Giáo án phát triển năng lực Công nghệ Lớp 9 theo CV3280 - Chương trình cả năm
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
2. Kỹ năng: Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
II.Chuẩn bị :
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo
- Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
2. HS: nghiên cứu trước bài
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
- Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật trình bày 1 phút.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Công nghệ Lớp 9 theo CV3280 - Chương trình cả năm
lắp được mạch điện đèn ống h/q chúng ta cần chuẩn bị những d/cụ, vật liện và TB gì? Hs : tiếp nhận n/vụ *Thực hiện nhiệm vụ -Hs : trả lời câu hỏi - GV: quan sát, theo dõi - Dự kiến sản phẩm: TB: công tắc, cầu chì, bđ, kìm, tua vít. - Vật liệu và thiết bị: Dây dẫn điện, bóng đèn huỳnh *Báo cáo kết quả Hs: báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. +HS lắng nghe GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. +HS lắng nghe I. Dụng cụ, vật liệu và thíêt bị. - Dụng cụ: Kìm điện, tua bvít, khoan điện - Vật liệu và thiết bị: Dây dẫn điện, bóng đèn huỳnh quang,tắc te, chấn lưu, máng đèn, công tác 2 cực, cầu chì Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt,tìm hiểu lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị 1. Mục tiêu : biết cách vẽ sơ đồ nguyên lí và sư đồ lắp đặt mđ,tạo hứng thú học tập cho hs. 2. Phương thức:Hđ cá nhân, h/đ nhóm 3. Sản phẩm : Phiếu học tập 4. Kiểm tra, đánh giá: Hs đánh giá Gv đánh giá 5. Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv :y/c học sinh trả lời câu hỏi ? Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí mđ 2 công tắc 2 cực đk 2 đèn? GV: Y/c học sinh quan sát sơ đồ nguyên lí trả lời câu hỏi Hai bóng đèn được mắc với nhau ntn? Cầu chì công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hòa ? Hãy nêu chức năng của các phần tử trong mạch điện ? Hs tiếp nhận n/v *Thực hiện nhiệm vụ -Hs : thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - GV: quan sát, theo dõi - Dự kiến sản phẩm: phiếu học tập vẽ sơ đồ, nguyên lí, lắp đặt mđ *Báo cáo kết quả Hs: các nhóm báo cáo kết quả GV: gọi đại diện nhóm lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kt *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv : Dựa vào kiến thức thực tế, kiến thức cũ các em hãy HĐN tl câu hỏi ? Hãy lập bang dự trù VL, DC, TB cho mđ 2 công tắc 2 cực đ/k 2 đèn? GV: Y/c học sinh quan sát sơ đồ lắp đặt trả lời câu hỏi ? Mạch điện trên gồm mấy bóng đèn, mấy CT, cầu chì? ?Khi lắp mđ trên gồm d/cụ, vật liệu gì ? Hs : tiếp nhận n/v *Thực hiện nhiệm vụ -Hs : HS: h/đ cá nhân Ghi các số liệu kỹ thuật của các dụng cụ, thiết bị vào bảng. rồi thảo luận nhóm - GV: quan sát, theo dõi - Dự kiến sản phẩm: phiếu học tập lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. *Báo cáo kết quả Hs: báo cáo kết quả GV: gọi đại diện nhóm lên bảng lập bảng dự trù VL, DC, TB *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kt GV: Cho HS quan sát sơ đồ hình(7-1). Sau đó cho các nhóm thảo luận, tìm hiểu, phân tích sơ đồ nguyên lý mạch điện theo nội dung. +HS quan sát hình 7.1 +HS thảo luận nhóm tìm hiểu về sơ đồ. HS: Vẽ dưới sự giám sát của giáo viên GV: Mạch điện gồm bao nhiêu phần tử, gọi tên và nêu chức năng của các phần tử đó ? GV: Các phần tử nối với nhau như thế nào? HS: h/đ cá nhân trả lời HS: gồm các phần tử: cầu chì, công tắc, chấn lưu, tắc te, bóng đèn. HĐ3: Tìm hiểu cách lắp mạch điện GV: Nêu nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. 1. Mục tiêu Biết cách lắp đặt mđ theo đúng qui trình 2. Phương thức thực hiện: hđ nhóm 3. Sản phẩm hoạt động- bảng điện của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá- HS đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS nhắc lại các bước của qui trình Vạch dấu, Khoan lỗ, Lắp TBĐ của BĐ, Nối dây, Kiểm tra và tiến hành lắp mđ - Y/c HS làm từng bước theo quy trình - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: thực hiện thao tác lắp mđ đèn ống h/q theo theo nhóm - Giáo viên qs giải đáp thắc mắc, nhắc các em chú ý đảm bảo an toàn và giữ VS môi trường. - Dự kiến sản phẩm: mđ đèn h/q *Báo cáo kết quả nhóm b/c Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả nhóm nx - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - GV: chốt kiến thức phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm HS: các nhóm nhận xét chéo GV: Chốt. II. Nội dung và trình tự thực hành 1.Vẽ sơ đồ lắp đặt. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện đèn ống huỳnh quang. b.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. TT Tên dụng cụ,vật liệu và thiết bị Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 Chấn lưu 1 220V-40w 2 3 4 3. Lắp mạch điện B1: Vạch dấu B2: Khoan lố bảng điện B3:Lắp TBĐ của bảng điện B4: Nối dây B5: Kiểm tra * Thực hành C. Hoạt động luyện tập thực hành C. Hoạt động luyện tập: 1. Mục tiêu: hs nắm được lắp được mđ đèn ống h/q 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động- trả lời miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Các hs đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu ? Em hãy nêu các bước của khi thực hành lắp mđ đèn ống h/q *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên q/s - Dự kiến sản phẩm : các bước tiến hành lắp đặt mđ *Báo cáo kết quả nhóm b/c *Đánh giá kết quả các nhóm nx, đánh giá - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D.Hoạt động vận dụng: 1. Mục tiêu Biết cách lắp đặt mđ trong thực tế 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động- học tập chung cả lớp 4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh tự đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu ? vận dụng kiến thức đã hoc thiết kế sơ đồ lắp mđ tại gia đình - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL hđcn xong hđ nhóm- Giáo viên q/s hd - Dự kiến sản phẩm: mđ lắp hoàn chỉnh *Báo cáo kết quả cá nhân b/c *Đánh giá kết quả nhóm nx đánh giá - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng 1. Mục tiêu hs lắp được các mđ tương tự như mđ đã học 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động- học tập chung cả lớp 4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh tự đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu? Về nhà tham khảo bố mẹ để chuẩn bị lắp mđ khác tương tự mđ vừa học - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL hđcn - Giáo viên q/s hd - Dự kiến sản phẩm: bảng điện đã lắp hoàn chỉnh *Báo cáo kết quả Học sinh nhận báo cáo cá nhân *Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá IV. Rút kinh nghiệm:. ........................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TIẾT 17: ÔN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn lại một số đặc điểm, yêu cầu cơ bản của nghề điện dân dụng, có liên hệ với bản thân để học nghề. 2. Kĩ năng: - Ôn lại quy trình chung nối dây dẫn điện, yêu cầu kỹ thuật của mối nối dây dẫn điện và một số thao tác kỹ thuật cơ bản của các phương pháp nối dây dẫn điện. - Quy trình chung lắp đặt một số mạch điện đơn giản của mạng điện trong nhà. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và sách GV. + Ra bài tập,câu hỏi về những vấn đề ôn tập cho học sinh chuẩn bị trước. + Chuẩn phiếu học tập về đặc điểm yêu cầu nghề điện dân dụng. + Chuẩn bị phiếu học tập về quy trình chung nối dây dẫn điện và quy trình chung lắp đặt mạch điện. - HS: Ôn tập lại kiến thức: III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học : Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học A. Hoạt động khởi động - Dạy học nghiên cứu tình huống. - Kĩ thuật đặt câu hỏi B. Hoạt động hình thành kiến thức - Dạy học theo nhóm - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thuyết trình, vấn đáp. - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác C. Hoạt động luyện tập - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Dạy học theo nhóm - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác D. Hoạt động vận dụng - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề - Kĩ thuật đặt câu hỏi . E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề - Kĩ thuật đặt câu hỏi 2. Tổ chức các hoạt động A. Hoạt động khởi động 1.Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức:Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Trình bày miệng. 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs đánh giá Gv đánh giá 5.Tiến trình * Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên nêu câu hỏi. Tại sao trên các vỏ máy biến áp cần phải có vôn kế và ampekế? *Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. *Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng *Đánh giá kết quả: -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: đây chính là nội dung của bài ngày hôm nay mà chúng ta cần nghiên cứu. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1: Lí thuyết. 