503 Câu hỏi trắc nghiệm môn Ngữ văn THCS

câu 1: Văn bản “Con rồng cháu tiên” thuộc thể loại văn học dân gian nào?

1. Cổ tích

2. Truyền thuyết

3. Ngụ ngôn

4. Truyện cười

PA: B

Câu 2: Dòng nào nêu đúng nhất về khái niệm thể loại truyền thuyết ?

 A. Là loại truyện kể dân gian có chứa nhi ều yếu tố kì lạ , hoang đường

 B. Là loại truyện kể dân gian kể về các nhân vật lịch sử thời quá khứ

 C. Là loại truyện kể dân gian có nhứng yếu tố hoang đường kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử thời quá khứ

D. Là loại truyện kể dân gian kể về các sự kiện lịch sử trong thời quá khứ

PA: C

Câu 3: Văn bản “Con rồng cháu tiên” được kể nhằm mục đích gì ?

A. Để làm cho cuộc sống lao động của người dân ý vị hơn

B. Để thoả mãn khát khao khám phá , hiểu biết của nhân dân lao động xưa

C. Để người đời sau thấy được trí tưởng tượng phong phú kì diệu của người xưa

D. Để giải thích suy tôn nguồn gốc giống nòi ; thể hiện ý nguyện đoàn kết của

người xưa

 PA: D

 

doc 94 trang linhnguyen 18/10/2022 4920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "503 Câu hỏi trắc nghiệm môn Ngữ văn THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: 503 Câu hỏi trắc nghiệm môn Ngữ văn THCS

