Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 32+33, Bài 28: Sự sôi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 5 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 32+33, Bài 28: Sự sôi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 32+33, Bài 28: Sự sôi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 32+33, Bài 28: Sự sôi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
 G. án: Lý 6 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
 Ngày soạn: 01/05/2021
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ SÔI
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng sôi, nêu được các đặc điểm của sự sôi.
- Nhận biết được hiện tượng sôi và nhớ lại các đặc điểm của sự sôi.
2. Kỹ năng:
- Biết cách bố trí thí nghiệm dựa theo hình vẽ như trong SGK. Biết cách theo dõi 
thí nghiệm và ghi kết quả theo dõi vào bảng.
- Vận dụng những kiến thức về sự sôi để giải thích một số hiện tượng có liên quan 
đến nhiệt độ sôi.
- Nêu được những đặc điểm giống nhau và khác nhau của sự sôi và sự bay hơi.
3.Thái độ: 
- Có thái độ thận trọng trong việc tiến hành thí nghiệm để tránh đổ vỡ, gây nguy 
hiểm khi tiến hành thí nghiệm.
- Rèn tính cẩn thận, trung thực khi tiến hành tìm hiểu và sự sôi.
 Tiết 32 Bài 28: SỰ SÔI
II. CHUẨN BỊ:
 Mỗi nhóm: Giá đỡ, bình cầu đáy bằng, kẹp vạn năng, đèn cồn, nhiệt kế thủy 
ngân, đồng hồ. 
Cả lớp: chép sẵn bảng 28.1 trong SGK vào vở học, một tờ giấy HS và bút chì, 
thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ổn định: Sĩ số:
2. Kiểm tra: 
- Nêu khái niệm về sự bay hơi và sự ngưng tụ.
- Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào?
3. Bài mới 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- GV: Yêu cầu HS đọc mẩu đối thoại 
trong phần thông tin đầu bài trong SGK 
và yêu cầu HS nêu dự đoán của mình. - HS: Đọc mẩu đối thoại và cá nhân 
- GV: Gọi 1 hoặc 2 hoặc sinh nêu dự dự đưa ra dự đoán của mình.
đoán của mình.
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Lý 6 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
- GV: Đặt vấn đề: Để kiểm tra dự đoán: 
Để k.định xem ai đúng, ai sai thì ta phải 
tiến hành thí nghiệm kiểm tra trong bài 
học hôm nay.
- GV: Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm cho I. THÍ NGHIỆM VỀ SƯ SÔI.
HS quan sát được bố trí như hình 28.1. 1. Tiến hành thí nghiệm.
- GV: Hướng dẫn HS lắp ráp thí nghiệm a) Thí nghiệm
như hình 28.1 trong SGK. - HS: Quan sát cách bố trí thí nghiệm 
- GV: Yêu cầu các nhóm phân công nhóm như hình 28.1 trong SGK. Sau đó 
trưởng, người theo dõi đèn cồn, người lắp ráp thí nghiệm theo sự hướng dẫn 
theo dõi thời gian, ngưòi theo dõi nhiệt của GV.
độ, người theo dõi hiện tượng xảy ra đối - HS: Phân công trong nhóm theo yêu 
vơí nước trong cốc, người ghi kết quả theo cầu của GV.
dõi vào bảng 28.1. - HS: Tiến hành thí nghiệm trong 
- GV: H.dẫn HS cần quan sát bảy hiện nhóm theo sự phân công và kiểm tra 
tượng cần phát hiện trong quá trình theo của nhóm trưởng. Trong quá trình 
dõi việc đun nước. tiến hành thí nghiệm HS cần quan 
- GV: H.dẫn HS cách tiến hành thí sát kĩ bảy hiện tượng đặc trưng của 
nghiệm, cách quan sát, và cách ghi kết qúa trình đun nước nóng.
quả quan sát vào bảng 28.1. - HS: Ghi kết quả vào thí nghiệm vào 
- GV: Hướng dẫn các nhóm thực hiện thí vở của mình.
nghiệm. - Sau khi tiến hành thí nghiệm song 
- GV: H.dẫn HS tắt đèn cồn, tháo nhiệt kế cần tắt đèn cồn, tháo nhiết kế theo 
sau khi đã tiến hành xong thí nghiệm. hướng dẫn của GV.
- GV: Hướng dẫn HS và theo dõi HS vẽ 
đường biểu diễn trên giấy kẻ ô vuông. 2. Vẽ đường biểu diễn.
- GV: Yêu cầu HS ghi nhận xét về đường - HS: Tiến hành vẽ đường biểu diễn 
biểu diễn. theo hướng dẫn của GV trên giấy kẻ 
- GV: Trong khoảng thời gian nào nước ô ly.
tăng nhiệt độ, đường biểu diễn có đặc - HS: trả lời câu hỏi do GV đưa ra.
điểm gì? - HS: Đưa ra nhân xét chung, HS 
- Nước sôi ở nhiệt độ nào? Trong thời khác bổ xung cho hoàn chỉnh.
gian sôi nhiệt độ của nước như thế nào? Nhận xét chung: 
Đường biểu diễn có đặc điểm gì? - Trong suốt thời gian sôi nhiệt độ 
- GV: Yêu cầu HS nêu nhận xét chung của nước không thay đổi.
cho thí nghiệm. - Đường biểu diễn là đoạn thẳng 
 nằm ngang.
4. Củng cố:
- GV: Nhận xét về hoạt động của các nhóm trong việc tiến hành thí nghiệm.