1.Mục tiêu : - Thông qua giờ ôn tập giúp học sinh củng cố được các kiến thức, kỹ năng đã được học. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhânphiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: -Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau -Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi: ? Em hãy liệt kê nội dung các kiến thức mà em đã học. -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: Nhóm 1: Vật liệu và dụng cụ dùng trong lắp đặt mđ. Nhóm 2 : Cách sử dụng đồng hồ đo điện Nhóm 3: Nối dây dẫn điện Nhóm 4 : Thực hành lắp mđ bảng điện Thực hành lắp mđ đèn ống h/q *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. 1.Mục tiêu : - Thông qua giờ ôn tập giúp học sinh củng cố được các kiến thức, kỹ năng đã được học. 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: -Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau -Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ + Gv chia nhóm, phân công công việc cụ tthể cho từng nhóm: Nhóm 1: câu 1-2 Nhóm 2 : Câu 3-4 Nhóm 3 : câu 5-6 Nhóm 4: câu 7 +GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi: Câu1: Dây dẫn và dây cáp điện có cấu tạo khác nhau như thế nào? Dây cáp được Lắp đặt ở vị trí nào của mạng điện trong nhà? Câu2: Hãy khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng: - Đồng hồ dùng để đo điện áp mạch điện là: A. Ampekế C. Oát kế B. Ôm kế D. Vôn kế Câu 3: Tại sao trên các vỏ máy biến áp cần phải có vôn kế và ampekế? Câu 4: Dây dẫn điện trong nhà thương được nối với nhau bằng cách nào ? Tại sao các mối nối cần hàn và được cách điện ? Câu 5: Hãy trình bày quy trình lắp bảng điện. Có thể bỏ qua công đoạn vạch dấu trong quy trình đó được không? Tại sao? Câu 6: Phân biệt sự khác nhau giữa sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện. Câu 7: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện phụ thuộc vào những yếu tố nào? -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: - Dây dẫn và dây cáp điện có cấu tạo khác nhau: Cáp bao gồm nhiều dây dẫn điện. Dây cáp được lắp trước công tơ ở mạng điện trong nhà. - Đáp án đúng ý D - Trên vỏ mày biến áp cần phải có vôn kế và ampe kế để biết được điện áp và dòng điện của mạng điện trong nhà, từ đó tăng giảm điện áp và dòng điện của mạng điện trong nhà cho phù hợp với thiết bị điện. - Dây dẫn điện trong nhà thường được nối với nhau bằng cách vặn xoắn cơ học, kẹp đai hoặc hàn. Các mối nối cần được hàn để có độ bền cơ học cao và dẫn điện tốt, sau đó được cách điện để đảm bảo an toàn. - Vạch dấu Khoan lỗ BĐ Nối dây TBĐ của BĐ Lắp TBĐ vào BĐ Kiểm tra. - Không thể bỏ qua công đoạn vạch dấu trong quy trình đó, vì nếu không vạch dấu thì các thiết bị lắp trên bảng điện sẽ không hợp lý và chính xác. - Phân biệt sự khác nhau của sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện: Sơ đồ nguyên lý là sơ đồ chỉ nói lên mối liên hệ điện mà không thể hiện vị trí sắp xếp và cách lắp ráp các phần tử của mạng điện, còn sơ đồ lắp đặt biểu thị vị trí lắp đặt, cách lắp ráp giữa các phần tử của mạnh điện và còn dùng để dự trù vật liệu, lắp đặt sửa chữa mạch điện. - Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện phụ thuộc vào vị trí lắp đặt các thiết bị của mạch điện. *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. C. Hoạt động luyện tập: 1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp 2.Phương thức:Hđ cá nhân,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. GV: Hệ thống lại bài học, nêu câu hỏi cho học sinh trả lời để củng cố kiến thức. ? Phân biệt sự khác nhau giữa sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện. ? Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện phụ thuộc vào những yếu tố nào? ? Nêu qui trình chung lắp đặt mđ *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức: *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. Hoạt động vận dụng: 1.Mục tiêu : - Thông qua giờ ôn tập giúp học sinh củng cố được các kiến thức, kỹ năng đã được học. - Biết vận dụng vào cuốc sống, tăng thêm tình yêu lao động và thích thú học tập 2.Phương thức:Hđ cá nhân, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV nêu câu hỏi ? Ở gia đình em thường lắp mạch điện nào ? Về nhà tìm hiểu cách lắp mđ bảng điện đơn giản tại gia đình *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân: HS suy nghĩ trả lời *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân... 