Giáo án Âm nhạc Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 2: Cuộc sống tươi đẹp
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: -Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Đời sống không già vì có chúng em.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm The Blue Danube. Nhớ được tên tác giả và tên tác phẩm.
2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
- Biết vận động cơ thể với nhịp điệu của tác phẩm The Blue Danube trong khi nghe nhạc.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát Đời sống không già vì có chúng em. Cảm nhận được giai điệu đẹp trong khi nghe tác phẩmThe Blue Danube.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài hát Đời sống không già vì có chúng em; bài tác phẩm The Blue Danube; vẽ tranh theo nội dung của bài hát.
3. Phẩm chất:
- Qua nội dung và giai điệu vui nhộn của bài hát Đời sống không già vì có chúng em, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thần tiên với sự hồn nhiên, trong sáng. Từ đó, có thêm niềm tin, khát khao vươn đến cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc.
- Thông qua nội dung bài học , giáo dục HS tình cảm nhân ái, yêu thương, có cảm xúc trước vẻ đẹp của hình tượng âm nhạc, của thiên nhiên tươi đẹp trong tác phẩm The Blue Danube
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 2: Cuộc sống tươi đẹp
Chủ đề 2 CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP (4 TIẾT) TIẾT 5: Đời sống không già vì có chúng em Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa Nuýp Xanh) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: -Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Đời sống không già vì có chúng em. - Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm The Blue Danube. Nhớ được tên tác giả và tên tác phẩm. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. - Biết vận động cơ thể với nhịp điệu của tác phẩm The Blue Danube trong khi nghe nhạc. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát Đời sống không già vì có chúng em. Cảm nhận được giai điệu đẹp trong khi nghe tác phẩmThe Blue Danube. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài hát Đời sống không già vì có chúng em; bài tác phẩm The Blue Danube; vẽ tranh theo nội dung của bài hát... 3. Phẩm chất: - Qua nội dung và giai điệu vui nhộn của bài hát Đời sống không già vì có chúng em, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thần tiên với sự hồn nhiên, trong sáng. Từ đó, có thêm niềm tin, khát khao vươn đến cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc. - Thông qua nội dung bài học , giáo dục HS tình cảm nhân ái, yêu thương, có cảm xúc trước vẻ đẹp của hình tượng âm nhạc, của thiên nhiên tươi đẹp trong tác phẩm The Blue Danube II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (2’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS nghe đoạn nhạc về một số bài hát và đặt câu hỏi. - Kể tên những bài hát mà các em vừa nghe? Nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3. Lần lượt trả lời Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh hợp tác tích cực khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. - Hs trả lời Đoạn nhạc thứ 1 Đoạn nhạc thứ 2 Đoạn nhạc thứ 3 Mái trường mến yêu, Niềm vui của em. Những ước mơ Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới. Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát – Đời sống không già vì có chúng em Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu: nghe bài hát mẫu. Trả lời câu hỏi. - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. - Nhóm 2: Bài hát được chia làm mấy câu? - Nhóm 3: Bài hát được viết ở nhịp? Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm. Nhạc sĩ: Trịnh Công sơn Chia câu Bài hát viết ở nhịp 28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Ông được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của Tân nhạc Việt Nam với nhiều tác phẩm rất nổi tiếng. Câu 1:......... Câu 2:......... Câu 3:......... 2/4 Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. Báo cáo kết quả: - Hs trả lời - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. Học hát Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? ? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV - Học theo sự hướng dẫn của GV Luyện thanh Nội dung ý nghĩa của bài hát GV hướng dẫn GV dạy hát từng câu theo lối móc xích Câu 1: Vì có chúng em.... nở hoa Câu 2: Bàn chân.... âu dài Câu 3: Vì có ...ra Câu 4: Vì có...sau - Giai điệu: Vừa phải, Vui tươi - Lời ca : Trong sáng , giàu hình ảnh + Nội dung: - Bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về lứ tuổi học trò tươi đẹp. +Ý nghĩa: - Ca ngợi vẻ đẹp hồn nhên của lứa tuổi học trò. - Phấn đấu học tập thật tốt để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. *Lưu ý: GV có thể kết hợp vừa dạy từng câu hát vừa lồng ghép vận động cơ thể theo nhịp điệu. Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. Báo cáo kết quả: - HS hát hoàn chỉnh cả bài hát. - Thực hiện nhiệm vụ. Luyện tập+ vận dụng (13’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu chia các nhóm: Nhóm 1; Nhóm 2 ; Nhóm 3. - Xem nhóm nào hát và kết hợp tốt với các nội dung luyện tập - GV gọi tổ nhóm lên bảng. Thực hiện nhiệm vụ học tập Làm theo yêu cầu của GV - Hs thực hiện Nội dung: Luyện tập Hát nối tiếp hòa giọng Vận động theo tết tấu Hát kết hợp cả bài Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá, các nhóm về các nội dung. - Thu phiếu chấm điểm - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào nội dung mới. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. Nghe nhạc: Tác phẩm The Blue Danube (Sông Đa Nuýp Xanh) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu 1 số hình ảnh về dòng sông Danube, giới thiệu cho HS biết trên nước Áo có một dòng sông Danube tuyệt đẹp . - GV dẫn dắt vào nội dung bài học . Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát và ghi nhớ. - HS ghi bài. - Theo dõi, tiếp thu kiến thức Nội dung: cảm nhận âm nhạc nghe tác phẩm Nghe tác phẩm Cảm nhận giai điệu Cảm xúc khi nghe tác phẩm -GV mở nhạctác phẩm:TheBlueDanube. GV hướng dẫn HS cách nghe nhạc. Giai điệu uyển chuyển , nhịp nhàng, gợi lên bức tranh êm đềm, hiền hòa của dòng sông xanh Danube như toát lên vẻ hiện đại , sống động của thành phố Viên. - HS nghe nhạc với tinh thần thoải mái, thả lỏng cơ thể, có thể đung đưa hoặc vỗ tay theo nhịp điệu tác phẩm. Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào nội dung tiếp theo. Báo cáo kết quả: - HS lắng nghe, Cảm nhận về tác phẩm. - Các nhóm lên biểu diễn Luyện tập: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu vi deo hướng dẫn cách đánh nhịp 3/4. Yêu cầu HS tập đánh nhịp 3/4 theo động tác cơ bản. - GV dẫn dắt vào nội dung bài học . Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát và ghi nhớ. - Theo dõi, tiếp thu kiến thức - HS thực hiện Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV mở nhạctác phẩm:The Blue Danube. GV hướng dẫn HS cách nghe nhạc. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn vận dụng cơ thể theo nhịp 3/4. - Yêu cầu HS thực hiện theo động tác cơ bản. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát và ghi nhớ. - HS thực hiện Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá - HS về nhà tìm hiểu thêm về những bài hát liên quan đến nhịp 3/4 Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết học sau: Tìm hiểu nội dung bài mới qua sgk và khai thác học liệu về lí thuyết âm nhạc. - Ôn luyện các kiến thức, kĩ năng về nhạc cụ giai điệu đã học từ cấp tiểu học( Kèn Phím) - Để chuẩn bị cho tiết học sau tốt hơn Tiết 6: Ôn Tập: Đời sống không già vì có chúng em Nhạc cụ: Kèn phím và sáo dọc. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hát đúng gia điệu, lời ca, sắc thái bài hát Đời sống không già vì có chúng em. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau. - Nhạc cụ giai điệu kèn phím, Sáo dọc: Nhớ được cấu tạo và thế bấm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. Luyện tập bài luyện mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng hình thức hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. + Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. - Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kĩ thuật trong luyện tập 3. Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Đời sống không già vì có chúng em Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên cho HS ôn tập bài hát và kết hợp động tác cơ thể. ? Em hãy kể tên các bộ phận vận động cơ thể của bài? - HS ôn luyện gõ theo phách. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau. Bộ phận cơ thể Ôn luyện theo phách Kết hợp cả bài Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới Báo cáo kết quả: - Hs lên bảng trình bày kết quả - HS thực hiện Hoạt động 2: Nhạc Cụ Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS xem một số hình ảnh về cấu trúc kèn phím điện tử, sáo dọc. - Hoạt động theo nhóm ? Cấu tạo của sáo, và cách sử dụng, cách chơi nhạc cụ. HS: Ôn luyện sáo theo mẫu ? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng. Yêu cầu Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhóm. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một một số câu hỏi về cấu trúc kèn phím điện tử. - Hoạt động theo nhóm Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. ? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng. Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Tập trung thực hiện trong khoảng thời gian 2’ Sáo Cách chơi Luyện tập Kèn phím điện tử Sơ đồ ngón bấm Cách bấm và ngắt âm Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. - Thực hiện theo yêu cầu - Nhận nhiệm vụ thực hiện Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hoạt động theo nhóm - Luyện tập sử dụng, chơi nhạc cụ. - Yêu cầu luyện sáo theo mẫu - Yêu cầu luyện kèn phím điện tử theo mẫu Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Sáo Cách chơi Luyện tập Kèn phím điện tử Sơ đồ ngón bấm Cách bấm và ngắt âm Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. - Thực hiện theo yêu cầu - Nhận nhiệm vụ thực hiện Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn bài hát có động tác phụ họa Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ TIẾT 7: LÍ THUYẾT ÂN: KÍ HIỆU ÂM NHẠC BẰNG HỆ THỐNG CHỮ CÁI LA TINH VẬN DỤNG SÁNG TẠO ÂM NHẠC I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin - HS vận dụng được những kiến thức đã học vào luyện tập. 2.Năng lực: Thể hiện âm nhạc: +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. +Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. Cảm thụ và hiểu biết: Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Nhận biết và biết vận dụng các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc 3. Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản. - Hoạt động theo nhóm - Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và trả lời câu hỏi. Nhóm 1: điền kí hiệu chữ cái la tinh tương ứng với tên nốt nhạc? Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Ví dụ 7 hàng âm cơ bản Bảng kí hiệu chữ cái latin C D E F G A B C Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới Báo cáo kết quả: - Hs lên bảng trình bày kết quả. - HS thực hiện Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực C D E F G A B C Vũ Tuân Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt các tổ thực hiện - Nhận xét và học tập Hoạt động 4: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn gõ theo 7 hàng âm. GV yêu cầu HS vận dụng theo mẫu với nhạc cụ và vận động cơ thể Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Nội dung: vận dụng bộ gõ cơ thể, nhạc cụ luyện tập tiết tấu và đọc 7 hàng âm cơ bản Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ VẬN DỤNG SÁNG TẠO ÂM NHẠC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh ôn tập bài hát, TĐN kết hợp gõ đêm nhịp phách, hòa âm, vận động cơ thể Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. Thực hiện nhiệm vụ học tập - học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Luyện tiết tấu theo vận động Luyện sáo Luyện kèn phím điện tử Ôn hát: Kết hợp vận động cơ thể, gõ đệm tiết tấu theo bài hát Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.doc