503 Câu hỏi trắc nghiệm môn Ngữ văn THCS
câu 1: Văn bản “Con rồng cháu tiên” thuộc thể loại văn học dân gian nào?
1. Cổ tích
2. Truyền thuyết
3. Ngụ ngôn
4. Truyện cười
PA: B
Câu 2: Dòng nào nêu đúng nhất về khái niệm thể loại truyền thuyết ?
A. Là loại truyện kể dân gian có chứa nhi ều yếu tố kì lạ , hoang đường
B. Là loại truyện kể dân gian kể về các nhân vật lịch sử thời quá khứ
C. Là loại truyện kể dân gian có nhứng yếu tố hoang đường kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử thời quá khứ
D. Là loại truyện kể dân gian kể về các sự kiện lịch sử trong thời quá khứ
PA: C
Câu 3: Văn bản “Con rồng cháu tiên” được kể nhằm mục đích gì ?
A. Để làm cho cuộc sống lao động của người dân ý vị hơn
B. Để thoả mãn khát khao khám phá , hiểu biết của nhân dân lao động xưa
C. Để người đời sau thấy được trí tưởng tượng phong phú kì diệu của người xưa
D. Để giải thích suy tôn nguồn gốc giống nòi ; thể hiện ý nguyện đoàn kết của
người xưa
PA: D
Tóm tắt nội dung tài liệu: 503 Câu hỏi trắc nghiệm môn Ngữ văn THCS
ẹp của tiếng Việt ” là của tác giả nào ? Đặng Thai Mai Hoài Thanh Phạm Văn Đồng Hồ Chí Minh PA. A 215. Văn bản “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt ”( Đặng Thai Mai ) được viết theo phương thức biểu đạt nào là chính ? Thuyết minh Tự sự Nghị luận Biểu cảm PA. C 216: Câu văn “ Hôm sau , mới tờ mờ sáng , Sơn Tinh đã đem đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi .” có mấy trạng ngữ ? Không có Một Hai Ba PA. C 217. Câu văn : “Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt,bồn chồn .” ở đoạn “ Bốn người lính đều cúi đầu , tóc xõa gối . Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt , bồn chồn .” là : Câu rút gọn Câu đặc biệt Trạng ngữ được tách thành câu riêng Câu mở rộng thành phần PA. C 218. Trong văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ”, tác giả Phạm Văn Đồng đã sử dụng thao tác nghị luận nào là chính ? Phân tích và giải thích Chứng minh Phân tích Giải thích PA. B 219. Câu nào không phải là câu bị động ? Giáp được thầy giáo khen . Thằng bé bị ngã rất đau . Nó được mẹ dắt đi chơi . Nó bị phê bình . PA. B 220. Câu văn “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,luyện những tình cảm ta sẵn có” trong văn bản “Ý nghĩa văn chương” của Hoài Thanh nói về điều gì ? Ý nghĩa của văn chương Công dụng của văn chương Nguồn gốc của văn chương Nhiệm vụ của văn chương PA. B 221. Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì ? Lòng yêu mến những con người sống xung quanh ta Lòng yêu mến cảnh vật tươi đẹp xung quanh Lòng tự thương chính bản thân mình Lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật muôn loài PA. D 222. Dòng nào dưới đây là câu chủ động ? Truyện cổ tích được trẻ em rất yêu thích . Nó được mẹ dắt đi chơi . Ông em trồng cây cam này đã từ lâu . Ta được văn chương luyện cho những tình cảm ta sẵn có . PA. C 223. Dòng nào sau đây không phù hợp khi viết đoạn văn chứng minh ? Có câu chủ đề nêu lên luận điểm chính của đoạn văn Các câu còn lại trong đoạn tập trung làm sáng tỏ câu chủ đề Các dẫn chứng phải được chọn lọc và phối hợp chặt chẽ với lí lẽ để làm sáng tỏ luận điểm. Chỉ cần chú ý tới nhận xét , bình luận vấn đề chứng minh . PA. D 224. Trạng ngữ “ Từ khi có người lấy tiếng chim kêu , tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh” trong câu “ Từ khi có người lấy tiếng chim kêu , tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh , tiếng chim , tiếng suối nghe mới hay .” có ý nghĩa gì ? Xác định nơi chốn Xác định mục đích Xác định nguyên nhân Xác định thời gian PA. D 225. Nhận định nào không cần thiết đối với một bài tập làm văn nghị luận ? Lập luận chặt chẽ , hợp lí Luận điểm rõ ràng , đúng đắn Sự việc đầy đủ , chi tiết Luận cứ tiêu biểu , đúng đắn PA. C 226. Dòng nào nói đúng về nghệ thuật của văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” Là một văn bản mẫu mực về lập luận , bố cục và cách đưa dẫn chứng của thể văn nghị luận Văn bản có một lối văn nghị luận vừa có lí lẽ , vừa có cảm xúc và hình ảnh Văn bản có sự kết hợp các thao tác chứng minh , giải thích , đánh giá , bình luận với những dẫn chứng cụ thể , xác thực và những nhận xét sâu sắc , giàu sức thuyết phục . Văn bản có những lí lẽ , chứng cứ chặt chẽ , toàn diện PA. C 227. Trong văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, Hồ Chí Minh đã sử dụng thao tác lập luận nào là chính ? Bình luận Chứng minh Phân tích Giải thích PA. B 228. có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm .” thuộc kiểu câu gì ? Câu rút gọn Câu đặc biệt Câu đơn mở rộng thành phần Câu bị động PA. C 229. Câu sau dưới đây là câu dùng cụm chủ vị để mở rộng ? Khiêm tốn là tính nhã nhặn. Hoài bão lớn nhất của con người là tiến mãi không ngừng. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. PA. C 230. Nhận xét nào sau đây không đúng với phép lập luận giải thích ? Kể ra các biểu hiện , so sánh,đối chiếu với các hiện tượng khác Dùng lí lẽ và dẫn chứng đã được chọn lọc để làm sáng tỏ vấn đề được giải thích Chỉ ra các mặt lợi hại , nguyên nhân, hậu quả,cách đề phòng hoặc noi theo Nêu định nghĩa về sự vật , hiện tượng PA. A 231. Dòng nào nói đúng nhất về giá trị hiện thực của văn bản “Sống chết mặc bay” ? Phản ánh thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại trước sinh mạng của người dân Phản ánh cuộc sống vô cùng cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ Phản ánh cuộc sống nhàn hạ và vô cùng sung túc của bọn quan lại sâu mọt Phản ánh cuộc sống vô cùng cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ và thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại PA. D 231. Dòng nào nói đúng nhất về giá trị nhân đạo của văn bản “Sống chết mặc bay” ? Thể hiện nỗi buồn của tác giả trước cuộc sống vô cùng cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ và thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại Thể hiện sự căm ghét của tác giả trước lối sống ăn chơi hưởng thụ và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại Thể hiện sự phẫn nộ trước lối sống ăn chơi hưởng thụ và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại với sinh mạng của người dân Thể hiện sự phẫn nộ trước sự vô trách nhiệm của bọn quan lại với sinh mạng của người dân và sự thương cảm trước nỗi cơ cực của người dân PA. D 232. Dòng nào dưới đây không cần thiết khi lập ý cho đề văn: Giải thích câu tục ngữ “ Lá lành đùm lá rách” ? Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ Kể ra các hiện tượng “Lá lành đùm lá rách” Giải thích tại sao “lá lành” phải đùm “lá rách” ? Cần làm gì để phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta ? PA. B 233. Văn bản “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” của Nguyễn Ái Quốc được viết vào thời gian nào ? A. Từ năm 1922 đến 1925 B. Trước năm 1925 C. Trong năm 1925 D. Sau năm 1925 PA. C 234. Nhân vật nào là nhân vật chính trong văn bản “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” là Phan Bộ Châu Va-ren Người lính dõng An Nam Va-ren và Phan Bội Châu PA. D 235. Nhận xét nào nói đúng nhất nội dung hiện thực của văn bản “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” ( Nguyễn Ái Quốc ) ? Tố cáo chính phủ Pháp bắt giam nhà cách mạng Phan Bội Châu Ca ngợi vị anh hùng dân tộc Phan Bội Châu Khắc họa sự đối lập giữa Va-ren: gian trá , lố bịch đại diện cho thực dân Pháp ở Đông Dương và Phan Bội Châu : kiên cường , bất khuất tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam Tố cáo bộ mặt gian trá , lố bịch của Va-ren PA. C 236. Trong văn bản “ Những trò lố hay là Va- ren và Phan Bội Châu” ( Nguyễn Ái Quốc ) , nhà cách mạng Phan Bội Châu đã có cách ứng xử như thế nào trước những trò lố của Va-ren ? Đối đáp lại Dửng dưng,im lặng Lắng nghe chăm chú Đồng ý với những lời dụ dỗ của Va-ren PA. B 237. Câu văn “ Anh quả quyết- cái anh chàng ranh mãnh đó- rằng có thấy đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay .” ( Trích “ Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” – Nguyễn Ái Quốc) thuộc kiểu câu nào ? Câu ghép Câu rút gọn Câu bị động Câu đơn mở rộng thành phần PA. D 238. Khi giải thích một câu tục ngữ , thao tác nào sau đây là không cần thiết ? Phân tích ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ Tra từ điển để biết rõ nghĩa của câu tục ngữ Tìm bằng được người sáng tác ra câu tục ngữ Dùng lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh sự đúc kết chân lí của câu tục ngữ PA. C 239. Văn bản “Ca Huế trên sông Hương” ( Hà Ánh Minh ) đề cập đến nội dung gì Ca ngợi vẻ đẹp của sông Hương trong những đêm trăng Ca ngợi vẻ đẹp của ca công trong đêm biểu diễn ca Huế Ca ngợi vẻ đẹp của một nét sinh hoạt văn hóa ở cố đô Huế Ca ngợi vẻ đẹp của phong cảnh cố đô Huế PA. C 240: Nguồn gốc ca Huế được hình thành từ đâu ? Dòng nhạc dân gian Dòng nhạc dân gian và nhạc cung đình Dòng nhã nhạc cung đình Dòng nhạc miền Trung PA. B 241. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền, xuân phong , long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ , vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng , ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .” Ý nghĩa văn chương Sài Gòn tôi yêu Mùa xuân của tôi Ca Huế trên sông Hương PA. D 242. Thời gian được miêu tả trong đoạn văn trên là khoảng thời gian nào ? “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương, trầm bổng,réo rắt mở đầu đêm ca Huế.Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ , vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng , ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .” ( Ca Huế trên sông Hương – Hà Ánh Minh ) Bình minh Trưa Chiều Đêm khuya PA. D 243. Trong đoạn văn trên tác giả đã kể ra mấy khúc nhạc ? “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ, vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng, ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người .” Một Hai Ba Bốn PA. D 244. Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp tu từ gì ? “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Nhạc công dung các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ, vỗ , vả , ngón bấm , day , chớp , búng, ngón phi , ngón rãi . Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người . Ẩn dụ Hoán dụ Liệt kê Nhân hóa PA. C 245. Câu văn trên sử dụng phép liệt kê nào? “ Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu , bởi bốn nhạc khúc lưu thủy , kim tiền , xuân phong long hổ du dương , trầm bổng , réo rắt mở đầu đêm ca Huế . Liệt kê theo từng cặp Liệt kê không theo từng cặp Liệt kê tăng tiến Liệt kê không tăng tiến PA. B 246. Trong các tình huống sau , tình huống nào phải viết văn bản báo cáo ? Ông ngoại mất phải nghỉ học Cô tổng phụ trách muốn biết hoạt động Đội của lớp Muốn đi dã ngoại Muốn phổ biến kế hoạch ôn tập học kì II PA. B 247. Văn bản “ Nỗi oan hại chồng” được trích từ tác phẩm nào ? Thị Mầu lên chùa Nỗi oan Thị Kính Quan Âm Thị Kính Nỗi oan Thị Mầu PA. C 248. Văn bản “ Nỗi oan hại chồng” thuộc thể loại nào ? Chèo Tuồng Cải lương Kịch PA. A 249. Sùng Bà trong đoạn trích “ Nỗi oan hại chồng” thuộc kiểu nhân vật nào trong chèo ? Nhân vật nữ chính Nhân vật nữ lệch Nhân vật mụ ác Nhân vật nữ hề PA. C 250. Thị Kính trong đoạn trích “ Nỗi oan hại chồng” thuộc kiểu nhân vật nào trong chèo ? Nhân vật nữ chính Nhân vật nữ lệch Nhân vật mụ ác Nhân vật nữ hề PA. A 251. Dấu chấm lửng trong câu văn “ Thể điệu ca Huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm , bâng khuâng , có tiếc thương ai oán” dùng để làm gì ? Tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa liệt kê hết Thể hiện chỗ lời nói ngập ngừng , ngắt quãng Làm giãn nhịp điệu câu văn Chuẩn bị cho một nội dung mới bất ngờ , hay hài hước PA. A 252. Câu văn “ Thể điệu ca Huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm , bâng khuâng , có tiếc thương ai oán” sử dụng biện pháp tu từ gì ? Hoán dụ Điệp ngữ Liệt kê So sánh PA. C 253. Trong các tình huống sau , tình huống nào phải viết văn bản đề nghị ? 1. Em bị ốm không thể đi học Thầy giáo hiệu trưởng muốn biết kết quả học tập môn Toán của lớp trong học học kì I Muốn đi xem vở chèo Quan Âm Thị Kính Muốn phổ biến kế hoạch sinh hoạt hè PA. C 254. Trong các văn bản sau , văn bản nào sử dụng biện pháp nghệ thuật tương phản ? Sự giàu đẹp của tiếng Việt Ca Huế trên sông Hương Đức tính giản dị của Bác Hồ Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu PA. D 255. Trong các văn bản sau , văn bản nào sử dụng biện pháp nghệ thuật tương phản , tăng cấp ? Ca Huế trên sông Hương Đức tính giản dị của Bác Hồ Ý nghĩa văn chương Sống chết mặc bay PA. D 256Ý nào không nói đúng tác dụng của dấu gạch ngang ? A. Nối các từ nằm trong một liên danh B. Nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng C. Đánh dấu bộ phận giải thích,chú thích trong câu D. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê PA. B 257. Câu nào dưới đây sử dụng dấu gạch nối ? Quan Âm Thị Kính- vở chèo nổi tiếng của sân khấu dân gian- đã phản ánh số phận của người phụ nữ xưa . Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội- là mùa xuân có mưa riêu riêu,gió lành lạnh . Anh quả quyết- cái anh chàng ranh mãnh đó- rằng có thấy đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay.. Thời đại của ngày nay là thời đại của in-tơ-nét . PA. D 258. Các văn bản : Đức tính giản dị của Bác Hồ ; Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ; Sự giàu đẹp của Tiếng Việt ; Ý nghĩa văn chương có điểm chung nào về phương thức biểu đạt ? Viết theo phương thức tự sự Viết theo phương thức miêu tả Viết theo phương thức nghị luận Viết theo phương thức thuyết minh PA. C 259. Điểm chung của các văn bản: Bánh trôi nước ; Qua Đèo Ngang ; Xa ngắm thác núi Lư ; Sông núi nước Nam là gì ? Đều thuộc thể loại thơ trữ tình Đều thể hiện tình yêu quê hương đất nước Đều là những sáng tác bằng chữ Hán Đều là sáng tác của những nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam PA. A 260. Điểm khác nhau giữa thơ Thất ngôn bát cú và thơ Thất ngôn tứ tuyệt là : Cách sử dụng ngôn ngữ Cách gieo vần Số lượng chữ trong mỗi câu Số lượng dòng trong mỗi bài thơ PA. D 261. Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ gì ? Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi cùng vì bà (Tiếng gà trưa- Xuân Quỳnh) Điệp ngữ Nhân hóa Tương phản So sánh PA. A 262. Yêu cầu quan trọng nhất với một bài văn biểu cảm là gì ? A. Trí tưởng tượng của người viết phải bay bổng B. Cảm xúc của người viết về đối tượng biểu cảm phải chân thật C. Lời văn trong bài văn biểu cảm phải chân thật D. Sự việc trong bài biểu cảm phải cụ thể PA. B 263. Yêu cầu quan trọng nhất với một bài văn nghị luận là gì ? A. Hệ thống luận điểm , luận cứ , lập luận trong bài văn nghị luận phải rõ ràng B. Cảm xúc của người viết về đối tượng nghị luận phải chân thật C. Lời văn trong bài văn nghị luận phải chân thật, rõ ràng D. Dẫn chứng trong bài nghị luận phải cụ thể , chính xác PA. A 264. Ý nào nói đúng khái niệm luận điểm trong bài văn nghị luận ? A. Là cách lựa chọn dẫn chứng để làm rõ vấn đề cần nghị luận B. Là ý kiến chủ chốt thể hiện tư tưởng , quan điểm của bài văn nghị luận C. Là cách sắp xếp lí lẽ , dẫn chứng để làm sáng rõ vấn đề cần nghị luận D. Là cách lập luận để làm sáng rõ vấn đề cần nghị luận PA. B 265. Câu văn “ Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy .” trong đoạn văn “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quí . Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy.” xét về cấu tạo thuộc kiểu câu nào ? Câu chủ động Câu bị động Câu rút gọn Câu đặc biệt PA. C 266. Câu văn “ Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy.” trong đoạn văn “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quí . Có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy” được rút gọn thành phần gì ? Chủ ngữ Vị ngữ Cả chủ ngữ và vị ngữ Trạng ngữ PA. A 267. Câu văn “Nhạc công dùng các ngón đàn chau chuốt như ngón nhấn , mổ , vỗ ,vả , ngón bấm, day , chớp , búng , ngón phi , ngón rã i.” sử dụng biện pháp tu từ gì? Điệp ngữ So sánh Liệt kê Tăng cấp PA. C 268. Từ nào sau đây không phải là từ láy ? Tôi tối Tươi tốt Sáng sủa Mờ mờ PA. B 269. Từ nào trái nghĩa với từ “lác đác” trong câu thơ “Lác đác bên sông chợ mấy nhà” ? San sát Thưa thớt Hiu hắt Thoang thoảng PA. A 270. Từ nào đồng nghĩa với từ “lác đác” trong câu thơ “Lác đác bên sông chợ mấy nhà” ? San sát Thưa thớt Hiu hắt Thoang thoảng PA. B 271. “ Rất lạ lùng, rất kì diệu là trong 60 năm của một cuộc đời đầy sóng gió diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới cũng như ở nước ta , Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quí của một người chiến sĩ cách mạng,tất cả vì nước , vì dân , vì sự nghiệp lớn , trong sáng , thanh bạch , tuyệt đẹp .” Câu văn trên thuộc kiểu câu gì ? Câu bị động Câu chủ động Câu ghép Câu mở rộng thành phần PA. B 272. Văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh ) thuộc thể loại nào ? Miêu tả Nghị luận Thuyết minh Tự sự PA. D 273. Trong văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh) , nhân vật nào là nhân vật chính Bà mẹ “Tôi” Ông đốc Thầy giáo trẻ PA. B 274. Trong văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh) , khi tả những học trò nhỏ tuổi lần đầu tới trường , tác giả đã dùng hình ảnh so sánh nào ? Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang ngọn núi. Ngôi trường Mĩ Lí cao ráo và sạch sẽ hơn các ngôi nhà trong làng. Họ như những con chim non đứng bên bờ tổ , nhìn quãng trời rộng muốn bay , nhưng còn ngập ngừng e sợ. Trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp khiến lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ. PA. C 275. Văn bản “Tôi đi học” ( Thanh Tịnh ) sử dụng kết hợp những phương thức biểu đạt nào? Tự sự và miêu tả Tự sự và biểu cảm Miêu tả và biểu cảm. Tự sự , miêu tả , biểu cảm. PA. D 276. Trong các từ ngữ sau : đồ dùng học tập , sách , bút , vở, từ ngữ nào có nghĩa khái quát hơn ? Đồ dùng học tập Sách Bút Vở PA. A 277. Văn bản “Trong lòng mẹ” được trích từ tác phẩm nào của Nguyên Hồng ? Bỉ vỏ Những ngày thơ ấu Cửa biển Khi đứa con ra đời PA. B 278. Nhân vật chính trong văn bản “Trong lòng mẹ” ( Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng ) là ai ? Bà cô Bé Hồng Mẹ bé Hồng Bà cô và bé Hồng PA. D 279. Văn bản “Trong lòng mẹ”( Nguyên Hồng ) kể về nội dung gì ? Những cay đắng tủi cực của bé Hồng Tình yêu thương của chú bé Hồng với người mẹ của mình Những cay đắng tủi cực của bé Hồng cùng tình yêu thương của chú bé với người mẹ của mình Nỗi thống khổ của mẹ chú bé Hồng PA. C 280. “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn , mà nhai , mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .”( Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng ) Từ “cổ tục” trong câu văn trên được hiểu như thế nào ? Những tục lệ xưa cũ , lạc hậu Những luật lệ nặng nề Những phong tục do con người đặt ra Những tục lệ đúng đắn mà ai cũng cần phải tuân theo PA. A 281. “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn , mà nha i, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .” ( Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng ) Câu văn trên sử dụng những biện pháp tu từ gì ? Ẩn dụ và so sánh So sánh và liệt kê Hoán dụ và liệt kê So sánh và điệp ngữ PA. B 282. “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn , mà nha i, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi .”( Trong lòng mẹ -Nguyên Hồng) Câu văn trên đã bộc lộ tình cảm và thái độ gì của bé Hồng ? Thương người mẹ đã bị những cổ tục cũ đầy đọa Căm tức những cổ tục cũ đã đầy đọa mẹ mình Thương mẹ nên muốn đập bỏ những cổ tục cũ đầy đọa mẹ mình Muốn đập bỏ những cổ tục cũ đầy đọa mẹ mình PA. C 283. Dòng nào dưới đây bao gồm những từ cùng trường từ vựng về bộ phận của mắt ? Đờ đẫn , tinh anh , con ngươi , lông mi Lờ đờ , sắc , lông mày , lòng đen Toét , lòa , lòng trắng , mí Lòng đen , lòng trắng , con ngươi , lông mày PA. D 284. Văn bản “Tức nước vỡ bờ” được trích từ tác phẩm nào của Ngô Tất Tố ? Việc làng Lều chõng Tắt đèn Tập án cái đình PA. C 285. Văn bản “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố thuộc trào lưu văn học nào ? Hiện thực Lãng mạn Hiện thực và lãng mạn Cách mạng PA. A 286. Câu văn “ Chị Dậu xám mặt , vội vàng đặt con xuống đất , chạy đến đỡ lấy tay hắn (cai lệ)” trong văn bản “ Tức nước vỡ bờ’ thể hiện điều gì ? Chị Dậu rất tức bọn tay sai nhưng cố kiềm chế Chị Dậu quá sợ hãi và hoảng hốt Chị Dậu tức giận đến nỗi không kiềm chế nổi Chị Dậu quá giận dữ và bực bội PA. A 287. Trình tự sắp xếp trật tự từ của câu văn “ Chị Dậu xám mặt , vội vàng đặt con xuống đất , chạy đến đỡ lấy tay hắn (cai lệ)” trong văn bản “ T
File đính kèm:
- 503_cau_hoi_trac_nghiem_mon_ngu_van_thcs.doc