Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 24, Bài thực hành 6: Bài trình chiếu đầu tiên của em - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.

2.Kỹ năng

- Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập nội dung dạng văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ xem khác nhau.

- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.

3.Thái độ

- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.

- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: Bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

- Các kiến thức liên quan đến bài học, SGK Tin học 9.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: + Giải quyết vấn đề vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.

 

doc 2 trang linhnguyen 08/10/2022 6000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 24, Bài thực hành 6: Bài trình chiếu đầu tiên của em - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 24, Bài thực hành 6: Bài trình chiếu đầu tiên của em - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 24, Bài thực hành 6: Bài trình chiếu đầu tiên của em - Năm học 2019-2020
Tuần: 15	Ngày soạn: 09/11/2018	
Tiết: 34	Ngày dạy: 16/11/2018
Bài thực hành 6: BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.
2.Kỹ năng
Tạo thêm được trang chiếu mới, nhập nội dung dạng văn bản trên trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ xem khác nhau.
Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.
3.Thái độ
Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
- Các kiến thức liên quan đến bài học, SGK Tin học 9.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Giải quyết vấn đề vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (Xen kẽ trong quá trình học)
2. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì?
- Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu Bài thực hành 6: BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM
- Thực hành trên máy
- Chú ý lắng nghe
3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: Bài tập 2( phút)
- Mục tiêu: Biết thao tác được với phần mềm trình chiếu
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: Thực hiện được yêu cầu của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1
- Ở bài tập này, các em tiến hành khởi động PowerPoint và nhập nội dung bài thực hành. Kết quả:
- Để lưu kết quả trong PowerPoint, các bước thực hiện giống như Word, vậy em hãy trình bày cách thực hiện?
- Các file do PowerPoint tạo ra có phần mở rộng là ppt. Lưu bài trình chiếu được soạn với tên Ha Noi.
- Áp dụng các mẫu bố trí khác nhau cho từng trang chiếu và quan sát sự thay đổi. Sau đó, nháy các nút và để chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị. Quan sát sự thay đổi của màn hình làm việc.
- Học sinh nghe và tiến hành nhập nội dung.
- Có hai cách lưu kết quả: 
+ C1: File\ Save.
+ C2: Nháy nút 
Xuất hiện hộp thoại:
- Trong mục Save in: Chọn nơi lưu file.
- Trong mục File name: Gõ tên file.
- Nháy vào nút Save.
- Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh quan sát và nhận xét sự chuyển đổi của màn hình làm việc.
Bài 2: Nhập nội dung cho bài trình chiếu:
1. Nhập các nội dung sau đây:
- Slide 1: Hà Nội.
- Slide 2: Nội dung
+ Vị trí địa lý.
+ Lịch sử.
+ Danh thắng.
+ Văn hoá.
+ Quá trình phát triển.
- Slide 3: Vị trí địa lý
+ Nằm ở miền Bắc Việt Nam.
+ Trên bờ sông Hồng.
2. Lưu bài trình chiếu.
3. Áp dụng các mẫu bố trí khác nhau cho từng Slide.
4. Lần lượt nháy các nút và để chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị. Quan sát sự thay đổi của màn hình làm việc.
- Các em sau khi thực hiện bài thực hành này cần phải ghi nhớ các bước thực hiện từng thao tác, những kỹ năng trong quá trình làm việc để rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
- Các em tắt máy an toàn, vệ sinh chỗ ngồi và trở về phòng.
Học sinh nghe và tự trả lời các câu hỏi qua đó hệ thống kiến thức đã học để hình thành kỹ năng khi làm việc với PowerPoint.
Các thao tác làm việc:
1.Khởi động PowerPoint.
2.Nhập nội dung và định dạng trên Textbox.
3.Chèn thêm Slide New.
4.Lưu file.
5.Áp dụng các mẫu có sẵn
6.Chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị.
V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Các em về nhà thực hiện lại bài tập nếu có điều kiện, xem trước “Bài 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU”

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_24_ba.doc