Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn 8 theo CV3280 - Tuần 15 - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu cần đạt

1. Kiến thức :

- Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của những người chiến sĩ yêu nước đầu thế kỉ XX- những người mang chí lớn cứu nước cứu dân, dù trong hoàn cảnh nào vẫn giữ được phong thái ung dung, khí phách hiên ngang bất khuất và niềm tin vào sự nghiệp giải phóng dân tộc

Hiểu được sức truyền cảm nghệ thuật qua giọng thơ khẩu khí hào hùng của tg

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng củng cố và nâng cao hiểu biết về thể thơ thất ngôn bát cú đường luật

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng tôn trọng, biết ơn người anh hùng cứu nước.

4. Năng lực: Phát triển năng lực hợp tác và tư duy sáng tạo

- Năng lực giao tiếp : nghe , nói, đọc ,viết.

- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.

- Năng lực học nhóm.

- Năng lực sử dụng CNTT : khai thác dữ liệu

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên : giáo án, sách giáo khoa, sách tham khảo.

- Học sinh : Soạn bài.

 

doc 17 trang linhnguyen 08/10/2022 3940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn 8 theo CV3280 - Tuần 15 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn 8 theo CV3280 - Tuần 15 - Năm học 2020-2021

Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn 8 theo CV3280 - Tuần 15 - Năm học 2020-2021
hẳng định- biểu lộ lòng tự hào về nhân cách cao đẹp. Dù hoàn cảnh thế nào đi chăng nữa vẫn không thay đổi vẫn không giảm sút phẩm chất hào kiệt, lối sống phong lưu.
? Khi bị vào tù, tác giả đã tự lí giải cho việc ở tù của mình là gì.
? Chạy mỏi chân nghĩa là ntn.
? Trong bài thơ này chạy mỏi chân hàm ý chỉ gì.
- Chạy trên quãng đường dài thì hành động của đôi chân không còn nhanh như lúc đầu nữa mà chậm lại vì mỏi.
- Là cách nói hóm hỉnh của nhà thơ về hoạt động cách mạng sôi nổi của mình
? Vậy nhà tù theo quan niệm của tác giả là nơi ntn.
- Nhà tù là nơi nghỉ chân, là trường học để tôi luyện ý chí, suy nghĩ để rút ra bài học. Để khi được tự do lại tiếp tục trên con đường đấu tranh vì độc lập của đất nước. Bởi vậy, biến nhà tù thành nơi nghỉ ngơi, thành trường học cách mạng đã trở thành quan niệm sống và đấu tranh của Phan Bội Châu và của các nhà cách mạng nói chung.
? Nhận xét gì về giọng điệu hai câu đề.
? Qua đó em hình dung tư thế của người tù ở đây ntn
- Giọng vui đùa, hóm hỉnh.
- Tư thế bình tĩnh, tự chủ.
GV chiếu hai câu thực.
? Âm hưởng, giọng điệu hai câu đề có gì thay đổi.
- Giọng điệu có sự thay đổi, cười cợt vẫn tiếp nối nhưng có phần trùng xuống, pha vào đó là chất giọng thống thiết.
* Hoạt động nhóm.
Bước 1: Gv giao nhiệm vụ
? Nhớ lại bài Qua đèo Ngang đã học ở lớp 7, hãy chỉ ra phép đối và tác dụng của nó trong hai câu thực.
? Tình thế của tác giả lúc này ntn.
? Cụm từ khách không nhà chỉ những người ntn.
? Cái tội mà ông đang mang là tội gì, do ai định ra.
? Mang cái tội ấy, em hình dung ntn về cuộc sống của tác giả lúc này.
Bước 2: Hs làm việc theo nhóm trong 3 phút
Bước 3: Báo cáo kết quả theo nhóm. Các nhóm nhận xét nhau, bổ sung
