Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Hằng

I. MỤC TIÊU .

1. Kiến thức.

- Giúp HS hiểu thân thể, sức khỏe là tài sản quý nhất của mỗi người, cần phải tự chăm sóc, rèn luyện để phát triển tốt.

- Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thân thể.

- Cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân.

2. Kĩ năng.

 - Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và của người khác.

- Biết đưa ra cách xử lí phù hợp trong các tình huống để tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.

- Biết đặt kế hoạch tự chăm sóc, rèn luyện thân thể và thực hiện theo kế hoạch.

3. Thái độ.

- Có ý thức tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.

* Tích hợp PBGDPL: Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân 2013.

* Tích hợp GDBVMT: Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, làm sạch môi trường sống ở gia đình, trường học và khu dân cư.

*Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Đôi chân Bác Hồ

II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:

- Thảo luận, động não, liên hệ, trình bày 1 phút.

III. CHUẨN BỊ.

1.Chuẩn bị của GV

- SGK,SGV GDCD lớp 6;

- Báo sức khoẻ và đời sống; Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân 2013-Điều 1.

- Chuyện kể Bác Hồ, bài tập tình huống; tranh ảnh

2.Chuẩn bị của HS

- Vở ghi, sgk.

 

doc 113 trang linhnguyen 20/10/2022 1980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Hằng

