Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm

I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC :

1- Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.Những biểu

hiện của tôn trọng lẽ phải. Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ

phải, hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.

2- Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải .

3-Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải .

Không đồng tình với hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý của dân tộc

4. Các định hướng năng lực:

- NL tự học.

- NL sáng tạo.

- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.

- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.

II.Phương tiện:

- sưu tầm văn, thơ, ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng lẽ phải.

 

docx 126 trang linhnguyen 19/10/2022 2660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm

Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm
g thì khoâng
neân thöøa nhaän (Descartes).
-Lieâm khieát :
Caàn kieäm lieâm chính, chí coâng voâ tö;
Caây ngay khoâng sôï cheát ñöùng.
möïc ñaïo ñöùc.
? Thảo luận nhóm: Thöïc hieän noái caâu ca
dao, tuïc ngöõ, thaønh ngöõ hoaëc danh ngoân
vôùi chuaån möïc töông öùng (hình thöùc troø
chôi tieáp söùc).
GV:Nhaän xeùt, cho hoïc sinh giaûi thích yù
nghóa cuûa moät soá caâu môùi ñöôïc giôùi
thieäu.
: Giaûi thích vaø ghi cheùp moät soá caâu
môùi.
-Toân troïng ngöôøi khaùc :
Lôøi noùi khoâng maát tieàn mua
Löïa lôøi maø noùi cho vöøa loøng nhau;
-Giöõ chöõ tín :
Noùi chín thì neân laøm möôøi
Noùi möôøi laøm chín keû cöôøi ngöôøi cheâ;
-Phaùp luaät vaø kæ luaät :
Ñaát coù leà, queâ coù thoùi;
Kæ luaät reøn luyeän con ngöôøi coù theå ñoái
ñaàu vôùi moïi hoaøn caûnh.(Chli Vet)
-Xaây döïng tình baïn trong saùng, laønh
maïnh :
Baïn beø laø nghóa töông tri
Sao cho sau tröôùc moät beà môùi neân;
-Töï laäp :
Töï löïc caùch sinh;
-Lao ñoäng töï giaùc vaø saùng taïo :
Mieäng noùi tay laøm;
Quyeàn vaø nghóa vuï cuûa coâng daân :
Anh em hoaø thuaän laø nhaø coù phuùc;
C. Hoạt động 3: Thực hành , vận dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành
kiến thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành
? Vẽ sơ đồ khái quát kiến thức học
kì 1 theo chủ đề.
? Trong thöïc teá, chuùng ta thöôøng thaáy
IV.BAØI TAÄP :
1.Vẽ sơ đồ khái quát kiến thức học
kì 1 theo chủ đề.
2.Caùc hieän töôïng ñoù dieãn ra coù nhieàu
nguyeân nhaân :
*Khaùch quan : Do hoaøn caûnh cuûa gia
ñình, xaõ hoäi ñöa ñaåy, taùc ñoäng xaáu
caùc hieän töôïng sau ñaây ñaõ xuaát hieän :
1. Hoïc sinh ñaùnh nhau, bỏ tieát, khoâng
vaâng lôøi thaày coâ, cha meï.
2. Hoïc sinh boû hoïc, boû nhaø ñi lang
thang.
3. Hoïc sinh sa vaøo caùc teä naïn xaõ hoäi :
aên chôi, troäm caép, côø baïc, nghieän huùt
