Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tiết 44+45, Bài 39: Tổng kết Chương II: Điện từ học - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

docx 6 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tiết 44+45, Bài 39: Tổng kết Chương II: Điện từ học - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tiết 44+45, Bài 39: Tổng kết Chương II: Điện từ học - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân

Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tiết 44+45, Bài 39: Tổng kết Chương II: Điện từ học - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Mạnh Quân
 Ngày soạn:20/02/2021
 Tiết 44,45 Bài 39: TỔNG KẾT CHƯƠNG II: ĐIỆN TỪ HỌC
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức: 
 - Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm, từ trường, lực từ, động 
 cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy phát điện xoay chiều, 
 máy biến thế.
 - Luyện tập thêm về vận dụng các kiến thức vào 1 số trường hợp cụ thể.
 2. Kỹ năng: 
 - Rèn được khả năng tổng hợp, khái quát kiến thức đã học.
 3. Thái độ: 
 - Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học.
4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải 
quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng 
kiến thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.
+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng 
lực thực hành, thí nghiệm
II. Chuẩn bị:
 1.Giáo viên: - SGK, tài liệu tham khảo.
 - Giáo án điện tử.
 2.Học sinh: Trả lời các câu hỏi ở mục tự kiểm tra trong SGK
III. Tiến trình dạy học:
 2. Kiểm tra bài cũ: (2p) 
 - GV: Kiểm tra việc chuận bị phần tự kiểm tra ở nhà của HS.
 3. Bài mới
 Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung 
 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế 
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp 
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực 
sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
- Giới thiệu bài học: Nhằm hệ thống hoá kiến thức và ôn tập, củng cố các kiến thức 
đã học. Bài mới.
 HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập kiến thức 
Mục tiêu: - Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm, từ trường, lực từ, 
động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy phát điện xoay chiều, máy 
biến thế.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp 
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
 Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
1: Giới thiệu bài học. Tự kiểm tra 
- GV: Trong chương I. Tự kiểm tra
Điện từ học, đã học 1, .....lực từ....kim nam 
nhứng nội dung chính châm...
nào? 2, C
- GV: Tóm tắt những nội 3, ...trái ...đường sức 
dung chính đã học trong từ...ngón tay giữa ...ngón tay 
chương. - HS: Trả lời. cái choãi ra 900...
 4, D
- GV: Yêu cầu HS trả lời 5, ...cảm ứng xoay chiều...số 
các câu hỏi phần Tự đường sức từ xuyên qua tiết 
kiểm tra. diện S của cuộn dây dẫn kín 
 - HS: Lần lượt trả lời biến thiên.
- GV: Kết luận sau mỗi các câu hỏi phần tự 6, Treo thanh nam châm 
câu trả lời của HS. kiểm tra trước lớp. bằng một sợi dâ chỉ mềm ở 
 chính giữa để cho nam châm 
 nằm ngang. Đầu quay về 
 hướng Bắc địa lí là cực Bắc 
 của thanh nam châm.
 7, a. Quy tắc nắm tay phải: 
 (SGK)
 b. 
 8, Giống nhau: có 2 bộ phận 
 chính là nam châm và cuộn 
 dây dẫn
 Khác nhau: 1 loại có rôto là 
 cuộn dây một loại có rôto là 
 nam châm.
 9, Hai bộ phận chính là nam 
 châm và khung dây dẫn.
 - Khung quay được vì khi ta 
 cho dòng điện 1 chiều vào 
 khung dây thì từ trường của 
 nam châm sẽ tác dụng lên 
 khung dây những lực điện từ 
 làm cho khung quay.
 HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập 
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp 
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
 Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực 
 sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
 Câu 1: Tại một điểm trên bàn làm việc, người ta thử đi thử lại vẫn thấy kim nam 
 châm luôn nằm dọc theo một hướng xác định không trùng với hướng Bắc – Nam. 
 Kết luận nào sau đây là đúng?
 A. Miền xung quanh nơi đặt kim nam châm tồn tại từ trường khác từ trường Trái 
 Đất.
 B. Miền xung quanh nơi đặt kim nam châm tồn tại từ trường trùng với từ trường 
 Trái Đất.
 C. Miền xung quanh nơi đặt kim nam châm không tồn tại từ trường.
 D. Không xác định được miền xung quanh nam châm nơi đặt kim nam châm có tồn 
 tại từ trường hay không.
 Câu 2: Một máy biến thế có số vòng dây cuộn sơ cấp gấp 3 lần số vòng dây cuộn thứ 
 cấp thì hiệu điện thế ở hai đầu cuộn thứ cấp so với hiệu điện thế ở hai đầu cuộn sơ 
 cấp sẽ:
 A. Giảm 3 lần
 B. Tăng 3 lần
 C. Giảm 6 lần
 D. Tăng 6 lần
 Câu 3: Hãy chỉ ra kết luận không chính xác.
 Dòng điện xoay chiều có tác dụng gì?