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Hằng
n luyÖn nh­ thÕ nµo?
HS: Lµm bµi tËp d- Sgk.
GV: Gäi 2->3 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
HS: C¶ líp nhËn xÐt, bæ sung.
GV: §¸nh gi¸, thèng nhÊt ý ®óng.
3. RÌn luyÖn c¸ch giao tiÕp lÞch sù, tÕ nhÞ
- Ph¶i biÕt tù kiÓm so¸t b¶n th©n m×nh trong giao tiÕp, øng xö, tr¸nh tÝnh nãng n¶y.
 4. Bµi tËp.
§¸p ¸n:
C©u d. 
- Quang cã ý thøc cao n¬i c«ng céng, thÓ hiÖn lµ ng­êi lÞch sù, cã hiÓu biÕt. - TuÊn ý thøc kÐm, thiÕu lÞch sù, tÕ nhÞ.
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
 - T×m nh÷ng vÝ dô thÓ hiÖn lÞch sù, tÕ nhÞ vµ thiÕu lÞch sù, tÕ nhÞ.
 - Liªn hÖ b¶n th©n vÒ nh÷ng hµnh vi giao tiÕp, øng xö; Chuẩn bị bài mới..
Ngµy so¹n: 12-11-2018
TiÕt 14
Bµi 10. TÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng
 tËp thÓ vµ trong ho¹t ®éng x· héi (tiÕt 1)
I. Môc tiªu 
1. KiÕn thøc. 
 - Gióp HS hiÓu ®­îc nh÷ng biÓu hiÖn tÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng tËp thÓ vµ trong ho¹t ®éng x· héi.
2. KÜ n¨ng.
 - BiÕt lËp kÕ ho¹ch c©n ®èi gi÷a nhiÖm vô häc tËp, tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ líp, cña Đéi vµ nh÷ng ho¹t ®éng x· héi víi c«ng viÖc gióp ®ì gia ®×nh.
3. Th¸i ®é.
 - Cã ý thøc tù gi¸c, chñ ®éng, tÝch cùc trong häc tËp, trong ho¹t ®éng tËp thÓ vµ 
 ho¹t ®éng x· héi.
II. PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC :
- Thảo luận nhóm, trình bày 1 phút, đóng vai, phát vấn đàm thoại, đặt câu hỏi
III. CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của GV
- GA, SGK, bảng phụ
- Sưu tầm bài báo, tranh ảnh theo chủ đề, các mẩu chuyện...
- S¸ch ng­êi tèt, viÖc tèt.
- Tranh ¶nh, g­¬ng ng­êi tèt viÖc tèt ( ThÇy c« vµ häc sinh cò cña tr­êng).
2. Chuẩn bị của HS
- HS: So¹n bµi, chuÈn bÞ tµi liÖu, ®å dïng cÇn thiÕt
IV.TỔ CHỨC C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc.
2. KiÓm tra bµi cò.
 CH1: Nªu c¸c biÓu hiÖn cña lÞch sù, tÕ nhÞ?
 CH2: Gi÷a lÞch sù, tÕ nhÞ cã g× gièng vµ kh¸c nhau?
3. Bµi míi. Giíi thiÖu bµi.
GV: Qua s¸ch b¸o, v« tuyÕn, chóng ta ®· biÕt ®­îc nhiÒu tÊm g­¬ng ch¨m ngoan, häc giái, tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ mét c¸ch tÝch cùc, tù gi¸c. §Ó hiÓu nh÷ng viÖc lµm ®ã cã ý nghÜa g×, chóng ta sÏ t×m hiÓu bµi häc h«m nay.
Ho¹t ®éng cña GV - HS
Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 1
T×m biÓu hiÖn cña tÝch cùc, tù gi¸c trong c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng XH
 TruyÖn ®äc “§iÒu ­íc cña Tr­¬ng QuÕ Chi”.
CH: Nh÷ng chi tiÕt nµo chøng tá Tr­¬ng
QuÕ chi tÝch cùc, tù gi¸c tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ vµ ho¹t ®éng x· héi?
- TQC tham gia “c©u l¹c bé th¬”, “CLB hµi h­íc”, tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng cña ®éi, c¸c sinh ho¹t tËp thÓ vµ céng ®ång d©n c­.
CH: Nh÷ng chi tiÕt nµo chøng tá TQC tù gi¸c tham gia gióp ®ì cha mÑ, b¹n bÌ xung quanh?
- TQC s½n sµng gióp ®ì b¹n bÌ khi cÇn thiÕt, lµ mét ng­êi ®¶m ®ang, hµng ngµy ®­a ®ãn em ®i häc vµ gióp mÑ lµm néi trî...
CH: Nh÷ng chi tiÕt nµo thÓ hiÖn tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c, s¸ng t¹o cña TQC?
-TQC say s­a häc tËp, dÞch th¬, dÞch truyÖn, vÏ tranh, lËp thêi gian biÓu hîp lÝ, lËp ra nhãm “Nh÷ng ng­êi nãi tiÕng Ph¸p trÎ tuæi cña tr­êng”.
CH: §éng c¬ nµo gióp TQC hµnh ®éng tÝch cùc, tù gi¸c?
- TQC m¬ ­íc trë thµnh con ngoan, trß giái, trë thµnh nhµ b¸o.
GV nhÊn m¹nh: M¬ ­íc trë thµnh con ngoan trß giái lµ môc tiªu, nhiÖm vô cña HS THCS, lµ sù thÓ hiÖn ®¹o ®øc, nh©n c¸ch, x¸c ®Þnh ®óng tr¸ch nhiÖm x· héi cña tuæi häc trß.
