Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 34 đến 36 - Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của mặt trăng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 4 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 34 đến 36 - Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của mặt trăng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 34 đến 36 - Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của mặt trăng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 34 đến 36 - Bài 34: Các hình dạng nhìn thấy của mặt trăng - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 G.án: KHTN6 (Vật lý) CĐ 10: CĐ nhìn thấy của MT, MT, hệ MTrời và Ngân Hà
 Ngày soạn: 05/03/2022
 Tiết 34, 35, 36 BÀI 34: CÁC HÌNH DẠNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRĂNG
 Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức: 
 - Hiểu được nguyên nhân vì sao nhìn thấy Mặt Trăng
 - Hiểu về các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
 - Thiết kế mô hình thực tế (hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng 
nhìn thấy của Mặt Trăng trong tuần trăng
 2. Năng lực: 
 2.1. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát 
tranh ảnh, đoạn phim để tìm hiểu về Mặt Trăng và các hình dạng nhìn thấy của 
Mặt Trăng
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ học 
tập giáo viên giao
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc thiết kế mô hình 
thực tế hoặc vẽ hình để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng 
trong tuần trăng
 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
 - Hiểu biết cơ bản về Mặt Trăng, hình dạng Mặt Trăng khi quan sát từ Trái 
Đất
 - Nhận dạng được vị trí của Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng sẽ cho những hình 
dạng khác nhau
 - Thiết kế mô hình thực tế hoặc vẽ hình để giải thích được một số hình dạng 
nhìn thấy của Mặt Trăng trong tuần trăng.
 3. Phẩm chất: 
 Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
 - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm 
tìm hiểu vềcác hiện tượng thiên văn, về Mặt trăng và vai trò của Mặt Trăng đối với 
Trái Đất
 - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện nhiệm vụ giáo 
viên yêu cầu
 - Có niềm tự hào với sự phát triển khoa học kĩ thuật của loài người, ý chí phấn 
đấu vươn lên, khám phá tri thức 
II. Thiết bị dạy học và học liệu
 - Hình ảnh về các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
 - Bảng phụ tương ứng với số nhóm
 - Đoạn video giới thiệu về Mặt Trăng, quá trình nhìn thấy Mặt trăng
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 G.án: KHTN6 (Vật lý) CĐ 10: CĐ nhìn thấy của MT, MT, hệ MTrời và Ngân Hà
 - Đoạn video về nhà du hành vũ trụ Neil Amstrong.
 - Các đoạn phim được biên tập lại từ đoạn phim tư liệu của VTV5: 
 - Phiếu học tập KWL (đính kèm).
 - Mỗi nhóm học sinh tự chuẩn bị: 1 hộp kín bằng bìa, 1 quả bóng nhỏ, đèn 
pin, giấy A2, dao, kéo, dây, bút dạ, bút màu.
III. Tiến trình dạy học
 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về Mặt Trăng
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về Mặt 
Trăng
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL để 
kiểm tra kiến thức nền, hiểu biết của học sinh về Mặt Trăng.
c. Sản phẩm: 
 Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập KWL, có thể: Mặt Trăng là vệ tinh 
tự nhiên của Trái Đất, Mặt Trăng quay quanh Trái Đất mất 1 tháng, nhờ có Mặt 
Trăng mới có thủy triều, ta nhìn thấy Mặt Trăng là do Mặt Trời chiếu ánh sáng đến 
và Mặt Trăng hắt lại, 
d. Tổ chức thực hiện: 
 - GV nêu vấn đề học tập bằng nội dung đoạn video giới thiệu về Mặt Trăng
 - GV phát phiếu học tập KWL và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu 
cầu viết trên phiếu.
 - GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung 
trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. 
GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
 a. Mục tiêu: 
 - Hiểu được vì sao ta nhìn thấy Mặt Trăng
 - Hiểu được Mặt Trăng có những hình dạng khác nhau khi quan sát từ Trái 
Đất là do chúng ta nhìn thấy nó từ các góc khác nhau
 b. Nội dung: 
 - Nhận biết được các hình dạng khác nhau của Mặt Trăng tùy thuộc vào vị trí 
của Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng
 - Nguồn gốc trăng tròn, trăng khuyết, lúc có, lúc không; có thể xuất hiện cả 
vào ban ngày.
