Tuyển tập bộ đề cảm thụ văn học hay Lớp 5

Câu 1: Trong bài Mùa thu mới, nhà thơ Tố Hữu viết:

Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát

Giữa đôi bờ dào dạt lúa ngô non

Yêu biết mấy, những con đường ca hát

Qua công trường mới dựng mái nhà son!

Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ cảm xúc của tác giả trước những vẻ đẹp gì trên đất nước

chúng ta?

Gợi ý

• Qua khổ thơ tác giả đã bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ của mình trước những cảnh đẹp của quê

hương, đất nước: Vẻ đẹp của những "dòng sông bát ngát" đang chảy giữa "đôi bờ dào dạt

lúa non". Những vẻ đẹp đó hứa hẹn một cuộc sống ấm no cho những người dân trên đất

nước chúng ta.

• Vẻ đẹp của những "con đường ca hát" (vui, phấn khởi) vì được chạy qua công trường đang

xây dựng những mái nhà ngói mới. Đó cũng chính là vẻ đẹp của hạnh phúc đầy hứa hẹn

đối với nhân dân ta

pdf 9 trang linhnguyen 700
Bạn đang xem tài liệu "Tuyển tập bộ đề cảm thụ văn học hay Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tuyển tập bộ đề cảm thụ văn học hay Lớp 5

