Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21, Bài 9: Thực hành Lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 3 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21, Bài 9: Thực hành Lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21, Bài 9: Thực hành Lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21, Bài 9: Thực hành Lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 TRƯỜNG THCS SƠN TIẾN Họ và tên giáo viên: Hồ Nhật Thành
 Tổ: KHTN Ngày soạn: 06/02/2022
 TUẦN 21. TIẾT 21
 BÀI 9: THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC 
 ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 2 công tắc ba cực điều khiển một 
đèn. Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển 1 
đèn.
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích
3.Thái độ, tình cảm:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa 
học, an toàn.
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư 
 duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng 
 lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân 
 tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, 
-Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện 
 tập.
III. CHUẨN BỊ:
 * Cả lớp : Thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt 
và đuôi đèn.
 * Cá nhân : Sgk, vở chép bài
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS
 2. Kiểm tra bài cũ: 
 HS1: Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 
đèn?
 HS2: Nêu qui trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn?
 3.Bài mới
 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ 
 học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
 Phương pháp dạy học: thuyết trình
 Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức Mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn thường dùng ở mạch điện đèn 
cầu thang. Để vẽ được sơ đồ và lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang đúng 
qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “ lắp mạch 
điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn”.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức 
Mục tiêu: - Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; 
phương pháp thuyết trình.
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng 
lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 
 GV nêu mục tiêu của bài học HS chú ý theo dõi GV nêu MT 
 để hs Trình bày được các nội để Trình bày được các nội dung 
 dung kiến thức và kĩ năng cần KT và KN cần đạt được sau giờ 
 đạt được sau giờ thực hành thực hành này.
 này. Báo cáo với GV về sự chuẩn bị 
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. của mình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt. 
Quan sát sơ đồ nguyên lý SGK 
thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
1.Hai công tắc được mắc với nhau 
như thế nào?
2. Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha 
hay dây trung hoà?
3. Hãy nêu các phương án lắp đặt 
các thiết bị đóng cắt , bảo vệ và 1.Hai công tắc mắc nối tiếp với 
phương án đi dây để vẽ sơ đồ lắp đặt nhau.
mạch điện 2 công tắc 2 cực điều 2.Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha.
khiển hai đèn? 3.Một cầu chì và 1 công tắc được lắp 

 Gọi đại diện nhóm trả lời, các trên bảng điện thứ I và công tắc còn lại 
nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ được lắp trên bảng điện thứ 2, dây dẫn 
sung. được nối với thiết bị và đi ra sau bảng 

 Giáo viên nhận xét, kiểm tra sơ đồ điện nối với bóng đèn, mỗi công tắc 
lắp đặt của các nhóm và rút ra kết điều khiển một bóng đèn.
luận hoàn chỉnh sơ đồ lắp đặt. Hoạt động 3: Thảo luận để lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
 Tiếp tục cho học sinh thảo luận dự 
 trù những vật liệu nào? Số lượng là HS tính toán và dự trù đủ vật liệu và 
 bao nhiêu? Số liệu định mức và đặc thiết bị để lắp mạch 2 công tắc 3 cực 
 điểm yêu cầu kĩ thuật của vật liệu? điều khiển 1 đèn.
 Để hoàn thành bảng SGK để lắp đặt 
 mạch điện trong phòng học. Vật liệu, 
 TT SL YCKT
 Gọi đại diện nhóm trả lời, các thiết bị
 nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ Đèn sợi 
 1 1 5W
 sung đốt
 2 Đui đèn 1 5A
 3 Công tắc 2 5A
 4 Cầu chì 1 2A
 5 Bảng điện 2
 6 Dây điện 2m 2 màu
 Băng cách 
 7 1c
 điện
 HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động luyện tập,vận dụng, tìm tòi và mở rộng (2’)
 Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến 
 thức đã học
 Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ
 Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, 
 giải quyết vấn đề
 Trao đổi sơ đồ cho nhau và 
 nhận xét Nhận xét tinh thần hoạt động của các 
 Theo dõi và nhận xét đánh giá nhóm, cá nhân. Chọn sơ đồ chính xác 
 KQ thực hành, rút kinh nhất chuẩn bị tiết sau thực hành.
 nghiệm cho giờ TH sau.
4. Hướng dẫn: 
 - Tìm hiểu kĩ bài đã học, chuẩn bị sơ đồ lắp đặt đã vẽ.
 - Chuẩn bị dụng cụ vật liệu và thiết bị để thực hành “Lắp mạch điện 
hai công tắc ba cực điều khiển một đèn”.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_21_bai_9_thuc_hanh_lap_dat_mach.docx