Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết được khái niệm Internet, các lợi ích chính do Internet mang lại, sơ lược về giao thức TCP/IP.

 + Biết các cách kết nối Internet.

 + Biết khái niệm địa chỉ IP.

2.Kỹ năng

 + Biết một số dịch vụ trên Internet.

3.Thái độ

 + Học tập, vui chơi lành mạnh, có ích trên mạng Internet.

 + Nhận thức được vấn đề bản quyền trên mạng.

4 Xác định nội dung trọng tâm

 - Mạng thông tin toàn cầu

5.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học: Bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Các kiến thức liên quan đến bài học.

 

doc 5 trang linhnguyen 08/10/2022 3580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2020-2021

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2020-2021
Tuần: 1	Tiết: 2
Ngày soạn: 31/08/2020	Ngày dạy: 09/09/2020
Bài 2: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết được khái niệm Internet, các lợi ích chính do Internet mang lại, sơ lược về giao thức TCP/IP.
	+ Biết các cách kết nối Internet.
	+ Biết khái niệm địa chỉ IP.
2.Kỹ năng
	+ Biết một số dịch vụ trên Internet.
3.Thái độ
	+ Học tập, vui chơi lành mạnh, có ích trên mạng Internet.
	+ Nhận thức được vấn đề bản quyền trên mạng.
4 Xác định nội dung trọng tâm 
 - Mạng thông tin toàn cầu
5.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (7 phút)
CH1: Khái niệm mạng máy tính?
- Mạng máy tính là tập hợp các máy tính được kết nối với nhau theo một phương thức nào đó thông qua các phương tiện truyền dẫn tạo thành một hệ thống cho phép người dùng chia sẻ tài nguyên như dữ liệu, phần mềm, máy in,
CH2: Các thành phần của mạng máy tính
- Các thiết bị đầu cuối như máy tính, máy in,
- Môi trường truyền dẫn cho phép các tín hiệu truyền được qua đó(sóng điện từ, bức xạ hồng ngoại).
- Các thiết bị kết nối mạng(modem, bộ định tuyến)
- Giao thức truyền thông: là tập hợp các quy tắc quy định cách trao đổi thông tin giữa các thiết bị gửi và nhận dữ liệu trên mạng.
CH3: Cho biết vai trò máy chủ - máy trạm trong mạng Client – Server? Lợi ích của mạng máy tính là gì?
a) Máy chủ (Server): Điều khiển toàn bộ việc quản lý và phân bổ các tài nguyên trên mạng.
b) Máy trạm (Client, workstation): Dùng để truy cập, dùng chung các phần mềm, cùng chơi các trò chơi, hoặc khai thác các tài nguyên.
* Lợi ích của mạng:
- Dùng chung dữ liệu.
- Dùng chung các thiết bị phần cứng như máy in, bộ nhớ, các ổ đĩa, 
- Dùng chung các phần mềm: phần mềm diệt virus, 
- Trao đổi thông tin.
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Biết khả năng của mạng Internet
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu sơ lược về Internet
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Ngày xưa chúng ta gửi thư thông qua phương tiện gì?
- Thời gian gửi như thế nào?
- Ngày nay chúng ta trao đổi với nhau bằng gì?
- Em có bao giờ thắc mắc là tại sao người ta lại có thể làm được như vậy không?
- GV dẫn dắt vào bài
- Chim bồ câu, bưu điện
- Lâu
- Chat và gửi Email
- Có
- Chú ý lắng nghe
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Internet là gì? (15 phút)
- Mục tiêu: Biết được khái niệm Internet, các lợi ích chính do Internet mang lại, sơ lược về giao thức TCP/IP.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu được khái niệm và lợi ích của Internet
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Cho hs tham khảo thông tin trong SGK. Em hãy cho biết Internet là gì?
Internet có công dụng gì?
- Em hãy cho ví dụ về những dịch vụ thông tin đó?
-Nhận xét.
- Theo em ai là chủ thực sự của mạng internet?
- Em hãy nêu điểm khác biệt của Internet so với các mạng máy tính thông thường khác?
- Theo em, các nguồn thông tin mà internet cung cấp có phụ thuộc vào vị trí địa lí không?
- Vì thế, khi gia nhập Internet, hai máy tính ở hai đầu trái đất cũng có thể trao đổi thông tin trực tiếp với nhau.
- Tiềm năng của Internet rất lớn, ngày càng có nhiều các dịch vụ được cung cấp trên Internet nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Vậy Internet có những dịch nào à Giới thiệu mục 2.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
® Mạng Internet là của chung, không ai là chủ thực sự của nó.
® Các máy tính đơn lẻ hoặc mạng máy tính tham gia vào Internet một cách tự nguyện và bình đẳng.
