Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Đòn bẩy - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 3 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Đòn bẩy - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Đòn bẩy - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Đòn bẩy - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
 Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021
 Ngày soạn : 19/12/2020
 TIẾT 16 - BÀI 15 : ĐÒN BẨY
 1/ mục tiêu
 a. Kiến thức: Nêu được ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống. Xác định 
được điểm tựa (O), các lực tác dụng lên đòn bẩy đó (điểm O 1, O2 và lực F 1, F2). 
Biết sử dụng đòn bẩy trong những công việc thích hợp (biết thay đổi vị trí của các 
điểm O, O1, O2 cho phù hợp với yêu cầu sử dụng).
 B. Kĩ năng: Rèn kỹ năng đo lực trong mọi trường hợp.
 C. Thái độ: Thái độ cẩn thận, trung thực, nghiêm túc trong thí nghiệm và học 
tập.
 2/ Chuẩn bị:
 a. Giáo viên: Cả lớp: H15.1, H15.2, H15.3, H15.4, bảng phụ kẻ bảng 15.1 (SGK).
 b. Học sinh: Mỗi nhóm:1 lực kế 5N, 1 khối trụ kim loại 200g, 1 giá đỡ, 1 đòn 
bẩy, phiếu học tập.
 3/ tiến trình bài dạy
 a. Kiểm tra bài cũ
 *Câu hỏi: Dùng mặt phẳng nghiêng có làm giảm lực kéo vật lên không? Muốn 
làm giảm lực kéo vật trên mặt phẳng nghiêng phải làm thế nào?
 *Đáp án: - Có.
 - Làm giảm độ nghiêng của MP nghiêng. 
 *ĐVĐ: GV nhắc lại tình huống thực tế và giới thiệu cách giải quyết thứ ba: 
“dùng đòn bẩy” như SGK.HS quan sát hình vẽ, theo dõi phần đặt vấn đề của GV.
 b. Dạy nội dung bài mới:
 HĐ1: Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 - GV giới thiệu ba hình vẽ: H15.1, I. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy
 H15.2, H15.3 (SGK). - HS quan sát hình vẽ: H15.1, H15.2, 
 H15.3
 - Yêu cầu HS tự đọc mục I (SGK) và - HS đọc SGK và trả lời theo sự điều 
 cho biết: Các vật được gọi là đòn bẩy khiển của GV
 phải có ba yếu tố nào? * HS ghi bài:
 Đòn bẩy gồm ba yếu tố:
 + Điểm tựa O
 - GV dùng vật minh hoạ H15.1 và chỉ +Điểm tác dụng của trọng lượng vật 
 rõ 3 yếu tố. O1
 Gọi HS trả lời C1 trên H15.2 và + Điểm tác dụng của lực kéo O2
 H15.3 phóng to. Yêu cầu HS khác bổ - HS lên bảng chỉ rõ 3 yếu tố trên 
 sung. H15.2 và H15.3
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021
 HĐ2: Tìm hiểu xem đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế 
 nào?
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 II. Đòn bẩy giúp con người làm việc 
 dễ dàng hơn như thế nào?
 1- Hướng dẫn HS nắm được vấn đề 1. Đặt vấn đề
nghiên cứu ( mục II.1- SGK) - HS đọc SGK, quan sát trang vẽ và 
 - Yêu cầu HS đọc mục II.1- SGK và suy nghĩ về câu hỏi của GV.
trả lời câu hỏi: Một vài HS trả lời theo yêu cầu của 
 Các điểm O, O1, O2 là gì? Khoảng GV
cách OO1,OO2 là gì? Vấn đề cần 
nghiên cứu là gì? - Ghi tóm tắt vấn đề cần nghiên cứu: 
 - GV chốt lại vấn đề nghiên cứu: F 2< Muốn F2< F1 thì OO1 và OO2 phải thoả 
F1 thì OO1 và OO2 phải t/mãn điều gì? mãn điều kiện gì? 
 2- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm: 
 2. Thí nghiệm
So sánh lực kéo F và trọng lượng F 
 2 1 - HS hoạt động theo nhóm, nhận dụng 
của vậtkhi thay đổi vị trí O, O , O .
 1 2 cụ, nắm vững mục đích và cách tiến 
 - Tổ chức cho HS làm việc theo 
 hành thí nghiệm.
nhóm.
 - Tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả 
 - Giới thiệu dụng cụ và hướng dẫn 
 vào bảng 15.1.
HS làm thí nghiệm: Hướng dẫn HS 
đọc SGK để tìm hiểu cách làm thia 
nghiệm.
 3- Tổ chức cho HS rút ra kết luận
 3. Kết luận 
 - Hướng dẫn HS nghiên cứu số liệu 
 - HS căn cứ vào bảng kết quả trả lời 
và trả lời một số câu hỏi: Cho biết độ 
 các câu hỏi của GV
lớn lực kéo khi khoảng cách OO < 
 1 - HS trả lời C3, thảo luận thống nhất 
OO ?....
 2 câu trả lời: Muốn lực nâng vật nhỏ 
 - Cho HS làm việc cá nhân với C3 và 
 hơn trọng lượng của vật thì phải làm 
hướng dẫn HS thảo luận để thống 
 cho khoảng cách từ điểm tựa tới 
nhất
 điểm tác dụng của lực nâng lớn hơn 
 khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác 
 dụng của trọng lượng.
c. Vận dụng - Củng cố 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021
 4. Vận dụng
 - Phát phiếu học tập cho HS. - HS nhận phiếu học tập và trả lời các 
 câu hỏi vào phiếu học tập.
 - Gọi một số HS trình bày câu trả lời. C5:- Điểm tựa: Chỗ mái chèo tựa 
 vào mạn thuyền, trục bánh xe, ốc giữ 
 - GV đánh giá câu trả lời cảu HS. hai nửa kéo, trục quay bập bênh.
 - Điểm tác dụng của lực F1: Chỗ 
 nước đẩy vào mái chèo, thùng xe, lưỡi 
 kéo, bạn nữ.
 - Đòn bẩy gồm có mấy yếu tố, đó là - Điểm tác dụng của lực F 2: Chỗ tay 
những yếu tố nào? cầm mái chèo, tay cầm của xe, tay 
 - Muốn lực kéo vật nhỏ hơn trọng cầm kéo, bạn nam.
lượng của vật thì OO1 và OO2 phải C6: Đặt điểm tựa gần ống bê tông 
thoả mãn đ kiện gì? hơn, buộc dây kéo ra xa điểm tưa 
 hơn,...
d. Hướng dẫn về nhà
 - Lấy 3 ví dụ về các dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy.
 - Học bài và làm bài tập 15.1 đến 15.5 (SBT). 
 Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_6_tiet_16_bai_15_don_bay_nam_hoc_2020_202.docx