Tiểu luận Vai trò của giáo viên THCS hạng 1 trong đổi mới quản lý giáo dục ở trường Trung học Cơ sở

Đổi mới công tác quản lý nhà trường phải bắt đầu từ đổi mới tư duy quản lý, cách nghĩ, cách làm, cách tổ chức chỉ đạo thực hiện sao cho có hiệu quả, theo một trình tự lôgic, khoa học được nhiều nhà nghiên cứu và các nhà quản lí khảo cứu nhiều năm qua. Đổi mới quản lí nâng cao chất lượng theo tôi có 4 bước và 6 nội dung:

Bốn bước đổi mới quản lý:

Bước 1. Xây dựng kế hoạch

Bước 2. Thực hiện kế hoạch

Bước 3. Kiểm tra đánh giá

Bước 4. Sơ kết tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm.

Sáu nội dung đổi mới quản lý:

- Đổi mới trong công tác tư tưởng

- Đổi mới trong công tác quản lí dạy của giáo viên

- Đổi mới trong công tác quản lí học của học sinh

- Đổi mới trong công tác quản lí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy học

- Đổi mới trong công tác quản lí các lĩnh vực xã hội hoá

- Đổi mới trong công tác quản lí thi đua và khen thưởng

 

doc 13 trang linhnguyen 18/10/2022 3220
Bạn đang xem tài liệu "Tiểu luận Vai trò của giáo viên THCS hạng 1 trong đổi mới quản lý giáo dục ở trường Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tiểu luận Vai trò của giáo viên THCS hạng 1 trong đổi mới quản lý giáo dục ở trường Trung học Cơ sở