Bước 4: Giáo viên chốt lại ý chính
Phép đối.
Đã khách không nhà/ trong bốn biển
Lại người có tội/ giữa năm châu.
- Khách không nhà: Những người đi đây đó, tự do, không nhà cửa.
GV giới thiệu về quá trình tìm đường cứu nước của tác giả.
- Tội hoạt động cách mạng
- Thực dân Pháp kết tội ông, cho rằng yêu nước là có tội.
- Một cuộc sống đầy bất trắc, đi đến đâu cũng bị truy đuổi
GV và Hs trao đổi chung.
? Cặp từ đã / lại giúp em hiểu gì về hoàn cảnh của người tù.
? Trong hoàn cảnh ấy, người tù vẫn tự coi mình là khách, điều này có gì mâu thuẫn không.
- Thực tế có mâu thuẫn, nhưng trong văn cảnh này khi người chiến sĩ cách mạng đã coi nhà tù là nơi nghỉ chân thì khách ở đây cũng là điều rất hợp lí.
? Qua đó cho thấy nét đẹp nào trong phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.
- Rất ung dung, lạc quan, tin mình là người yêu nước chân chính.
? Từ đó em hình dung như thế nào về tầm vóc của người chiến sĩ cách mạng
 GV chiếu hai câu luận.
? Giải nghĩa từ bủa tay- kinh tế
GV chỉ rõ: đây là nghĩa cũ hiện nay không dùng nữa.
* Hoạt động nhóm
Bước 1: Gv giao nhiệm vụ
Nhóm 1+2: 
? Đối với việc trị nước cứu đời thái độ của tác giả được thể hiện qua từ ngữ nào
? Em có nhận xét gì về cách dùng từ ôm chặt ở đây.
- Không rời bước, lúc nào cũng giữ chặt bên mình.
? Từ đó, em hiểu gì về ý nghĩa của lời thơ này
Nhóm 3+4:
? Xác định được ý chí kiên định của mình, người tù có hành động gì.
? Em hiểu cuộc oán thù ở đây là gì
? Cái cười ấy thể hiện điều gì.
Bước 2: Hs làm việc theo nhóm trong 3 phút
Bước 3: Báo cáo kết quả theo nhóm. Các nhóm nhận xét nhau, bổ sung
Bước 4: Giáo viên chốt lại ý chính
- Cách nói về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và bè lũ tay sai
- Thể hiện ý chí nung nấu căm thù. Dự cảm một ngày mai thắng lợi.
? Hãy chỉ ra nét đặc sắc về nghệ thuật trong hai câu thơ luận. Tác dụng .
- Lối nói khoa trương, phép đối. Tạo giọng điệu cứng cỏi, hào hùng cho câu thơ.
? Từ đó khí phách của người tù hiện lên ở đây ntn.
GV chiếu hai câu kết
* Hoạt động nhóm
- Bước 1: Gv giao nhiệm vụ.
? Các từ thân ấy và sự nghiệp được hiểu ntn
- Thân ấy: Chỉ con người Phan Bội Châu
- Sự nghiệp: chỉ sự nghiệp cứu nước mà ông theo đuổi
? Giữa thân ấy và sự nghiệp có mối quan hệ ntn
? Từ còn lặp lại có ý nghĩa gì
- Buộc người đọc ngắt nhịp mạnh mẽ, làm lời thơ trở nên dứt khoát, nhấn mạnh, khẳng định lời thơ.
? Thái độ của người tù ntn
- Người chiến sĩ cách mạng vẫn theo đuổi sự nghiệp, con đường mà mình đã chọn.
? Từ đó em hiểu gì về con người Phan Bội Châu ở đây
Bước 2: HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3: Các nhóm trình bày, bổ sung.
Bước 4: GV chốt,
2.4. HD học sinh tổng kết.
 HĐ cá nhân.
? Chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ trong bài thơ.
? Nghệ thuật này góp phần thể hiện nội dung gì?
* Nội dung tích hợp: Bản lĩnh cách mạng
Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch: Tiếng cười lạc quan chiến đấu trong “Nhật kí trong tù”.
- Lồng ghép quốc phòng an ninh: Ví dụ minh họa về hình ảnh các nhà nho yêu nước Cộng sản trong nhà lao đế quốc.
- Liên hệ với tinh thần yêu nước của thanh niên ngày nay.