 A. Tác dụng nhiệt
 B. Tác dụng quang
 C. Tác dụng từ
 D. Tác dụng sinh lí
 Câu 4: Quan sát hình vẽ sau. Khi cho cực N của thanh nam châm B tiếp xúc với cực 
 S của thanh nam châm A thì đinh sắt sẽ như thế nào?
 A. Bị hút mạnh gấp đôi
 B. Bị hút như cũ
 C. Bị rơi ra
 D. Bị hút giảm đi một nửa
 Câu 5: Một kim bằng kim loại có thể quay quanh một trục thẳng đứng. Khi đưa 
 một đầu của thanh nam châm lại gần kim, kim bị hút. Đổi cực của thanh nam 
 châm và đưa lại gần kim, kim cũng bị hút. Hãy cho biết kim trên trục quay là gì ?
 A. Kim bằng đồng
 B. Kim nam châm
 C. Kim bằng sắt
 D. Kim bằng nhôm Câu 6: Một số kẹp giấy bằng sắt bị hút vào các cực của thanh nam châm như hình 
sau:
Các kẹp sắt này có trở thành nam châm không?
A. Không, các kẹp sắt chỉ là các kẹp sắt không trở thành nam châm được.
B. Không xác định được các kẹp sắt có trở thành nam châm không.
C. Có, vì các kẹp sắt gắn vào nam châm lại có thể hút được các kẹp sắt khác thành 
một chuỗi các kẹp.
D. Thiếu giữ kiện để có thể kết luận kẹp sắt có thể trở thành nam châm hay không.
Câu 7: Người ta truyền tải một công suất điện 1000 kW bằng một đường dây có 
điện trở 10 . Hiệu điện thế giữa hai đầu dây tải điện là 110 kV. Công suất hao phí 
trên đường dây là:
A. 9,1W
B. 1100 W
C. 82,64 W
D. 826,4 W
Câu 8: Không thể sử dụng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế vì khi sử dụng 
dòng điện không đổi thì từ trường trong lõi sắt từ của máy biến thế:
A. Chỉ có thể tăng
B. Chỉ có thể giảm
C. Không thể biến thiên
D. Không được tạo ra
Câu 9: Hình vẽ dưới đây biểu diễn các đường sức từ của hai thanh nam châm đặt 
gần nhau. Hãy chỉ ra tên hai cực của hai thanh nam châm này.
A. Cả hai cực đều là cực Bắc
B. Cực 1 là cực Bắc, cực 2 là cực Nam
C. Cực 1 là cực Nam, cực 2 là cực Bắc
D. Cả hai cực đều là cực Nam
Câu 10: Cho sơ đồ mạch điện dùng rơle điện từ như hình vẽ để điều khiển sự đóng 
mở của một đèn điện. Khóa điện để đóng, mở mạch nam châm được mắc vào vị trí 
nào? N
 •
 +
 A. (2).
 B. (1)
 C. (3)
 D. (2) hoặc (3)
 HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp 
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
 Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực 
 sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
- GV: Yêu cầu HS đọc 
các câu hỏi từ câu 10 - HS: Đọc câu hỏi. II. Vận dụng
câu 13. - HS: Hoạt động cá 10, 
- GV: Yêu cầu HS hoạt nhân trả lời câu hỏi.
động cá nhân trả lời câu 
hỏi từ câu 10 câu 13.
- GV: Gọi 3 HS lên bảng 
trình bày câu trả lời
- GV: Theo dõi HS ở lớp 
tiến hành bài làm. 11, 
 - HS: Theo dõi, nhận xét a. Để giảm hao phí do toả 
- GV: Chuẩn kiến thức câu trả lời của các bạn. nhiệt trên đường dây.
trên màn hình. b. Giảm được 1002 = 10 
 000lần
- GV: gọi 3 HS lên cùng HS: Nhận xét bài làm U n
 c. Vận dụng CT : 1 1
trình bày trên bảng, GV của các bạn để sửa
 U 2 n2
theo dõi HS ở lớp tiến 
hành bài làm.
 U1.n2 220.120
 U 2 6 V 
 n1 4400
 12, Dòng điện không đổi 
 không tạo ra từ trường biến 
 thiên, số đường sức từ xuyên 
 qua tiết diện S của cuộn thứ 
 cấp không biến đổi nên trong cuộn này không xuất hiện 
 dòng điện cảm ứng
 13, Trường hợp a khi khung 
 dây quay quanh trục PQ nằm 
 ngang thì số đường sức từ 
 xuyên qua tiết diện S của 
 khung dây luôn không đổi, 
 luôn bằng không, do đó trong 
 khung dây không xuất hiện 
 dòng điện cảm ứng
4. Hướng dẫn học ở nhà: 
 - Ôn tập tất cả các kiến thức đã học.
- Xem trước bài 40 SGK.
- Nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_9_tiet_4445_bai_39_tong_ket_chuong_ii_die.docx