Tiểu luận Vai trò của giáo viên THCS hạng 1 trong đổi mới quản lý giáo dục ở trường Trung học Cơ sở
BÀI TIỂU LUẬN 1
Anh/chị hãy phân tích thực trạng và giải pháp đổi mới quản lý giáo dục ở trường trung học cơ sở. Vai trò của giáo viên THCS hạng 1 trong đổi mới quản lý giáo dục ở trường trung học cơ sở?
PHẦN MỞ ĐẦU
Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của học sinh tuổi THCS. Người cán bộ quản lí bậc học THCS có nhiệm vụ là làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh để các em phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; cần phải chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên để họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường; phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục trong thời đại hiện nay.
PHẦN NỘI DUNG
Đổi mới công tác quản lý nhà trường phải bắt đầu từ đổi mới tư duy quản lý, cách nghĩ, cách làm, cách tổ chức chỉ đạo thực hiện sao cho có hiệu quả, theo một trình tự lôgic, khoa học được nhiều nhà nghiên cứu và các nhà quản lí khảo cứu nhiều năm qua. Đổi mới quản lí nâng cao chất lượng theo tôi có 4 bước và 6 nội dung:
Bốn bước đổi mới quản lý:
Bước 1. Xây dựng kế hoạch
Bước 2. Thực hiện kế hoạch
Bước 3. Kiểm tra đánh giá
Bước 4. Sơ kết tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm.
Sáu nội dung đổi mới quản lý:
- Đổi mới trong công tác tư tưởng
- Đổi mới trong công tác quản lí dạy của giáo viên
- Đổi mới trong công tác quản lí học của học sinh
- Đổi mới trong công tác quản lí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy học
- Đổi mới trong công tác quản lí các lĩnh vực xã hội hoá
- Đổi mới trong công tác quản lí thi đua và khen thưởng
1. Thực trạng về công tác đổi mới quản lí ở trường THCS.
* Thuận lợi: 
- Các nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục, Sở, Bộ. 
- Cán bộ quản lý ở các đơn vị trường đều có  phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tâm huyết, trách nhiệm và say mê với nhiệm vụ được giao.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên có đạo đức nghề nghiệp, vững vàng về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ, ổn định về số lượng, chuẩn hóa về đào tạo. Các tập thể sư phạm đoàn kết, chấp hành tốt quy chế của ngành, nội quy, nề nếp, kỷ luật nhà trường. Chất lượng dạy và học ngày càng tiến bộ.       
* Khó khăn:
- Nhiều cán bộ quản lý chưa có bề dày kinh nghiệm trong công tác, giải quyết công việc còn e dè, nể nang, đề ra kế hoạch chuyên môn cho các tổ nhóm, cá nhân thực hiện nhưng lại không kiểm tra kết quả cụ thể sâu sát để đưa ra giải pháp phù hợp. Thực tế nhiều khi còn buông lỏng công tác quản lý, có triển khai chỉ thị cấp trên nhưng chưa có biện pháp chỉ đạo, giám sát chặt chẽ để đưa lại kết quả như đã đề ra.
- Sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng công tác sự vụ hành chính, chưa đổi mới sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt định kỳ còn mang tính chiếu lệ. Giáo viên chưa quan tâm đến chất lượng bài soạn, góp ý giờ dạy còn chung chung, việc phát huy trí tuệ tập thể còn hạn chế.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên: năng lực chuyên môn và chất lượng các giờ lên lớp không đồng đều, phương pháp dạy học chậm được cải tiến theo xu hướng hiện đại. Một bộ phận giáo viên chậm đổi mới phương pháp, chưa mạnh dạn áp dụng Công nghệ thông tin vào việc giảng dạy. Một số giáo viên chưa tâm huyết với nghề, ít học hỏi, tự học để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực còn chuyển biến chậm; việc tự làm đồ dùng dạy học chưa thường xuyên; việc áp dụng công nghệ tin học và các phần mềm trong dạy học còn ít; việc tổ chức bồi dưỡng cho học sinh khá giỏi và ôn tập cho học sinh yếu kém chưa thường xuyên.
- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu của công tác đổi mới giáo dục: thiếu phòng học, học sinh phải học hai ca; phòng học bộ môn, thực hành chưa đầy đủ, thiếu sân chơi, bãi tập; chưa có đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Giáo viên chưa sử dụng đồ dùng dạy học một cách thường xuyên. Kinh phí chi thường xuyên cho hoạt động chuyên môn còn hạn hẹp nên gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, tham quan học tập, cho giáo viên đi học nâng cao trình độ,...      
- Học sinh tuy đã ổn định về số lượng và trình độ nhận thức song chưa thật sự ham học, nhiều phụ huynh còn phó mặc việc dạy dỗ con cái cho nhà trường. Một bộ phận học sinh hiện nay không thích học chỉ thích đòi hỏi và hưởng thụ, lười suy nghĩ, không năng động trong các hoạt động học tập, không tích cực hợp tác với các giáo viên trong việc xây dựng bài giảng. Môi trường giáo dục thiếu lành mạnh do có nhiều hàng quán, nhiều trò chơi lôi cuốn giới trẻ.
* Thực trạng:
- Tại các trường THCS hiện nay nhiều quản lí vẫn nặng về tư duy quản lí cũ, kiểm soát hoạt động quản lí nhất là quản lí chất lượng giáo dục đang theo hình thức kinh nghiệm, hoặc ngại đổi mới, ngại va chạm, an phận công tác chờ nghỉ hưu, ít tiếp thu khoa học mới về quản lí.
- Tuy nhiên cũng có nhiều nhà quản lí như bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi cái mới, tiếp cận thông tin khoa học, đề xuất những giải pháp phù hợp với đặc điểm nhà trường để nâng cao chất lượng thực chất trong từng bộ môn và có kế hoạch cho công tác này trong từng mốc thời gian và đích cụ thể.
 - Công tác chỉ đạo của ban giám hiệu chưa tốt, phân công phân nhiệm chưa rõ ràng, kế hoạch đề ra chưa thực hiện triệt để. Kiểm tra sơ sài, nhắc nhở nể nang, kỷ luật chưa nghiêm minh.
- Các tổ trưởng, tổ phó chưa làm tốt công tác phối hợp điều hành. Tổ chuyên môn là nơi giúp nhà trường hoàn thành nhiệm vụ nhưng chưa thực hiện triệt để kế hoạch nhà trường. Sinh hoạt chưa thực sự đi vào chiều sâu, còn qua loa chiếu lệ.
- Cán bộ giáo viên chưa phát huy hết năng lực của mình. Ý thức trách nhiệm, kiến thức, năng lực sư phạm của một số giáo viên còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu. Thiếu đầu tư vào chuyên môn, ít học hỏi, thiếu sự hợp tác, cách dạy cách đánh giá chưa phù hợp, chưa có sự kết nối giữa các phương pháp giảng dạy và kiểm tra để phát huy ưu điểm của từng phương pháp trong quá trình giảng dạy. Phương pháp tiếp cận của giáo viên đối với người học còn  hạn chế, còn quá cứng nhắc dẫn đến sự buồn chán trong việc dạy và học. Về phía đội ngũ giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp “Lấy học sinh làm trung tâm”.
- Việc quan tâm chăm sóc con em của một bộ phận phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt, ít để trẻ thể hiện quan điểm của mình, sử dụng mệnh lệnh, roi vọt và thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập “ Lo cái ăn trước rồi đến cái học”. Bên cạnh tệ nạn xã hội, những thói quen xấu vẫn tồn tại khá phổ biến và những bất cập khác.
2. Một số giải pháp đổi mới quản lí giáo dục ở trường THCS
2.1. Đổi mới về xây dựng kế hoạch:
- Đây là việc làm có tính nguyên tắc vào đầu năm học, Người quản lí dự thảo lên kế hoạch chung cả trường, đưa xuống tổ chuyên môn góp ý, mỗi giáo viên được thảo luận dân chủ thống nhất, nhưng đảm bảo đúng quy định của cấp trên, sau đó xây dựng thành một bản kế hoạch kiểm tra hoàn thiện cả năm, trong kế hoạch đó, phải thể hiện cho được các yêu cầu sau:
+ Căn cứ xây dựng kế hoạch
+ Mục đích kế hoạch