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Lý 6 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
- GV: Yêu cầu HS nêu đặc điểm của sự sôi.
5. Hướng dẫn về nhà 
a. Bài vừa học
b. Bài sắp học: 
- Về nhà vẽ lại đường biểu diễn vào vở và rút ra nhận xét chung.
- Làm bài tập 28 – 29.1; 2; 3 trong SBT.
 Ngày soạn: 01/05/2021
 Tiết 33 Bài 28: SỰ SÔI (TT)
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: Đường biểu diễn sự phụ thuộc nhiệt độ của nước vào thời gian.
 Bảng 28.1 trong SGK kẻ sẵn.
Cả lớp: Bộ dụng cụ thí nghiệm ở hình 28.1 SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ổn định: Sĩ số:
2. Kiểm tra: 
- GV: Kiểm tra vở của HS để kiểm tra HS vẽ đường biểu diễn sự phụ thuộc nhiệt 
độ của nước theo thời gian ở nhà.
3. Bài mới 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- GV: Trong tiết học trước, chúng ta mới 
chỉ làm thí nghiệm, ghi lại các hiện 
tượng quan sát được, chưa rút ra những - HS: Lắng nghe sự giới thiệu của GV.
nhận xét cần thiết. Do đó cũng chưa có 
cơ sở để kết luận là An hay Bình đúng 
trong cuộc tranh luận nêu ra ở đầu bài 
trước.
- GV: Trong tiết này, chúng ta sẽ dựa 
vào kết quả thí nghiệm để rút ra những 
nhận xét vể các đặc điểm của sự sôi. Từ 
đó khẳng định được An hay Bình đúng.
- GV: Đặt bộ dụng cụ thí nghiệm của tiết 
trước lên bàn giáo viên. - HS: Đại diện nhóm mô tả lại thí 
- GV: Yêu cầu HS mô tả lại thí nghiệm nghiệm.
về sự sôi được tiến hành ở nhóm mình từ 
cách bố trí thí nghiệm, cách tiến hành thí - HS: Các em còn lại theo dõi việc mô 
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Lý 6 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
nghiệm, theo dõi và ghi kết quả. tả lại thí nghiệm và tham gia đóng góp 
GV: Nhận xét về đường biểu diễn theo ý kiến về cách tổ chức thí nghiệm của 
hướng dẫn của GV của các nhóm ở tiết nhóm mình.
trước.
- GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét 
và bổ sung.
- GV: Điều khiển học sinh thảo luận về 
kết quả thí nghiệm theo từng câu hỏi từ II. NHIỆT ĐỘ SÔI.
C1-C4 trong SGK. 1. Trả lời câu hỏi.
- GV: Lưu ý HS khi tiến hành TN thì - HS: trả lời các câu từ C1-C3 theo kết 
nhiệt độ sôi của nước thường không là quả thí nghiệm của nhóm mình.
1000C do không có nước nguyên chất, áp C4: Trong khi nước đang sôi nhiệt độ 
suất khí quyển không phải là áp suất của của nước không tăng.
điều kiện chuẩn, và nhất là nhiệt kế 
chúng ta dùng chưa phải là nhiệt kế cho - Các chất khác nhau sôi ở một nhiệt 
phép đó chính xác nhiệt độ. độ khác nhau. Nhiệt độ này là nhất 
 định.
- GV: Giới thiệu bảng 29.1 nhiệt độ sôi 2. Rút ra kết luận:
của một số chất. HS: Trả lời câu C5, C6.
- Các chất khác nhau sôi ở một nhiệt độ C5: Bạn Bình đúng.
như thế nào? C6:
- GV: Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời a) (1) 1000C (2) nhiệt độ sôi
câu hỏi C5, C6. b) (3) không thay đổi.
 c) (4) bọt khí (5) mặt thoáng.
- GV: Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời 
câu C7, C8, C9. III. VẬN DỤNG:
GV: Yêu cầu HS thảo luân và nêu những - HS: thảo luận và trả lời câu C7, C8, 
điểm giống nhau và khác nhau của sự sôi C9.
và sự bay hơi. C7: Vì nhiệt độ này là xác định và 
- Giống nhau: Đều là quá trình chuyển từ không đổi trong quá trình nước đang 
thể lỏng sang thể hơi. sôi.
- Khác nhau: Sự bay hơi xảy ra ở mọi C8: Vì nhiệt độ sôi của thủy ngân cao 
nhiệt độ, và chỉ xảy ra ở mặt thoáng của hơn nhiệt độ sôi của nước, còn nhiệt độ 
chắt lỏng. Còn sự sôi chỉ xảy ra ở một sôi của rượu thấp hơn nhiệt độ sôi của 
nhiệt độ nhất định, và xảy ra cả ở mặt nước.
thoáng chất lỏng lẫn trong lòng chất C9: Đoạn AB ứng với quá trình nóng 
lỏng. lên của nước.
 Đoạn BC ứng với quá trình sôi của 
 nước.
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: Lý 6 Học kỳ 2 Năm học: 2020-2021
4. Củng cố: 
- So sánh sự giống nhau và sự khác nhau của sự bay hơi và sự sôi.
- Trình bày phần ghi nhớ trong SGK.
5. Hướng dẫn về nhà 
a. Bài vừa học
- Về nhà học bài theo vở ghi + SGK. 
- Trả lời lại các câu từ C1 dến C8 vào vở. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài 
cho tiết sau kiểm tra học kì II.
b. Bài sắp học: Soạn các câu hỏi bài 30
 Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_6_tiet_3233_bai_28_su_soi_nam_hoc_2020_20.docx