Tuyển tập bộ đề cảm thụ văn học hay Lớp 5
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 1 
TUYỂN TẬP BỘ ĐỀ CẢM THỤ VĂN HỌC HAY LỚP 5 
Câu 1: Trong bài Mùa thu mới, nhà thơ Tố Hữu viết: 
Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát 
Giữa đôi bờ dào dạt lúa ngô non 
Yêu biết mấy, những con đường ca hát 
Qua công trường mới dựng mái nhà son! 
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ cảm xúc của tác giả trước những vẻ đẹp gì trên đất nước 
chúng ta? 
Gợi ý 
• Qua khổ thơ tác giả đã bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ của mình trước những cảnh đẹp của quê 
hương, đất nước: Vẻ đẹp của những "dòng sông bát ngát" đang chảy giữa "đôi bờ dào dạt 
lúa non". Những vẻ đẹp đó hứa hẹn một cuộc sống ấm no cho những người dân trên đất 
nước chúng ta. 
• Vẻ đẹp của những "con đường ca hát" (vui, phấn khởi) vì được chạy qua công trường đang 
xây dựng những mái nhà ngói mới. Đó cũng chính là vẻ đẹp của hạnh phúc đầy hứa hẹn 
đối với nhân dân ta. 
Câu 2: Trong bài Việt Nam thân yêu (TV5-tập 1), nhà thơ Nguyễn Đình Thi có viết: 
Việt Nam đất nước ta ơi! 
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn. 
Cánh cò bay lả dập dờn, 
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. 
Nêu những cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ trên. 
Gợi ý 
Đoạn thơ bộc lộ cảm xúc dạt dào của tác giả trước những vẻ đẹp bình dị trên đất nước Việt 
Nam thân yêu. Hình ảnh "biển lúa" rộng mênh mông gợi cho ta niềm tự hào về sự giàu đẹp, trù 
phú của quê hương. Hình ảnh "cánh cò bay lả dập dờn" gợi vẻ nên thơ, xao xuyến mọi tấm 
lòng. Đất nước còn mang niềm tự hào với vẻ đẹp hùng vĩ của "đỉnh Trường Sơn" cao vời vợi 
sớm chiều mây phủ. Đoạn thơ đã giúp ta cảm nhận được tình cảm thiết tha yêu quý và tự hào 
về đất nước của tác giả Nguyễn Đình Thi. 
Câu 3: Trong cuốn Hồi kí Bác Hồ, hai nhà văn Hoài Thanh và Thanh Tịnh đã tả phong 
cảnh quê hương Bác như sau: 
Trước mắt chúng tôi, giữa hai dãy núi là nhà Bác với cánh đồng quê Bác. Nhìn xuống cánh 
đồng có đủ các màu xanh, xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt mà của lúa đương 
thời con gái, xanh đậm của những rặng tre; đây đó một vài cây phi lao xanh biếc và nhiều 
màu xanh khác nữa. 
Đọc đoạn văn trên, em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ chỉ màu xanh? Cách dùng từ 
ngữ như vậy đã góp phần gợi tả đIều gì về cảnh vật trên quê Bác? 
Gợi ý 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 2 
Đoạn văn dùng từ ngữ chỉ màu xanh thật đa dạng và phù hợp với từng cảnh vật: ruộng mía 
xanh pha vàng, lúa chiêm đương thời con gái (giai đoạn phát triển mạnh) có màu xanh rất 
mượt, rặng tre xanh đậm, phi lao xanh biếc. Cách dùng từ ngữ như vậy góp phần gợi tả vẻ đẹp 
nên thơ và tràn trề sức sống của cảnh vật trên quê hương Bác. 
Câu 4: Đọc bài thơ sau: 
Quê em 
Bên này là núi uy nghiêm 
Bên kia là cánh đồng liền chân mây 
Xóm làng xanh mát bóng cây 
Sông xa trắng cánh buồm bay lưng trời... 
 (Trần Đăng Khoa) 
Em hình dung được cảnh quê hương của nhà thơ trần Đăng Khoa như thế nào? 
Gợi ý 
Bài thơ cho ta thấy quê hương của nhà thơ Trần Đăng Khoa rất đẹp. Một bên có ngọn núi uy 
nghiêm như đứng đó từ bao đời nay. Một bên là cánh đồng rộng mênh mông, trải xa tít tắp như 