+ Yêu cầu đạt được
+ Chỉ tiêu
+ Hình thức tổ chức thực hiện
+ Biện pháp hổ trợ
2.2. Đổi mới về chỉ đạo:
* Chỉ đạo thực hiện kế hoạch:
- Phải chia kế hoạch ra từng giai đoạn và có kế hoạch chi tiết, có cách tổ chức thực hiện hiệu quả nhất. Đảm bảo điều kiện tài chính để kế hoạch thực thi có hiệu quả.
- Phân công người có trách nhiệm và năng lực hướng dẫn thực hiện kế hoạch. Có tính chất gợi mở và định hướng cho sự sáng tạo của người thực hiện.
- Tổ chức liên kết của nhóm công việc với nhau để đạt kết quả như chỉ tiêu đề ra.
- Phối hợp các lực lượng xã hội để công tác triển khai kế hoạch có kết quả thuận lợi.
* Chỉ đạo kiểm tra đánh giá:
- Có kế hoạch triển khai chi tiết và lường hết khả năng kết quả xảy ra. Tổ chức hệ thông rà soát và đong đếm kết quả trên những tiêu chí định lượng và định tính.
- Trong quá trình kiểm tra đánh giá chú ý tới tình huống sư phạm, tình huống chất lượng, xuất phát điểm của mốc đầu so với kết quả để đánh giá đúng thành tích.
* Chỉ đạo tổng kết rút kinh nghiệm:
- Tổ chức đánh giá, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, có tính đến thưởng thi đua trong công việc để kích thích các hoạt động sau này của giáo viên và học sinh
- Công tác động viên những giáo viên và học sinh đến vạch đích đề ra rất quan trọng, nó đánh giá năng lực cống hiến của người được giao nhiệm vụ và thể hiện sự khoan dung độ lượng một cách nhân văn của thủ trưởng cơ quan với người thừa hành.
- Việc tổng kết trên cơ sở nhẹ nhàng có hiệu quả và có tính giáo dục cho đội ngũ giáo viên và học sinh.
Như vậy công tác này theo vòng chu trình quản lí một cách năng động và sáng tạo: Kế hoạch mới               Tổ chức hướng dẫn thực hiện             Kiểm tra đánh giá            Rút kinh nghiệm và điều chỉnh              Kế hoạch mới.
2.3. Đổi mới trong công tác quản lí:
* Quản lý tư tưởng đội ngũ:
- Đội ngũ là một tập thể con người đa dạng tính cách, năng lực và ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, vì vậy công tác tư tưởng vô cùng quan trọng của người CBQL nó là tiền đề để thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra.
- Muốn đạt kết quả cao cần tìm hiểu nắm trắc tình hình đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên.
- Thăm, nắm tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các nhà trường để có những biện pháp tác động, giúp đỡ, động viên kịp thời.
Chỉ đạo PHT và TTCM phân công đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường để tạo điều kiện thuận lợi cho họ phát huy khả năng của bản thân để làm cơ sở cho Hiệu trưởng phân công hợp lí và từ đó gắn trách nhiệm cho cá nhân khi yêu cầu được thoả mãn
- Cùng BCH CĐ xây dựng một tập thể đoàn kết, thân ái và thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.
* Quản lí dạy học của giáo viên:
- Tổ chức các hội thi. Việc tổ chức hội thi cho giáo viên là một hình thức có tác dụng rất lớn cho việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, tạo cơ hội để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm. 
- Tổ chức cho cán bộ giáo viên cốt cán đi thăm quan học tập, dự giờ học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị bạn trong huyện.
- Tổ chức hội thảo các chuyên đề cấp cụm, trường 
- Thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm. 
- Tạo điều kiện cho giáo viên đi học tại các lớp đào tạo tập trung do ngành và tỉnh mở tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.
- Tổ chức cho giáo viên tự bồi dưỡng và đào tạo lại tin học và ngoại ngữ; rèn kĩ năng trình bày bảng, rèn chữ viết, kĩ năng sử dụng CNTT,...
* Quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn:
