Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Thêm hình ảnh vào trang chiếu - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 Biết cách làm việc với bài trình chiếu trong chế độ sắp xếp và thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển trang chiếu.

2.Kỹ năng

 Rèn luyện kỹ năng làm việc với bài trình chiếu.

3.Thái độ

- Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.

- Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

4.Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp

- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: Bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

Các kiến thức liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

 - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.

- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.

IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1.ỔN ĐỊNH LỚP (2 phút)

2.KIỂM TRA BÀI CŨ (4 phút)

* Câu hỏi: Nêu các bước chèn hình ảnh vào trang chiếu?

B1: Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh. (3 điểm)

B2: Nháy Insert/Picture/From File, xuất hiện hộp thoại Insert Picture. (2 điểm)

B3: Chọn thư mục lưu file ảnh. (2 điểm)

B4: Nháy chọn hình ảnh cần thiết và nháy Insert. (3 điểm)

 

doc 2 trang linhnguyen 08/10/2022 4060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Thêm hình ảnh vào trang chiếu - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Thêm hình ảnh vào trang chiếu - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 9 theo CV3280 - Thêm hình ảnh vào trang chiếu - Năm học 2019-2020
Tuần: 22	Ngày soạn: 27/01/2020
Tiết: 44	Ngày dạy: 05/05/2020
THÊM HÌNH ẢNH VÀO TRANG CHIẾU (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	Biết cách làm việc với bài trình chiếu trong chế độ sắp xếp và thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển trang chiếu.
2.Kỹ năng
	Rèn luyện kỹ năng làm việc với bài trình chiếu.
3.Thái độ
Nhận thức được vai trò của phần mềm trình chiếu như là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ trình bày, thuyết minh.
Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Các kiến thức liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
	- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.ỔN ĐỊNH LỚP (2 phút)
2.KIỂM TRA BÀI CŨ (4 phút)
* Câu hỏi: Nêu các bước chèn hình ảnh vào trang chiếu?
B1: Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh. (3 điểm)
B2: Nháy Insert/Picture/From File, xuất hiện hộp thoại Insert Picture. (2 điểm)
B3: Chọn thư mục lưu file ảnh. (2 điểm)
B4: Nháy chọn hình ảnh cần thiết và nháy Insert. (3 điểm)
3.KHỞI ĐỘNG (5 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống để học sinh có nhu cầu tìm hiểu sao chép và di chuyển trang chiếu.
- Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, tự quản, sử dụng ngôn ngữ.
	- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng.
	- Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu tìm hiểu sao chép và di chuyển trang chiếu.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Một bài trình chiếu thường gồm bao nhiêu trang chiếu?
- Khi chèn thêm một trang chiếu mới thường là ở vị trí nào?
- Ta muốn đưa trang chiếu đó vào các vị trí khác thì phải làm thế nào?
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để sao chép, di chuyển các trang chiếu trong bài trình chiếu. Để hiểu rõ về vấn đề này, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách sao chép và di chuyển trang chiếu.
- Gồm nhiều trang chiếu
- Ở cuối
- Sao chép hoặc di chuyển
4.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Sao chép và di chuyển trang chiếu (30 phút)
- Mục tiêu: Biết cách làm việc với bài trình chiếu trong chế độ sắp xếp và thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển trang chiếu.
	- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại/Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng.
- Sản phẩm: hiểu các thao tác sao chép và di chuyển trang chiếu.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Cách thức thuận tiện nhất để sao chép và di chuyển các trang chiếu là hiển thị bài trình chiếu trong chế độ sắp xếp bằng cách nháy nút ở bên trái, phía dưới cửa sổ:
- Em hãy suy nghĩ và trình bày cách chọn trang chiếu?
- Làm thế nào để sao chép toàn bộ trang chiếu?
- Để di chuyển trang chiếu, ta thực hiện như thế nào?
- Các em cần ghi nhớ nội dung kiến thức của bài học.
- Chú ý nghe giảng.
- Quan sát hình ảnh minh hoạ cách hiển thị các trang chiếu trong chế độ sắp xếp.
- Nháy chuột tại trang chiếu đó.
- Chọn trang chiếu và nháy Copy. Sau đó chọn vị trí cần chèn, nháy Paste.
- Tương tự như sao chép, ta sử dụng Cut thay cho Copy.
- Học sinh ghi bài.
Nội dung
3.Sao chép và di chuyển trang chiếu
* Chọn trang chiếu: Nháy chuột trên trang chiếu cần chọn. Muốn chọn nhiều trang chiếu đồng thời, phải giữ phím Ctrl.
* Sao chép toàn bộ trang chiếu: 
- Chọn trang chiếu cần sao chép.
- Nháy nút (Copy).
- Đặt con trỏ vào vị trí cần sao chép.
- Nháy nút (Paste).
* Di chuyển toàn bộ trang chiếu:
Tương tự như sao chép, nhưng thay cho nút lệnh Copy là nút lệnh (Cut).
5.CỦNG CỐ, LUYÊN TẬP (2 phút)
- Hãy nêu những ưu điểm khi làm việc với bài trình chiếu trong chế độ hiển thị sắp xếp các trang chiếu.
- Khi chèn hai hình ảnh trên một trang chiếu, em thấy một hình ảnh che lấp một phần của hình ảnh kia. Tại sao? Nếu muốn hiển thị đầy đủ cả hai hình ảnh trên cùng trang chiếu, em cần thực hiện những thao tác nào?
6.VẬN DỤNG, MỞ RỘNG
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Xem trước nội dung bài thực hành Trình bày thông tin bằng hình ảnh, chuẩn bị trước những nội dung sau:
+ Chèn ảnh làm nền cho trang chiếu, chèn ảnh để làm nổi bật nội dung trang chiếu: 
+ Thêm các trang chiếu mới, nhập nội dung theo sách giáo khoa và sắp xếp theo trình tự như mẫu.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_9_theo_cv3280_them_hinh.doc