?Nguyên nhân nhöõng hieän tượng này và
đề ra giải pháp khắc phục? ( thảo luận
theo bàn)
: Đại diện các nhóm rình baøy quan
ñieåm cuûa mình tröôùc lôùp. Lieân heä tôùi
baûn thaân mình.
-Hoïc sinh coù theå neâu nhöõng göông toát
vieäc toát trong vieäc reøn luyeän caùc chuaån
ñeán nhaân caùch moãi caù nhaân, laøm cho
caù nhaân hoï bò nhieãm tính xaáu.
*Chuû quan : Do nhaän thöùc cuûa nhöõng
hoïc sinh ñoù chöa ñeán nôi ñeán choán,
chöa thaáy ñöôïc taùc haïi saâu xa cuûa
nhöõng hieän töôïng treân.
- Giải pháp khắc phục: Moãi hoïc sinh
chuùng ta caàn phaûi hoaøn thieän nhaân
caùch cuûa mình ngay töø khi coøn ngoài
treân gheá nhaø tröôøng ñeå sau naøy trôû
thaønh nhöõng coâng daân coù ích cho xaõ
hoäi, goùp phaàn xaây döïng xaõ hoäi xaõ hoäi
chuû nghóa giaøu maïnh, coâng baèng, daân
chuû, vaên minh.
möïc treân.
D. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Các bước tiến hành:
- Thieát laäp baûng thoáng keâ noäi dung baøi hoïc cuûa caùc chuaån möïc ñaïo ñöùc vaø söu
taàm ca dao, tuïc ngöõ hoaëc chaâm ngoân noùi veà caùc chuû ñeà ñaõ hoïc.
V/Rút kinh nghiệm:
Tuần 18.	Chủ đề: Kiểm tra.
Tiết 18 : KiÓm tra häc k× I.
I.Mục tiêu bài học:
1. Veà kieán thöùc : Giuùp cho hoïc sinh :
Cuûng coá laïi kieán thöùc cuûa caùc chuaån möïc ñaïo ñöùc vaø phaùp luaät ñaõ hoïc : xaây
döïng neáp soáng vaên hoaù ôû coäng ñoàng daân cö; loái soáng töï laäp; lao ñoäng töï giaùc vaø
saùng taïo; quyeàn vaø nghóa vuï cuûa coâng daân trong gia ñình.
2. Veà kó naêng : Reøn cho hoïc sinh :
Bieát phaân bieät haønh vi ñuùng hoaëc sai trong vieäc kieåm tra, töï luaän caùc chuaån möïc
ñaïo ñöùc, caùc chuaån möïc phaùp luaät ñaõ hoïc.
3. Veà thaùi ñoä : Hình thaønh ôû hoïc sinh thaùi ñoä :
Tªn chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
CÊp ®é thÊp- CÊp
®é cao
Céng
Chñ ®Ò 1: Pháp luật
và kỉ luật.
NhËn biÕt được t/n
pháp luật và kỉ
luật. hành vi sống
chưa văn hóa.
1®iÓm
Chñ ®Ò 2: tự lập
HiÓu ®­îc b¶n
chÊt cña : tự
lập
0,5 ®iÓm
Chñ ®Ò 3 :Tôn trong
và học hỏi các dân
tộc khác.
- Liêm khiết.
Hiểu ®­îc
hµnh vi thÓ
hiÖn sù tôn
trong và học
hỏi các dân tộc
khác.
Hiểu ®­îc
hµnh vi thÓ
hiÖn tính liêm
khiết
1 (®)
ThiÕt lËp khung ma trËn ®Ò .
Phaán ñaáu reøn luyeän theo caùc chuaån möïc ñoù ñeå trôû thaønh con ngoan, troø gioûi,
chaùu Baùc Hoà kính yeâu.
4. Các định hướng năng lực:
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
II.Ph­¬ng tiÖn:
- Gv nghiªn cøu tµi liÖu so¹n gi¸o ¸n, ra ®Ò phï hîp HS.
- H/s : «n bµi ®Ó lµm bµi kiÓm tra.
III. TiÕn tr×nh ho¹t ®éng:
1/ æn ®Þnh tæ chøc :
2/ KiÓm tra:
3/ Bµi míi:
Chñ ®Ò 4: Xây dựng
tình bạn trong sáng,
lành mạnh.
NhËn biÕt ®­îc đặc
điểm tình bạn trong
sáng, lành mạnh.
VËn dông kiÕn
thøc bµi häc xác
định được những
việc cần làm để
xây dựng tình
bạn trong sáng,
lành mạnh.
4 đ