?TÝch cùc, tù gi¸c trong c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi cã nh÷ng biÓu hiÖn c¬ b¶n, cô thÓ nµo?
? Tr¸i víi tÝch cùc tù gi¸c trong c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi lµ g×?
- L­êi biÕng, kh«ng tù gi¸c, trèn tr¸nh nhiÖm vô, ng¹i khã kh«ng tham gia, lµm uÓ o¶i, cÇm chõng, dùa dÉm vµo ng­êi kh¸c, ph¶i nh¾c nhë, thóc dôc míi lµm.
- Cho HS tù liªn hÖ b¶n th©n: Tù gi¸c dän dÑp vÖ sinh tr­êng, líp.
- Cho HS lµm bµi tËp trong SGK
1. BiÓu hiÖn: 
- Tham gia ®Çy ®ñ c¸c ho¹t ®éng
- Høng thó vµ nhiÖt t×nh
- Lµm tèt nhiÖm vô ®­îc giao, kh«ng ®Ó ai ph¶i nh¾c nhë, kiÓm tra.
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
 - N¾m v÷ng c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc ®· häc.
 - T×m hiÓu c¸c néi dung bµi häc cßn l¹i.
 - Lµm bµi tËp a, b-SGK.
Ngµy so¹n: 21-11-2019
TiÕt 15.
Bµi 10: TÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng
 tËp thÓ vµ trong ho¹t ®éng x· héi (tiÕt 2)
I. Môc tiªu .
1. KiÕn thøc. 
- HiÓu ®­îc ý nghÜa, t¸c dông cña viÖc tÝch cùc, tù gi¸c tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ vµ ho¹t ®éng x· héi.
 - TÝch hîp gi¸o dôc B¶o vÖ m«i tr­êng
2. KÜ n¨ng.
 - BiÕt lËp kÕ ho¹ch c©n ®èi gi÷a nhiÖm vô häc tËp, tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ líp, cña ®éi vµ nh÷ng ho¹t ®éng x· héi víi c«ng viÖc gióp ®ì gia ®×nh.
3. Th¸i ®é.
 - BiÕt quan t©m, lo l¾ng ®Õn c«ng viÖc cña tËp thÓ líp, cña tr­êng vµ c«ng viÖc chung cña x· héi.
II. PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC :
- Thảo luận nhóm, trình bày 1 phút, đóng vai, phát vấn đàm thoại, đặt câu hỏi
III. CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của GV
- GA, SGK, bảng phụ
- Sưu tầm bài báo, tranh ảnh theo chủ đề, các mẩu chuyện...
- S¸ch ng­êi tèt, viÖc tèt.
- Tranh ¶nh, g­¬ng ng­êi tèt viÖc tèt ( ThÇy c« vµ häc sinh cò cña tr­êng).
2. Chuẩn bị của HS
- HS: So¹n bµi, chuÈn bÞ tµi liÖu, ®å dïng cÇn thiÕt
IV.TỔ CHỨC C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc.
2. KiÓm tra bµi cò.
Ho¹t ®éng 1
Xö lÝ t×nh huèng.
T×nh huèng: Nh©n dÞp 20-11 nhµ tr­êng ph¸t ®éng phong trµo thi v¨n nghÖ . Ph­¬ng- líp tr­ëng líp 6A khÝch lÖ c¸c b¹n trong líp tham gia phong trµo. Ph­¬ng ph©n c«ng c¸c b¹n trong líp ng­êi viÕt kÞch b¶n, ng­êi diÔn xuÊt, h¸t, móa, cßn Ph­¬ng ch¨m lo n­íc uèng cho líp trong c¸c buæi tËp. C¶ líp ®Òu s«i næi nhiÖt t×nh tham gia, duy nhÊt b¹n Khanh lµ kh«ng nhËp cuéc, mÆc dï rÊt nhiÒu ng­êi đéng viªn. Khi líp ®¹t gi¶i xuÊt s¾c, ®­îc biÓu d­¬ng tr­íc toµn tr­êng ai còng xóm vµo khen ngîi Ph­¬ng, chØ m×nh Khanh lµ thui thñi mét m×nh.
CH: Nªu nhËn xÐt cña em vÒ Ph­¬ng vµ Khanh?
- Ph­¬ng tÝch cùc, chñ ®éng trong ho¹t ®éng tËp thÓ, cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao víi líp.
- Khanh thiÕu tinh thÇn tËp thÓ, xa rêi tËp thÓ.
CH: Nh­ vËy nÕu tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ vµ ho¹t ®éng x· héi ta sÏ cã lîi Ých g×?
2. ý nghÜa:
- Më réng hiÓu biÕt vÒ mäi mÆt, rÌn luyÖn nh÷ng kÜ n¨ng cÇn thiÕt cña b¶n th©n.
- Gãp phÇn x©y dùng quan hÖ tËp thÓ, t×nh c¶m th©n ¸i víi mäi ng­êi xung quanh, ®­îc mäi ng­êi yªu quÝ, kÝnh träng.
GV: Yªu cÇu HS kÓ c¸c tÊm g­¬ng tiªu biÓu trong viÖc tÝch cùc, tù gi¸c tham gia ho¹t ®éng cña tr­êng, líp, ®éi.
- TÝch cùc tham gia dän vÖ sinh tr­êng, líp
- TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng v¨n nghÖ, TDTT chµo mõng ngµy 20/11, 26/3......
Ho¹t ®éng 2
LuyÖn tËp, cñng cè.
HS: Lµm bµi tËp a, b- Sgk.
GV: Gäi 2 HS tr¶ lêi.
HS: líp nhËn xÐt, gãp ý.
GV: NhËn xÐt, ®­a ra ®¸p ¸n.
§¸p ¸n:
C©u a. C¸c ý biÓu hiÖn tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c: 1,2,3,4,5,6,7,8,10,12.