I. Tìm hiểu chung.
1. Tác giả:(1867- 1940), quê Nam Đàn, Nghệ An
- Là nhà yêu nước, cách mạng lớn của dân tộc.
- Là nhà thơ, văn có sự nghiệp sáng tác đồ sộ
2. Tác phẩm: Sáng tác năm 1914, trong tù.
- Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật.
- PTBĐ: Biểu cảm
* Bố cục: Phần đề: câu 1+2
 Phần thực: câu 3+4
 Phần luận: câu 5+6
 Phần kết: câu7+8
II. Tìm hiểu chi tiết 
1. Hai câu đề:
- Vấn là hào kiệt- vẫn phong lưu
à Điệp từ “vẫn”: Có tài, trí, phong thái ung dung, đường hoàng.
- Chạy mỏi chân- ở tù
à Bình tĩnh, tự chủ.
2. Hai câu thực:
Khách không nhà
 Người có tội
à Cuộc đời bôn ba chiến đấu, cuộc đời sóng gió và đầy bất trắc.
à Đối ý tỏ rõ sự bất công vô lí qua cặp từ “đã”, “lại”- cách nói bóng gió pha chút ngạo nghễ, mỉa mai.
à Giọng điệu trầm bổng diễn tả một nỗi đau cố nén biểu hiện tâm trạng đau đớn của người anh hùng đầy khí phách
à Tầm vóc: lớn lao phi thường.
3. Hai câu luận:
- Ôm chặt bồ kinh tế
àChí khí không thay đổi vẫn một lòng theo đuổi sự nghiệp cứu nước.
- Cười tan cuộc oán thù
à Khí phách hiên ngang, kiên cường, lạc quan, tin tưởng.
4. Hai câu kết.
- Thân còn, sự nghiệp còn.
- Nguy hiểmà sợ gì đâu
à Nghị lực, giàu đức hi sinh, tin tưởng mãnh liệt vào sự nghiệp cứu nước.
IV. Tổng kết:
1. Nghệ thuật:
- Lời biểu cảm trực tiếp
- Giọng điệu hào hùng
- Biện pháp đối rất chỉnh.
2. Nội dung:
- Phong thái ung dung, lạc quan, khí phách hiên ngang của người tù.
- Lòng tin mãnh liệt vào sự nghiệp cứu nước.
Hoạt động 3- 4: luyện tập, vận dụng.(5’)
Mục tiêu: Củng cố khắc sâu kiến thức, liên hệ với kiến thức lịch sử để hiểu sâu thêm về Phan Bội Châu và người anh hùng yêu nước đầu thế kỉ XX 
Hình thức: cá nhân
Bước 1: Gv giao nhiệm vụ 
- Gv chiếu một số hình ảnh minh họa về các nhà nho yêu nước, chiến sĩ Cộng sản trong nhà lao đế quốc.
? Qua tấm gương Của Phan Bội Châu, qua những hình ảnh trên em có suy nghĩ gì về những người yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX.
Bước 2: HS thảo luận.
Bước 3: Các nhóm trình bày, bổ sung.
Bước 4: GV chốt, gIáo dục lòng yêu nước, lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xương máu cho độc lập tự do của đất nước cho học sinh
Hoạt động 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (về nhà). ( 1’)
 * Mục tiêu: Từ những kiến thức đã được học trong bài, HS được củng cố, tìm tòi và nâng cao, mở rộng thêm kiến thức về bài học.
? - Tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Phan Bội Châu làm thành một bài thuyết minh về Phan Bội Châu
* Dặn dò: 
- Học bài, làm BT còn lại
+ Soạn bài : NVĐP : Đập đá ở Côn Lôn
* Rút kinh nghiệm :
 Ký duyệt của Ban Giám Hiệu
Tiết 59 Văn bản: ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
Ngày soạn : 25/11/2019 - Phan Châu Trinh
Ngày dạy: 
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức: 
- Sự mở rộng kiến thức về văn học cách mạng đầu thế kỉ XX.
- Chí khí lẫm liệt, phong thái đàng hoàng của nhà chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh. 
- Cảm hứng hào hứng, lãng mạn được thể hiện trong bài thơ.
- Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch: Tiếng cười lạc quan chiến đấu trong “Nhật kí trong tù”.
