Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 13: Ôn tập học kỳ 1 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 13: Ôn tập học kỳ 1 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 13: Ôn tập học kỳ 1 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 6 (Sách Cánh diều) - Phân môn Vật lý - Tiết 13: Ôn tập học kỳ 1 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Sơn Tiến
 G.án: KHTN6 (Vật lý) Chủ đề 9: Lực
 Ngày soạn: 04/12/2021
 Tiết 13: ÔN TẬP HỌC KỲ 1
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hệ thống hoá các kiến thức trong chủ đề 1, chủ đề 2, và chủ đề 9.
- HS được ôn lại các kiến thức về một số dụng cụ đo và an toàn trong phòng thực 
hành.
- Vận dụng được hiểu biết của mình về đo chiều dài, khối lượng, thời gian và nhiệt 
độ.
- Vận dụng được kiến thức về lực và tác dụng của lực.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và 
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết trình bày, diễn đạt ý tưởng, tương tác tích 
cực với các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp KHTN: Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận trong sự 
tương tác với bạn cùng nhóm và trước lớp.
- Năng lực tư duy và lập luận KHTN, năng lực giải quyết vấn đề KHTN, năng lực 
mô hình hóa KHTN: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng 
hợp, khái quát hóa, nhận biết được vấn đề cần giải quyết, thực hiện được việc lập 
luận hợp lí khi giải quyết các bài tập thực tế.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách chủ động, tích cực, 
tự giác.
- Trung thực: khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của mình, của 
bạn, của nhóm mình và nhóm bạn.
- Trách nhiệm: có ý thức hoàn thành công việc của nhóm và GV giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, máy chiếu, phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Trắc nghiệm: 
a) Mục tiêu:
- Giúp HS kết nối các kiến thức đã học, nâng cao kĩ năng chọn đáp án đúng.
b) Nội dung:
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 G.án: KHTN6 (Vật lý) Chủ đề 9: Lực
Hãy chọn phương án trả lời đúng trong 12 câu sau.
Câu 1. Lĩnh vực nào sau đây không thuộc về lĩnh vực của khoa học tự nhiên?
A. Sinh Hóa C. Lịch sử B. Thiên văn D. Địa chất
Câu 2. Đo chiều dài của chiếc bút chì theo cách nào sau đây là hợp lí nhất?
Câu 3. Đơn vị nào dưới đây không phải là đơn vị đo độ dài?
A. Km B. m C. cc D. mm
Câu 4. Đơn vị đo nào dưới đây không phải là đơn vị đo thể tích?
A. m3 B. lít C. dm D. cc
Câu 5. Khi sử dụng bình tràn và bình chứa để đo thể tích vật rắn không thấm nước 
thì thể tích của vật bằng:
A. Thể tích bình tràn C. Thể tích phần nước tràn ra từ bình tràn sang bình chứa
B. Thể tích bình chứa D. Thể tích nước còn lại trong bình tràn
Câu 6. Con số nào dưới đây chỉ thể tích của vật?
A. 5 cm3 B. 5 dm C. 5 kg D. 5g/m3
Câu 7. Dụng cụ nào dưới đây dùng để đo độ dài?
A. ống nghe của bác sĩ B. Thước mét C. Xi lanh D. Cân
Câu 8. Để đo chiều dài của một bàn học sinh 2 chỗ ngồi ta nên chọn thước nào:
A: Thước kẻ có GHĐ 20 cm, ĐCNN 1 mm.
B: Thước thẳng có GHĐ 1m , ĐCNN 2mm.
C: Thước thẳng có GHĐ 1,5 m, ĐCNN 1cm.
D: Thước dây có GHĐ 10 m, ĐCNN 1cm.
Câu 9. Gió thổi làm căng một cánh buồm. Gió đã tác dụng lên cánh buồm một lực 
nào?
A. Lực căng. B. Lực hút. C. Lực kéo. D. Lực đẩy.
Câu 10. Khi một quả bóng đập vào một bức tường thì lực mà bức tường tác dụng 
lên quả bóng sẽ gây ra những kết quả gì?
A. Chỉ làm biến đổi chuyển động của quả bóng
B. Chỉ làm biến dạng quả bóng
C. Không làm biến dạng và cũng không làm biến đổi chuyển động của quả bóng.
D. Vừa làm biến dạng quả bóng, vừa làm biến đổi chuyển động của nó.
Câu 11. Khi dùng chân đá vào quả bóng thì
A. quả bóng bay đi B. quả bóng bị biến dạng và di chuyển.
C. quả bóng sẽ lăn tròn. D. quả bóng bị biến dạng.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 G.án: KHTN6 (Vật lý) Chủ đề 9: Lực
Câu 12. Lấy ngón tay cái và ngón tay trỏ ép hai đầu của lò xo lại. Nhận xét nào 
sau đây là đúng?
