Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 21: Phần mềm trình chiếu - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 - Biết được khái niệm phần mềm trình chiếu.

- Biết các chức năng chính của phần mềm trình chiếu.

- Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.

2.Kỹ năng

- Hình thành kỹ năng nhận dạng, sử dụng các chức năng của phần mềm trình chiếu.

3.Thái độ

+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.

4.Xác định dung của bài

 - Biết về phần mềm trình chiếu và các công dụng của phần mềm

5.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học:

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

Sách giáo khoa Tin học 9, nội dung liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: + Thuyết trình, vấn đáp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi, chuyển giao nhiệm vụ.

 

doc 6 trang linhnguyen 08/10/2022 6260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 21: Phần mềm trình chiếu - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 21: Phần mềm trình chiếu - Năm học 2020-2021

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 21: Phần mềm trình chiếu - Năm học 2020-2021
Tuần: 11	Tiết: 22	
Ngày soạn: 02/11/2020	Ngày dạy: 20/11/2020
Bài 7: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Biết được khái niệm phần mềm trình chiếu.
- Biết các chức năng chính của phần mềm trình chiếu.
- Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.
2.Kỹ năng
- Hình thành kỹ năng nhận dạng, sử dụng các chức năng của phần mềm trình chiếu.
3.Thái độ
+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
4.Xác định dung của bài
 - Biết về phần mềm trình chiếu và các công dụng của phần mềm
5.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: 
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Sách giáo khoa Tin học 9, nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Thuyết trình, vấn đáp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi, chuyển giao nhiệm vụ.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (2 PHÚT)
CH: Con người cần phải làm gì trong xã hội tin học hoá?
- Có ý thức bảo vệ thông tin và các tài nguyên mang thông tin, tài sản chung của mọi người và của toàn xã hội.
- Cần có trách nhiệm đối với mỗi thông tin đưa lên mạng Internet.
- Xây dựng phong cách sống khoa học có tổ chức, đạo đức...
- Cảnh giác với các hiện tượng lừa đảo trên mạng Internet...
2.KHỞI ĐỘNG (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Giới thiệu về một số hoạt động trình bày sử dụng công cụ hỗ trợ bảng, biểu đồ, tranh... trong đó có phần mềm trình chiếu.
- Từ đó dẫn dắt vào nội dung bài mới
- Chú ý quan sát.
3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: Trình bày và công cụ hỗ trợ trình bày (15 phút)
- Mục tiêu: Biết được khái niệm trình bày và các công cụ hỗ trợ trình bày.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Biết được khái niệm trình bày và các công cụ hỗ trợ trình bày
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Yêu cầu hs quan sát đọc sgk.
- ? Từ đó trả lời trình bày là gì ? 
- ? Để việc trình bày có hiệu quả người ta thường làm gì?
- Yêu cầu hs nêu vài ví dụ về hoạt động trình bày.
- Bổ sung và chốt kiến thức đúng.
- Yêu cầu hs nêu các công cụ hỗ trợ trình bày trong các ví dụ.
- Trong các công cụ hỗ trợ trình bày này thì công cụ nào hỗ trợ hieäu quả nhất?
- Chuyển ý sang phần tiếp theo.
- Chú ý và đọc bài.
- Trả lời.
- Sử dụng nhiều công cụ khác nhau: bảng, hình vẽ, biểu đồ ....
- Nêu ví dụ.
- Nghe giảng - ghi vở
- Trả lời.
- Trả lời.
1.Trình bày và công cụ hỗ trợ trình bày
- Trình bày là hình thức chia sẻ kiến thức hoặc ý tưởng với một hoặc nhiều người khác. 
VD: Giải bài toán trên bảng, phát biểu về một kế họach hay thuyết trình về một đề tài..
- Công cụ hỗ trợ trình bày: bảng để viết, các hình vẽ hay biểu đồ, ... phần mềm trình chiếu.
HOẠT ĐỘNG 2: Phần mềm trình chiếu (20 phút)
- Mục tiêu: Biết được khái niệm và các chức năng chính của phần mềm trình chiếu.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, làm việc nhóm.
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Biết được khái niệm và các chức năng chính của phần mềm trình chiếu
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Giới thiệu khái niệm phần mềm trình chiếu.
- Cho học sinh quan sát một bài trình chiếu dưới dạng điện tử.
- Cho HS thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi:
+ Chức năng của phần mềm trình chiếu là gì?
+ Mỗi bài trình chiếu gồm bao nhiêu trang nội dung?
+ Muốn hiển thị được trang chiếu cho nhiều người xem trên màn hình rộng, ta phải làm gì và dùng thiết bị gì? 
- Giới thiệu một số lợi ích của phần mềm trình chiếu.
- Chú ý và ghi bài.
- Học sinh quan sát.
- Thảo luận và trả lời.
+ Tạo các bài trình chiếu và trình chiếu.
+ Không giới hạn.
+ Tạo bài trình chiếu trên máy tính bằng phần mềm trình chiếu và kết nối với máy chiếu để trình chiếu.
- Lắng nghe.
2.Phần mềm trình chiếu
- Phần mềm trình chiếu là chương trình máy tính giúp tạo các bài trình chiếu dưới dạng điện tử. 
- Mọi phần mềm trình chiếu đều có những chức năng cơ bản sau:
+ Tạo các bài trình chiếu dưới dạng điện tử. Mỗi bài trình chiếu gồm một hay nhiều trang nội dung, được gọi là trang chiếu. 