 - Lồng ghép quốc phòng an ninh: Ví dụ minh họa về hình ảnh các nhà nho yêu nước Cộng sản trong nhà lao đế quốc.
2. Kĩ năng: 
- Đọc- hiểu bài thơ văn yêu nước viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. 
- Phân tích được vẻ đẹp hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Cảm nhận được giọng điệu, hình ảnh trong bài thơ.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý chí kiên cường, lòng yêu nước, vượt qua khó khăn, thử thách.
4. Các năng lực hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh
- Năng lực giao tiếp : nghe , nói, đọc ,viết.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực học nhóm.
- Năng lực sử dụng CNTT : khai thác dữ liệu
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo án, tư liệu tham khảo, Bảng phụ, máy chiếu
2. Học sinh: Đọc bài và soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ :
Hoạt động 1: KĐ ( 5’)
Mục tiêu : Tạo t/huống, tâm thế gây hứng thú cho HS đón nhận bài mới.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Cách tiến hành: Hs trình bày những câu văn thơ sưu tầm được về tình thần yêu nước.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS trao đổi thảo luận theo bàn.
Bước 3: HS trình bày, báo cao kết quả
Bước 4: GV nhận xét, chốt ý, dẫn chuyển bài mới: 
GV: Nêu vấn đề: PCT là nhà y/nc sớm có tinh thần dc. Những h/đ y/nc của ông đã góp phần làm giấy lên p.trào ĐTCM những năm đầuTK XX. Như nhiều nhà cm khác, PCT đã dùng ngòi bút viết nên những áng văn thơ thức tỉnh lòng y/nc của n.dân. PCT là con người cương trực, thẳng thắn, không sợ cường quyền, dám lớn tiếng lên án bọn quan lại sâu mọt đục khoét n.dân, đứng hẳn về phía lí tưởng, nuôi chí đổi mới.
HĐ hình thành kiến thức: ( 35’)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Mục tiêu:Hình tượng người tù trong cảnh lao động khổ sai cực nhọc, hình tượng người anh hùng trong cảnh nguy nan, thấy được nghệ thuật của văn bản: Xây dựng hình tượng có tính chất đa nghĩa, sử dụng bút pháp lãng mạng, khẩu khí ngang tàng ngạo nghễ, và giọng điệu hào hùng, thủ pháp đối lập, nét bút khoa trương
- Hình thức: Cá nhân, nhóm
2.1: HD học sinh tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Hoạt động cặp đôi
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Tóm tắt những nét chính về tác giả?
 ? Bài thơ sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS làm việc cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả
HS trả lời trực tiếp
Bước 4: GV đánh giá kết quả 
* Tác giả: 
Từng bị bắt và tù đầy năm 1912 và bị thực dân Pháp kết án tử hình vắng mặt, ông nghĩ khó có thể thoát chết nên viết tấc phẩm Ngục trung thư để lại một bức thư tâm huyết cho đồng bào, nhưng đồng bào đã đấu tranh, biểu tình đòi thả PBC. Ông được thả và tiếp tục hoạt động CM. Những năm cuối đời ông bị bắt và bị giam lỏng ở bến Ngự bên bờ sông Hương
* Bài thơ: Nằm trong tác phẩm ngục trung thư - sáng tác năm 1914 khi ông bị bắt giam.PBC nói làm bài thơ này để tự an ủi mình. Làm xong ông đã ngâm nga lớn tiếng rồi cười vang cả 4 vách nhà tù.
* GV hướng dẫn đọc: Giọng to, vang, hào hùng, phù hợp với khẩu khí ngang tàng