đến tận chân trời. Ở giữa là xóm làng thân yêu được che bởi bóng cây xanh mát. Xa xa, hình 
ảnh dòng sông hiện trắng những cánh buồm, trông như đàn chim sải cánh bay trên trời cao. Vẻ 
đẹp của quê hương nhà thơ làm cho ta thêm yêu quê hương đất nước Việt Nam. 
Câu 5: Trong bài Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà, nhà thơ Quang Huy đã miêu tả 
một đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động trên công trường sông Đà như sau: 
Lúc ấy 
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông 
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ 
Những xe ủi, xe ben sang vai nhau nằm nghỉ 
Chỉ còn thiếng đàn ngân nga 
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà. 
Khổ thơ trên có hình ảnh nào đẹp nhất? Hình ảnh ấy cho ta thấy ý nghĩa gì sâu sắc? 
Gợi ý 
Hình ảnh đẹp nhất được gợi lên qua câu thơ: 
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga 
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà. 
Đó là hình ảnh mang ý nghĩa sâu sắc: giữa con người với thiên nhiên, giữa ánh trăng với dòng 
sông dường như có sự gắn bó, hoà quyện thật đẹp đẽ. Tiếng đàn ngân nga, lan toả trong đêm 
trăng như lay động cả mặt nước sông Đà, làm cho dòng sông như dòng trăng ấy trở nên lấp 
loáng ánh trăng đẹp. 
Câu 6: Trong bài Bài ca về trái đất, nhà thơ Định Hải có viết: 
Trái đất này là của chúng mình 
Quả bóng xanh bay giữa trời xanh 
Bồ câu ơi, cánh chim gù thương mến 
Hải âu ơi, cánh chim vờn sang biển 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 3 
Cùng bay nào, cho trái đất quay! 
Cùng bay nào, cho trái đất quay! 
Đoạn thơ trên giúp em cảm nhận được những điều gì về trái đất thân yêu? 
Gợi ý 
Cảm nhận về trái đất thân yêu: 
• Trái đất là tài sản vô giá của tất cả mọi người. 
• Trái đất được so sánh với hình ảnh quả bóng xanh bay giữa trời xanh cho thấy vẻ đẹp của 
sự bình yên, của niềm vui trong sáng, hồn nhiên. 
• Trái đất hoà bình luôn ấm áp tiếng chim gù (hình ảnh chim bồ câu thường dùng làm biểu 
tượng của hoà bình). 
• Trái đất đẹp và nên thơ với hình ảnh cánh chim hải âu bay chập chờn trên sóng biển. 
Câu 7: Trong bài Hạt gạo làng ta, nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết: 
Hạt gạo làng ta 
Có bão tháng bảy 
Có mưa tháng ba 
Giọt mồ hôi sa 
Những trưa tháng sáu 
Nước như ai nấu 
Chết cả cá cờ 
Cua ngoi lên bờ 
Mẹ em xuống cấy 
Em hiểu đoạn thơ trên như thế nào? Hình ảnh đối lập trong đoạn thơ gợi cho em những 
suy nghĩ gì? 
Gợi ý 
- Hạt gạo của làng quê ta đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn thử thách to lớn của thiên nhiên: 
nào là bão tháng bảy (thường là bão to), nào là mưa tháng ba (thường là mưa lớn). Hạt gạo còn 
được làm ra từ những giọt mồ hôi của người mẹ hiền trên cánh đồng nắng lửa: 
"Giọt mồ hôi sa 
Những trưa tháng sáu 
Nước như ai nấu 
Chết cả cá cờ 
Cua ngoi lên bờ 
Mẹ em xuống cấy..." 
- Hình ảnh đối lập của hai dòng tơ cuối ("Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy") gợi cho ta nghĩ 
đến sự vất vả, gian truân của người mẹ khó có gì so sánh nổi. Càng cảm nhận sâu sắc được nỗi 
vất vả của người mẹ để làm ra hạt gạo, ta càng thêm thương yêu mẹ biết bao nhiêu. 
Câu 8: Tả vẻ đẹp của rừng mơ ở Hương Sơn (Hà Tây), trong bài Rừng mơ của nhà thơ 
Trần Lê Văn có đoạn: 
Rừng mơ ôm lấy núi 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 4 