Chñ ®Ò 5: lao ñoäng
töï giaùc, saùng taïo .
NhËn biÕt ®­îc thế
nào là lao ñoäng töï
giaùc, saùng taïo
.Biểu hiện của lao
ñoäng töï giaùc, saùng
taïo .
VËn dông kiÕn
thøc bµi häc rót
ra ®­îc lợi ích
lao ñoäng töï giaùc,
saùng taïo
3,5 đ
Tæng sè c©u:
Tæng sè ®iÓm :
-    2 c©u
-    3 c©u
-    2c©u
7 c©u
10 điểm
Biªn so¹n ®Ò.
KIỂM TRA HỌC KÌ I
Thời gian: 45 phút
I/PHAÀN TRAÉC NGHIEÄM : (2,5 ñieåm )
* Khoanh tròn vào trước câu trả lời đúng..
Câu 1. Việc làm nào sau đây biểu hiện lối sống chưa văn hóa?
A.Các gia ñình giuùp nhau taêng gia saûn xuaát, xoùa ñoùi giaûm ngheøo.
B.Trẻ em ñeán tuoåi ñi hoïc ñeàu ñeán tröôøng hoïc taäp chaêm chæ, vaâng lôøi boá meï, thaày
coâ.
C.Trẻ em boû hoïc ñi laøm thueâ ñeå giuùp ñôõ gia ñình.
D.Veä sinh ñöôøng laøng, ngoõ xoùm, tröôøng hoïc, nôi coâng coäng saïch ñeïp.
Câu 2. ý kiến nào sau đây là đúng về tính tự lập?
A. Chæ coù con nhaø ngheøo, nhaø khoù khaên môùi caàn töï laäp.
B. Nhöõng thaønh coâng chæ do söï naâng ñôõ, bao che cuûa ngöôøi khaùc thì khoâng theå
beàn vöõng.
C. Hoïc sinh coù tính töï laäp thöôøng gaët haùi ñöôïc nhieàu thaønh coâng trong hoïc taäp vaø
lao ñoäng.
D. Töï laäp laø khoâng caàn söï giuùp ñôõ cuûa ngöôøi khaùc khi gaëp khoù khaên.
Câu 3: Caâu tuïc ngöõ, thành ngữ noùi veà phaùp luaät vaø kæ luaät laø :
A. đói cho saïch, raùch cho thôm.
B. gần möïc thì ñen, gaàn ñeøn thì raïng.
C. tôn söï troïng ñaïo.
Caâu hoûi
1
2
3
4
5
Ñaùp aùn
C
C
D
A
B
D. muốn troøn thì phaûi coù khuoân.
Câu 4: Haønh vi nào sau đây theå hieän tính lieâm khieát ?
A. làm việc baèng mồ hôi, nöôùc maét cuûa mình.
B. cân nhaéc, tính toaùn khi laøm vieäc gì.
C. việc gì coù lôïi cho mình thì laøm.
D. sẵn saøng duøng tieàn bieáu xeùn ñeå ñaït muïc ñích
Câu 5: Ñeå tôn troïng vaø hoïc hoûi caùc daân toäc khaùc, chuùng ta caàn phaûi :
A. ra nöôùc ngoaøi ñeå hoïc taäp.
B. tìm hieåu ñôøi soáng cuûa caùc daân toäc khaùc.
C. làm vieäc vôùi coâng ty nöôùc ngoaøi vì löông cao.
D. cóù thaùi ñoä kyø thò ñoái vôùi ngöôøi nöôùc ngoaøi.
II/ PHAÀN TÖÏ LUAÄN :
Caâu 1. a.Theá naøo laø lao ñoäng töï giaùc, saùng taïo ? Nhöõng bieåu hieän töï giaùc, saùng
taïo saùng taïo trong hoïc taäp và lao động.
b. Lôïi ích cuûa töï giaùc, saùng taïo trong hoïc taäp ñoái vôùi hoïc sinh.
Câu 2. Cho tình huống:
Được bố mẹ nuông chiều từ bé, càng ngày A càng hư. A học kém, hay trốn học, lại
hay la cà ngồi quán nước, phì phèo hút thuốc theo mấy đứa trẻ hư khác. Có người hỏi
tại sao bố mẹ A lại chiều con quá như vậy thì bố A phản bác lại rằng cha mẹ không
có lỗi gì trong việc trở thành một đứa trẻ hư, mà đó là tại xã hội có nhiều tệ nạn.
B sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một của gia đình. Nên được cha,
mẹ nuông chiều và thỏa mãn mọi điều cho B, B lơ là ăn chơi, đua đòi, hút thuốc, rồi
nghiện ngập ma túy.