- Ngắt nhịp 4/3. Riêng câu 2 nhịp ¾.
GV đọc 1 lượt, gọi HS đọc, nhận xét.
? Bài thơ làm theo thể thơ nào? 
? Xác định PTBĐ.
? Nêu bố cục.
- Thường có bố cục 4 phần: đề, thực, luận, kết.
2.3. HD học sinh tìm hiểu văn bản.
- HĐ cá nhân.
Bước 1: GV yêu cầu HS theo dõi 4 câu thơ đầu.
Bước 2,3: Gv và HS trao đổi.
Bước 4: Gv chốt.
? Hiểu thế nào về đảo Côn Lôn.
- Nơi trước đây, Pháp lập nhà tù để giam cầm chiến sĩ CM, tách biệt với cuộc sống bên ngoài, bốn bề là biển cả mênh mông( cách bờ biển vũng Tàu khoảng 100km)- Nơi địa ngục của trần gian.
? Em hình dung công việc đập đá ở Côn Lôn là công việc thế nào.
- Công việc nặng nhọc, không bình thường- một công việc khổ sai.
GV: Giữa hòn đảo trơ trọi giữa nắng gió, chế độ nhà tù khắc nghiệt. Tù nhân phải vào núi khai thác đá, đập đá to thành nhỏ, làm việc cho đến khi kiệt sức. Vậy chủ thể coi việc đập đá như thế nào?
? Câu đầu giúp em hình dung không gian và tư thế con người giữa trời đất Côn Lôn?
- Không gian mênh mông của non cao, biển rộng
- Con người đứng giữa: Tư thế hiên ngang sừng sững, lẫm liệt
? Em biết câu thơ nào cũng nói về chí làm trai.
 Chí làm trai dặm nghìn da ngựa
Gieo thái sơn nhẹ tựa hồng mao
hay: - Chí làm trai nam, bắc, đông, tây
 Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn biển
GV: Đây là quan niệm nhân sinh truyền thống về chí làm trai: Đã sinh ra trí làm trai cũng phải khác đời
? Trong thế đứng ấy, chủ thể làm trai đã làm công việc như thế nào.
- Công việc đập đá:Lừng lẫy- Lở núi non
 Xách búa- đánh tan năm bảy đống
 Đập bể mấy trăm hòn
? Thông qua từ ngữ, miêu tả lại công việc đập đá.
- Dùng tay, cầm búa đập đá thành hòn, đống- cách làm thủ công rất nặng nhọc, với khối lượng lớn chỉ dành cho tù khổ sai
? Nhận xét về giọng điệu, phép đối và cách dùng từ ngữ trong câu thơ.
- Giọng thơ khoẻ khoắn, động từ mạnh.
? Với giọng điêụ đó, không đơn thuần là công việc nặng nhọc của người tù mà còn mang ý nghĩa, theo em đó là ý nghĩa nào.
- ý nghĩa tinh thần, dám đương đầu với khó khăn, nhưng người tù đang làm việc hết mình, tung hoành ngang dọc, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng khai sông, phá núi, chuyển đá, thay đổi vũ trụ
? Từ đó em thấy vẻ đẹp nào của người tù yêu nước.
G: Từ công việc đập đá tg suy ngẫm như thế nào
? Nếu bốn câu đầu là sự miêu tả, biểu cảm thì 4 câu sau chủ yếu theo phương thức nào?
- Biểu cảm bộc lộ trực tiếp suy nghĩ của mình
HĐ nhóm: 
Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
Nhóm 1+2:
? Em hiểu như thế nào về mưa nắng, tháng ngày.
? Công việc đập đá với tác giả có ý nghĩa ra sao. Qua đó cho thấy tâm niệm nào của tác giả.
- Chỉ gian nan thử thách kéo dài. Đó là nhà tù, xiếng xích, tra tấn, lao dịch khổ sai
- Càng làm cho dạ sắt son, thân sành sỏi
- Tự thấy mình càng nguy hiểm, càng có sức chịu đựng dẻo dai, bền bỉ, dày dạn phong trần. Tinh thần càng cững cỏi, không sờn lòng đổi chí. 
Nhóm 3:
? Chỉ ra phép đối trong cấu 5-6.
? Phép đối trong câu thơ có tác dụng gì.
? Từ đó cho thấy phẩm chất cao quý nào của người tù.
- Làm rõ sức chịu đựng cả thể xác lẫn tinh thần