C©u b. 
- TuÊn tÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng tËp thÓ, cã ý thøc ®éng viªn mäi ng­êi cïng thùc hiÖn.
- Ph­¬ng thiÕu tinh thÇn tËp thÓ, sèng Ých kØ, chØ biÕt ®Õn b¶n th©n.
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- N¾m v÷ng c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc ®· häc.
- RÌn luyÖn tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng cña líp, cña tr­êng.
- Lµm bµi tËp c, d, ®- Sgk/tr 25.
- ChuÈn bÞ bµi 11. “Môc ®Ých häc tËp cña häc sinh".
Ngµy so¹n: 24-11-2019
Tiết 16:
BÁO CÁO THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ THIÊN NHIÊN QUANH TA
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người.
- Biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên
- Có khả năng hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm và nhiệm vụ cá nhân
- Thiết kế được bộ tranh ảnh truyền thông về chủ đề Thiên nhiên quanh ta”.
II. HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
- Học sinh hoạt động nhóm từ 3-5 người, tại phòng tin
III.CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của GV
- Sgk GDCD lớp 6, sgk khoa học lớp 4-5
- Máy tính có kết nối Intenet, chụp ảnh(điện thoại có chức năng chụp ảnh quay phim) để hoàn thiện sản phẩm.
2.Chuẩn bị của HS
- Giấy A0, Bút viết, bút màu
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: 
2. Khởi động: Gv nêu yêu cầu kiểm tra bài cũ, hs trả lời cá nhân, nhận xét: 
- Thiên nhiên là gì?
- Thế nào là yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên? 
3. Tổ chức các hoạt động:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
THỜI GIAN
Hoạt động 1: Báo cáo thực hiện chủ đề thiên nhiên quanh ta
*GV: giao nhiệm vụ
HS giới thiệu sản phẩm
* Thực hiện nhiệm vụ
GV cho HS các nhóm đứng lên báo cáo
Các nhóm báo cáo sản phẩm của mình theo ý tưởng bài trước như sau:
- Viết bài tuyên truyền về chủ đề: Thiên nhiên quanh ta
- Vẽ tranh về chủ đề: Thiên nhiên quanh ta
- Bộ sưu tập các bức ảnh liên quan đến chủ đề: Thiên nhiên quanh ta (có chú thích).
- Làm tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn mọi người có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Clip video về chủ đề thiên nhiên.
- Góc thiên nhiên: Vườn cây, vườn hoa trong lớp hoặc vườn trường
Hoạt động 2: Đánh giá nhận xét trao đổi về hoạt động
* Đánh giá hoạt động
GV yêu cầu HS nhận xét, trao đổi về bài viết, bức tranh... của từng nhóm
Hs thể hiện sự hiểu biết của mình về vai trò, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với con người, ý thức bảo vệ thiên nhiên thông qua ý tưởng của mình qua sản phẩm cụ thể
GV nhận xét- cho điểm
25 phút
15 phút
V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Chuẩn bị bài ôn tập học kì I
Ngµy so¹n: 27-11-2019
Tiết 17:
¤n tËp häc k× 1
I. Môc tiªu
1. Kiến thức:
 - Giúp HS nắm kiến thức đã học một cách có hệ thống, biết khắc sâu một số kiến thức đã học.
2. Kĩ năng: 
 - HS biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. 
3. Thái độ: 
- HS biết sống và làm việc theo các chuẩn mực đạo đức đã học. 
II. PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC :
- Phát vấn đàm thoại, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, hệ thống hóa, động não.
III.CHUẨN BỊ .
1. Giáo viên: 
 Sgk, Sgv Giáo dục công dân 6. 
2. Học sinh: 
 Ôn lại nội dung các bài đã học.
IV. TỔ CHỨC C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. Ổn định: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 CH1: Vì sao Hs phải xác định đúng đắn mục đích học tập?.
 CH2: Nêu một câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về việc học và giải 