503 Câu hỏi trắc nghiệm môn Ngữ văn THCS
ẹp của tiếng Việt ” là của tác giả nào ?
Đặng Thai Mai
Hoài Thanh
Phạm Văn Đồng
Hồ Chí Minh
PA. A
215. Văn bản “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt ”( Đặng Thai Mai ) được viết theo phương thức biểu đạt nào là chính ?
Thuyết minh
Tự sự
Nghị luận
Biểu cảm
PA. C
216: Câu văn “ Hôm sau , mới tờ mờ sáng , Sơn Tinh đã đem đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi .” có mấy trạng ngữ ?
Không có
Một
Hai
Ba
PA. C
217. Câu văn : “Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt,bồn chồn .” ở đoạn “ Bốn người lính đều cúi đầu , tóc xõa gối . Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt , bồn chồn .” là :
Câu rút gọn
Câu đặc biệt
Trạng ngữ được tách thành câu riêng
Câu mở rộng thành phần
PA. C
218. Trong văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ”, tác giả Phạm Văn Đồng đã sử dụng thao tác nghị luận nào là chính ?
Phân tích và giải thích
Chứng minh
Phân tích
Giải thích
PA. B
219. Câu nào không phải là câu bị động ?
Giáp được thầy giáo khen .
Thằng bé bị ngã rất đau .
Nó được mẹ dắt đi chơi .
Nó bị phê bình .
PA. B
220. Câu văn “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,luyện những tình cảm ta sẵn có” trong văn bản “Ý nghĩa văn chương” của Hoài Thanh nói về điều gì ?
Ý nghĩa của văn chương
Công dụng của văn chương
Nguồn gốc của văn chương
Nhiệm vụ của văn chương
PA. B
221. Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì ?
Lòng yêu mến những con người sống xung quanh ta
Lòng yêu mến cảnh vật tươi đẹp xung quanh
Lòng tự thương chính bản thân mình
Lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật muôn loài
PA. D
222. Dòng nào dưới đây là câu chủ động ?
Truyện cổ tích được trẻ em rất yêu thích .
Nó được mẹ dắt đi chơi .
Ông em trồng cây cam này đã từ lâu .
Ta được văn chương luyện cho những tình cảm ta sẵn có .
PA. C
223. Dòng nào sau đây không phù hợp khi viết đoạn văn chứng minh ?
Có câu chủ đề nêu lên luận điểm chính của đoạn văn
Các câu còn lại trong đoạn tập trung làm sáng tỏ câu chủ đề
Các dẫn chứng phải được chọn lọc và phối hợp chặt chẽ với lí lẽ để làm sáng tỏ luận điểm.
Chỉ cần chú ý tới nhận xét , bình luận vấn đề chứng minh .
PA. D
224. Trạng ngữ “ Từ khi có người lấy tiếng chim kêu , tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh” trong câu “ Từ khi có người lấy tiếng chim kêu , tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh , tiếng chim , tiếng suối nghe mới hay .” có ý nghĩa gì ?
Xác định nơi chốn
Xác định mục đích
Xác định nguyên nhân
Xác định thời gian
PA. D
225. Nhận định nào không cần thiết đối với một bài tập làm văn nghị luận ?
Lập luận chặt chẽ , hợp lí
Luận điểm rõ ràng , đúng đắn
Sự việc đầy đủ , chi tiết
Luận cứ tiêu biểu , đúng đắn
PA. C
226. Dòng nào nói đúng về nghệ thuật của văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” 
Là một văn bản mẫu mực về lập luận , bố cục và cách đưa dẫn chứng của thể văn nghị luận
Văn bản có một lối văn nghị luận vừa có lí lẽ , vừa có cảm xúc và hình ảnh
Văn bản có sự kết hợp các thao tác chứng minh , giải thích , đánh giá , bình luận với những dẫn chứng cụ thể , xác thực và những nhận xét sâu sắc , giàu sức thuyết phục .
Văn bản có những lí lẽ , chứng cứ chặt chẽ , toàn diện
PA. C
227. Trong văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, Hồ Chí Minh đã sử dụng thao tác lập luận nào là chính ?
Bình luận
Chứng minh
Phân tích
Giải thích
PA. B
228. có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm .” thuộc kiểu câu gì ?
Câu rút gọn
Câu đặc biệt
Câu đơn mở rộng thành phần
Câu bị động
PA. C
229. Câu sau dưới đây là câu dùng cụm chủ vị để mở rộng ?
Khiêm tốn là tính nhã nhặn.
Hoài bão lớn nhất của con người là tiến mãi không ngừng.
Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.
Tiếng Việt rất giàu thanh điệu.
PA. C
230. Nhận xét nào sau đây không đúng với phép lập luận giải thích ?