- Đổi mới từ nhận thức của TTCM và các thành viên trong tổ để họ từ đặt ra nội dung kế hoạch theo định hướng của hiệu trưởng, tự điều hành và chịu trách nhiệm về kết quả của đơn vị mình.
- Đổi mới về xây dựng kế hoạch: Hiệu trưởng đặt ra mục tiêu của nhà trường để các tổ chuyên môn định hướng xây dựng kế hoạch của mình. Các tổ chuyên môn thảo luận và giao trách nhiệm cá nhân tìm các giải pháp hoạt động có hiệu quả.
- Đổi mới về hồ sơ tổ chuyên môn: Nhà trường qui định các nội dung hồ sơ, các biểu mẫu thống kê để giáo viên dễ sử dụng.
- Đổi mới về cách sinh hoạt tổ: Sinh hoạt tổ hiện nay được thiết kế theo nội dung yêu cầu của các thành viên theo định hướng như: Mô hình dạy học mới, phương pháp dạy học hiệu quả; cách tổ chức lớp học; cách sử dụng TLDH, ĐDD H; cá biệt nhóm đối tượng học sinh.. .Không còn tình trạng sinh hoạt cho có, ngại phát biểu góp ý...
- Đổi mới công tác đánh giá giáo viên: Các TTCM được cấp mẫu đánh giá bao gồm cả định lượng và định tính để làm rõ khả năng và mức độ cống hiến của cá nhân sau khi giao việc. Cơ bản các chuẩn này đều được xây dựng từ chính bản thân của tổ chuyên môn sau khi xem xét và chuẩn y của Hiệu trưởng.
- Đổi mới hình thức đánh giá học sinh
* Quản lí việc học của học sinh:
- Cần xây dựng cho học sinh động cơ và thái độ học tập đúng đắn: Học để biết, học để làm, học để làm người và học để chung sống hoà bình. Học để ngày mai lập thân, lập nghiệp.
-  Định hướng tự học là hình thức học tập không thể thiếu được của học sinh đã và đang trong quá trình học; theo mô hình học tập suốt đời. 
- Hướng dẫn cho các em xây dựng lịch học, thời gian học và cách học nhớ lâu, kĩ năng phân tích đề, định hướng cách làm bài, cách tìm tài liệu học tập...
- Tăng cường kiểm tra học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau 
* Quản lí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy học:
- Biết huy động mọi tiềm năng của tập thể sư phạm và cộng đồng cho công tác CSVC. 
- Trang bị đầy đủ và đồng bộ các phương tiện vật chất kỹ thuật của việc dạy học và giáo dục. Các phương tiện vật chất kỹ thuật của nhà trường gồm có: 
+ Các phòng học với trang bị bên trong 
+ Thư viện trường học với sách và các trang bị bên trong 
+ Các phương tiện để giáo dục vệ sinh, sức khoẻ ( Sân chơi, bãi tập) 
+ Các phương tiện để giáo dục thẩm mỹ 
+ Khu hành chính làm việc của Hiệu trưởng, PHT, các tổ CM, phần hành TV, TB, KT,VP, Đoàn, Đội..... Phòng họp của hội đồng giáo dục 
- Tạo ra toàn bộ môi trường vật chất mang tính sư phạm, các điều kiện vệ sinh sức khoẻ, điều kiện an toàn, điều kiện thẩm mĩ, làm cho nhà trường có bộ mặt luôn sạch đẹp, yên tĩnh, trong sáng cần thiết cho một cơ sở giáo dục. 
Các điều kiện đầy đủ, có thẩm mỹ có tác dụng tâm sinh lí, làm tăng năng suất 
lao động trí óc của thầy và trò, có tác dụng giáo dục con người về nếp sống, vệ sinh và thẩm mỹ. 
- Tạo ra cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chí vừa hiện đại vừa phù hợp với điều kiện tài chính của đơn vị.
* Quản lí các lĩnh vực xã hội hoá:
- Xác định rõ các nhóm đối tượng có thể huy động tham gia XHHGD 
- Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường là cần thiết. 
- Quá trình XHH cần nắm rõ qui định nhà nước về XHH, được sự lãnh đạo của các cấp và sự đồng thuận cao của cha mẹ học sinh. 
* Quản lí thi đua khen thưởng:
- Nhà trường đổi mới nội dung khen thưởng cả nội dung và hình thức, thường xuyên tổ chức phong trào thi đua để hướng cho mọi người trong tập thể phấn đấu đạt mục tiêu đề ra. Tổ chức nhiều đợt thi đua giữa các lớp với những nội dung trọng tâm, có sơ kết, đánh giá mỗi tuần trong tiết sinh hoạt dưới cờ, khen thưởng các lớp thực hiện tốt ở mỗi đợt và cuối năm, nhờ đó các lớp đều cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nề nếp và học tập 
