Giáo án Công nghệ Lớp 9 (Sách Cánh Diều) - Bài 1: Thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình - Năm học 2024-2025

docx 10 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 (Sách Cánh Diều) - Bài 1: Thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 9 (Sách Cánh Diều) - Bài 1: Thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình - Năm học 2024-2025

Giáo án Công nghệ Lớp 9 (Sách Cánh Diều) - Bài 1: Thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình - Năm học 2024-2025
 Ngày giảng: /09/2024
 BÀI 1. THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT VÀ LẤY ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
 - Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị đóng, cắt lấy 
điện trong gia đình.
2. Năng lực
 2.1. Năng lực công nghệ 
 - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật 
của thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình
 - Sử dụng công nghệ: Sử dụng các thiết bị đóng, cắt, lấy điện trong gia đình an 
toàn, tiết kiệm.
 - Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông số kỹ thuật của thiết bị đóng cắt và 
lấy điện trong gia đình.
2.2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến thiết bị 
đóng cắt và lấy điện trong gia đình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận 
các vấn đề liên quan đến thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình, lắng nghe và 
phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
 - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên 
quan đến thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình.
3. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết bị đóng cắt và lấy điện trong 
gia đình vào thực tiễn cuộc sống.
 - Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
 2. Chuẩn bị của HS
 - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
 - Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (8’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình 
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi.
Kể tên các thiết bị đóng cắt và lấy điện có trong mạng điện ở Hình 1.1. c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Công tắc, cầu dao, ổ điện.
d. Tổ chức hoạt động
 Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
 trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. 
 Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
 Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
 Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình gồm các thiết bị nào? 
Các thiết bị có cấu tạo và chức năng như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì 
chúng ta vào bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về công tắc
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị công tắc
b. Nội dung: Công tắc
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
 Chuyển giao nhiệm vụ 1.Công tắc
GV đưa ra câu hỏi sau: a.Chức năng
1.Quan sát Hình 1.2 và mô tả cấu tạo công tắc. Công tắc là thiết 
 bị dùng để đóng 
 cắt dòng điện 
 bằng tay
 b. Cấu tạo
 Công tắc gồm các 
 bộ phận chính: 
 vỏ, nút bật tắt và các cực nối điện.
 c. Thông số kĩ 
 thuật
 - Dòng điện định 
 mức(A)
 - Điện áp định 
 mức(V)
2. Trên vỏ công tắc có ghi 6 A - 250 V. Hãy giải thích ý nghĩa 
thông số kĩ thuật đó.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả 
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. 
 Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
 Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ 
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1.Công tắc gồm các bộ phận chính: vỏ, nút bật tắt và các cực nối 
điện. Vỏ và nút bật tắt của công tắc thường được làm bằng nhựa, 
các cực nối điện được làm bằng đồng. 
2. 6A: Dòng điện định mức.
250 V: Điện áp định mức.
GV: Vỏ và nút công tắc thường làm bằng vật liệu gì? Các cực nối 
điện được làm bằng vật liệu gì?
1-2 HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung.
Vỏ và nút công tắc thường làm bằng nhựa, Các cực nối điện 
được làm bằng đồng.
 Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV giới thiệu cho học sinh công tắc hai cực và công tắc 3 cực.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về cầu dao
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị cầu dao
b. Nội dung: Cầu dao
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
 Chuyển giao nhiệm vụ 2. Cầu dao
GV đưa ra câu hỏi sau: a.Chức năng
1.Quan sát Hình 1.4 và mô tả cấu tạo cầu dao Cầu dao là thiết bị 
 dùng để đóng cắt 
 dòng điện bằng 
 tay b. Cấu tạo
 Cầu dao gồm các 
 bộ phận chính: 
 cần đóng cắt, các 
 cực nối điện, vỏ.
 c. Thông số kĩ 
 thuật
 - Dòng điện định 
 mức(A)
 - Điện áp định 
2. Trên cần đóng cắt hoặc vỏ của câu dao có ghi 15 A - 600 V. mức(V)
Hãy giải thích ý nghĩa thông số kĩ thuật đó.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả 
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. 
 Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
 Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ 
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1.Cầu dao gồm các bộ phận chính: cần đóng cắt, các cực nối 
điện, vỏ
2. 15A: Dòng điện định mức.
6000 V: Điện áp định mức.
GV: Tay cần và vỏ cách điện làm bằng vật liệu gì? Các cực nối 
điện được làm bằng vật liệu gì?
1-2 HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung.