- Bất khuất trước nguy nan, trung thành với lí tưởng
Nhóm 4:
? Tác giả cho mình là kẻ vá trời, cho thấy suy nghĩ như thế nào của tác giả.
? Lời thơ có cấu trúc đối lập: kẻ vá trời- việc con con có ý nghĩa như thế nào?
? Hiểu ý hai câu thơ như thế nào? Qua đó em hiểu gì về khí phách của người tù?
- Khẳng định lí tưởng yêu nước là lớn lao
- Tự hào kiêu hãnh về cv của mình, xem thường việc tù đầy
- Những người có gan làm việc lớn, khi chịu cảnh tù đầy chỉ là việc nhỏ
Bước 2: Các nhóm thảo luận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3: Các nhóm trình bày, bổ sung.
Bước 4: GV chốt.
2.4. HD học sinh tổng kết.
+ Hoạt động nhóm: 
Bước 1: Gv nêu câu hỏi cho các nhóm thảo luận: 
? Điểm lại những nét đặc sắc của bài thơ. 
? Bài thơ giúp em thấy được những vẻ đẹp nào của người tù cách mạng.
Bước 2: HS làm việc cá nhân, tổng hợp kết quả theo nhóm. GV quan sát, trợ giúp HS.
Bước 3: GV tổ chức cho HS báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện. 
- Gv gọi các nhóm đại diện báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ xung. 
Bước 4: Gv kết luận, chốt kiến thức
* Nội dung tích hợp: Bản lĩnh cách mạng
Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch: Tiếng cười lạc quan chiến đấu trong “Nhật kí trong tù”.
- Lồng ghép quốc phòng an ninh: Ví dụ minh họa về hình ảnh các nhà nho yêu nước Cộng sản trong nhà lao đế quốc.
- Liên hệ với tinh thần yêu nước của thanh niên ngày nay.
I. Tìm hiểu chung 
1. Tác giả: Phan Châu Trinh (1872-1926), nhà thơ yêu nước, nhà cách mạng đầu thế kỉ XX .
2. Tác phẩm: Ra đời trong hoàn cảnh tác giả bị bắt đi lao động khổ sai.
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả: 
- Phan Châu Trinh (1872-1926), nhà thơ yêu nước, nhà cách mạng đầu thế kỉ XX.
2. Tác phẩm: 
- Ra đời trong hoàn cảnh tác giả bị bắt đi lao động khổ sai.
- Thể thơ: Thất ngôn bát cú
- PTBĐ: Biểu cảm + tự sự.
- Bố cục: 2 phần
II. Tìm hiểu chi tiết.
1. Công việc đập đá:
- Làm trai đứng giữa...lừng lẫy...lở núi non.
- Không gian mênh mông của non cao, biển rộng
- Con người đứng giữa: Tư thế hiên ngang sừng sững, lẫm liệt
- Xách búa đánh tan...mấy trăm hòn.
=> Giọng điệu hùng tráng, sôi nổi.
- Dùng động từ mạnh.
- Đối ở câu 3 và 4
- Tác dụng : Gợi tả công việc đập đá là 1 việc khổ sai; diễn tả khí phách hiên ngang, kiên cường trước gian nan của người tù yêu nước 
2. Cảm nghĩ từ công việc đập đá .
Tháng ngày...mưa nắng...dạ sắt son.
Những kẻ vá trời...việc con con.
-> Tin tưởng mãnh liệt ở sự nghiệp cứu nước. Coi thường gian lao, tù đày.
-> Bất khuất trước gian nguy. Trung thành với ý tưởng yêu nước.
III. Tổng kết.( Ghi nhớ/ SGK) 
1. Nghệ thuật:
- Giọng hào hùng, bút pháp lãng mạn, phép đối
2. Nội dung:Tư thế lẫm liệt, ngang tàng của người anh hùng cứu nước
- trước gian nan không sờn lòng đổi chí
Hoạt động 3,4: Luyện tập- Vận dụng( 5’)
Mục tiêu: Củng cố nâng cao kiến thức về văn bản, có sự so sánh với văn bản Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
1. Hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm nhanh theo nhóm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 
Hs làm các bài tập sau: Câu 1, 2, 3 hoạt động chung, câu 4 nhóm
