Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 12: Chủ đề thang nhiệt độ Celsius, đo nhiệt độ

Hoạt

động 1:

Khởi

động

(10”):

Nêu tình

huống có

vấn đề. - Lấy được ví dụ về

nhiệt độ con người

tăng hơn so với

mức nhiệt độ cơ

thế bình thường. I. NĂNG LỰC KHTN

1. Nhận thức KHTN

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm. - Dấu hiệu nhiễm vi rút corona:

Ho khan, sốt, tức ngực, cách

phòng tránh.

- Người bị nhiễm vi rút corona

sẽ có khả năng bị sốt và cần

được kiểm tra nhiệt độ cơ thể.

- Nhiệt độ là gì, làm thế nào để

đo chính xác nhiệt độ của một

người hay một vật, cơ sở nào

giúp chúng ta đo được nhiệt độ? - Dạy học trực

quan.

- PP sử dụng

tranh hình

video clip( về

dịch cúm

corona

 

docx 4 trang linhnguyen 10/10/2022 7740
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 12: Chủ đề thang nhiệt độ Celsius, đo nhiệt độ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 12: Chủ đề thang nhiệt độ Celsius, đo nhiệt độ

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 12: Chủ đề thang nhiệt độ Celsius, đo nhiệt độ
HOẠT
ĐỘNG
TÊN CHỦ ĐỀ: CHỦ ĐỀ THANG NHIỆT ĐỘ CELSIUS, ĐO NHIỆT ĐỘ.
YÊU CẦU
CẦN ĐẠT
NỘI DUNG
PP-KTDH
MỤC TIÊU
Hoạt
động 1:
Khởi
động
(10”):
Nêu tình
huống có
vấn đề.
- Lấy được ví dụ về
nhiệt độ con người
tăng hơn so với
mức nhiệt độ cơ
thế bình thường.
I. NĂNG LỰC KHTN
1. Nhận thức KHTN
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm.
- Dấu hiệu nhiễm vi rút corona:
Ho khan, sốt, tức ngực, cách
phòng tránh.
- Người bị nhiễm vi rút corona
sẽ có khả năng bị sốt và cần
được kiểm tra nhiệt độ cơ thể.
- Nhiệt độ là gì, làm thế nào để
đo chính xác nhiệt độ của một
người hay một vật, cơ sở nào
giúp chúng ta đo được nhiệt độ?
- Dạy học trực
quan.
- PP sử dụng
tranh hình
video clip( về
dịch cúm
corona
Hoạt động 2:
Tìm hiểu
- Phát biểu được :
Nhiệt độ là số đo
độ “nóng”, “lạnh”
của vật.
- Nhận biết được
tác dụng của nhiệt
kế.
- Phân loại nhiệt kế
y tế và nhiệt kế
điện tử.
- Nêu được cách
xác định nhiệt độ
trong thang Celsius
2. Tìm hiểu tự nhiên
- Phát biểu được : Nhiệt
độ là số đo độ “nóng”,
“lạnh” của vật.
- Nhận biết được tác
dụng của nhiệt kế
- Phân loại nhiệt kế y tế
và nhiệt kế điện tử.
- Nêu được cách xác
định nhiệt độ trong thang
Celsius.
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ: HS
chủ động tìm tòi tiếp
nhận kiến thức.
Phẩm chất chăm chỉ
- HS chủ động tự tìm
kiến thức
- Nhiệt độ là số đo “nóng”
“lạnh” của vật.
- Cảm giác của tay không xác
định chính xác nhiệt độ của vật.
- Nhiệt kế là dụng cụ dùng để
đo nhiệt độ .
- Một trong các thang nhiệt độ
là Celsius, kí hiệu đơn vị(0C).
- Trong thang nhiệt độ Celsius
qui ước: nhiệt độ của nước đá
và 00C, của nước đang sôi là
1000C.
- Ngoài thang Celsius còn có
phổ biến thang Kelvin(0K) và
thang Farenheit (0F)
- Dạy học trực
quan
- Kĩ thuật động
não-công não
Hoạt động 3: Khám phá
- Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng
làm cơ sở để đo
nhiệt độ.
- Nhận biết được
cơ sở để đo nhiệt
kế hồng ngoại ( đo
trán)
- Trình bày được sự nở vì nhiệt của chất lỏng
được dùng làm cơ sở để
đo nhiệt độ.
- Nhận biết được cơ sở
để đo nhiệt kế hồng ngoại ( đo trán)
Cơ sở để đo nhiệt độ là hiện
tượng giãn nở vì nhiệt của chất lỏng.
Chất lỏng có thể là rượu, thủy ngân.
Cảm biến hồng ngoại, nhiệt kế
hồng ngoại đo trán.
Dạy học giải quyết vấn đề.
Kĩ thuật KWL
Hoạt động 4: Thực hành đo nhiệt độ bằng
nhiệt kế.
Thực hành đo nhiệt độ bằng nhiệt kế
Thực hành đo nhiệt độ bằng nhiệt kế.
Các bước để đo nhiệt độ của người ( vật) bằng nhiệt kế y tế và nhiệt kế hồng ngoại.
Sử dụng thí nghiệm trong dạy học KHTN.
-Kĩ thuật Động
não – Công não
Hoạt động 5: Chế tạo nhiệt kế tự làm
- Lập được kế hoạch và giải quyết nhiệm vụ học tâp về chế tạo nhiệt kế do GV đặt ra.
Lập được kế hoạch và giải quyết nhiệm vụ học tâp về chế tạo nhiệt kế do GV đặt ra.
Chế tạo nhiệt kế tự làm
Ghi chép kết quả làm
việc nhóm một cách chính xác có hệ thồng.
Quy trình để thiết kế, chế tạo một nhiệt kế tự làm.
Dạy học theo định hướng Stem.
- Kĩ thuật động não – công não, sơ đồ tư duy , KWL.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_chan_troi_sang.docx