Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 22, Bài 8: Bài trình chiếu - Năm học 2019-2020
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết được bài trình chiếu gồm các trang chiếu và các thành phần cơ bản của một bài trình chiếu.
- Biết cách bố trí nội dung trên trang chiếu và phân biệt được các mẫu bố trí cũng như tác dụng của chúng.
- Biết nhập văn bản vào các khung văn bản có sẵn trên trang chiếu.
2.Kỹ năng
- Nhận biết được các thành phần trên giao diện của phần mềm trình chiếu PowerPoint.
3.Thái độ
+ Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực chuyên môn, hợp tác, tự học, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy, suy luận.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học:
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Sách giáo khoa Tin học 9, nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Thuyết trình, vấn đáp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học:
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Tiết 22, Bài 8: Bài trình chiếu - Năm học 2019-2020
Tuần: 15 Ngày soạn: 25/11/2019 Tiết: 30 Ngày dạy: 06/12/2019 Bài 8: BÀI TRÌNH CHIẾU I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết được bài trình chiếu gồm các trang chiếu và các thành phần cơ bản của một bài trình chiếu. - Biết cách bố trí nội dung trên trang chiếu và phân biệt được các mẫu bố trí cũng như tác dụng của chúng. - Biết nhập văn bản vào các khung văn bản có sẵn trên trang chiếu. 2.Kỹ năng - Nhận biết được các thành phần trên giao diện của phần mềm trình chiếu PowerPoint. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực chuyên môn, hợp tác, tự học, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy, suy luận. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh Sách giáo khoa Tin học 9, nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Thuyết trình, vấn đáp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (2 PHÚT) 2.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Chức năng của phần mềm trình chiếu? - Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chức năng đầu tiên của phần mềm trình chiếu Bài 8: BÀI TRÌNH CHIẾU + Tạo các bài trình chiếu dưới dạng điện tử. Mỗi bài trình chiếu gồm một hay nhiều trang nội dung, được gọi là trang chiếu. + Trình chiếu là hiển thị các trang chiếu trên toàn bộ màn hình. - Chú ý 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Bài trình chiếu và nội dung trang chiếu (13 phút) - Mục tiêu: Biết được bài trình chiếu gồm các trang chiếu và các thành phần cơ bản của một bài trình chiếu. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Biết được bài trình chiếu gồm các trang chiếu và các thành phần cơ bản của một bài trình chiếu. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Giới thiệu các phần của bài học - Yêu cầu hs quan sát tranh và lắng nghe: - Nói sơ về ý nghĩa của các trang chiếu à Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống - Thế nào là bài trình chiếu? - Quan sát hình và cho biết Có những dạng thông tin nào được hiển thị trên trang chiếu? - Vây theo em nội dung trên trang chiếu có thể là những gì? - Nội dung trên các trang chiếu có thể là các dạng sau: + Văn bản; + Hình ảnh, biểu đồ minh hoạ; + Các tệp âm thanh và các đoạn phim. Các nội dung nói trên gọi chung là đối tượng. - Vậy theo em nội dung trên trang chiếu có được bố trí theo một trật tự nào hay không? - Lắng nghe - Quan sát hình ảnh. - Trả lời - Suy nghĩ trả lời: Văn bản, hình ảnh... - Trả lời - Ghi nội dung bài học. - Trả lời. 1.Bài trình chiếu và nội dung trang chiếu - Bài trình chiếu là tập hợp các trang chiếu, được tạo ra bằng phần mềm trình chiếu và lưu trên máy tính dưới dạng một tệp. - Các trang chiếu được đánh số thứ tự 1, 2, 3,..., từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng. - Nội dung trên các trang chiếu có thể là các dạng sau: + Văn bản; + Hình ảnh, biểu đồ minh hoạ; + Các tệp âm thanh và các đoạn phim. HOẠT ĐỘNG 2: Bố trí nội dung trên trang chiếu (12 phút) - Mục tiêu: Biết cách bố trí nội dung trên trang chiếu và phân biệt được các mẫu bố trí cũng như tác dụng của chúng. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, làm việc nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm. - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Biết cách bố trí nội dung trên trang chiếu và phân biệt được các mẫu bố trí cũng như tác dụng của chúng. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Cho HS quan sát một cuốn sách và yêu cầu các em nhận xét về cấu trúc của cuốn sách. - Tương tự như một cuốn sách, một bài trình chiếu cũng gồm các trang. - Theo em cấu trúc chung của 1 bài trình chiếu là như thế nào? - Nhận xét bổ sung - Cho HS quan sát một số mẫu bố trí trang chiếu có sẵn. - Gồm có trang bìa với tên sách, tác giả, ..., tiếp theo bên trong là nội dung chính. - Trả lời - Lắng nghe, ghi bài - Quan sát 2.Bố trí nội dung trên trang chiếu - Một bài trình chiếu gồm: Trang tiêu đề và các trang nội dung. + Trang tiêu đề: Là trang đầu tiên cho biết chủ đề của bài trình chiếu. + Trang nội dung: Gồm tiêu đề trang và nội dung trang chiếu. HOẠT ĐỘNG 3: Tạo nội dung văn bản cho trang chiếu (8 phút) - Mục tiêu: Biết nhập văn bản vào các khung văn bản có sẵn trên trang chiếu. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp. - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Biết nhập văn bản vào các khung văn bản có sẵn trên trang chiếu. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Trong các loại đối tượng trên trang chiếu, dạng thông tin nào là quan trọng và nhất thiết phải có? - Giáo viên kết luận. - Các em quan sát hình ảnh sau đây và nhận xét gì về trang chiếu: - Giới thiệu các khung văn bản: + Khung chứa tiêu đề trang; + Khung chứa nội dung. - Khung văn bản dùng để làm gì? - Giống như soạn thảo văn bản trong Word, để nhập nội dung vào văn bản em phải làm gì? - Suy nghĩ trả lời. - Quan sát hình ảnh minh hoạ và trả lời câu hỏi. - Chú ý lắng nghe và ghi nội dung. - Trả lời. - Nhớ lại và nêu thao tác. 3.Tạo nội dung văn bản cho trang chiếu - Nội dung quan trọng nhất trên các trang chiếu là văn bản. - Khung văn bản: dùng để chứa nội dung dạng văn bản - Khung tiêu đề trang: Chứa văn bản làm tiêu đề trang chiếu. - Khung nội dung: được định dạng sẵn để nhập văn bản làm nội dung chi tiết của trang chiếu. - Các thao tác soạn thảo, chỉnh sửagiống với chương trình soạn thảo văn bản. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút) - Sơ đồ tư duy 5.VẬN DỤNG/ MỞ RỘNG - ? Nội dung của 1 trang chiếu? Văn bản, hình ảnh, biểu đồ, âm thanh hoặc đoạn phim. - ? Hãy nêu tác dụng của các mẫu bố trí trang chiếu? Mẫu bố trí giúp cho việc trình bày nội dung trên các trang chiếu được dễ dàng và nhất quán. V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Các em về nhà ôn lại những kiến thức đã học chuẩn bị cho các tiết thực hành tiếp theo “BTH5: Bài trình chiếu đầu tiên của em”
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_tiet_22_ba.doc