Mây trắng đọng thành hoa 
Gió chiều đông gờn gợn 
Hương bay gần bay xa... 
Hãy ghi lại vài dòng cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ trên. 
Gợi ý 
Đoạn thơ giúp ta cảm nhận được vẻ đẹp hấp dẫn của rừng mơ Hương Sơn. Rừng mơ bao 
quanh núi, rừng mơ được nhân hoá ("ôm lấy núi") càng cho ta thấy sự gắn bó với núi một cách 
gần gũi, thân thiết và yêu thương. Hoa mơ nở trắng như mây trên trời đọng (kết) lại. Gió chiều 
đông nhẹ nhàng gờn gợn đưa hương hoa mơ lan toả khắp nơi. Có thể nói: đoạn thơ đã vẽ ra 
bức tranh mang vẻ đẹp của đất trời thiên nhiên hoà quyện trong rừng mơ Hương Sơn. 
Câu 9: Trong bài Hoàng hôn trên sông Hương có đoạn tả cảnh như sau: 
Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc. Đâu đó, 
từ khúc quanh vắng lặng của dòng sông, tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối 
cùng truyền đi trên mặt nước, khiến mặt sông nghe như rộng hơn... 
 (Theo Hoàng Phủ Ngọc Tường) 
Em hãy cho biết: Đoạn văn trên có những hình ảnh và âm thanh nào có sức gợi tả sinh 
động? Gợi tả được điều gì? 
Gợi ý 
• Hình ảnh có sức gợi tả sinh động: khói nghi ngút cả một vùng tre trúc (khi xóm Cồn Hến 
nấu cơm chiều) - gợi tả vẻ ấm áp, bình yên của người dân thôn xóm ven sông, giúp người 
đọc tưởng tượng ra bức tranh thuỷ mặc đơn sơ nhưng có cả một không gian rộng rãi (khói 
bay lên bầu trời, tre trúc và sông nước trên mặt đất). 
• Âm thanh có sức gợi tả sinh động: tiếng lanh canh của thuyền chài gỡ những mẻ cá cuối 
cùng truyền đi trên mặt nước (ở đâu đó sau khúc quanh vắng lặng của dòng sông) dường 
như có sức âm vang xa rộng trong khung cảnh tĩnh lặng, khiến tác giả có cảm giác mặt 
sông nghe như rộng hơn, gợi cho người đọc cảm nhận được vẻ thanh bình và nên thơ của 
một buổi chiều trên sông Hương. 
Câu 10: Trong bài Trên hồ Ba Bể, nhà thơ Hoàng Trung Thông có viết: 
Thuyền ta lướt nhẹ trên Ba Bể 
Trên cả mây trời, trên núi xanh 
Mây trắng bòng bềnh trôi lặng lẽ 
Mái chèo khua bóng núi rung rinh 
Theo em, đoạn thơ trên đã bộc lộ những cảm xúc của tác giả khi đi thuyền trên hồ Ba Bể 
như thế nào? 
Gợi ý 
Khi con thuyền lướt nhẹ trên Ba Bể, nhìn thấy cả mây trời, núi xanh in bang trên mặt nước, tác 
giả cảm thấy mình được đi trên con thuyền đang trôi trên bầu trời và ngọn núi cao, mái chèo 
khua nước làm cho bang núi rung rinh, cảnh vật thêm kì ảo, nên thơ. Đó là những cảm xúc 
trước hồ Ba Bể đẹp đẽ và thơ mộng, thể hiện tình cảm gắn bó sâu nặng của tác giả đối với 
thiên nhiên dất nước tươi đẹp. 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 5 
Câu 11: Kết thúc bài thơ Tiếng vọng, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết: 
Đêm đêm tôi vừa chợp mắt 
Cánh cửa lại rung lên tiếng đập cánh 
Những quả trứng lại lăn vào giấc ngủ 
Tiếng lăn như đá lở trên ngàn. 
Đoạn thơ cho thấy những hình ảnh nào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả? 
Vì sao như vậy? 
Gợi ý 
Đoạn thơ cho ta thấy những hình ảnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả: tiếng đập 
cánh của con chim sẻ nhỏ như cầu mong sự giúp đỡ trong đêm cơn bão về gần sáng; những 
quả trứng trong tổ không có chim mẹ ấp ủ sẽ mãi mãi không nở thành chim non được. Những 
hình ảnh đó làm nên tiếng vọng "khủng khiếp" trong giấc ngủ và trở thành nỗi băn khoăn, day 