Kể ra các biểu hiện , so sánh,đối chiếu với các hiện tượng khác
Dùng lí lẽ và dẫn chứng đã được chọn lọc để làm sáng tỏ vấn đề được giải thích
Chỉ ra các mặt lợi hại , nguyên nhân, hậu quả,cách đề phòng hoặc noi theo
Nêu định nghĩa về sự vật , hiện tượng
PA. A
231. Dòng nào nói đúng nhất về giá trị hiện thực của văn bản “Sống chết mặc bay” ?
Phản ánh thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại trước sinh mạng của người dân
Phản ánh cuộc sống vô cùng cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ
Phản ánh cuộc sống nhàn hạ và vô cùng sung túc của bọn quan lại sâu mọt
Phản ánh cuộc sống vô cùng cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ và thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại
PA. D
231. Dòng nào nói đúng nhất về giá trị nhân đạo của văn bản “Sống chết mặc bay” ?
Thể hiện nỗi buồn của tác giả trước cuộc sống vô cùng cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ và thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại
Thể hiện sự căm ghét của tác giả trước lối sống ăn chơi hưởng thụ và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại
Thể hiện sự phẫn nộ trước  lối sống ăn chơi hưởng thụ và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại với sinh mạng của người dân
Thể hiện sự phẫn nộ trước sự vô trách nhiệm của bọn quan lại với sinh mạng của người dân và sự thương cảm trước nỗi cơ cực của người dân
PA. D
232. Dòng nào dưới đây không cần thiết khi lập ý cho đề văn: Giải thích câu tục ngữ “ Lá lành đùm lá rách” ?
Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ
Kể ra các hiện tượng “Lá lành đùm lá rách”
Giải thích tại sao “lá lành” phải đùm “lá rách” ?
Cần làm gì để phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta ?
PA. B
233. Văn bản “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” của Nguyễn Ái Quốc được viết vào thời gian nào ?
A. Từ năm 1922 đến 1925
B. Trước năm 1925
C. Trong năm 1925
D. Sau năm 1925
PA. C
234. Nhân vật nào là nhân vật chính trong văn bản “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” là
 Phan Bộ Châu
Va-ren
Người lính dõng An Nam
Va-ren và Phan Bội Châu
PA. D
235. Nhận xét nào nói đúng nhất nội dung hiện thực của văn bản “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” ( Nguyễn Ái Quốc ) ?
Tố cáo chính phủ Pháp bắt giam nhà cách mạng Phan Bội Châu
Ca ngợi vị anh hùng dân tộc Phan Bội Châu
Khắc họa sự đối lập giữa Va-ren: gian trá , lố bịch đại diện cho thực dân Pháp ở Đông Dương và Phan Bội Châu : kiên cường , bất khuất tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam
Tố cáo bộ mặt gian trá , lố bịch của Va-ren
PA. C
236. Trong văn bản “ Những trò lố hay là Va- ren và Phan Bội Châu” ( Nguyễn Ái Quốc ) , nhà cách mạng Phan Bội Châu đã có cách ứng xử như thế nào trước những trò lố của Va-ren ?
Đối đáp lại
Dửng dưng,im lặng
Lắng nghe chăm chú
Đồng ý với những lời dụ dỗ của Va-ren
PA. B
237. Câu văn “ Anh quả quyết- cái anh chàng ranh mãnh đó- rằng có thấy đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay .” ( Trích “ Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” – Nguyễn Ái Quốc) thuộc kiểu câu nào ?
Câu ghép
Câu rút gọn
Câu bị động
Câu đơn mở rộng thành phần
PA. D
238. Khi giải thích một câu tục ngữ , thao tác nào sau đây là không cần thiết ?
Phân tích ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ
Tra từ điển để biết rõ nghĩa của câu tục ngữ
Tìm bằng được người sáng tác ra câu tục ngữ
Dùng lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh sự đúc kết chân lí của câu tục ngữ
PA. C
239. Văn bản “Ca Huế trên sông Hương” ( Hà Ánh Minh ) đề cập đến nội dung gì
Ca ngợi vẻ đẹp của sông Hương trong những đêm trăng
Ca ngợi vẻ đẹp của ca công trong đêm biểu diễn ca Huế
Ca ngợi vẻ đẹp của một nét sinh hoạt văn hóa ở cố đô Huế
Ca ngợi vẻ đẹp của phong cảnh cố đô Huế
PA. C
240: Nguồn gốc ca Huế được hình thành từ đâu ?
Dòng nhạc dân gian
Dòng nhạc dân gian và nhạc cung đình
Dòng nhã nhạc cung đình