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá Gv đánh giá vào tiết học sau 5Tiến trình Gv : hướng dẫn, giao nhiệm vụ về nhà cho hs - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi trong SGK phần ôn tập để giờ sau kiểm tra. Gv y/c hs vận dụng các kiến thức đã học áp dụng vào thực tế địa phương IV. Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................... . Ngày soạn: 17/12/2014. Ngày dạy : TIẾT 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học xong phần nghề điện dân dụng giáo viên kiểm tra lại kiến thức cơ bản của học sinh để từ đó giáo viên còn điều chỉnh phương pháp cho phù hợp. - Phân loại được từng đối tượng học sinh. - Kỹ năng: Làm bài chính xác, kiên trì, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị câu hỏi, đáp án. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, ôn tập, giấy kiểm tra. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức:2. Kiểm tra: Cấp độ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung 1. Giới thiệu nghề điện dân dụng Trình bày được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng Số câu: 1(C1) Số điểm: 2 Số câu:1 Số điểm:2 Nội dung 2. An toàn lao động; thiết bị; dụng cụ và vật liệu Nêu công dụng và phân loại của đồng hồ đo điện. Biết cách sử dụng dây dẫn điện Số câu: 1(C3) Số điểm: 2,5 Số câu: 1(C2) Số điểm: 2 Số câu:2 Số điểm: 4,5 Nội dung 3. Qui trình và kỹ thuật lắp đặt mạng điện. - Nêu được chức năng của bảng điện Nêu được các bước vẽ sơ đồ mạch điện - Trình bày được yêu cầu của mối nối dây dẫn điện Số câu: 1 (C5) Số điểm: 1,5 Số câu: 1(C4) Số điểm: 2,0 Sốcâu:2 Số điểm:3,5 A. Đề bài Câu 1: Nghề điện dân dụng có vị trí, vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống? Câu 2: Để sử dụng dây dẫn điện trong mạng điện trong nhà được an toàn, em cần chú ý điều gì? Câu 3: Em hãy cho biết công dụng của đồng hồ đo điện. Kể tên các loại đồng hồ đo điện và đại lương đo tương ứng. Câu 4: Trình bày các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. Câu 5: a) Bảng điện có chức năng gì? b) Nêu các bước vẽ sơ đồ mạch điện bảng điện. B. Đáp án – biểu điểm Câu hỏi Đáp án Bđiểm 1 - VT: Nghề điện dân dụng rất đa dạng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và lao động sản xuất của các hộ tiêu thụ điện - Vai trò: Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 1đ 1đ 2 - Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn để tránh gây ra tai nạn điện cho người sử dụng - Dây dẫn điện nối dài phải có phích cắm. 1đ 1đ 3 - CD: Đồng hồ đo điện giúp phát hiện được những hư hỏng, sự cố kỹ thuất, hiện tường làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện. Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Ampe kế Cường độ dòng điện Oát kế Công suất điên Vôn kế Hiệu đi n thế( điện áp) Công tơ điện Điện năng Ôm kế Điện trở Đồng hồ vạn năng Cường độ dòng điện, Hiệu điện thế, Điện trở 1đ 1,5đ( mỗi ý 0,25đ) 4 - Dẫn điện tốt: Điện trở của mối nối nhỏ( bề mặt tiếp xúc sạch, diện tích tiếp xúc đủ lớn, mối nối chặt) - Có độ bền cơ học cao: Chịu được sức kéo, cắt, rung chuyển - An toàn điện: Cách điện tốt, mối nối không được sắc. - Có tính thẩm mỹ: Gọn, đẹp 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 5 a) Chức năng: Là nơi lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện b) Gồm 4 bước: ......................................................... 0,5đ 1đ 3. Củng cố: - GV: Thu bài kiểm tra về nhà chấm. - Nhận xét đánh giá giờ kiểm tra. 4. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài đọc và xem trước bài 8 TH lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Chuẩn bị: Dây điện, băng dính, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì. IV. Rút kinh nghiệm:..................................................................................... .................................................................................................................................... . Ngày soạn: 18/12 Ngày dạy : TIẾT 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học xong phần nghề điện dân dụng giáo viên kiểm tra lại kiến thức cơ bản của học sinh để từ đó giáo viên còn điều chỉnh phương pháp cho phù hợp. - Phân loại được từng đối tượng học sinh. - Kỹ năng: Làm bài chính xác, kiên trì, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị câu hỏi, đáp án. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, ôn tập, giấy kiểm tra. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: A. Đề bài Câu 1: Nghề điện dân dụng có vị trí, vai trò nh
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_cong_nghe_lop_9_theo_cv3280_chuo.doc