Kế hoạch giáo dục môn Hóa học Lớp 12 cơ bản theo CV3280 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021
Hóa học
hữu
cơ 1. Este
– Thế nào là este, lipit, xà phòng
và chất giặt rửa tổng hợp.
– Tính chất của este, lipit và ứng dụng của chúng trong đời sống. Hs biết: Nguyên nhân tại sao
không nên dùng xà phòng để giặt
rửa trong nước cứng.
* Kiến thức
Biết được:
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) .
- Tính chất hoá học: Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản
ứng với dung dịch kiềm (phản
ứng xà phòng hoá).
- Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hóa.
- ứng dụng của một số este tiêu biểu
Hiểu được: este không tan trong
nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn
axit đồng phân.
* Kỹ năng
-Viết được công thức cấu tạo
của este có tối đa 4 nguyên tử
cacbon .
- Viết các PTHH minh họa tính chất hoá học của este no, đơn
chức.
- Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,. bằng phương pháp hóa học. 1 Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Hóa học Lớp 12 cơ bản theo CV3280 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021
ọc 14. Vật liệu Polime (tiết 1) * Kiến thức 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: Thời gian còn lại củng cố Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 16/11 đến 21/11 hữu cơ Biết được : Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của : chất dẻo, vật liệu compozit, tơ. * Kỹ năng - Viết các PTHH cụ thể điều chế một số chất dẻo, tơ. - Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống. - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân bài 22 14. Vật liệu Polime (tiết 2) * Kiến thức Biết được : Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của cao su. * Kỹ năng - Viết các PTHH cụ thể điều chế một số cao su, keo dán thông dụng. - Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống. * Lồng ghép về ứng dụng trong đời sống, sản xuất. * Tích hợp bảo vệ môi trường: tác hại của các chất thải sinh hoạt có nguồn gốc từ polime Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân TC7 Luyện tập: Vật liệu polime * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế vật liệu polime. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế vật liệu polime, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về vật liệu polime, xác định CTPT, CTCT,... * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 12 23/11 đến 28/11 15. Luyện tập: Polime và Vật liệu polime 23 Hóa học hữu cơ 15. Luyện tập: Polime và Vật liệu polime * Kiến thức -Khái niệm, cấu tạo, tính chất của polime và vật liệu polime. -Củng cố những hiểu biết về các phương pháp điều chế polime. -Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime. * Kỹ năng: -Viết các phản ứng trùng hợp, trùng ngưng điều chế polime. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không dạy phần nhựa rezol, rezit; không dạy mục IV. Keo dán tổng hợp TC8 Luyện tập: Polime và Vật liệu Phối hợp các hình thức Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 polime * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế vật liệu polime. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế vật liệu polime, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về vật liệu polime * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 16. Thực hành bài số 2: Một số tính chất của polime và vật liệu polime 24 Hóa học hữu cơ 16. Thực hành bài số 2: Một số tính chất của polime và vật liệu polime * Kiến thức: Biết được: Mục đích, cách tiến hành, kỹ thuật thực hiện các thí nghiệm: + Phản ứng đông tụ của prrotein: đun nóng lòng trắng trứng hoặc tác dụng của axit, kiềm với 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không làm TN4 Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 lòng trắng trứng. + Phản ứng màu: Lòng trắng trứng với HNO3. + Thử phản ứng của PE, PVC, tơ sợi với axit, kiềm, nhiệt độ * Kỹ năng - Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các PTHH . Rút ra nhận xét. - Viết tường trình thí nghiệm. 