Dòng nhạc miền Trung
PA. B
241. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ?
 “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền, xuân phong , long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ , vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng , ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .”
Ý nghĩa văn chương
Sài Gòn tôi yêu
Mùa xuân của tôi
Ca Huế trên sông Hương
PA. D
242. Thời gian được miêu tả trong đoạn văn trên là khoảng thời gian nào ?
 “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương, trầm bổng,réo rắt mở đầu đêm ca Huế.Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ , vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng , ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .” ( Ca Huế trên sông Hương – Hà Ánh Minh ) 
Bình minh
Trưa
Chiều
Đêm khuya
PA. D
243. Trong đoạn văn trên tác giả đã kể ra mấy khúc nhạc ?
“ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ, vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng, ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .” 
Một
Hai
Ba
Bốn
PA. D
244. Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp tu từ gì ?
 “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ, vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng, ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .
Ẩn dụ
Hoán dụ
Liệt kê
Nhân hóa
PA. C
245. Câu văn trên sử dụng phép liệt kê nào?
“ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế .
Liệt kê theo từng cặp
 Liệt kê không theo từng cặp
 Liệt kê tăng tiến
 Liệt kê không tăng tiến
PA.  B
246. Trong các tình huống sau , tình huống nào phải viết văn bản báo cáo ?
Ông ngoại mất phải nghỉ học
Cô tổng phụ trách muốn biết hoạt động Đội của lớp
Muốn đi dã ngoại
Muốn phổ biến kế hoạch ôn tập học kì II
PA. B
247. Văn bản “ Nỗi oan hại chồng” được trích từ tác phẩm nào ?
Thị Mầu lên chùa
Nỗi oan Thị Kính
Quan Âm Thị Kính
Nỗi oan Thị Mầu
PA. C
248. Văn bản “ Nỗi oan hại chồng” thuộc thể loại nào ?
Chèo
Tuồng
Cải lương
Kịch
PA. A
249. Sùng Bà trong đoạn trích “ Nỗi oan hại chồng” thuộc kiểu nhân vật nào trong chèo ?
Nhân vật nữ chính
Nhân vật nữ lệch
Nhân vật mụ ác
Nhân vật nữ hề
PA. C
250. Thị Kính trong đoạn trích “ Nỗi oan hại chồng” thuộc kiểu nhân vật nào trong chèo ?
Nhân vật nữ chính
Nhân vật nữ lệch
Nhân vật mụ ác
Nhân vật nữ hề
PA. A
251. Dấu chấm lửng trong câu văn “ Thể điệu ca Huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm , bâng khuâng , có tiếc thương ai oán” dùng để làm gì ?
Tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa liệt kê hết
Thể hiện chỗ lời nói ngập ngừng , ngắt quãng
Làm giãn nhịp điệu câu văn
Chuẩn bị cho một nội dung mới bất ngờ , hay hài hước
PA. A
252. Câu văn “ Thể điệu ca Huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm , bâng khuâng , có tiếc thương ai oán” sử dụng biện pháp tu từ gì ?
Hoán dụ
Điệp ngữ
Liệt kê
So sánh
PA. C
253. Trong các tình huống sau , tình huống nào phải viết văn bản đề nghị ?
 1. Em bị ốm không thể đi học
Thầy giáo hiệu trưởng muốn biết kết quả học tập môn Toán của lớp trong học học kì I
Muốn đi xem vở chèo Quan Âm Thị Kính
Muốn phổ biến kế hoạch sinh hoạt hè
PA. C
254. Trong các văn bản sau , văn bản nào sử dụng biện pháp nghệ thuật tương phản ?
Sự giàu đẹp của tiếng Việt
Ca Huế trên sông Hương
Đức tính giản dị của Bác Hồ
Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
PA. D
255. Trong các văn bản sau , văn bản nào sử dụng biện pháp nghệ thuật tương phản , tăng cấp ?
Ca Huế trên sông Hương
Đức tính giản dị của Bác Hồ
Ý nghĩa văn chương
Sống chết mặc bay
PA. D
256Ý nào không nói đúng tác dụng của dấu gạch ngang ?
A.  Nối các từ nằm trong một liên danh
B.   Nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng
C.   Đánh dấu bộ phận giải thích,chú thích trong câu
D.   Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê
 PA. B
257. Câu nào dưới đây sử dụng dấu gạch nối ?
