Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

ppt 15 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tập làm văn:
MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
 I/ NHẬN XÉT:
 1/ Đọc truyện Rùa và Thỏ
 Tranh vẽ gì? 2/ Tìm hiểu cách mở bài trong bài văn kể chuyện
a. Đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ là: 
 Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con 
rùa đang cố sức tập chạy. 2/. Tìm hiểu cách mở bài trong bài văn kể chuyện
a. Đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ là: Trời mùa 
thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập 
chạy.
b. Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài nói 
trên?
 Trong muôn loài, rùa vốn nổi tiếng là chậm chạp, còn 
thỏ thì chạy nhanh như bay. Thế mà có một con rùa dám 
chạy thi với thỏ và thắng cả thỏ. Vì sao có chuyện ngược 
đời như vậy? Sau đây, em xin kể đầu đuôi câu chuyện ấy. Trời mùa thu Trong muôn loài, rùa vốn nổi 
mát mẻ. Trên tiếng là chậm chạp, còn thỏ thì chạy 
bờ sông, một nhanh như bay. Thế mà một con rùa 
con rùa đang dám chạy thi với thỏ và thắng cả 
cố sức tập thỏ. Vì sao có chuyện ngược đời 
chạy. như vậy? Sau đây, em xin kể đầu 
 đuôi câu chuyện ấy.
 Hai cách mở bài trên có 
 Kể ngay gì khácNói chuyện nhau? khác 
 vào sự việc mở đầu để dẫn vào câu chuyện 
 câu chuyện định kể
 10010511011512010152025303540455055606570758085909505
 Mở bài trực tiếp Mở bài gián tiếp Ghi nhớ:
 Có hai cách mở bài:
1. Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu
 câu chuyện.
2. Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào 
 câu chuyện định kể. III/ LUYỆN TẬP
 1/ Đọc các mở bài sau Mở bài a:
 Có một con rùa sống bên sông. 
Biết mình chậm chạp nên hôm nào 
cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó 
đã ra bờ sông tập chạy. Mở bài b:
 Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà chủ quan, 
biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, 
sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành 
công. Câu chuyện Rùa và thỏ chứng minh điều đó. Mở bài c:
 Đầu năm học vừa qua, lớp em 
có mấy bạn vì chủ quan, lười biếng 
nên kết quả học tập sút kém hẳn so 
với hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể 
chuyện Rùa và thỏ để khuyên các 
bạn phải cố gắng, chăm chỉ. Câu 
chuyện này như sau: Mở bài d:
 Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh 
 bằng bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng tôi 
 trên đường đua thì hươu, nai còn phải kiêng 
 dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị lợn. Thế mà 
 có lần thỏ tôi phải ngậm đắng nuốt cay chịu 
 thua anh chàng rùa nổi tiếng lù đù, chậm chạp. 
 Câu chuyện ấy dạy cho tôi một bài học nhớ đời. 
 Đầu đuôi thế này: Mỗi đoạn mở bài dưới đây
được viết theo cách nào?
 10010511011512010152025303540455055606570758085909505 Mở bài a: Trực tiếp Mở bài b: Gián tiếp
 Có một con rùa sống bên sông. Xưa nay, người cậy tài cậy giỏi mà 
Biết mình chậm chạp nên hôm nào chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên 
cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết 
đã ra bờ sông tập chạy. tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện 
 Rùa và thỏ chứng minh điều đó.
 Kể ngay vào sự việc mở đầu Nói chuyện khác để dẫn vào 
 câu chuyện câu chuyện định kể
Mở bài c: Mở bài d:
 Đầu năm học vừa qua, lớp em có Trong các loài thú, mấy ai chạy nhanh 
mấy bạn vì chủ quan, lười biếng nên bằng bọn thỏ chúng tôi? Thấy bóng chúng 
kết quả học tập sút kém hẳn so với tôi trên đường đua thì hươu, nai còn phải 
hồi lớp ba. Cô giáo bèn kể chuyện kiêng dè, chưa nói gì tới bác trâu hay chị 
Rùa và thỏ để khuyên các bạn phải cố lợn. Thế mà có lần thỏ tôi phải ngậm đắng 
gắng, chăm chỉ. Câu chuyện này như nuốt cay chịu thua anh chàng rùa nổi tiếng 
sau: lù đù, chậm chạp. Câu chuyện ấy dạy cho 
 tôi một bài học nhớ đời. Đầu đuôi thế này:
 Gián tiếp Gián tiếp 2/ Đọc câu chuyện “ Hai bàn tay “ sách giáo 
khoa trang 114.Và cho biết đã mở bài theo cách 
nào?
 => Truyện mở bài bằng cách trực tiếp – 
 kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. Ghi nhớ:
 Có hai cách mở bài:
1. Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu
 câu chuyện.
2. Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào 
 câu chuyện định kể. DẶN DÒ:
Học thuộc ghi nhớ và làm bài 1,2,3 cùng với
 phần nhận xét vào VBT TV.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_11_bai_mo_bai_trong_bai_van.ppt