dứt khôn nguôi trong tâm hồn tác giả. 
Câu 12: Trong bài Mùa thảo quả, nhà văn Ma Văn Kháng tả hương thơm trong thảo 
quả như sau: 
Gió tây lướt thướt ba qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo 
quả ngọt lung, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời 
thơm. Người đi rừng thảo quả về, hương thơm đạm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn. 
Hãy nêu nhận xét về cách dùng từ, đặt câu nhằm nhấn mạnh hương thơm của thảo quả 
chín trong đoạn văn trên. 
Gợi ý 
Tác giả đã lặp lại liên tiếp 3 lần từ "thơm" (điệp từ), dùng các từ thơm nồng, thơm đậm để 
nhấn mạnh hương thơm của thảo quả chín. Câu đầu của đoạn văn tuy dài nhưng được ngắt 
thành nhiều cụm từ diễn tả cơn gió mang hương thơm của thảo quả chín trong rừng bay đi xa 
rộng. Ba câu ngắn tiếp theo càng khẳng định hương thơm của thảo quả chín như lan toả, thấm 
đượm vào tất cả thiên nhiên, đất trời. Hương thảo quả chín còn ấp ủ trong tong nếp áo, nếp 
khăn của người đi từ rừng về, thơm mãi với thời gian. 
Câu 13: Trong bài Mặt trời xanh của tôi, nhà thơ Nguyễn Viết Bình viết: 
Rừng cọ ơi! Rừng cọ! 
Lá đẹp, lá ngời ngời 
Tôi yêu thường vẫn gọi 
Mặt trời xanh của tôi. 
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ tình cảm của tác giả đối với quê hương như thế nào? 
Gợi ý 
Khổ thơ bộc lộ tình cảm thiết tha yêu quý của tác giả đối với rừng cọ của quê hương. Tác giả 
trò chuyện với rừng cọ như trò chuyện với người thân ("Rừng cọ ơi! Rừng cọ!"), tả những 
chiếc lá cọ vừa đẹp vừa ngời ngời sức sống. Hình ảnh "Mặt trời xanh của tôi" ở câu thơ cuối 
không chỉ nói lên sự liên tưởng, so sánh chính xác của tác giả (lá cọ xoè những cánh nhỏ dài 
trông xa như "mặt trời" dâng toả chiếu những "tia nắng xanh") mà còn bộc lộ rõ tình cảm yêu 
mến và tự hào của tác giả về rừng cọ của quê hương. 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 6 
Câu 14: Kết bài Hành trình của bầy ong, nhà thơ Nguyễn Đức Mậu có viết: 
Bầy ong giữ hộ cho người 
Những loài hoa đã tàn phai tháng ngày. 
Qua hai dòng thơ trên, em hiểu công việc của bầy ong có ý nghĩa gì đẹp đẽ? 
Gợi ý 
Qua hai dòng thơ, ta thấy công việc của bầy ong có ý nghĩa thật đẹp đẽ: Bầy ong rong ruổi 
khắp nơi để tìm hoa, hút nhuỵ, mang về làm thành những giọt mật thơm ngon. Những giọt mật 
ong được làm nên bởi sự kết tinh từ hương thơm vị ngọt của những loài hoa. Do vậy, khi 
thưởng thức mật ong, dù hoa đã tàn phai theo thời gian nhưng con người vẫn cảm thấy những 
màu hoa được "giữ lại" trong hương thơm, vị ngọt của mật ong. Có thể nói: bầy ong đã giữ gìn 
được vẻ đẹp của thiên nhiên để ban tặng con người, làm cho cuộc sống của con người thêm 
hạnh phúc. 
Câu 15: Trong bà Cô Tấm của mẹ, nhà thơ Lê Hồng Thiện có viết: 
Bao nhiêu công việc lặng thầm 
Bàn tay của bé đỡ đần mẹ cha 
Bé học giỏi, bé nết na 
Bé là cô Tấm, bé là con ngoan. 
Đoạn thơ trên giúp em thấy được những điều gì đẹp đẽ ở cô bé đáng yêu? 
Gợi ý 
Đoạn thơ cho thấy những điều đẹp đẽ ở cô bé đáng yêu: âm thầm, lặng lẽ làm nhiều công việc 
đỡ đần cho cha mẹ, học hành giỏi giang, cư xử tốt với mọi người (tính nết tốt). Cô bé xứng 
đáng là có tấm trong gia đình, là con ngoan của cha mẹ, luôn đem đến niềm vui, hạnh phúc 
cho mọi người. 
Câu 16: Ca ngợi cuộc sống cao đẹp của bác Hồ, trong bài thơ Bác ơi !, nhà thơ Tố Hữu có 