 thích?.
3. Bài mới.
Ho¹t ®éng cña GV - HS
Nội dung cần đạt
*HĐ1: Ôn lại nội dung các bài đã học( Phần lí thuyết). 
Gv: HD học sinh ôn lại nội dung của các phẩm chất đạo đức của 11 bài đã học. 
Ví dụ: Thế nào là tự chăm sóc rèn luyện thân thể?...
Gv: Yêu cầu HS tìm mối quan hệ giữa các chuẩn mực đạo đức đã học
HS: Nêu ý nghĩa, tác dụng của việc thực hiện các chuẩn mực đối với cá nhân, gia đình, xã hội và tác hại của việc vi phạm chuẩn mực.
* GV có thể cho hs tự hệ thống kiến thức theo cách lập bảng như sau:
TT
Tên bài
Khái niệm
Ý nghĩa
Cách rèn luyện
* HĐ2: Luyện tập, liên hệ , nhận xét việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của bản thân và mọi người xung quanh.
Gv: HD học sinh làm các bài tập trong sgk,( có thể trao đổi tại lớp một số bài tập tiêu biểu).
Gv: Cho hs làm một số bài tập nâng cao ở sách bài tập và sách tham khảo khác.
1. Nội dung các phẩm chất đạo đức đã học:
1. Tự chăm sóc rèn luyện thân thể.
2. Siêng năng, kiên trì.
3. Tiết kiệm.
4. Lễ độ.
5. Tôn trọng kĩ luật.
6. Biết ơn.
7. Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên.
8. Sống chan hoà với mọi người.
9. Lịch sự, tế nhị.
10. Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
2. Thực hành các nội dung đã học
V. h­íng dÉn vÒ nhµ:
 ChuÈn bÞ kiÓm tra häc k× I.
TiÕt 18: KiÓm tra chÊt l­îng häc kú I
(Đề lưu ở tổ chuyên môn )
 ÔN TẬP
A/ Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 6 - Lý thuyết:
I. Nội dung các phẩm chất đạo đức đã học:
1. Tự chăm sóc rèn luyện thân thể.
2. Siêng năng, kiên trì.
3. Tiết kiệm.
4. Lễ độ.
5. Tôn trọng kỉ luật.
6. Biết ơn.
7. Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên.
8. Sống chan hoà với mọi người.
9. Lịch sự, tế nhị.
10. Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
11. Mục đích học tập của học sinh.
II. Hệ thống kiến thức các nội dung trên:
Bài 1: Tự chăm sóc rèn luyện thân thể.
1. Thế nào là tự chăm sóc, rèn luyện thân thể?
Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể là biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, thường xuyên luyện tập thể dục, năng chơi thể thao, tích cực phòng và chữa bệnh, không hút thuốc lá và dùng các chất kích thích khác.
2. Ý nghĩa:
- Sức khoẻ là vốn quý của con người.
- Sức khoẻ tốt giúp chúng ta học tập, lao động có hiệu quả, có cuộc sống lạc quan, vui tươi hạnh phúc.
3. Cách rèn luyện sức khỏe.
- Ăn uống điều độ, đủ chất dinh dưỡng
- Luyện tập thể dục thường xuyên
- Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Bài 2: Siêng năng, kiên trì:
1. Thế nào là siêng năng, kiên trì?
- Siêng năng là đức tính của con người, biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn.
(Trái với SN là: lười biếng, sống dựa dẫm, ỉ lại ăn bám...)
- Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù có gặp khó khăn gian khổ.
(Trái với KT là: nản lòng, chóng chán...)
Bài 3: Tiết kiệm.
1. Thế nào là tiết kiệm?
Tiết kiệm là biết sử dụng đúng mức, hợp lí của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
(Trái với tiết kiệm là: xa hoa, lãng phí, keo kiệt, hà tiện...)
2. Ý nghĩa:
- Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng sức lao động của mình và của người khác.
- Làm giàu cho bản thân gia đình và đất nước.
3. Học sinh phải rèn luyện và thực hành tiết kiệm như thế nào?
- Biết kiềm chế những ham muốn thấp hèn.
- Xa lánh lối sống đua đòi, ăn chơi hoang phí.
- Sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí thời gian.
- Tận dụng, bảo quản những dụng cụ học tập, lao động.
- Sử dụng điện nước hợp lí.
Bài 4: Lễ độ:
1. Lễ độ là gì?