Hỏi:
a. Em có đồng ý với ý kiến của bố bạn A không? Vì sao ?
b. Theo em, ai có lỗi trong trường hợp này? Vì sao ?
c. Nếu là B , em nên xử sự như thế nào?
Đáp án
I/PHAÀN TRAÉC NGHIEÄM : (2,5  ñieåm )
II/ PHAÀN TÖÏ LUAÄN .
Caâu 1. ( 3,5 dđ)
*Lao ñoäng töï giaùc laø chuû ñoäng laøm vieäc khoâng ñôïi ai nhaéc nhôû, khoâng phaûi do aùp
löïc töø beân ngoaøi. Bieåu hieän töï giaùc trong hoïc taäp nhö :
-Töï giaùc hoïc baøi, laøm baøi.
-Ñi hoïc, veà nhaø ñuùng giôø qui ñònh.
-Thöïc hieän ñuùng noäi qui cuûa lôùp, tröôøng ñeà ra (1 ñieåm)
*Lao ñoäng saùng taïo laø trong quaù trình lao ñoäng luoân luoân suy nghó, caûi tieán ñeå tìm
toøi caùi môùi, tìm ra caùch giaûi quyeát toái öu nhaèm khoâng ngöøng naâng cao chaát löôïng,
hieäu quaû lao ñoäng. Bieåu hieän cuûa söï saùng taïo trong hoïc taäp nhö :
-Chòu khoù suy nghó tìm ra caùch giaûi quyeát môùi cho moïi vaán ñeà.
-Caûi tieán phöông phaùp hoïc taäp vaø laøm baøi taäp.
-Trao ñoåi kinh nghieäm hoïc taäp (1 ñieåm)
* Lôïi ích cuûa töï giaùc, saùng taïo trong hoïc taäp ñoái vôùi hoïc sinh laø:
-Giuùp chuùng ta tieáp thu kieán thöùc, kó naêng ngaøy caøng thuaàn thuïc.
-Hoaøn thieän vaø phaùt trieån phaåm chaát, naêng löïc caù nhaân.
-Chaát löôïng hoïc taäp seõ ñöôïc naâng cao(1, 5 ñieåm)
Câu 2.
a. NhËn xÐt ( 1 điểm)
- Không đồng ý với ý kiến của bố bạn A
vì: Quá nuông chiều con, cái, buông lỏng sự quản lí giáo dục con....
b. Cha, mẹ A có lỗi: Quá nuông chiều con, cái, buông lỏng sự quản lí giáo dục
con.( 1 điểm)
c. B lỗi : ăn chơi, đua đòi, nghiện ngập ma túy.
Nếu là B, em sẽ:
- Vâng lời cha, mẹ, không ăn chơi, đua đòi, la cà với bọn bè xấu;
- Cố gắng học tập tốt để không phụ lòng công ơn cha, mẹ... ( 1,5 điểm)
4- Củng cố:
- Đọc soát lại bài.
- GV thu bµi, nhËn xÐt giê kiÓm tra
5- Dặn dò:
- Xem lại n/d bài kiểm tra trên lớp.
IV/ Rút kinh nghiệm
Tuaàn 20
Chủ đề: QUYEÀN VAØ NGHÓA VUÏ CUÛA COÂNG DAÂN TRONG GIA ÑÌNH
Tieát 1.	Baøi 12. QUYEÀN VAØ NGHÓA VUÏ CUÛA COÂNG DAÂN TRONG GIA ÑÌNH
I- Mục tiêu bài học.
1. Veà kieán thöùc : Giuùp cho hoïc sinh hieåu :
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân & hoïc sinh
Noäi dung kieán thöùc caàn ñaït
? Giôùi thieäu baøi ca dao “Coâng cha 
ñaïo con” baèng baûng phuï.
HS: Ñoïc laïi caâu ca dao ñoù vaø traû lôøi
caâu hoûi GV neâu :
(1) Em hieåu theá naøo veà caâu ca dao treân
- Caâu ca dao noùi veà tình caûm gia ñình.
Coâng ôn to lôùn cuûa cha meï ñoái vôùi con
caùi, boån phaän cuûa con caùi phaûi kính
troïng, coù hieáu vôùi cha meï. Tình caûm
- Các bước tiến hành.
Moät soá qui ñònh cô baûn cuûa phaùp luaät veà quyeàn vaø nghóa vuï cuûa moïi thaønh vieân
trong gia ñình; hieåu yù nghóa cuûa nhöõng qui ñònh ñoù.
2. Veà kó naêng : Reøn cho hoïc sinh kó naêng :
ÖÙng xöû phuø hôïp vôùi caùc qui ñònh cuûa phaùp luaät veà quyeàn vaø nghóa vuï cuûa baûn