+ Trình chiếu là hiển thị các trang chiếu trên toàn bộ màn hình.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: ghi nhớ nội dung tốt hơn
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- ?Trình bày là gì?
?Phần mềm trình chiếu là gì?
? Hai chức năng chính của phần mềm trình chiếu?
?Mỗi bài trình chiếu gồm bao nhiêu trang chiếu?
?Màn hình làm việc của PowerPoint gồm những gì?
Trình bày là hình thức chia sẻ kiến thức hoặc ý tưởng với một hoặc nhiều người khác. 
Phần mềm trình chiếu là chương trình máy tính giúp tạo các bài trình chiếu dưới dạng điện tử. 
Tạo các bài trình chiếu và trình chiếu.
Một hay nhiều trang nội dung.
Trang chiếu, bảng chọn Slide Show và biểu tượng trang chiếu.
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
	- Học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK
Tuần: 15	Tiết: 29	
Ngày soạn: 25/11/2019	Ngày dạy: 04/12/2019
Bài 7: PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Biết được khái niệm phần mềm trình chiếu.
- Biết các chức năng chính của phần mềm trình chiếu.
- Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.
2.Kỹ năng
- Hình thành kỹ năng nhận dạng, sử dụng các chức năng của phần mềm trình chiếu.
3.Thái độ
+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: 
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Sách giáo khoa Tin học 9, nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Thuyết trình, vấn đáp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi, chuyển giao nhiệm vụ.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (2 PHÚT)
CH: Con người cần phải làm gì trong xã hội tin học hoá?
- Có ý thức bảo vệ thông tin và các tài nguyên mang thông tin, tài sản chung của mọi người và của toàn xã hội.
- Cần có trách nhiệm đối với mỗi thông tin đưa lên mạng Internet.
- Xây dựng phong cách sống khoa học có tổ chức, đạo đức...
- Cảnh giác với các hiện tượng lừa đảo trên mạng Internet...
2.KHỞI ĐỘNG (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Giới thiệu về một số hoạt động trình bày sử dụng công cụ hỗ trợ bảng, biểu đồ, tranh... trong đó có phần mềm trình chiếu.
- Từ đó dẫn dắt vào nội dung bài mới
- Chú ý quan sát.
HOẠT ĐỘNG 3: Phần mềm trình chiếu PowerPoint (10 phút)
- Mục tiêu: Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp.
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Làm quen với phần mềm trình chiếu PowerPoint.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Phần mềm được sử dung phổ biến nhất hiện nay là Microsoft PowerPoint của Microsoft.
- Cho hs quan sát màn hình làm việc của PowerPoint:
- Màn hình của phần mềm trình chiếu Power Point gồm những thành phần nào?
- Trên màn hình có đặc điểm nào khác? 
- Giới thiệu trang chiếu, bảng chọn Slide Show và biểu tượng trang chiếu..
- Lắng nghe giảng bài.
- Chú ý quan sát.
- Trả lời.
- Trang chiếu, bảng chọn Slide Show và biểu tượng trang chiếu.
- Chú ý lắng nghe và ghi bài.
3.Phần mềm trình chiếu PowerPoint
- Ngoài các bảng chọn và nút lệnh quen thuộc giống như trong chương trình Word, Excel, màn hình làm việc này còn có thêm các đặc điểm sau:
+ Trang chiếu nằm ở vùng chính của cửa sổ.
+ Bảng chọn Slide Show: Bao gồm các lệnh dùng để thiết đặt trình chiếu.
+ Biểu tượng trang chiếu: Nằm ở ngăn bên trái hiện thị biểu biểu tượng các trang chiếu. Khi cần làm việc với một trang chiếu ta nháy chuột trên biểu tượng của nó.
- Trình chiếu: Nháy nút hoặc chọn lệnh Slide Show àView Show.
HOẠT ĐỘNG 4: Ứng dụng của phần mềm trình chiếu (5 phút)
- Mục tiêu: Biết được một số ứng dụng của phần mềm trình chiếu.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, là việc nhóm.
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Biết được một số ứng dụng của phần mềm trình chiếu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cho học sinh thảo luận nhóm để tìm ra các ứng dụng của phần mềm trình chiếu trong thực tế qua các gợi ý:
+ Trong các cuộc hội họp.
+ Trong trường học.
+ Trong giải trí.
+ Ở những nơi công cộng,
- Chốt lại nội dung chính.
- Các nhóm thảo luận và đưa ra phương án trả lời.
- Các nhóm khác bổ sung.
- Chú ý và ghi bài.
4.Ứng dụng của phần mềm trình chiếu
- Sử dụng bài trình chiếu để trình bày trong cuộc họp, để dạy và học trong nhà trường, để giải trí và quảng cáo.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: ghi nhớ nội dung tốt hơn
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- ?Trình bày là gì?
?Phần mềm trình chiếu là gì?
? Hai chức năng chính của phần mềm trình chiếu?
?Mỗi bài trình chiếu gồm bao nhiêu trang chiếu?
?Màn hình làm việc của PowerPoint gồm những gì?
Trình bày là hình thức chia sẻ kiến thức hoặc ý tưởng với một hoặc nhiều người khác. 
Phần mềm trình chiếu là chương trình máy tính giúp tạo các bài trình chiếu dưới dạng điện tử. 
Tạo các bài trình chiếu và trình chiếu.
Một hay nhiều trang nội dung.
Trang chiếu, bảng chọn Slide Show và biểu tượng trang chiếu.
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
	- Học bài, trả lời các câu hỏi trong SGKvà xem trước “Bài 8: Bài trình chiếu” để tiết sau học tốt hơn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_21_ph.doc