Quan Âm Thị Kính- vở chèo nổi tiếng của sân khấu dân gian- đã phản ánh số phận của người phụ nữ xưa .
Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội- là mùa xuân có mưa riêu riêu,gió lành lạnh .
Anh quả quyết- cái anh chàng ranh mãnh đó- rằng có thấy đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay..
Thời đại của ngày nay là thời đại của in-tơ-nét .
PA. D
258. Các văn bản : Đức tính giản dị của Bác Hồ ; Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ; Sự giàu đẹp của Tiếng Việt ; Ý nghĩa văn chương có điểm chung nào về phương thức biểu đạt ?
Viết theo phương thức tự sự
Viết theo phương thức miêu tả
Viết theo phương thức nghị luận
Viết theo phương thức thuyết minh
PA. C
259. Điểm chung của các văn bản: Bánh trôi nước ; Qua Đèo Ngang ; Xa ngắm thác núi Lư ; Sông núi nước Nam là gì ?
Đều thuộc thể loại thơ trữ tình
Đều thể hiện tình yêu quê hương đất nước
Đều là những sáng tác bằng chữ Hán
Đều là sáng tác của những nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam
PA. A
260. Điểm  khác nhau giữa thơ Thất ngôn bát cú và thơ Thất ngôn tứ tuyệt là :
Cách sử dụng ngôn ngữ
 Cách gieo vần
Số lượng chữ trong mỗi câu
Số lượng dòng trong mỗi bài thơ
PA. D
261. Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ gì ?
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cùng vì bà
 (Tiếng gà trưa- Xuân Quỳnh)
Điệp ngữ
Nhân hóa
Tương phản
So sánh
PA. A
262. Yêu cầu quan trọng nhất với một bài văn biểu cảm là gì ?
A.     Trí tưởng tượng của người viết phải bay bổng
B.     Cảm xúc của người viết về đối tượng biểu cảm phải chân thật
C.      Lời văn trong bài văn biểu cảm phải chân thật
D.     Sự việc trong bài biểu cảm phải cụ thể
PA. B
263. Yêu cầu quan trọng nhất với một bài văn nghị luận là gì ?
A.     Hệ thống luận điểm , luận cứ , lập luận trong bài văn nghị luận phải rõ ràng
B.     Cảm xúc của người viết về đối tượng nghị luận phải chân thật
C.      Lời văn trong bài văn nghị luận phải chân thật, rõ ràng
D.     Dẫn chứng trong bài nghị luận phải cụ thể , chính xác
PA. A
264. Ý nào nói đúng khái niệm luận điểm trong bài văn nghị luận ?
A. Là cách lựa chọn dẫn chứng để làm rõ vấn đề cần nghị luận
B. Là ý kiến chủ chốt thể hiện tư tưởng , quan điểm của bài văn nghị luận
C. Là cách sắp xếp lí lẽ , dẫn chứng để làm sáng rõ vấn đề cần nghị luận
D. Là cách lập luận để làm sáng rõ vấn đề cần nghị luận
PA. B
265. Câu văn “ Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy .” trong đoạn văn “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quí . Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy.” xét về cấu tạo thuộc kiểu câu nào ?
Câu chủ động
Câu bị động
Câu rút gọn
Câu đặc biệt
PA. C
266. Câu văn “ Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy.” trong đoạn văn “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quí . Có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy” được rút gọn thành phần gì ?
Chủ ngữ
Vị ngữ
Cả chủ ngữ và vị ngữ
Trạng ngữ
PA. A
267. Câu văn “Nhạc công dùng các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ , vỗ ,vả , ngón bấm, day , chớp , búng , ngón phi , ngón rã i.” sử dụng biện pháp tu từ gì?
Điệp ngữ
So sánh
Liệt kê
Tăng cấp
PA. C
268. Từ nào sau đây không phải là từ láy ?
Tôi tối
Tươi tốt
Sáng sủa
 Mờ mờ
PA. B
269. Từ nào trái nghĩa với từ “lác đác” trong câu thơ “Lác đác bên sông chợ mấy nhà” ?
San  sát
Thưa thớt
Hiu hắt
Thoang thoảng
PA. A
270. Từ nào đồng nghĩa với từ “lác đác” trong câu thơ “Lác đác bên sông chợ mấy nhà” ?
San  sát
Thưa thớt
Hiu hắt
Thoang thoảng
PA. B
271. “ Rất lạ lùng, rất  kì diệu là trong 60 năm của một cuộc đời đầy sóng gió diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới cũng như ở nước ta , Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quí của một người chiến sĩ cách mạng,tất cả vì nước , vì dân , vì sự nghiệp lớn , trong sáng , thanh bạch , tuyệt đẹp .”
Câu văn trên thuộc kiểu câu gì ?
Câu bị động
Câu chủ động
Câu ghép
