ, phông chữ, cỡ chữ được chọn sao cho nổi bật và dễ đọc trên hình ảnh nền. - Em có thể dùng chuột để di chuyển và điều chỉnh kích thước và vị trí ngầm định trên trang chiếu. - Yêu cầu hs định dạng bài trình chiếu theo mẫu trong SGK - Thực hiện bài tập theo tiến trình. - Nghe gv nhắc nhở thêm về yêu cầu của bài thực hành. - Lắng nghe - Thực hiện định dạng bài trình chiếu theo yêu cầu. Bài 3:Thêm màu nền cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng văn bản. 1. Mở bài trình chiếu em đã lưu với tên Ha Noi trong bài thực hành 6. 2. Sử dụng màu chuyển từ hai màu để làm màu nền cho các trang chiếu. 3. Thực hiện các thao tác định dạng văn bản đã biết để đặt lại font chữ, cỡ chữ và màu sắc, đồng thời thay đổi vị trí khung văn bản của trang tiêu đề để có kết quả như sau: 4. Lưu bài trình chiếu và thoát khỏi PowerPoint. V.CÂU HỎI & BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS (2 phút) - Trong PowerPoint có kiểu chữ khác với Word đó là kiểu chữ nào? Đó là kiểu chữ vệt bóng: (Shadow) VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Các em về nhà thực hiện lại bài thực hành nếu có điều kiện. - Chuẩn bị nội dung về “Bảo vệ môi trường” để tiết sau thực hành tốt hơn.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_30_th.doc