viết: 
Bác sống như trời đất của ta 
Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa 
Tự do cho mỗi đời nô lệ 
Sữa để em thơ, lụa tặng già. 
Đoạn thơ trên đã giúp em hiểu được những nét đẹp gì trong cuộc sống của Bác Hồ kính 
yêu ? 
Gợi ý 
Đoạn thơ cho thấy những nét đẹp trong cuộc sống của Bác Hồ kính yêu. Đó là cuộc sống gần 
gũi với tất cả mọi người như trời đất của ta, cuộc sống tràn đầy tình yêu thương đến từng ngọn 
lúa, mỗi cành hoa. Cảm động nhất là cuộc sống của Bác luôn vì hạnh phúc của con người. Bác 
hi sinh cả đời mình vì cuộc sống đấu tranh giành độc lập, tự do cho mỗi đời nô lệ, vì niềm vui 
cho tất cả mọi người (“Sữa để em thơ, lụa tặng già “). 
Câu 17: Đọc hai câu ca dao: 
Ai ơi, đừng bỏ ruộng hoang, 
Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng ấy nhiêu. 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 7 
Rủ nhau đi cấy đi cày 
Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu. 
Em hiểu đựoc điều gì có ý nghĩa đẹp đẽ trong cuộc sống của con người? 
Gợi ý 
Hai câu ca dao đã giúp ta hiểu được ý nghĩa đẹp đẽ của lao động trong cuộc sống của con 
người. Câu ca dao thứ nhất khuyên người nông dân hãy chăm chỉ cày cấy, trồng trọt, đừng bỏ 
ruộng hoang. Bởi vì, mỗi tấc đất có giá trị như tấc vàng (“Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy 
nhiêu”). Câu ca dao thứ hai cũng là lời nhắn gửi người nông dân hãy cần cù lao động. Bởi vì, 
công việc đi cấy đi cày hôm nay tuy vất vả, khó nhọc nhưng sẽ đem lại cuộc sống no đủ, sung 
túc cho ngày mai (“Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu”). 
Câu 18: Trong bài Chiếc xe lu, nhà thơ Trần Nguyên Đào có viết: 
Tớ là chiếc xe lu 
Người tớ to lù lù 
Con đường nào mới đắp 
Tớ san bàng tăm tắp 
Con đường nào rải nhựa 
Tớ là phẳng như lụa 
Trời nóng như lửa thiêu 
Tớ vẫn lăn đều đều 
Trời lạnh như ướp đá 
Tớ càng lăn vội vã. 
Theo em, qua hình ảnh chiếc xe lu (xe lăn đường), tác giả muốn ca ngợi ai? Ca ngợi 
những phẩm chất gì đáng quý? 
Gợi ý 
Qua hình ảnh chiếc xe lu, tác giả muốn ca ngợi người công dân làm đường cho mọi người đi 
lại. Những phẩm chất tốt đẹp của xe lu cũng chính là những phẩm chất đánh kính trọng của 
người công nhân làm đường. Họ đã lao động với tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm cao: san 
bàng con đường mới đắp, là phẳng con đường rải nhựa, mặc cho “Trời nóng như lửa thiêu” 
hay “Trời lạnh như ướp đá” vẫn làm việc miệt mài. Chiếc xe lu hay chính là người công nhân 
đã làm nên những con đường, đem niềm vui đến cho mọi người đi trên con đường đó. 
Câu 19: Trong Thư gửi các học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc 
lập (1945), Bác Hồ đã viết: 
Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh 
quang để sánh vai với cac cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn 
ở công học tập của các em. 
Lời dạy của Bác Hồ kính yêu đã giúp em hiểu đưởc trách nhiệm của người học sinh đối 
với viêc học tập như thế nào? 
Gợi ý 
Lời dạy của Bác Hồ đã giúp em hiểu được trách nhiệm của người học sinh đối với việc học tập 
và rèn luyện để trở thành người “trò giỏi, con ngoan”. Có như vậy, khi lớn lên, ta mới có thể 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 8 
góp phần tích cực để xây dựng đất nước càng giàu mạnh, làm cho non sông Việt Nam được 
sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới. 
Câu 20: Đọc bài thơ sau: 
Cả nhà đi học 
Đưa con đến lớp mỗi ngày 
Như con, mẹ cũng “thưa thầy”, “chào cô” 
Chiều qua bố đón, tình cờ 
Con nghe bố cũng “chào cô”, “thưa thầy”... 
Cả nhà đi học, vui thay! 
Hèn chi điểm xấu buồn lây cả nhà 
Nhà mình như thể được... ba điểm mười. 
 (Cao Xuân Sơn) 
Em cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ như 
thế nào? 
Gợi ý 
Niềm vui đi học của cả nhà được diễn tả qua khổ thơ thứ hai thật hồn nhiên và đáng yêu. Khi 
cả nhà đều đi học, đều là học trò của các thầy giáo, cô giáo thì ai cũng được chia sẻ niềm vui, 
nỗi buồn trong học tập. Khi có “điểm xấu” thì “buồn lây cả nhà”. Khi được “điểm 10” thì niềm 
vui cũng được nhân lên. Kết quả học tập tốt đã thật sự làm cho cả nhà sung sướng và hạnh 
phúc. 
Câu 21: Hình ảnh người mẹ chiến sĩ trong kháng chiến chống Mĩ được nhà thơ Bằng Việt qua 
những câu thơ trong bài Mẹ như sau: 
Con bị thương, nằm lại một mùa mưa 
Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ 
Nhà yên ắng. Tiếng chân đi rất nhẹ 
Gió từng hồi trên mái lá ùa qua....... 
Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào 
Con nhạt miệng có canh tôm nấu khế 
Khoai nướng, ngô bung ngọt lòng đến thế 
Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà. 
Cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ chiến sĩ qua hai khổ thơ trên của Bằng Việt? 
Gợi ý: 
Hình ảnh người mẹ chiến sĩ được gợi tả qua hai khổ thơ của nhà thơ Bằng Việt thật cảm động. 
Mẹ thương anh chiến sĩ thương binh như thương đứa con ruột thịt, mẹ chăm sóc anh “ân cần 
mà lặng lẽ”. Căn nhà “yên ắng” chỉ có "tiếng chân đi rất nhẹ” của mẹ như giữ gìn, nâng niu 
giấc ngủ cho “con”. Mẹ đem đến cho "con” trái bưởi đào, canh tôm nấu khế để “con” đỡ "xót 
lòng, nhạt miệng”. Mẹ làm cho “con” ngọt lòng bởi hương vị của khoai nướng, ngô bung đậm 
đà tình quê hương, khiến cho mỗi sớm mai trong nhà vấn vương làn khói ấm. Có thể nói: Hình 
ảnh người chiến sĩ trong bài “Mẹ” của nhà thơ Bằng Việt chính là hình ảnh đẹp đẽ của quê 
hương thân yêu. 
Học văn cùng Cô Trâm Anh 
 Học văn cùng Cô Trâm Anh - 0966906569 Page 9 
Câu 22: Trong bài Bộ đội về làng, nhà thơ Hoàng Trung Thông có viết: 
Các anh về 
Mái ấm nhà vui 
Tiếng hát câu cười 
Rộn ràng xóm nhỏ. 
Các anh về 
Tưng bừng trước ngõ, 
Lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau. 
Mẹ già bịn rịn áo nâu 
Vui đàn con ở rừng sâu mới về. 
Em hãy cho biết: Những hình ảnh nào thể hiện niềm vui của xóm nhở khi bộ đội về? Vì 
sao các anh bộ đội được mọi người mừng rỡ đón chào như vậy? 
Gợi ý 
Những hình ảnh thể hiện niềm vui của xóm nhỏ khi bộ đội về: mái ấm nhà vui, tiếng hát câu 
cười rộn ràng xóm nhỏ, lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau, mẹ già bịn rịn áo nâu. (Niềm vui 
của mẹ già khi đón bộ đội về thật khó nói nên lời, chỉ dồn nén bên ngoài mà không biểu lộ ra 
bên ngoài). 
Các anh bộ đội được mọi người mừng rỡ đón chào như vậy bởi vì: các anh đi chiến đấu bảo vệ 
quê hương, đất nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho 
mọi người; các anh là con em của nhân dân, luôn gần gũi giúp đỡ mọi người với tình cảm yêu 
thương đẹp đẽ. 

File đính kèm:

  • pdftuyen_tap_bo_de_cam_thu_van_hoc_hay_lop_5.pdf