Câu mở rộng thành phần
PA. B
272. Văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh ) thuộc thể loại nào ?
Miêu tả
Nghị luận
Thuyết minh
Tự sự
PA. D
273. Trong văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh) , nhân vật nào là nhân vật chính
 Bà mẹ
“Tôi”
 Ông đốc
 Thầy giáo trẻ
PA. B
274. Trong văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh) , khi tả những học trò nhỏ tuổi lần đầu tới trường , tác giả đã dùng hình ảnh so sánh nào ?
Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang ngọn núi.
Ngôi trường Mĩ Lí cao ráo và sạch sẽ hơn các ngôi nhà trong làng.
Họ như những con chim non đứng bên bờ tổ , nhìn quãng trời rộng muốn bay , nhưng còn ngập ngừng e sợ.
Trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp khiến lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
PA. C
275. Văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh ) sử dụng kết hợp những phương thức biểu đạt nào?
Tự sự và miêu tả
Tự sự và biểu cảm
Miêu tả và biểu cảm.
Tự sự , miêu tả , biểu cảm.
PA. D
276. Trong các từ ngữ sau : đồ dùng học tập , sách , bút , vở,  từ ngữ nào có nghĩa khái quát hơn ?
Đồ dùng học tập
Sách
Bút
Vở
PA. A
277. Văn bản “Trong lòng mẹ” được trích từ tác phẩm nào của Nguyên Hồng ?
Bỉ vỏ
Những ngày thơ ấu
Cửa biển
Khi đứa con ra đời
PA. B
278. Nhân vật chính trong văn bản “Trong lòng mẹ” ( Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng ) là ai ?
Bà cô
Bé Hồng
Mẹ bé Hồng
Bà cô và bé Hồng
PA. D
279. Văn bản “Trong lòng mẹ”( Nguyên Hồng ) kể về nội dung gì ?
Những cay đắng tủi cực của bé Hồng
Tình yêu thương của chú bé Hồng với người mẹ của mình
Những cay đắng tủi cực của bé Hồng cùng tình yêu thương của chú bé với người mẹ của mình
Nỗi thống khổ của mẹ chú bé Hồng
PA. C
280. “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn , mà nhai , mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .”( Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng ) Từ “cổ tục” trong câu văn trên được hiểu như thế nào ?
Những tục lệ xưa cũ , lạc hậu
Những luật lệ nặng nề
Những phong tục do con người đặt ra
Những tục lệ đúng đắn mà ai cũng cần phải tuân theo
PA. A
281.  “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn , mà nha i, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .” ( Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng )
Câu văn trên sử dụng những biện pháp tu từ gì ?
Ẩn dụ và so sánh
So sánh và liệt kê
Hoán dụ và liệt kê
So sánh và điệp ngữ
PA. B
282. “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn , mà nha i, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .”( Trong lòng mẹ -Nguyên Hồng) Câu văn  trên đã bộc lộ tình cảm và thái độ gì của bé Hồng ?
Thương người mẹ đã bị những cổ tục cũ đầy đọa
Căm tức những cổ tục cũ đã đầy đọa mẹ mình
Thương mẹ nên muốn đập bỏ những  cổ tục cũ đầy đọa mẹ mình
Muốn đập bỏ những  cổ tục cũ đầy đọa mẹ mình
PA. C
283. Dòng nào dưới đây bao gồm những từ cùng trường từ vựng về bộ phận của mắt ?
Đờ đẫn , tinh anh , con ngươi , lông mi
Lờ đờ , sắc , lông mày , lòng đen
Toét , lòa , lòng trắng , mí
Lòng đen , lòng trắng , con ngươi , lông mày
PA. D
284. Văn bản “Tức nước vỡ bờ” được trích từ tác phẩm nào của Ngô Tất Tố ?
Việc làng
Lều chõng
Tắt đèn
Tập án cái đình
PA. C
285. Văn bản “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố thuộc trào lưu văn học nào ?
Hiện thực
Lãng mạn
Hiện thực và lãng mạn
Cách mạng
PA. A
286. Câu văn “ Chị Dậu xám mặt , vội vàng đặt con xuống đất , chạy đến đỡ lấy tay hắn (cai lệ)” trong văn bản “ Tức nước vỡ bờ’ thể hiện điều gì ?
Chị Dậu rất tức bọn tay sai nhưng cố kiềm chế
Chị Dậu quá sợ hãi và hoảng hốt
Chị Dậu tức giận đến nỗi không kiềm chế nổi
Chị Dậu quá giận dữ và bực bội
PA. A
287. Trình tự sắp xếp trật tự từ của câu văn “ Chị Dậu xám mặt , vội vàng đặt con xuống đất , chạy đến đỡ lấy tay hắn (cai lệ)” trong văn bản “ T

File đính kèm:

  • doc503_cau_hoi_trac_nghiem_mon_ngu_van_thcs.doc