Câu 1 : Hai câu thơ đầu thể hiện những phẩm chất đáng quý nào ở con người Phan Châu Trinh ? 
A. Lòng kiêu hãnh 
B. ý chí tự khẳng định mình
C. Khát vọng 
Câu 2 : ý nào nói đúng nhất hình ảnh ngời tù cách mạng được Phan Châu Trinh khắc hoạ trong bốn câu thơ đầu ? 
A.Có tư thế ngạo nghễ lẫm liệt 
B. Chỉ toàn gặp khó khăn trăc trở 
C. Có sức khoẻ vô địch
D. Có tiếng tăm vang dội khắp nơi
Câu 3 : Mục đích chính của Phan Châu Trinh khi viết bài thơ này là gì ?
A. Để thể hiện lòng yêu nớc tha thiết 
B. Để thể hiện khát vọng độc lập dân tộc 
C. Để nói lên ý chí chiến đấu bền bỉ
D. Cả ba nội dung trên
Câu 4: Hãy chỉ ra nét chung và riêng của văn bản “Vào nhà ngục Quảng Đông” và “Đập đá ở Côn Lôn”.
Giống nhau: 
- Sáng tác trong hoàn cảnh tù đày 
- Thể thơ thất ngôn bát cú. 
- Các biện pháp nghệ thuật: ẩn dụ, đối, 
- Tư thế hào hùng, tinh thần, nghị lực phi thường.
- Cả 2 bài thơ đều là khẩu khí của những bậc anh hùng hào kiệt khi sa cơ lỡ bước vào vùng tù đày
 - Vẻ đẹp lãng mạn hào hùng của họ biểu hiện ở khí phách ngang tàng, lẫm liệt ngay cả trong thử thách gian lao có thể đe doạ đến tính mạng. Vẻ đẹp ấy còn thể hiện ở ý chí chiến đấu và niềm tin không dời đổi vào sự nghiệp của mình.
Khác nhau:
	 + Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác 
- Một việc hệ trọng thì coi bình thường
- Giọng thơ: vui, hóm hỉnh
 + Đập đá ở Côn Lôn
- Một công việc tầm thường nâng lên thành thế, khí phách
- Giọng điệu hào hùng
B2: HS thực hiện nhiệm vụ. 
B3: HS trình bày, báo cáo sản phẩm, nhận xét
B4: GV nhận xét, đánh giá, chốt ý chính 
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng ( 1’) Về nhà
* Mục tiêu: Từ những kiến thức đã được học trong bài, HS được củng cố, tìm tòi và nâng cao, mở rộng thêm kiến thức về bài học.
? Tìm một số bài văn, bài thơ có chủ đề về khí phách nam nhi trong thời đại xưa.
* Dặn dò :	
- Học bài, chuẩn bị bài : Ôn luyện về Dấu câu
* Rút kinh nghiệm :
 Ký duyệt của Ban Giám Hiệu
Tiết 60 ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU
Ngày soạn: 25/11/2019
Ngày dạy:
I. Mục tiêu bài học. 
1. Kiến thức: 
- Hệ thống các dấu câu và công dụng của chúng trong hoạt động giao tiếp.
- Việc phối hợp sử dụng các dấu câu hợp lí tạo nên hiệu quả cho văn bản; ngược lại, sử dụng dấu câu sai có thể làm cho người đọc không hiểu hoặc hiểu sai ý định người viết định diễn đạt.
2. Kĩ năng: 
- Vận dụng kiến thức về dấu câu trong quá trình đọc- hiểu và tạo lập văn bản.
- Nhận biết và sửa các lỗi về dấu câu.
3. Thái độ:
- Có ý thức trau dồi và sử dụng đúng trong khi viết. 
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực giao tiếp: Nghe, nói, đọc, viết.
- Năng lực tự học.
- Năng lực học nhóm.
- Năng lực sử dụng CNTT: Mạng Internet khai thác tư liệu, hình ảnh
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : giáo án, sách giáo khoa, sách tham khảo.
- Học sinh : Soạn bài.
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ :
Hoạt động 1: KĐ( 5’)
Mục tiêu : Tạo t/huống, tâm thế gây hứng thú cho HS đ

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_ngu_van_8_theo_cv3280_tuan_15_na.doc