Tay cần và vỏ cách điện làm bằng bằng nhựa, Các cực nối điện 
được làm bằng đồng.
 Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
HS đọc phần em có biết (SGK T7)
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về Aptomat
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị Aptomat
b. Nội dung: Aptomat
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
 Chuyển giao nhiệm vụ 3. Aptomat
GV đưa ra câu hỏi sau: a.Chức năng
1. So sánh chức năng của aptomat với cầu dao. Từ đó, nêu ưu Aptomat là thiết 
điểm của aptomat. bị dùng để đóng 
2.Quan sát Hình 1.6 và mô tả cấu tạo Aptomat cắt dòng điện 
 bằng tay và có 
 khả năng tự đóng cắt để bảo vệ 
 mạng điện khi 
 xảy ra sự cố như 
 quá tải hoặc ngắn 
 mạch.
 b. Cấu tạo
 Aptomat gồm các 
 bộ phận chính: 
 Vỏ, cần đóng cắt, 
 các cực nối điện.
 c. Thông số kĩ 
 thuật
3. Trên vỏ của aptomat có ghi 10 A - 240 V, giải thích ý nghĩa - Dòng điện định 
thông số kĩ thuật đó. mức(A)
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả - Điện áp định 
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. mức(V)
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. 
 Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
 Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ 
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1. Cầu dao điện là thiết bị đóng cắt điện bằng tay có tác dụng 
đóng ngắt dòng điện khi mạch điện bị quá tải hoặc gặp phải tình 
trạng ngắn mạch. Chính vì vậy nhiệm vụ của nó chủ yếu là phát 
hiện ra các lỗi xuất hiện trong mạch điện và ngắt mạch điện ngay 
khi tìm ra dấu hiệu lỗi đó.
Aptomat cũng là một loại sản phẩm của cầu dao điện. Tuy nhiên, 
aptomat là dạng thiết bị đóng cắt tự động khi sự cố mạch điện 
xảy ra trong hệ thống điện mà nó quản lý. Với aptomat, đây là 
sản phẩm sở hữu tính năng vượt trội hơn hẳn cầu dao. Nó khắc 
phục hoàn toàn nhược điểm của cầu dao, đó là có thể tự động 
đóng ngắt khi không may xảy ra các sự cố về điện trong mạch 
điện. Không như cầu dao, aptomat còn có khả năng khắc phục 
hiện tượng cháy nổ ở các thiết bị điện. Chính vì vậy, sản phẩm 
được lựa chọn sử dụng rộng rãi và phổ biến nhiều công trình xây 
dựng khác nhau từ nhà ở, chung cư đến công ty, khu công 
nghiệp.
2. Cầu dao cấu tạo gồm các bộ phận: vỏ, cần đóng cắt, các cực 
nối điện
3. Dòng điện định mức là 10 A, khi dòng điện vượt quá dòng 
điện định mức thì aptomat tự động cắt dòng điện để bảo vệ mạch 
điện, thiết bị và đồ dùng điện không bị hỏng.
- Điện áp định mức là 240 V.
 Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.4. Tìm hiểu về ổ cắm điện
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị ổ cắm 
điện
b. Nội dung: Ổ cắm điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
 Chuyển giao nhiệm vụ II. Thiết bị lấy 
GV đưa ra câu hỏi sau: điện trong gia 
1.Kể tên một số đồ dùng điện trong gia đình thường lấy điện qua đình
ổ cắm điện. 1. Ổ cắm điện
2. Quan sát hình 1.7 và mô tả cấu tạo ổ cắm điện? Các bộ phận a.Chức năng
của ổ cắm điện được làm bằng vật liệu gì? Ổ cắm điện dùng 
3. Trên vỏ ổ cắm điện kéo dài có ghi 15 A - 250 V, giải thích ý để lấy điện cho 
nghĩa thông số kĩ thuật đó. các đồ dùng điện.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả b. Cấu tạo
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. Ổ cắm điện gồm 
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. các bộ phận 
 Thực hiện nhiệm vụ chính: vỏ và các 
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. cực tiếp điện.
 Báo cáo, thảo luận c. Thông số kĩ 
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ thuật
sung. - Dòng điện định 
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. mức(A)
1. Dưới đây là một số đồ dùng điện trong gia đình thường lấy - Điện áp định 
điện qua ổ cắm điện: mức(V)
- Đèn điện: Các đèn trong nhà, bàn làm việc, đèn ngủ, đèn chùm, 
vv.
- Tivi và thiết bị giải trí: TV, loa, máy nghe nhạc,...
