Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 37: Thực hành Vẽ sơ đồ điện - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 4 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 37: Thực hành Vẽ sơ đồ điện - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 37: Thực hành Vẽ sơ đồ điện - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 37: Thực hành Vẽ sơ đồ điện - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 Trường THCS Sơn Tiến Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành
 Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 26.3.2022
 TIẾT 37: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức:
 - Hiểu được khái niệm mạch điện, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.
 - Đọc được một số sơ đồ điện đơn giản.
 - Vận dụng được vào thực tế để vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.
2- Về năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
3- Về phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1- GV: + Nghiên cứu SGK bài 55, một số sơ đồ mạch điện cơ bản
 + Bảng kí hiệu quy ước.
2- HS: Báo cáo thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc, 1 ổ cắm, 1 bóng đèn chiếu 
sáng.
2. Nội dung: Gv tổ chức cho hs hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm:
 - Hoàn thiện được mạch điện gồm: 1cầu chì, 1 công tắc, 1ổ cắm, 1 bóng đèn.
4. Tổ chức thực hiện:
 - Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu làm việc cá nhân. 
 - Học sinh thực hiện nhiệm vụ: Mỗi học sinh vẽ 1 mạch điện.
 - Đại diện báo cáo kết quả.
 B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài thực I. Chuẩn bị. (SGK).
 hành. GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
 1. Mục tiêu:
 - Hiểu thế nào là sơ đồ mạch điện?
 - Yêu cầu học sinh quan sát hình 53.1 SGK, chỉ 
 ra những phần tử của mạch điện chiếu sáng.
 Gv thông báo khái niệm sơ đồ điện.
 Chuẩn bị. (SGK).
 GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
 2. Nội dung: Tìm hiểu nội dung và trình tự thực II. Nội dung và trình tự thực hành
 hành. 1. Phân tích mạch điện.
 Mạch 1: - Điền kí hiệu dây pha, dây trung tính và 
 - Khi nào thì đèn sáng. chỉ ra chỗ sai ở sơ đồ mạch điện.
 2. Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện
 - Bước 1. Phân tích phần tử mạch điện. - Đồng hồ vôn kế được lắp ntn với mạch - Bước 2: Phân tích mối liên hệ điện của 
 điện. các phần tử trong mạch điện.
 - Đồng hồ ampekế được lắp ntn với mạch - Bước 3: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện.
 điện. * Thực hành: Vẽ sơ đồ nguyên lí của 
 Mạch 2: một trong các mạch điện chiếu sáng sau 
 - Đường đi của dòng điện. vào mục 1 báo cáo thực hành
 Mạch 3: - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc 2 
 cực điều khiển 1 bóng đèn.
 - Vôn kế được mắc song song với mạch 
 - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 
 điện được không.
 công tắc 2 cực điều khiển 1 bóng đèn.
 Mạch 4.
 - Mạch điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc 2 
 - 2 cầu chì được mắc ntn?. cực điều khiển độc lập 2 bóng đèn mắc 
 - Cầu chì và công tắc được mắc ntn với song song.
 dây pha. - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 2 công tắc 3 
 3. Sản phẩm: Phân loại sơ đồ điện. ực điều khiển 1 bóng đèn.
 GV Sơ đồ mạch điện được phân làm mấy loại? * Bản báo cáo thực hành
 HS Trả lời 3. Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện
 GV Thế nào được gọi là sơ đồ nguyên lý? - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện.
 HS Trả lời - Vị trí của các phần tử đó trong mạch 
 điện.
 GV Em hiểu thế nào là sơ đồ lắp ráp, lắp đặt.? - Mối quan hệ điện giữa các phần tử đó.
 HS Trả lời là sơ đồ biểu thị vị trí sắp xếp, thể 4. Vẽ sơ đồ lắp đặt:
 hiện rõ vị trí lắp đặt của ổ điện, cầu chì... - Vẽ mạch nguồn.
 4. Tổ chức thực hiện: - Xác định vị trí lắp đạt của các thiết bị 
 - Cho học sinh hoạt động nhóm. đóng – cắt, bỏa vê, lấy điện và vị trí các 
 - Học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận đồ dùng điện.
 nhóm. - Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ 
 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. nguyên lí.
 - Ý kiến bổ sung. - Kiểm tra theo sơ đồ nguyên lí.
 - Gv nhận xét. * Thực hành: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch 
 - Gv chốt kiến thức. điện từ sơ đồ nguyên lí đã vẽ vào báo 
 - Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập. các thực hành.
 GV Hướng dẫn học sinh làm bài tập SGK. * Báo cáo thực hành.
C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 0 2
1. Mục tiêu: Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí của một trong các mạch điện chiếu1 sáng vào báo cán 
thực hành.
2. Nội dung: Dùng phương pháp quan sát, giải quyết vấn đề, học tập tra cứu, học dự 
án.Phân tích mạch điện.
 - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện.
 - Nêu vị trí các phần tử trong mạch điện.
 - Mối quan hệ giữa các phần tử đó.
3. Sản phẩm:
 - Hình thành các sơ đồ nguyên lí của mạch điện chiếu sáng.
4. Tổ chức thực hiện:
 - Cho học sinh hoạt động nhóm.
- học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung.
- Gv nhận xét.
- Gv chốt kiến thức. 
- Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập.
D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
1. Mục tiêu:
 - Vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tế. Tập thiết kế sơ đồ mạch điện đơn giản 
của gia đình mình.
2. Nội dung: Phân tích mạch điện.
 - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện.
 - Nêu vị trí các phần tử trong mạch điện.
 - Mối quan hệ giữa các phần tử đó.
3. Sản phẩm: - Hình thành các sơ đồ nguyên lí của mạch điện chiếu sáng.
4. Tổ chức thực hiện:
 - Cho học sinh hoạt động nhóm.
- học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Ý kiến bổ sung.
- Gv nhận xét.
- Gv chốt kiến thức. 
- Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập. 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_37_thuc_hanh_ve_so_do_dien_nam.docx