Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Vật lí Lớp 6 theo CV5512 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022

Bài 3. Đo chiều dài, khối lượng và thời gian

6 - HS lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai 1 số hiện tượng.

- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều dài, thời gian.

- Dùng thước, cân đồng hồ chỉ ra được 1 số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục.

- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối lượng, chiều dài, thời gian 1 số trường hợp đơn giản.

- Đo được chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ

Bài 4. Đo nhiệt độ 4 - HS phát biểu được nhiệt độ là số đo độ nóng, lạnh của vật.

- Nêu được cách xác định nhiệt độ trọng thang nhiệt độ Xen –xi - ớt

- Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở đo nhiệt độ.

- Ước lượng được nhiệ độ trong một số trường hợp đơn giản.

- Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế.

Bài 6. Tính chất và sự chuyển thể của chất

3 - Nêu được 1 số tính chất của chất.

- Nêu được khái niệm về sự nóng chảy, sự sôi, sự bay hơi, sự ngưng tụ, sự đông đặc.

- Tiến hành được thí nghiệm sự chuyển thể của chất.

- Trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể: nóng chảy, sôi, bay hơi, ngưng tụ, đông đặc.

Bài 26. Lực và tác dụng của lực 5 - HS lấy được ví dụ để chứng tỏ lực là sự đẩy hay sự kéo

- Lấy được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ, thay đổi hướng chuyển động, biến dạng của vật.

- Đo được lực bằng lực kế lò xo, đơn vị là niu tơn (N)

- Biểu diễn được một lực bằng một mũi tên có điểm đặt tại vật chịu tác dụng lực, có độ dài và theo hướng kéo hoặc đẩy.

Bài 27. Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc 2 - Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực và có sự tiếp xúc với vật chịu tác dụng của lực, lấy được ví dụ về lực tiếp xúc.

- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực không có sự tiếp xúc với vật chịu tác dụng của lực, lấy được ví dụ về lực không tiếp xúc.

Bài 28. Lực ma sát 4 - Nếu được khái niệm về: lực ma sát, lực ma sát trượt, lực ma sát nghỉ.

- Sử dụng tranh, ảnh để nêu được sự tương tác giữa bề mặt của hai vật tạo ra lực ma sát giữa chúng.

- Nêu được tác dụng cản trở và tác dụng thúc đẩy chuyển động của lực ma sát.

- Lấy được ví dụ về một số ảnh hưởng của lực ma sát trong ATGT đường bộ.

- Thực hiện được thí nghiệm chứng tỏ vật chịu tác dụng của lực cản khi chuyển động trong nước

Bài 29. Lực hấp dẫn 4 - Nêu được các khái niệm: khối lượng, trọng lượng của vật.

- Thực hiện thí nghiệm chứng minh được độ giãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng của vật treo.

Bài 30. Các dạng năng lượng 4 - Từ tranh, ảnh HS lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụng lực.

- Phân loại được năng lượng theo tiêu chí.

 

docx 6 trang linhnguyen 12/10/2022 5900
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Vật lí Lớp 6 theo CV5512 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Vật lí Lớp 6 theo CV5512 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022

Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Vật lí Lớp 6 theo CV5512 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG: TH&THCS THIỆU GIAO
TỔ: KHTN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KHTN(VẬT LÍ), KHỐI LỚP 6.
(Năm học 2021 - 2022)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: .........01.........; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:...........07........; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ..0...... Đại học:.......7....; Trên đại học:....0
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
: Tốt:......2.......; Khá:..........5......; Đạt:....0...........; Chưa đạt:........0
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành
Ghi chú
Bộ dụng cụ đo chiều dài, thời gian, khối lượng, nhiệt độ
7 bộ
Chủ đề 2: Các phép đo
Tranh/ảnh về sơ đồ biểu diễn sự chuyển thể của chất
Nhiệt kế lỏng hoặc cảm biến nhiệt độ. Cốc thuỷ tinh loại 250m.l Nến (Parafin) rắn
1 tờ
7 cái
Bài 6. Tính chất và sự chuyển thể của chất
Lực kế các loại
Cảm biến lực
7 cái
7 cái
Bài 26. Lực và tác dụng của lực
Thanh nam châm
7 cái
Bài 27. Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
Tranh/ảnh mô tả sự tương tác của bề mặt hai vật
Bộ thiết bị chứng minh lực cản của nước
1 tờ
1 bộ
Bài 28. Lực ma sát
Bộ thiết bị chứng minh độ giãn lò xo
7 bộ
Bài 29. Lực hấp dẫn
Tranh/ảnh về sự mọc lặn của Mặt Trời
1 tờ
Bài 33. Hiện tượng mọc và lặn của Mặt Trời
Tranh/ảnh về một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
1 tờ
Bài 34. Các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
Tranh/ảnh về hệ Mặt Trời
Tranh/ảnh về Ngân Hà
1 tờ
Bài 35. Hệ Mặt Trời và Ngân Hà
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng chuẩn bị thí nghiệm
2
Chuẩn bị thí nghiệm thực hành môn KHTN
2
Phòng học bộ môn
2
Thực hành/ Thí nghiệm môn học
II. Kế hoạch dạy học Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn
Phân phối chương trình
I. Phân môn Vật lí: 49 tiết ( kì 1: 18 tiết, kì II: 31 tiết trong đó 45 tiết thực học và 4 tiết kiểm tra)
STT
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
1
Bài 3. Đo chiều dài, khối lượng và thời gian
6
- HS lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai 1 số hiện tượng.
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều dài, thời gian.
- Dùng thước, cân đồng hồ chỉ ra được 1 số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối lượng, chiều dài, thời gian 1 số trường hợp đơn giản.
- Đo được chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ
2
Bài 4. Đo nhiệt độ
4
- HS phát biểu được nhiệt độ là số đo độ nóng, lạnh của vật.
- Nêu được cách xác định nhiệt độ trọng thang nhiệt độ Xen –xi - ớt
- Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở đo nhiệt độ.
- Ước lượng được nhiệ độ trong một số trường hợp đơn giản.
- Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế.
...
Bài 6. Tính chất và sự chuyển thể của chất
3
- Nêu được 1 số tính chất của chất.
- Nêu được khái niệm về sự nóng chảy, sự sôi, sự bay hơi, sự ngưng tụ, sự đông đặc.
- Tiến hành được thí nghiệm sự chuyển thể của chất.
- Trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể: nóng chảy, sôi, bay hơi, ngưng tụ, đông đặc.
Bài 26. Lực và tác dụng của lực
5
- HS lấy được ví dụ để chứng tỏ lực là sự đẩy hay sự kéo
- Lấy được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ, thay đổi hướng chuyển động, biến dạng của vật.
- Đo được lực bằng lực kế lò xo, đơn vị là niu tơn (N)
- Biểu diễn được một lực bằng một mũi tên có điểm đặt tại vật chịu tác dụng lực, có độ dài và theo hướng kéo hoặc đẩy. 
Bài 27. Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
2
- Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực và có sự tiếp xúc với vật chịu tác dụng của lực, lấy được ví dụ về lực tiếp xúc.
- Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực không có sự tiếp xúc với vật chịu tác dụng của lực, lấy được ví dụ về lực không tiếp xúc.
Bài 28. Lực ma sát
4
- Nếu được khái niệm về: lực ma sát, lực ma sát trượt, lực ma sát nghỉ.
- Sử dụng tranh, ảnh để nêu được sự tương tác giữa bề mặt của hai vật tạo ra lực ma sát giữa chúng.
- Nêu được tác dụng cản trở và tác dụng thúc đẩy chuyển động của lực ma sát.
- Lấy được ví dụ về một số ảnh hưởng của lực ma sát trong ATGT đường bộ.
- Thực hiện được thí nghiệm chứng tỏ vật chịu tác dụng của lực cản khi chuyển động trong nước
Bài 29. Lực hấp dẫn
4
- Nêu được các khái niệm: khối lượng, trọng lượng của vật.
- Thực hiện thí nghiệm chứng minh được độ giãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng của vật treo.
Bài 30. Các dạng năng lượng
4
- Từ tranh, ảnh HS lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụng lực.
- Phân loại được năng lượng theo tiêu chí.
Bài 31. Sự truyền và chuyển dạng năng lượng
4
- Lấy ví dụ chứng tỏ được năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác.
- Nêu được năng lương hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác.
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minh họa.
- Nêu được sự truyền năng lượng ở một số trường hợp đơn giản.
- Đề xuất được biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hằng ngày.
Bài 32. Nhiên liệu và năng lượng tái tạo
2
- Nêu được vật liệu giải phóng năng lượng, tạo ra nhiệt và ánh sáng khi bị đốt cháy gọi là năng lượng.
- Lấy được ví dụ về một số loại năng lượng tái tạo thông dụng
Bài 33. Hiện tượng mọc và lặn của Mặt Trời
4
- Giải thích được một cách định tính và sơ lược: từ Trái đất thấy Mặt Trời 
mọc và lặn hàng ngày. 
Bài 34. Các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
4
- Thấy được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
- Giải thích được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng thông qua thiết kế mô hình thực tế hoặc vẽ hình. 
Bài 35. Hệ Mặt Trời và Ngân Hà
2
- Nêu được Mặt Trời và sao phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng Mặt Trời.
- Mô tả được sơ lược cấu trúc của hệ Mặt Trời, nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kì quay khác nhau.
- Sử dụng tranh, ảnh chỉ ra được hệ Mặt Trời là một phần nhỏ của Ngân Hà
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông)
STT
Chuyên đề
(1)
Số tiết
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
1
2
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá
Thời gian
(1)
Thời điểm
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức
(4)
Giữa Học kỳ 1
90 phút
viết
Cuối Học kỳ 1
90 phút
viết
Giữa Học kỳ 2
90 phút
viết
Cuối Học kỳ 2
90 phút
viết
 (1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có):
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
TỔ TRƯỞNG
., ngày tháng năm 2021
HIỆU TRƯỞNG
 Lê Thị Thuý

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_vat_li_lop_6_theo_cv5512.docx