Là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác.
* Biểu hiện;
- Tôn trọng, hoà nhã, quý mến, niềm nở đối với người khác.
- Biết chào hỏi, thưa gửi, cám ơn, xin lỗi...
* Trái với lễ độ là: Vô lễ, hỗn láo, thiếu văn hóa..
2. Ý nghĩa:
- Giúp cho quan hệ giữa con người với con người tốt đẹp hơn.
- Góp phần làm cho xã hội văn minh tiến bộ.
3. Cách rèn luyện:
- Học hỏi các quy tắc ứng xử, cách cư xử có văn hoá.
- Tự kiểm tra hành vi thái độ của bản thân và có cách điều chỉnh phù hợp.
- Tránh xa và phê phán thái độ vô lễ.
Bài 5. Tôn trọng kĩ luật:
1. Thế nào là tôn trọng kỉ luật?
Tôn trọng kỉ luật là biết tự giác chấp hành những quy định chung của tập thể, của các tổ chức xã hội ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Ý nghĩa:
- Giúp cho gia đình, nhà trường xã hội có kỉ cương, nề nếp, dem lại lợi ích cho mọi người và giúp XH tiến bộ.
- Các hoạt động của tập thể, cộng đồng được thực hiện nghiêm túc, thống nhất và có hiệu quả.
Bài 6: Biết ơn:
1. Thế nào là biết ơn?
Biết ơn là: sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc, đất nước.
2. Ý nghĩa của sự biết ơn:
- Biết ơn là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta.
- Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người.
3. Cách rèn luyện:
- Trân trọng, luôn ghi nhớ công ơn của người khác đối với mình.
- Làm những việc thể hiện sự biết ơn như: Thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, tặng quà, tham gia quyên góp, ủng hộ....
- Phê phán sự vô ơn, bội nghĩa diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.
Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên:
1. Thiên nhiên là gì?
Thiên nhiên là: những gì tồn tại xung quanh con người mà không phải do con người tạo ra.
Bao gồm: Không khí, bầu trời, sông suối, rừng cây, đồi núi, động thực vật, khoáng sản.,đất,...
* Yêu thiên nhiên sống hoà hợp với thiên nhiên là sự gắn bó, rung động trước cảnh đẹp của thiên nhiên; Yêu quý, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên.
2. Vai trò của thiên nhiên:
- Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người:
+ Môi trường sống của con người và các loài sinh vật khác.
+ Nó là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế.
+ Đáp ứng nhu cầu thẩm mĩ của con người.
-> Là tài sản chung vô giá của dân tộc và nhân loại.
3. Trách nhiệm của học sinh:
- Phải bảo vệ thiên nhiên.
- Sống gần gũi, hoà hợp với thiên nhiên.
- Kịp thời phản ánh, phê phán những việc làm sai trái phá hoại thiên nhiên.
* Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.
Bài 8: Sống chan hoà với mọi người
1. Thế nào là sống chan hòa với mọi người:
Sống chan hoà là sống vui vẽ, hoà hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào những hoạt động chung có ích.
2. Ý nghĩa:
- Sống chan hoà sẽ được mọi người quý mến, giúp đỡ.
- Góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
3. Cách rèn luyện:
- Nhường nhịn nhau
- Trung thực, thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ nhau ân cần
- Chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm giúp nhau khắc phục nhưng phải tế nhị.
- Tránh vụ lợi, ích kỉ, đố kị ,bao che khuyết điểm cho nhau.
Bài 9: Lịch sự, tế nhị.
1. Thế nào là lịch sự, tế nhị?
- Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp, ứng xử phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc.
- Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ ngôn ngữ trong giao tiếp, ứng xử, thể hiện là con người có hiểu biết, có văn hoá.
* Những biểu hiện về hành vi giao tiếp lịch sự, tế nhị: biết chào hỏi, giới thiệu, tự giới thiệu, cảm ơn, xin cảm ơn, xin lỗi, nói lời yêu cầu, đề nghị; thể hiện lời nói, hành vi nhã nhặn, từ tốn..