 c. Sản phẩm: Bảng tổng kết các ý kiến của HS trả lời 3 câu hỏi thảo luận 
nhóm
 THỜI HÌNH DẠNG 
 NGUYÊN NHÂN
 ĐIỂM QUAN SÁT ĐƯỢC
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 G.án: KHTN6 (Vật lý) CĐ 10: CĐ nhìn thấy của MT, MT, hệ MTrời và Ngân Hà
 XẢY RA
 Nhìn Mặt Trời chiếu ánh sáng Ban ngày Tùy vị trí của Mặt Trăng khi 
 thấy đến Mặt Trăng, Mặt Trăng hoặc ban được Mặt Trời chiếu sáng
 Mặt hắt lại ánh sáng xuống đêm
 Trăng Trái Đất
 Mặt Trăng quay xung 1 tháng lặp Mặt Trăng lúc tròn (giữa 
 quanh Trái Đất theo một lại 1 lần tháng), lúc khuyết (một số 
 Tuần 
 quỹ đạo xác định ngày khác), lúc không có 
 trăng
 trăng (ngày đầu hoặc cuối 
 tháng)
 d. Tổ chức thực hiện: 
 - HS theo dõi đoạn phim về hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
 - Thảo luận nhóm 6 HS để trả lời 3 câu hỏi
 H1. Một HS nói “Ban ngày chúng ta thấy Mặt Trời, còn ban đêm chúng ta 
thấy Mặt Trăng”. Bạn ấy nói đúng không? Vì sao?
 H2. Có mấy tuần giữa ngày trăng tròn này và ngày trăng tròn tiếp theo?
 H3. Tại sao chúng ta nhìn thấy Mặt trăng lúc tròn, lúc khuyết, lúc thấy trăng, 
lúc không?
 - HS thảo luận nhóm, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra 
bảng phụ.
 - GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác 
bổ sung (nếu có).
 - GV trình chiếu hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong tuần trăng, nhận 
xét và chốt nội dung 
 Hoạt động 2.2: Thiết kế mô hình thực tế giải thích hình dạng nhìn thấy 
của Mặt Trăng
 a. Mục tiêu: 
 - Thiết kế mô hình thực tế (hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng 
nhìn thấy của Mặt Trăng trong tuần trăng
 - Hiểu nguyên nhân vì sao Mặt Trăng có các hình dạng khác nhau trong tuần 
trăng.
 b. Nội dung: 
 - HS thảo luận nhóm để đề ra giải pháp thực hiện mô hình hay tranh vẽ
 -Sản phẩm phải minh họa rõ nét cho các hình dạng của Mặt Trăng và trả lời 
cho 3 câu hỏi phần trên
 c. Sản phẩm: Mô hình hoặc tranh vẽ thể hiện hình dạng nhìn thấy của Mặt 
Trăng trong tuần trăng và minh họa cho 3 câu hỏi phần trên
 d. Tổ chức thực hiện: 
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 G.án: KHTN6 (Vật lý) CĐ 10: CĐ nhìn thấy của MT, MT, hệ MTrời và Ngân Hà
 - HS thảo luận nhóm thống nhất thực hiện phương án làm mô hình hay vẽ 
tranh
 - Tiến hành thực hiện phương án đã lựa chọn từ những vật dụng nhóm đã 
chuẩn bị.
 - GV gọi ngẫu nhiên hai HS đại diện cho hai nhóm trình bày, các nhóm khác 
bổ sung ý kiến (nếu có).
 - GV nhận xét, đánh giá; mở rộng thêm hiểu biết của HS thông qua đoạn 
phim giới thiệu về nhà du hành vũ trụ Neil Amstrong – người đầu tiên đặt chân lên 
Mặt Trăng.
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
 a. Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học.
 b. Nội dung: 
 - HS thực hiện cá nhân phần “Con học được trong giờ học” trên phiếu học tập 
KWL.
 - HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.
 c. Sản phẩm: 
 - HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập KWL.
 d. Tổ chức thực hiện: 
 - Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân phần “Con học 
được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL và tóm tắt nội dung bài học dưới 
dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi.
 - Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
 - Báo cáo: GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
 - Kết luận: GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng.
 4. Hoạt động 4: Vận dụng
 a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống.
 b)Nội dung: Thực hiện trò chơi thể hiện hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
 c) Sản phẩm: HS quay lại video thực hiện trò chơi của nhóm mình và gửi cho 
GV
Tổ chức thực hiện: Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp sản 
phẩm vào tiết sau.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_phan_mon_vat_ly_tie.docx