13 30/11 đến 05/12 Kiểm tra định kỳ Kiểm tra giữa kỳ (HK I) 25 Hóa học hữu cơ Kiểm tra giữa kỳ (HK I) - Kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh về nội dung chương 1, 2, 3, 4. - Kiểm tra kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập 1 - Kiểm tra tập trung. Chƣơng 5: ĐẠI CƢƠNG VỀ KIM LOẠI (8LT + 5LT + 1TH + 1KT = 15 tiết) 17. Vị trí và cấu tạo của kim loại 26 Hóa học vô cơ 17. Vị trí và cấu tạo của kim loại * Kiến thức Biết được: Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, liên kết kim loại. * Kỹ năng - So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị. - Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét. * Tích hợp về sức khỏe: tác hại của một số kim loại đối với cơ 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không dạy mục 2a, 2b, 2c; Các kiểu mạng tinh thể Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 thể con người. * Tích hợp bảo vệ môi trường: ảnh hưởng của một số kim loại nặng đối với môi trường. 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại 27 Hóa học vô cơ 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại (tiết 1) * Kiến thức Hiểu được: - Tính chất vật lí chung: ánh kim, dẻo, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt. - Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung dịch axit, ion kim loại trong dung dịch muối). * Kỹ năng - Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá . - Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá. * Lồng ghép về ứng dụng tính chất vật lý của kim loại trong đời sống, sản xuất. 3 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 14 07/12 đến 12/12 28 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại (tiết 2) * Kiến thức Hiểu được: - Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung dịch axit, ion kim loại trong dung dịch muối). - Quy luật sắp xếp trong dãy điện hóa các kim loại ( các Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 nguyên tử được sắp xếp theo chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính oxi hoá) và ý nghĩa của nó. * Kỹ năng - Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá . - Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính chất của kim loại. 29 18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại (tiết 3) * Kiến thức Hiểu được: - Quy luật sắp xếp trong dãy điện hóa các kim loại ( các nguyên tử được sắp xếp theo chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính oxi hoá) và ý nghĩa của nó. * Kỹ năng - Dự đoán được chiều phản ứng oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá . - Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính chất của kim loại. - Tính % khối lượng kim loại trong hỗn hợp. * Lồng ghép về ứng dụng của kim loại trong đời sống, sản xuất. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 15 14/12 đến 19/12 22. Luyện tập: Tính chất của kim loại 30 Hóa học vô cơ 22. Luyện tập: Tính chất của kim loại * Kiến thức: Giúp học sinh nắm được kiến thức trong chuơng một cách có hệ thống. – Củng cố kiến thức về cấu tạo nguyên tử, tính chất vật lí và hóa học của kim loại. – Giải thích được nguyên nhân gây ra các tính chất vật lí chung và tính chất hóa học đặc trưng của kim loại. * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về kim loại. * Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố kim loại. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 31 19. Hợp kim Hóa học vô cơ 19. Hợp kim dạy luyện tập tính chất của kim loại * Kiến thức: Giúp học sinh nắm được kiến thức trong chuơng một cách có hệ thống. – Củng cố kiến thức về cấu tạo nguyên tử, tính chất vật lí và hóa học của kim loại. – Giải thích được nguyên nhân gây ra các tính chất vật lí chung và tính chất hóa học đặc trưng của kim loại. * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về kim loại. * Kỹ năng: 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn. Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 Rèn luyện kỹ năng viết cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố kim loại. 16 21/12 đến 26/12 21. Điều chế kim loại 32 Hóa học vô cơ 21. Điều chế kim loại * Kiến thức Hiểu được: Nguyên tắc chung và các phương pháp điều chế kim loại (điện phân, nhiệt luyện, dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu hơn). * Kỹ năng - Lựa chọn được phương pháp điều chế kim loại cụ thể cho phù hợp. - Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, sơ đồ... để rút ra nhận xét về phương pháp điều chế kim loại. - Viết các PTHH điều chế kim loại cụ thể. - Tính khối lượng nguyên liệu sản xuất được một lượng kim loại xác định theo hiệu suất hoặc ngược lại. * Tích hợp và lồng ghép về ứng dụng trong sản xuất, điều chế kim loại. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Tích hợp nội dung luyện tập phần điều chế kim loại của bài 23 33 23. Luyện tập: Điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại Hóa học vô cơ 23. Luyện tập: Điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại * Kiến thức: Giúp học sinh nắm được kiến thức trong chuơng một cách có hệ thống. – Ý nghĩa dãy điện hóa. – Các phương pháp điều chế kim loại. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Dạy tích hợp phần Điều chế kim loại ở bài 20, 21 Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 * Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết phản ứng điều chế kim loai. - Làm bài tập điều chế kim loại. 17 28/12 đến 02/01/ 2021 Ôn tập học kì 1 34 Hóa học hữu cơ Ôn tập học kì 1 Giải đề cương ôn tập 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 35 Hóa học vô cơ 1 18 04/01 đến 09/01 KIỂM TRA ĐỊNH KỲ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 36 Hóa học hữu cơ, hóa học vô cơ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 - Kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh trong chương trình HKI - Kiểm tra kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập 1 - Kiểm tra tập trung theo khối lớp HỌC KÌ II 17 tuần thực hiện 34 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 7 tiết Tự chọn bám sát 19 11/01 đến 16/01 Dạy - học tăng giờ từ tuần 19 đến tuần 22 Chƣơng 5: ĐẠI CƢƠNG VỀ KIM LOẠI (8LT + 5LT + 1TH + 1KT = 15 tiết) 20. Sự ăn mòn kim loại 37 Hóa học vô cơ 20. Sự ăn mòn kim loại (tiết 1) * Kiến thức Hiểu được: - Các khái niệm: ăn mòn kim loại, ăn mòn hoá học, ăn mòn điện hoá. * Kỹ năng - Phân biệt được ăn mòn hoá học và ăn mòn điện hoá ở một số hiện tượng thực tế. 3 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Tích hợp nội dung luyện tập phần sự ăn mòn kim loại của bài 23 38 20. Sự ăn mòn kim loại (tiết 2) * Kiến thức Hiểu được: - Điều kiện xảy ra sự ăn mòn Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 kim loại. - Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn. * Kỹ năng - Phân biệt được ăn mòn hoá học và ăn mòn điện hoá ở một số hiện tượng thực tế. - Sử dụng và bảo quản hợp lí một số đồ dùng bằng kim loại và hợp kim dựa vào những đặc tính của chúng. * Tích hợp bảo vệ môi trường: đồ dùng, công trình làm bằng kim loại bị hư hại do kim loại bị ăn mòn và cách phòng chống sự ăn mòn. - Tổ chức theo cá nhân 39 20. Sự ăn mòn kim loại (tiết 3) (Dạy luyện tập Sự ăn mòn kim loại) * Kiến thức – Củng cố kiến thức về tính chất vật lí và hóa học của kim loại. – Củng cố kiến thức về ăn mòn kim loại, chống ăn mòn kim loại. – Các phương pháp điều chế kim loại tương ứng. Giáo dục ý thứ c cho hs: – Giúp cho hs có ý thức bảo vệ kim loại, chống ăn mòn kim loại và tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ này do hiểu rõ nguyên nhân và tác hại của hiện tượng ăn mòn kim loại (nước ta ở vào vùng nhiệt đới gió mùa, nóng nhiều và Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 độ ẩm cao). * Kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng viết phản ứng. - Giải thích hiện tượng. Làm bài tập điều chế kim loại. 20 18/01 đến 23/01 24. Thực hành bài số 3: Tính chất điều chế và sự ăn mòn kim loại 40 Hóa học vô cơ 24. Thực hành bài số 3: Tính chất điều chế và sự ăn mòn kim loại * Kiến thức Biết được: Mục đích, cách tiến hành, kỹ thuật thực hiện các thí nghiệm : + So sánh mức độ phản ứng của Al, Fe và Cu với ion H+ trong dung dịch HCl. + Fe phản ứng với Cu2+ trong dung dịch CuSO4. + Zn phản ứng với : a) dung dịch H2SO4; b) dung dịch H2SO4 có thêm vài giọt dung dịch CuSO4. + Dùng dung dịch KI kìm hãm phản ứng của đinh sắt với dung dịch H2SO4. * Kỹ năng - Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các PTHH. Rút ra nhận xét. - Viết tường trình thí nghiệm. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Chƣơng 6: KIM LOẠI Chủ đề: Kim loại 41 Hóa học 25. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm (Tiết 1) 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: Khuyến khích hs tự đọc mục Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 KIỀM – KIM LOẠI KIỀM THỔ - NHÔM (7LT + 1TH + 2LT + 1KT + 2TC = 13 tiết) kiềm, kim loại kiềm thổ. (Cả 3 bài 25, 26, 28 tích hợp thành một chủ đề: Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ) vô cơ * Kiến thức Biết được: - Vị trí , cấu hình electron lớp ngoài cùng của kim loại kiềm. Hiểu được: - Tính chất vật lí (mềm, khối lượng riêng nhỏ, nhiệt độ nóng chảy thấp). - Tính chất hoá học: tính khử mạnh nhất trong số các kim loại (phản ứng với nước, axit, phi kim). * Kỹ năng - Dự đoán tính chất hóa học, kiểm tra và kết luận về tính chất của đơn chất. - Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, sơ đồ rút ra được nhận xét về tính chất, phương pháp điều chế... - Viết các PTHH minh hoạ tính chất hoá học của kim loại kiềm, viết sơ đồ điện phân điều chế kim loại kiềm. * Lồng ghép về ứng dụng trong đời sống, sản xuất nguyên vật liệu ứng dụng trong đời sống. - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân B. Một số hợp chất quan trọng của kim loại kiềm 42 25. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm (Tiết 2) * Kiến thức: Học sinh nắm được: - Tóm tắt tính chất hóa học của kim loại và kim loại kiềm. - Điều chế kim loại kiềm. - Nhận biết ion kim loại kiềm. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 * Kỹ năng: - Viết ptpu tính chất hóa học của KL, KLK. - Giải thích tính chất hoá học của KL, KLK. 21 25/01 đến 30/01 43 Hóa học vô cơ 26. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ (tiết 1) Biết được: - Vị trí , cấu hình lớp electron ngoài cùng, tính chất vật lí của kim loại kiềm thổ. Hiểu được: Kim loại kiềm thổ có tính khử mạnh (tác dụng với oxi, clo, axit). * Kỹ năng - Dự đoán, kiểm tra dự đoán bằng thí nghiệm và kết luận được tính chất hoá học chung của kim loại kiềm thổ. - Viết các PTHH dạng phân tử và ion thu gọn minh họa tính chất hóa học. 3 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn mục B.1. Canxi hiđroxit 44 26. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Tính chất hoá học cơ bản, ứng dụng của Ca(OH)2, CaCO3, CaSO4.2H2O * Kỹ năng - Dự đoán, kiểm tra dự đoán bằng thí nghiệm và kết luận Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 t được tính chất hoá học của Ca(OH)2. - Viết các PTHH dạng phân tử và ion thu gọn minh họa tính chất hóa học. - Tính thành phần % khối lượng muối trong hỗn hợp phản ứng. * Lồng ghép về ứng dụng trong đời sống sản xuất nguyên vật liệu ứng dụng trong đời sống. * Tích hợp bảo vệ môi trường: khả năng diệt khuẩn của vôi tôi. 45 26. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ (tiết 3) * Kiến thức Biết được: - Khái niệm về nước cứng (tính cứng tạm thời, vĩnh cửu, toàn phần), tác hại của nước cứng; cách làm mềm nước cứng. - Cách nhận biết ion Ca2+, Mg2+ rong dung dịch. * Kỹ năng - Dự đoán, kiểm tra dự đoán bằng thí nghiệm và kết luận được tính chất hoá học của Ca(OH)2. - Viết các PTHH dạng phân tử và ion thu gọn minh họa tính chất hóa học. - Tính thành phần % khối lượng muối trong hỗn hợp phản ứng. * Tích hợp và lồng ghép về bảo vệ môi trường: nước cứng và ô Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của con người. 22 01/02 đến 06/02 (Nghỉ tết Nguyên đán từ 07/02 đến 21/02) 46 Hóa học vô cơ 28. Luyện tập: KLK - Kim loại kiềm thổ và hợp chất quan trọng * Kiến thức – Củng cố kiến thức về tính chất vật lí và hóa học của kim loại kiềm, kiềm thổ và một số hợp chất quan trọng của chúng. – Củng cố kiến thức về các phương pháp điều chế KLK, KLKT, và các hợp chất của chúng. * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về kim loại kiềm, kiềm thổ và một số hợp chất quan trọng của chúng * Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng viết phản ứng. - Giải thích hiện tượng. - Làm bài tập điều chế kim loại. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Bài: Nhôm và hợp chất của nhôm (Cả 2 bài 27, 29 tích hợp thành 1 bài nhôm và hợp chất của nhôm) 47 Hóa học vô cơ 27. Nhôm và hợp chất của nhôm (tiết 1) * Kiến thức Biết được: Vị trí , cấu hình lớp electron ngoài cùng, tính chất vật lí , trạng thái tự nhiên, ứng dụng của nhôm. Hiểu được: - Nhôm là kim loại có tính khử khá mạnh: phản ứng với phi kim, dung dịch axit, nước, dung dịch 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn mục II. Tính chất vật lí, mục IV. Ứng dụng và trạng thái tự nhiên V. Sản xuất nhôm Không yêu Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 kiềm, oxit kim loại. - Nguyên tắc và sản xuất nhôm bằng phương pháp điện phân nhôm oxit nóng chảy . * Kỹ năng - Quan sát mẫu vật, thí nghiệm, rút ra kết luận về tính chất hóa học và nhận biết ion nhôm .- Viết các PTHH minh hoạ tính chất hoá học của nhôm. - Sử dụng và bảo quản hợp lí các đồ dùng bằng nhôm. - Tính % khối lượng nhôm trong hỗn hợp kim loại đem phản ứng. * Lồng ghép về ứng dụng trong sản xuất vật liệu công nghệ cao. cầu hs làm bài tập 6 và các dạng bài tập tính toán liên quan đến phản ứng hóa học giữa ion Al3+ với ion OH- tạo Al(OH)3 kết tủa rồ
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_hoa_hoc_lop_12_co_ban_theo_cv3280_chuo.docx