Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 10, Bài 10: Lực kế, phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 10, Bài 10: Lực kế, phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 10, Bài 10: Lực kế, phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021 Ngày soạn : 07/11/2020 TIẾT 10 BÀI 10: LỰC KẾ, PHÉP ĐO LỰC. TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: - Nhận biết được cấu tạo của lực kế, GHĐ & ĐCNN của lực kế. Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của một vật để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng và ngược lại. - Biết tìm hiểu cấu tạo của dụng cụ đo và biết cách sử dụng lực kế để đo lực. b. Kĩ năng: Rèn tính sáng tạo và cẩn thận. c. Thái độ: Thái độ nghiêm túc, cẩn thận và trung thực . 2. Chuẩn bị: a: Giáo viên: 2 lực kế lò xo, 1 xe lăn. b: Học sinh: 1 sợi dây mảnh. 3.Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ * Cõu hỏi: HS1: Thế nào là lực đàn hồi? Lực đàn hồi có phương và chiều như thế nào? HS2: Lực đàn hồi phụ thuộc vào yếu tố nào? Chứng minh? * ĐVĐ:- Cho HS quan sát ảnh chụp ở đầu bài và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Điều gì chứng tỏ cung đang được giương? Lực đó có giá trị là bao nhiêu? Dùng dụng cụ nào để xác định? - HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi GV đưa ra. b. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu lực kế Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giới thiệu lực kế là dụng cụ 1. Tìm hiểu lực kế dùng để đo lực hoặc yêu cầu HS đọc a. Lực kế là gì? thông tin trong SGK và cho biết - Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực dụng cụ dung để đo lực. (lực kéo, lực đẩy). - Phát lực kế cho các HS, HS tìm - Lực kế thường dùng là lực kế lò hiểu cấu tạo của lực kế. xo. - Nêu cấu tạo của lực kế? (yêu cầu b. Mô tả một lực kế lò xo đơn HS chỉ vào lực kế). giản C1 Em nào có thể lên bảng làm? - HS hoạt động theo nhóm, quan sát - Tổ chức cho HS thảo luận, hợp và nêu được cấu tạo của lực kế lò thức hoá câu trả lời cho câu C1. xo. G: Cho HS quan sỏt và tỡm GHĐ H: lên bảng làm và độ chia nhỏ nhất của lực kế - Trả lời và thảo luận thống nhất Trường THCS Sơn Tiến Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021 - Cho biết giới hạn đo và độ chia câu C1 nhỏ nhất của lực kế của nhóm em? C1: (1) lò xo - GV kiểm tra lại các câu trả lời của (2) kim chỉ thị HS (GV đưa ra một số lực kế có (3) bảng chia độ GHĐ khác nhau). - HS tìm hiểu để trả lời câu C2 Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo lực bằng lực kế 2. Đo một lực bằng lực kế a. Cách đo lực - Hướng dẫn HS trả lời câu C3: tìm - HS tìm hiểu cách sử dụng lực kế hiểu cách đo lực bằng lực kế và bằng cách chọn từ thích hợp điền cách cầm lực kế (C5). vào chỗ trống trong câu C3 và cách cầm lực kế (C5) - GV chốt lại cách cầm lực kế trong C3: (1) vạch 0 mỗi trường hợp: đo lực kéo có (2) lực cần đo phương nằm ngang, đo lực kéo (3) phương xuống, đo trọng lượng. C5: Khi đo trọng lượng phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế nằm - Hướng dẫn cách đo trọng lượng thẳng đứng. của cuốn sách, hộp bút,... b. Thực hành đo lực - HS tiến hành đo trọng lượng của ?Khi đo ta phải cầm lực kế ntn và quyển sách và một số vật khác rồi tại sao phải cầm như vậy so sánh kết quả giữa các nhóm. H: Trả lời Hoạt động 3: Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng 3. Công thức liên hệ giữa trọng - Yêu cầu trả lời câu C6 lượng và khối lượng - Tìm mối quan hệ giữa trọng lượng - Cá nhân HS điền số thích hợp vào và khối lượng chỗ trống để hoàn thiện câu C6 Gợi ý: m = 0,1 kg P = 1N m = 1kg P = 10N - Từ các ví dụ HS tìm được mối m = 5kg P = ? N liên hệ giữa trọng lượng và khối P = 100N m= ? kg lượng - GV thông báo: Hệ thức giữa trọng lượng và khối + ở xích đạo: P = 9,78.m lượng của cùng một vật: P = 10.m + ở địa cực : P = 9,83.m trong đó: P là trọng lượng (N) m là khối lượng (kg) Trường THCS Sơn Tiến Giáo án: Lý 6 Năm học: 2020-2021 c. Củng cố- Vận dụng 4. Vận dụng - Yêu cầu HS trả lời câu C7, C9. C7: Vì trọng lượng của vật luôn tỉ - Dùng dụng cụ nào để đo lực? Khi lệ với khối lượng của vật đó nên đo lực cần phải chú ý điều gì? bảng chia độ theo đơn vị N mà - Hệ thức liên hệ giữa trọng lượng không chia theo đơn vị kg. Thực và khối lượng của cùng một vật? chất cân bỏ túi là lực kế - Cho HS tìm hiểu các thông tin C9: m = 3,2 tấn = 3200kg trong mục: Có thể em chưa biết. P = 10.m = 10.3200 = 32 000 N d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà - Trả lời lại các câu C1 đến C9 (Với C8: GV hướng dẫn cách làm ). - Học bài và làm bài tập 10.1- 10.4 (SBT). - Đọc trước bài 11: Khối lượng riêng Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
giao_an_vat_ly_lop_6_tiet_10_bai_10_luc_ke_phep_do_luc_trong.docx

