Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Đòn bẩy - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Đòn bẩy - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Đòn bẩy - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021 Ngày soạn : 19/12/2020 TIẾT 16 - BÀI 15 : ĐÒN BẨY 1/ mục tiêu a. Kiến thức: Nêu được ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống. Xác định được điểm tựa (O), các lực tác dụng lên đòn bẩy đó (điểm O 1, O2 và lực F 1, F2). Biết sử dụng đòn bẩy trong những công việc thích hợp (biết thay đổi vị trí của các điểm O, O1, O2 cho phù hợp với yêu cầu sử dụng). B. Kĩ năng: Rèn kỹ năng đo lực trong mọi trường hợp. C. Thái độ: Thái độ cẩn thận, trung thực, nghiêm túc trong thí nghiệm và học tập. 2/ Chuẩn bị: a. Giáo viên: Cả lớp: H15.1, H15.2, H15.3, H15.4, bảng phụ kẻ bảng 15.1 (SGK). b. Học sinh: Mỗi nhóm:1 lực kế 5N, 1 khối trụ kim loại 200g, 1 giá đỡ, 1 đòn bẩy, phiếu học tập. 3/ tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ *Câu hỏi: Dùng mặt phẳng nghiêng có làm giảm lực kéo vật lên không? Muốn làm giảm lực kéo vật trên mặt phẳng nghiêng phải làm thế nào? *Đáp án: - Có. - Làm giảm độ nghiêng của MP nghiêng. *ĐVĐ: GV nhắc lại tình huống thực tế và giới thiệu cách giải quyết thứ ba: “dùng đòn bẩy” như SGK.HS quan sát hình vẽ, theo dõi phần đặt vấn đề của GV. b. Dạy nội dung bài mới: HĐ1: Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giới thiệu ba hình vẽ: H15.1, I. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy H15.2, H15.3 (SGK). - HS quan sát hình vẽ: H15.1, H15.2, H15.3 - Yêu cầu HS tự đọc mục I (SGK) và - HS đọc SGK và trả lời theo sự điều cho biết: Các vật được gọi là đòn bẩy khiển của GV phải có ba yếu tố nào? * HS ghi bài: Đòn bẩy gồm ba yếu tố: + Điểm tựa O - GV dùng vật minh hoạ H15.1 và chỉ +Điểm tác dụng của trọng lượng vật rõ 3 yếu tố. O1 Gọi HS trả lời C1 trên H15.2 và + Điểm tác dụng của lực kéo O2 H15.3 phóng to. Yêu cầu HS khác bổ - HS lên bảng chỉ rõ 3 yếu tố trên sung. H15.2 và H15.3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021 HĐ2: Tìm hiểu xem đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS II. Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? 1- Hướng dẫn HS nắm được vấn đề 1. Đặt vấn đề nghiên cứu ( mục II.1- SGK) - HS đọc SGK, quan sát trang vẽ và - Yêu cầu HS đọc mục II.1- SGK và suy nghĩ về câu hỏi của GV. trả lời câu hỏi: Một vài HS trả lời theo yêu cầu của Các điểm O, O1, O2 là gì? Khoảng GV cách OO1,OO2 là gì? Vấn đề cần nghiên cứu là gì? - Ghi tóm tắt vấn đề cần nghiên cứu: - GV chốt lại vấn đề nghiên cứu: F 2< Muốn F2< F1 thì OO1 và OO2 phải thoả F1 thì OO1 và OO2 phải t/mãn điều gì? mãn điều kiện gì? 2- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm: 2. Thí nghiệm So sánh lực kéo F và trọng lượng F 2 1 - HS hoạt động theo nhóm, nhận dụng của vậtkhi thay đổi vị trí O, O , O . 1 2 cụ, nắm vững mục đích và cách tiến - Tổ chức cho HS làm việc theo hành thí nghiệm. nhóm. - Tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả - Giới thiệu dụng cụ và hướng dẫn vào bảng 15.1. HS làm thí nghiệm: Hướng dẫn HS đọc SGK để tìm hiểu cách làm thia nghiệm. 3- Tổ chức cho HS rút ra kết luận 3. Kết luận - Hướng dẫn HS nghiên cứu số liệu - HS căn cứ vào bảng kết quả trả lời và trả lời một số câu hỏi: Cho biết độ các câu hỏi của GV lớn lực kéo khi khoảng cách OO < 1 - HS trả lời C3, thảo luận thống nhất OO ?.... 2 câu trả lời: Muốn lực nâng vật nhỏ - Cho HS làm việc cá nhân với C3 và hơn trọng lượng của vật thì phải làm hướng dẫn HS thảo luận để thống cho khoảng cách từ điểm tựa tới nhất điểm tác dụng của lực nâng lớn hơn khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng. c. Vận dụng - Củng cố Hoạt động của GV Hoạt động của HS Trường THCS Sơn Tiến Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021 4. Vận dụng - Phát phiếu học tập cho HS. - HS nhận phiếu học tập và trả lời các câu hỏi vào phiếu học tập. - Gọi một số HS trình bày câu trả lời. C5:- Điểm tựa: Chỗ mái chèo tựa vào mạn thuyền, trục bánh xe, ốc giữ - GV đánh giá câu trả lời cảu HS. hai nửa kéo, trục quay bập bênh. - Điểm tác dụng của lực F1: Chỗ nước đẩy vào mái chèo, thùng xe, lưỡi kéo, bạn nữ. - Đòn bẩy gồm có mấy yếu tố, đó là - Điểm tác dụng của lực F 2: Chỗ tay những yếu tố nào? cầm mái chèo, tay cầm của xe, tay - Muốn lực kéo vật nhỏ hơn trọng cầm kéo, bạn nam. lượng của vật thì OO1 và OO2 phải C6: Đặt điểm tựa gần ống bê tông thoả mãn đ kiện gì? hơn, buộc dây kéo ra xa điểm tưa hơn,... d. Hướng dẫn về nhà - Lấy 3 ví dụ về các dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy. - Học bài và làm bài tập 15.1 đến 15.5 (SBT). Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
giao_an_vat_ly_lop_6_tiet_16_bai_15_don_bay_nam_hoc_2020_202.docx