® Các nguồn thông tin mà internet cung cấp không phụ thuộc vào vị trí địa lí.
® Ghi bài.
1. Internet là gì?
 - Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính ở quy mô toàn cầu.
Lợi ích:
- Cung cấp nguồn tài nguyên thông tin, giao tiếp, giải trí, mua bán,...
- Các máy tính và mạng máy tính kết nối vào Internet một cách tự nguyện thông qua một giao thức chung (giao thức TCP/IP).
- Khi đã kết nối Internet, người dùng có thể tiếp cận và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, tiện lơị, không phụ thuộc vào vị trí địa lí.
HOẠT ĐỘNG 2: Một số dịch vụ trên Internet (17 phút)
- Mục tiêu: Một số dịch vụ trên Internet
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Bảng
- Sản phẩm: Phân biệt được các dịch vụ đó
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet
Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Internet mà em biết?
**Giới thiệu cho học sinh biết rõ hơn các dịch vụ đó.
* Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet : đây là dịch vụ phổ biến nhất. 
Ví dụ www.tuoitre.com.vn. Vậy các em có bao giờ thắc mắc mắc là 3 chữ WWW đó có ý nghĩa gì không. 
Các em hãy tham khảo thông tin trong SGK và cho cô biết dịch vụ WWW là gì?
- Nhận xét.
- Các em có thể xem trang web tin tức VnExpress.net bằng trình duyệt Internet Explorer.
- Dịch vụ WWW phát triển mạnh tới mức nhiều người hiểu nhầm Internet chính là web. Tuy nhiên, web chỉ là một dịch vụ hiện được nhiều người sử dụng nhất trên Internet.
- Trả lời.
® Một số dịch vụ trên Internet:
- Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet.
- Tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Hội thảo trực tuyến.
- Đào tạo qua mạng.
- Thương mại điện tử 
- Các dịch vụ khác.
- Trả lời
® Ghi bài.
2. Một số dịch vụ trên Internet
a) Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet
Word Wide Web(Web): Cho phép tổ chức thông tin trên Internet dưới dạng các trang web. Bằng một trình duyệt web, người dùng có thể dễ dàng truy cập để xem các trang đó khi máy tính được kết nối với Internet.
Tìm kíếm thông tin trên Internet
- Để tìm thông tin trên Internet em thường dùng công cụ hỗ trợ nào?
- Máy tìm kiếm giúp em làm gì?
- Ví dụ các em có thể sử dụng Google với từ khóa thi Olympic toán để tìm thông tin liên quan đến cuộc thi Olympic toán.
- ? Danh mục thông tin là gì?
® Ví dụ danh mục thông tin trên các trang web của Google, Yahoo.
- Khi truy cập danh mục thông tin, người truy cập làm thế nào?
- Yêu cầu hs đọc lưu ý trong SGK.
- Google.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
b) Tìm kíếm thông tin trên Internet
- Máy tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin dựa trên cơ sở các từ khóa liên quan đến vấn đề cần tìm.
- Danh mục thông tin (directory): Là trang web chứa danh sách các trang web khác có nội dung phân theo các chủ đề.
Lưu ý: Không phải mọi thông tin trên Internet đều là thông tin miễn phí.
Thư điện tử
- Hàng ngày các em trao đổi thông tin trên Internet với nhau bằng thư điện tử(E-mail). Vậy thư điện tử là gì?
- Sử dụng thư điện tử em có thể đính kèm các tệp (phần mềm, văn bản, âm thanh, hình ảnh,..). 
- Trả lời.
- Ghi bài.
c) Thư điện tử
- Thư điện tử (E-mail) là dịch vụ trao đổi thông tin trên Internet thông qua các hộp thư điện tử.
- Người dùng có thể trao đổi thông tin cho nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi với chi phí thấp.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Hình thức tổ chức hoạt động:
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Internet là gì? Điểm khác biệt của mạng internet so với các mạng LAN, WAN.
- Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Internet?
- Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên khắp 
thế giới, cung cấp cho mọi người khả năng khai thác nhiều dịch vụ thông tin khác nhau như Email, Chat, Forum,
- Các máy tính tham gia vào mạng một cách tự nguyện.
- Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet.; Tìm kiếm thông tin trên Internet; Thư điện tử.
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Các em về nhà học bài, trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa và đọc trước phần còn lại của bài để hôm sau học tốt hơn.
--—&–--

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_34_ba.doc