A. Lực mà ngón cái tác dụng lên lò xo và lực mà lò xo tác dụng lên ngón cái là hai 
lực cân bằng.
B. Lực mà ngón trỏ tác dụng lên lò xo và lực mà lò xo tác dụng lên ngón trỏ là hai 
lực cân bằng.
C. Hai lực mà hai ngón tay tác dụng lên lò xo là hai lực cân bằng.
D. Lực mà lò xo tác dụng lên ngón cái và lực mà ngón trỏ tác dụng lên lò xo là hai 
lực cân bằng.
c) Sản phẩm:
- Đáp án cho 12 câu trắc nghiệm
d) Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu 12 câu hỏi trắc nghiệm lên bảng
- HS làm rồi chọn đáp án
- Các HS lần lượt trả lời
Kết quả đúng
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án C B C C C A
Câu 7 8 9 10 11 12
Đáp án B C D D B D
Hoạt động 2: Tự luận : 
a) Mục tiêu:
- Giúp HS kết nối các kiến thức đã học, nâng cao kĩ năng chọn đáp án đúng.
b) Nội dung:
GV trình chiếu các bài tự luận lên tivi
Yêu cầu HS làm vào giấy nháp theo cặp đôi
Câu 13 : 
a, Nêu các vai trò của KHTN trong cuộc sống.
b, Lấy 1 ví dụ về hoạt động nghiên cứu KHTN và cho biết hoạt động đó đem lại lợi 
ích gì cho cuộc sống của con người.
Câu 14: Trong các sự vật, hiện tượng sau, hãy chỉ ra vật tác dụng lực và kết quả 
mà lực đã gây ra cho vật bị nó tác dụng?
a. Nhà cửa, cây cối bị đổ, bị gãy sau cơn bão.
b. Chiếc phao của cần câu đang nổi, bỗng bị chìm xuống nước.
c. Quả bóng rơi xuống đất rồi nảy lên.
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 G.án: KHTN6 (Vật lý) Chủ đề 9: Lực
Câu 15: Giải thích tại sao bảng chia độ của nhiệt kế y tế lại có thang đo độ từ 350C 
đến 420C?
Câu 16: Khi một vật chịu tác dụng của 1 lực có thể xảy ra những tình huống nào?
Câu 17: 
a) Biểu diễn một lực đẩy lên vật theo phương nằm ngang, chiều trừ phải sang trái 
một lực 10N
b) Biểu diễn một lực kéo lên vật theo phương nằm ngang, chiều trừ trái sang phải 
một lực 5N
c) Sản phẩm:
- Đáp án cho 5 câu tự luận
d) Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu 5 câu hỏi tự luận lên bảng
- HS làm theo cặp đôi rồi bóc thăm 1 bạn lên trình bày bài làm của cặp mình
- Kết quả đúng
Câu 13 :
a, Kể đúng 4 vai trò.
b, Kể đúng 1 hoạt động nghiên cứu khoa học.
Chỉ ra được 1 lợi ích cho cuộc sống.
Câu 14 :
a. Gió gây ra lực tác dụng lên cây cối, nhà cửa làm cây cối, nhà cửa bị đổ, gãy sau 
cơn bão. 
b. Cá đã tác dụng lực vào mồi câu và kéo theo phao câu bị chìm xuống. 
c. Mặt đất đã tác dụng lên quả bóng làm cho quả bóng bị biến dạng và biến đổi 
chuyển động.
Câu 15 : Vì nhiêt độ cơ thể người chỉ dao dộng trong khoảng từ 35 đến 42 C
Câu 16 : Một vật chịu tác dụng của 1 lực có thể làm cho vật đó đang đứng yên trở 
thành chuyển động, đang chuyển động trở thành đứng yên, đang chuyển động 
hướng này lại chuyển sang hướng khác, làm cho vật biến dạng.
Câu 17 : 
a) Biểu diễn một lực đẩy lên vật theo phương nằm ngang, chiều trừ phải sang trái 
một lực 10N
 10 N
b) Biểu diễn một lực kéo lên vật theo phương nằm ngang, chiều trừ trái sang phải 
một lực 5N
 5N
Hướng dẫn tự học ở nhà
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022 G.án: KHTN6 (Vật lý) Chủ đề 9: Lực
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập còn lại trong sách bài tập thuộc bài 2, 3, 4 và 26?
- Chuẩn bị tốt lĩnh vực vật lý cho tuần sau kiểm tra cuối kỳ 1
 Trường THCS Sơn Tiến Năm học: 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_6_phan_mon_vat_ly_tiet_13.docx