thaân trong gia ñình; bieát ñaùnh giaù haønh vi cuûa baûn thaân vaø cuûa ngöôøi khaùc theo qui
ñònh cuûa phaùp luaät.
3. Veà thaùi ñoä : Hình thaønh ôû hoïc sinh thaùi ñoä :
Traân troïng gia ñình vaø tình caûm gia ñình, coù yù thöùc xaây döïng gia ñình haïnh phuùc;
thöïc hieän toát nghóa vuï ñoái vôùi oâng, baø, cha meï, anh chò, em
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - đọc trước bài
- Luaät Hoân nhaân vaø gia ñình naêm 2000.
- Baûng phuï vaø buùt daï; phieáu hoïc taäp.
- Tuïc ngöõ, ca dao, danh ngoân, chuyeän keå veà tình caûm gia ñình.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành: GV kt việc chuẩn bị n/d bài học-> giới thiệu n/d phần pl học kí
2.
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
?
(2) Tình caûm gia ñình ñoái vôùi em quan
troïng nhö theá naøo ?
- Giaùo vieân toùm taét yù kieán cuûa HS, daãn
daét vaøo baøi.
gia ñình voâ cuøng thieâng lieâng, cao quí
ñoái vôùi em.
I. ÑAËT VAÁN ÑEÀ
? Ñoïc hai maãu chuyeän SGK, tr31.
Thaûo luaän theo caâu hoûi : Em ñoàng tình
vôùi caùch cö xöû cuûa nhaân vaät naøo ? Vì
sao ?
GV: Keát luaän, ghi baûng.
Ñoàng tình vôùi caùch cö xöû cuûa Tuaán
ñoái vôùi oâng baø.
Khoâng theå chaáp nhaän vieäc laøm cuûa
con trai cuï Lam. Laøm nhö theá laø baát
hieáu.
*Laø con chaùu phaûi bieát kính troïng, yeâu
thöông, chaêm soùc oâng baø, cha meï.
II. NOÄI DUNG BAØI HOÏC
GVg/t :Phaùp luaät nöôùc ta ñöôïc xaây
döïng treân neàn taûng ñaïo ñöùc.
Giôùi thieäu ñieàu 64- Hieán phaùp naêm
1992; ñieàu 2- Luaät Hoân nhaân vaø Gia
ñình naêm 2000.
: Thaûo luaän :
(1) Xaùc ñònh quyeàn vaø nghóa vuï cuûa
cha meï ñoái vôùi con caùi.
(2) Xaùc ñònh quyeàn vaø nghóa vuï cuûa
oâng baø ñoái vôùi chaùu.
1. Quyeàn vaø nghóa vuï cuûa cha meï, oâng
baø :
*Cha meï :
- nuoâi döôõng, baûo veä, toân troïng con;
- khoâng phaân bieät, ngöôïc ñaõi, xuùc
phaïm, eùp buoäc con laøm traùi phaùp luaät,
ñaïo ñöùc.
*OÂng baø :
- troâng nom, chaêm soùc, giaùo duïc,
nuoâi döôõng chaùu 
C. Hoạt động 3: Thực hành , vận dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành
kiến thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành:
Cho HS neâu moät soá caâu ca dao, tuïc ngöõ, danh ngoân noùi veà tình caûm gia
ñình
D. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Các bước tiến hành:HS về nhà học bài vàchuẩn bị n/d còn lại của bài.
V/Rút kinh nghiệm
Tuaàn 21
Chủ đề: QUYEÀN VAØ NGHÓA VUÏ CUÛA COÂNG DAÂN TRONG GIA ÑÌNH
Tieát 2.	Baøi 12. QUYEÀN VAØ NGHÓA VUÏ CUÛA COÂNG DAÂN TRONG GIA ÑÌNH ( TIẾP)
I- Mục tiêu bài học.
1. Veà kieán thöùc : Giuùp cho hoïc sinh hieåu :
Moät soá qui ñònh cô baûn cuûa phaùp luaät veà quyeàn vaø nghóa vuï cuûa moïi thaønh vieân
trong gia ñình; hieåu yù nghóa cuûa nhöõng qui ñònh ñoù.
2. Veà kó naêng : Reøn cho hoïc sinh kó naêng :