- Điện gia dụng như tủ lạnh: Tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, máy hút 
bụi, quạt, vv.
- Thiết bị nhà bếp: Bếp điện, lò vi sóng, lò nướng, ấm đun nước, 
máy xay sinh tố, vv.
- Thiết bị nấu ăn: Nồi cơm điện, ấm đun nước, lò vi sóng, lò 
nướng, vv.
- Thiết bị làm việc từ xa: Máy tính, máy in, máy quét,...
- Thiết bị cá nhân: Sấy tóc, ủi, máy cạo râu, máy làm tóc, vv.
2. Ổ cắm điện cấu tạo gồm các bộ phận: vỏ, các cực tiếp điện.
- Vỏ: bằng nhựa, sứ
- Cực tiếp điện: Làm bằng đồng.
3. 15A: Dòng điện định mức
250V: Điện áp định mức
 Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.5. Tìm hiểu về phích cắm điện a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị phích cắm 
điện
b. Nội dung: phích cắm điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
 Chuyển giao nhiệm vụ II. Thiết bị lấy 
GV đưa ra câu hỏi sau: điện trong gia 
1. Tại sao không nối quạt để bàn trực tiếp với nguồn điện mà đình
phải nối với phích cắm điện để lấy điện? 2. Phích cắm điện
2. Quan sát hình 1.9 và mô tả cấu tạo phích cắm điện? Các bộ a.Chức năng
phận của phích cắm điện được làm bằng vật liệu gì? Phích cắm điện 
3. Giải thích ý nghĩa thông số 10 A - 250 V ghi trên vỏ phích dùng để lấy điện 
cắm điện. từ ổ cắm điện 
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả cung cấp cho các 
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. đồ dùng điện.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. b. Cấu tạo
 Thực hiện nhiệm vụ Phích cắm điện 
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. gồm các bộ phận 
 Báo cáo, thảo luận chính: vỏ và các 
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ chốt tiếp điện.
sung. c. Thông số kĩ 
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. thuật
1. - Nếu nối thiết bị sử dụng điện trực tiếp vào đường dây điện - Dòng điện định 
thì các thiết bị này hoạt động 24/24 sẽ gây nguy hiểm. mức(A)
- Quạt để bàn thường được di chuyển chỗ theo yêu cầu của người - Điện áp định 
sử dụng. Nếu chúng ta mắc cố định vào mạch điện thì không mức(V)
thuận tiện trong sử dụng, do vậy ổ điện được dùng nhằm cung 
cấp điện ở nhiều vị trí khác nhau để thuận tiện khi sử dụng.
2. Ổ cắm điện cấu tạo gồm các bộ phận: vỏ, các chốt tiếp điện.
3. 10A: Dòng điện định mức
250V: Điện áp định mức
 Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình.
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập 
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
GV đưa ra bài tập sau: 1. Thiết bị đóng cắt (cầu dao hoặc 
 1.Nêu chức năng của thiết bị đóng cắt và lấy aptomat):
điện trong gia đình. - Chức năng chính của thiết bị 
2. Câu hỏi: đóng cắt là bảo vệ hệ thống điện 
a) Tìm hiểu một số thiết bị đóng cắt và lấy điện khỏi các nguy cơ như quá tải, ngắn theo mẫu gợi ý dưới đây (Bảng 1.1). mạch và các sự cố điện khác.
- Nêu tên các bộ phận chính của thiết bị đóng cắt - Khi dòng điện vượt quá mức cho 
và lấy điện. phép, thiết bị đóng cắt sẽ ngắt 
- Đọc các thông số kĩ thuật ghi trên thiết bị đóng mạch, ngăn chặn dòng điện tiếp 
cắt và lấy điện. Giải thích ý nghĩa những thông tục lưu thông qua mạch điện, giúp 
số kĩ thuật đó. ngăn chặn nguy cơ gây ra sự cố, 
Bảng 1.1. Tìm hiểu cấu tạo, thông số kĩ thuật bảo vệ thiết bị và người sử dụng.
của một số thiết bị đóng cắt và lấy điện Thiết bị lấy điện (ổ cắm điện):
 Tên Các bộ Thông số kĩ Giải thích - Chức năng của ổ cắm điện là 
 thiết phận chính thuật các thông cung cấp điện năng từ nguồn điện 
 bị số kĩ thuật đến các thiết bị điện trong gia đình 
 hoặc trong môi trường làm việc.