2. Ý nghĩa của lịch sự, tế nhị:
- Thể hiện sự hiểu biết những phép tắc, quy định chung của xã hội.
- Thể hiện sự tôn trọng người
giao tiếp và những người xung quanh.
- Thể hiện trình độ văn hoá, đạo đức của mỗi người.
3. Cách rèn luyện:
- Biết tự kiểm soát bản thân trong giao tiếp, ứng xử.
- Điều chỉnh việc làm, suy nghĩ của mình phù hợp với chuẩn mực xã hội.
Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
1. Khái niệm:
- Tích cực là luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện.
- Tự giác là chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, giám sát, không do áp lực bên ngoài.
2. Những biểu hiện thể hiện tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
* Hoạt động tập thể: là những hoạt động do tập thể công đoàn, chi đội, lớp, trường,..tổ chức.
- Nội dung: Các hoạt động học tập, văn hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao...
* Hoạt động xã hội: là những hoạt động có ý nghĩa chính trị xã hội, do các tổ chức chính trị đứng ra tổ chức.
- Nội dung: liên quan đến các vấn đề toàn xã hội quan tâm có ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội như: Các phong trào xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế, giữ gìn trật tự trị an, cứu trợ đồng bào lũ lụt, phòng chống Ma tuý, bảo vệ môi trường và các phong trào thi đua yêu nước khác....
3. Lợi ích (ý nghĩa) của việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
- Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt.
- Rèn luyện được kỉ năng cần thiết của bản thân.
- Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái.
- Được mọi người tôn trọng, quý mến.
Bài 11: Mục đích học tập của học sinh.
1. Mục đích học tập của HS là gì?
MĐ học tập của HS là để trở thành con ngoan, trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt; trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
2. Ý nghĩa:
- Xác định đúng đắn mục đích học tập "Vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc" thì sẽ học tập tốt.
- Ứng dụng được kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
3. Trách nhiệm của học sinh:
- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
- Tích cực học ở lớp, ở trường và tự học.
- Tránh lối học vẹt, học lệch các môn....
B/ BÀI TẬP:
1/Bài tập: sau mỗi bài học trong sách giáo khoa không làm các bài tập sau:
- Bài tập: a-sgk/22-bài Lịch sự tế nhị
- Bài tập: d-sgk/28-bài Mục đích học tập
2/ Tạo được tình huống, giải quyết được một số tình huống có liên quan đến từng chủ đề.
3/ Tìm và giải thích được một số tục ngữ, thành ngữ, ca dao, danh ngôn, thơ,liên quan đến từng chủ đề.
4/ Liên hệ bản thân 
Ngµy so¹n: 1-1-2020
TiÕt 19.
Bµi 11. Môc ®Ých häc tËp cña häc sinh
i. môc tiªu .
1. KiÕn thøc.
 Gióp HS:`
- X¸c ®Þnh ®óng môc ®Ých häc tËp.
- BiÕt ®­îc môc ®Ých häc tËp tr­íc m¾t vµ trong t­¬ng lai cña mçi häc sinh lµ g×.
2. KÜ n¨ng.
 - BiÕt x©y dùng kÕ ho¹ch, ®iÒu chØnh kÕ ho¹ch häc tËp vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c mét c¸ch hîp lÝ.
 - BiÕt hîp t¸c trong häc tËp vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c.
 - KÜ n¨ng ®¹t môc tiªu trong häc tËp
 - KÜ n¨ng lËp kÕ ho¹ch ®Ó thùc hiÖn môc tiªu.
3. Th¸i ®é.
 - Cã ý chÝ, nghÞ lùc vµ tù gi¸c trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn môc ®Ých, kÕ ho¹ch häc 
 tËp.
 - Khiªm tèn häc hái b¹n bÌ vµ mäi ng­êi, s½n sµng hîp t¸c víi mäi ng­êi trong 
 häc tËp.
II.CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
Thảo luậ

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_1_nam_ho.doc