ÖÙng xöû phuø hôïp vôùi caùc qui ñònh cuûa phaùp luaät veà quyeàn vaø nghóa vuï cuûa baûn
thaân trong gia ñình; bieát ñaùnh giaù haønh vi cuûa baûn thaân vaø cuûa ngöôøi khaùc theo qui
ñònh cuûa phaùp luaät.
3. Veà thaùi ñoä : Hình thaønh ôû hoïc sinh thaùi ñoä :
Traân troïng gia ñình vaø tình caûm gia ñình, coù yù thöùc xaây döïng gia ñình haïnh phuùc;
thöïc hieän toát nghóa vuï ñoái vôùi oâng, baø, cha meï, anh chò, em
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân & hoïc sinh
Noäi dung kieán thöùc caàn ñaït
GV: Höôùng daãn hoïc sinh xaùc ñònh
quyeàn vaø nghóa vuï cuûa con, chaùu.
- Traùch nhieäm cuûa nhöõng ngöôøi trong
gia ñình.
II. NOÄI DUNG BAØI HOÏC
2. Quyeàn vaø nghóa vuï cuûa con chaùu :
- yeâu quyù, kính troïng, bieát ôn cha meï,
oâng baø;
- chaêm soùc, nuoâi döôõng cha meï, oâng
baø;
- caám ngöôïc ñaõi, xuùc phaïm cha meï,
oâng baø.
3. Anh chò em :
- thöông yeâu, chaêm soùc, giuùp ñôõ, nuoâi
döôõng nhau neáu khoâng coøn cha meï. 2.
Quyeàn vaø nghóa vuï cuûa con chaùu :
- yeâu quyù, kính troïng, bieát ôn cha meï,
oâng baø;
- Các bước tiến hành.
4. Các định hướng năng lực:
- NL giao tiÕp.
- NL hîp t¸c.
- NL tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
- NL tự học.
- NL sáng tạo.
- NL tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi.
- NL tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân.
II.Phương tiện:
- GV: Nghiªn cø­ so¹n gi¸o ¸n .
- HS : - đọc trước bài
- Luaät Hoân nhaân vaø gia ñình naêm 2000.
- Baûng phuï vaø buùt daï; phieáu hoïc taäp.
- Tuïc ngöõ, ca dao, danh ngoân, chuyeän keå veà tình caûm gia ñình.
III.Các bước tiến hành lên lớp:
A. Ho¹t ®éng 1:Khëi ®éng :
- Phương pháp: Gợi tìm, vấn đáp, diễn giảng
- Kĩ thuật: §Æt câu hỏi.
- Hình thức: Dạy học trong lớp với hoạt động cá nhân và hoạt động chung cả lớp.
- Các bước tiến hành: GV kt việc chuẩn bị n/d bài học-> giới thiệu n/d phần pl học kí
2.
B.Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh kiÕn thøc míi
* Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
- Hình thức: Dạy học trong lớp
- chaêm soùc, nuoâi döôõng cha meï, oâng
baø;
- caám ngöôïc ñaõi, xuùc phaïm cha meï,
oâng baø.
3. Anh chò em :
- thöông yeâu, chaêm soùc, giuùp ñôõ, nuoâi
döôõng nhau neáu khoâng coøn cha meï.
C. Hoạt động 3: Thực hành , vận dụng.
1.Mục tiêu của hoạt động:
- Học sinh phải vận dụng những kiến thức vừa học được ở hoạt động hình thành
kiến thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể.
- Giáo viên kiểm tra khả năng, mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.
2. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học:
- Sử dụng phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại.
- Các kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi
- Hình thức dạy học trong lớp.
3. Các bước tiến hành:
? gv: Toå chöùc cho HS thaûo luaän, laøm
baøi taäp SGK, tr 33.
: Theå hieän quan ñieåm cuûa mình
tröôùc caùc tình huoáng cuûa baøi taäp 3, 4, 5.
? HS: Thảo luận ntheo bàn thực hiện yêu
cầu bài tập.
4. BAØI TAÄP
4.1. Bài tập- sgk
(3) Meï cuûa Chi ñuùng (meï coù quyeàn vaø
nghóa vuï quaûn lyù, troâng nom con), Chi
sai (khoâng toân troïng yù kieán cha meï).
(4) Caû Sôn vaø meï Sôn ñeàu coù loãi.
(5) Boá meï Laâm cö xöû khoâng ñuùng vì
cha meï thì phaûi coù traùch nhieäm veà
haønh vi cuûa con, phaûi boài thöôøng thieät
haïi do con gaây ra cho ngöôøi khaùc.
Laâm vi phaïm luaät giao thoâng ñöôøng
boä.
4.2 Cho tình huống:
Được bố mẹ nuông chiều từ bé, càng
ngày A càng hư. A học kém, hay trốn
học, lại hay la cà ngồi quán nước, phì
phèo hút thuốc theo mấy đứa trẻ hư
khác. Có người hỏi tại sao bố mẹ A lại
chiều con quá như vậy thì bố A phản
bác lại rằng cha mẹ không có lỗi gì
trong việc trở thành một đứa trẻ hư, mà
đó là tại xã hội có nhiều tệ nạn.
A. Em có đồng ý với ý kiến của
bố bạn A không? Vì sao ?
B. Theo em, ai có lỗi trong
trường hợp này? Vì sao ?
D. HOẠT ĐỘNG 5: BỔ SUNG
Hình thức tổ chức: Dạy học ngoài giờ
Mục tiêu của hình thức: Giúp HS chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác, tích lũy
kiến thức. Tạo thói quen tự học, rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt
Các bước tiến hành:HS về nhà học bài vàchuẩn bị n/d còn lại bài.
V/Rút kinh nghiệm
Tuaàn 22
Chủ đề: QUYEÀN VAØ NGHÓA VUÏ CUÛA COÂNG DAÂN VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XàHỘI
TIẾT 1. Baøi 13. PHOØNG, CHOÁNG TEÄ NAÏN XAÕ HOÄI
I- Mục tiêu bài học.
1. Veà kieán thöùc : Giuùp cho hoïc sinh hieåu :
Theá naøo laø teä naïn xaõ hoäi vaø taùc haïi cuûa noù; moät soá qui ñònh cô baûn cuûa phaùp
luaät nöôùc ta veà phoøng, choángteä naïn xaõ hoäi vaø yù nghóa cuûa noù; traùch nhieäm cuûa
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân & hoïc sinh
Noäi dung kieán thöùc caàn ñaït
*Giôùi thieäu baøi
? HS: Xem tranh, aûnh veà teä naïn xaõ hoäi
PHOØNG, CHOÁNG TEÄ NAÏN XAÕ HOÄI
coâng daân noùi chung, cuûa HS noùi rieâng trong vieäc phoøng, choáng teä naïn xaõ hoäi vaø
bieän phaùp phoøng traùch.
2. Veà kó naêng : Reøn cho hoïc sinh kó naêng :
Nhaän bieát ñöôïc nhöõng bieåu hieän cuûa teä naïn xaõ hoäi; bieát phoøng ngöøa teä naïn xaõ
hoäi cho baûn thaân; tích cöïc tham gia caùc hoaït ñoäng phoøng, choáng teä naïn xaõ hoäi ôû
tröôøng, ôû ñòa phöông.
3. Veà thaùi ñoä : Hình thaønh ôû hoïc sinh thaùi ñoä :
Ñoàng tình vôùi chuû tröông cuûa Nhaø nöôùc vaø nhöõng qui ñònh cuûa phaùp luaät; xa laùnh
caùc teä naïn xaõ hoäi vaø caêm gheùt nhöõng keû loâi keùo treû em, thanh nieân v

File đính kèm:

  • docxgiao_an_phat_trien_nang_luc_giao_duc_cong_dan_lop_8_chuong_t.docx