 ? ? ? ? - Ổ cắm điện cung cấp điện an 
 toàn thông qua các chân cắm, nơi 
 ? ? ? ? mà các thiết bị điện có thể được 
b) Đánh giá kết quả tìm hiểu theo các tiêu chí kết nối một cách dễ dàng và an 
trong Phiếu đánh giá dưới đây: toàn.
 - Ổ cắm điện thường được thiết kế 
 để phù hợp với các tiêu chuẩn an 
 toàn và điện, bao gồm việc có các 
 chốt cắm để tránh tình trạng ngắn 
 mạch hoặc va đập không mong 
 muốn.
 2.
 Tên Các bộ Thông Giải 
 thiết bị phận số kĩ thích 
 chính thuật các 
 thông 
 số kĩ 
 thuật
 Công vỏ, nút 6 A - (A) : 
 tắc bật tắt 250 V dòng 
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp và các điện 
bàn, hoàn thành bài tập trong thời gian 4 phút. cực nối định 
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. điện mức
 Thực hiện nhiệm vụ Aptomat vỏ, cần 20 A - (V) : 
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả đóng 240 V điện áp 
lời câu hỏi. cắt, các định 
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. cực nối mức
 điện
 Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác Ổ điện vỏ và 15 A - 
nhận xét và bổ sung. các cực 250 V
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và tiếp 
 điện
bổ sung.
 Kết luận và nhận định Phích vỏ và 10 A - 
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến điện các chốt 250 V
thức. tiếp HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở điện
Hoạt động 4: Vận dụng
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình vào thực tiễn
b. Nội dung: Thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình.
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ được giao
d. Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
 Chuyển giao nhiệm vụ 1.Quan sát và nhận biết các thiết bị đóng cắt và 
GV yêu cầu HS về nhà hoàn lấy điện trong gia đình em.
thành nhiệm vụ: Aptomat, công tắc, phích cắm, ổ cắm điện.
1.Quan sát và nhận biết các thiết 2. Aptomat chống rò (hay còn gọi là aptomat cắt 
bị đóng cắt và lấy điện trong gia rò) là một loại thiết bị điện quan trọng được sử 
đình em. dụng trong gia đình để bảo vệ người dùng khỏi 
2. Tìm hiểu và chia sẻ thông tin nguy cơ rò điện, giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn 
về chức năng, cấu tạo, thông số kĩ và bảo vệ hệ thống điện khỏi hỏng hóc. Dưới đây 
thuật của aptomat chống rò(giật) là thông tin về chức năng, cấu tạo và thông số kỹ 
trong gia đình em thuật của aptomat chống rò:
 Chức năng:
 - Aptomat chống rò hoạt động như một bộ cảm 
 biến dòng rò, phát hiện sự cố rò điện (giật điện) 
 trong mạch điện.
 - Khi phát hiện dòng rò điện vượt quá mức an 
 toàn, aptomat sẽ tự động ngắt mạch, cắt nguồn 
 điện để ngăn chặn nguy cơ giật điện cho người 
 sử dụng.
 Cấu tạo:
 - Aptomat chống rò thường bao gồm hai phần 
 chính: cảm biến dòng rò và bộ cắt ngắt mạch.
 - Cảm biến dòng rò được thiết kế để cảm nhận sự 
Ghi trên tờ giấy A4. Giờ sau nộp khác biệt giữa dòng điện vào và dòng điện ra. 
cho GV. Khi có sự cố rò điện, dòng điện này sẽ không 
 Thực hiện nhiệm vụ trùng khớp và cảm biến sẽ kích hoạt bộ cắt ngắt 
HS thực hiện nhiệm vụ của GV mạch.
tại nhà - Bộ cắt ngắt mạch sẽ ngắt mạch điện, ngăn chặn 
 Báo cáo, thảo luận dòng điện tiếp tục lưu thông qua mạch và bảo vệ 
HS trình bày kết quả của mình, người sử dụng khỏi nguy cơ giật điện.
HS khác nhận xét và bổ sung. Thông số kỹ thuật:
 Kết luận và nhận định - Công suất chịu tải: Thường từ 6A đến 63A, tùy 
GV nhận xét, đánh giá trình bày thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình.
của HS. - Điện áp định mức: Thường là 250V, phù hợp 
GV khen bạn có kết quả tốt nhất. với hệ thống điện trong gia đình thông thường.
HS nghe và ghi nhớ. - Dòng rò điện định mức (IΔn): Đây là dòng điện 
 mà aptomat sẽ kích hoạt và ngắt mạch khi phát 
 hiện rò điện. Thông thường là 30mA hoặc 
 100mA. 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_9_sach_canh_dieu_bai_1_thiet_bi_dong_c.docx