- Tham mưu và cùng với  phụ huynh phát huy vai trò của  Hội Khuyến học, luôn quan tâm, tìm hiểu kịp thời giúp đỡ, trợ cấp để học sinh có điều kiện tiếp tục học tốt.
- Lãnh đạo nhà trường đã đánh giá đúng sự cố gắng, tích cực của cán bộ giáo viên và học sinh, động viên, khích lệ đúng lúc, đúng nơi nên có những tác dụng tích cực, làm cho người được khen có tâm trạng phấn khởi hơn và kết quả công việc tốt hơn.  
3. Vai trò của giáo viên THCS hạng I trong đổi mới quản lý giáo dục:
Trong công tác đổi mới quản lý giáo dục, người giáo viên, đặc biệt là giáo viên THCS hạng I có vai trò quan trọng và quyết định trong việc thành công của công tác đổi mới nhờ những lý do sau:
3.1. Người giáo viên có kiến thức đa dạng.
Giáo viên có kiến thức uyên thâm, có kiến thức sư phạm về các đề tài giảng dạy đồng thời có khả năng truyền tải những kiến thức vào chương trình giảng dạy, vào bài soạn, vào lối trình bày giản dị, sáng tỏ, áp dụng vào bài làm, vào bài ôn tập, vào sự đánh giá cũng như các hoạt động khác của việc giảng dạy. Giáo viên có nhiều kiến thức, có nhiều cách tổ chức và trình bày ngắn gọn, sáng tỏ cùng với sự nhiệt tình trong giảng dạy chắc chắn sẽ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả và thành công hơn
3.2. Giáo viên xác định được những vấn đề cần đổi mới.
Giáo viên muốn đổi mới phương pháp dạy học thì phải xác định trước mục tiêu giáo dục được đổi mới, nội dung giáo dục, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức và phương thức đánh giá giáo dục phải đáp ứng được nhu cầu đổi mới. Cố gắng xác định mục đích, xây dựng mục tiêu để phát triển bài soạn theo hướng giảm lý thuyết tăng thực hành là một sự đổi mới cần thiết cho quá trình đổi mới phương pháp dạy học.
 3.3. Nắm chắc một số lĩnh vực thực tế giảng dạy.
- Lập kế hoạch và chuẩn bị môi trường lớp học, giảng dạy và trách nhiệm chuyên môn.
- Thúc đẩy hoạt động hiệu quả nhất việc sử dụng thời gian và làm cho cả lớp tham gia.
- Cung cấp đầu vào hay lập mô hình thích hợp để phổ biến tài liệu mới, kiểm tra hiểu biết và thay đổi tiến độ giảng dạy phù hợp tạo ra cách sử dụng kiến thức độc lập, theo hướng dẫn.
3.4. Giáo viên nắm vững kỹ năng truyền đạt kiến thức
- Giáo viên phải nắm vững yêu cầu nội dung giáo dục, nắm vững kiến thức và kỹ năng cần truyền đạt đến học sinh để thiết kế dẫn dắt học sinh đi từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều. 
- Giáo viên hiện nay không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người hỗ trợ học sinh hướng dẫn tìm chọn và xử lý thông tin. Vị trí của nhà giáo không phải được xác định bằng sự độc quyền về thông tin và trí thức có tính đẳng cấp, mà bằng trí tuệ và sự từng trải của mình trong quá trình dẫn dắt học sinh  tự học.
3.5. Giáo viên phát huy tính chủ động của người học.
Đổi mới phương pháp dạy học phụ thuộc vào đối tượng, điều kiện, hoàn cảnh vì vậy nhà giáo cần phải chủ động và có sáng kiến.
     - Làm cho học sinh biết tự học, tự vận dụng
     - Luôn liên hệ với thực tiễn đang thay đổi
     - Làm cho học sinh biết hợp tác và chia sẻ.
     - Tận dụng sự hỗ trợ của phương tiện dạy học
     - Học cách thức đi tới sự hiểu biết. Coi trọng sự khám phá và khai phá trong học thuật.
     - Học kỹ năng thực hành và thái độ thực tiễn trong nghề nghiệp
     - Học phong cách độc lập, sáng tạo, linh hoạt trong nhận thức và hành động. Biết mềm hóa tư duy và tùy cơ ứng biến.
PHẦN KẾT LUẬN
Đổi mới phương pháp giảng dạy không phải là tạo ra một phương pháp khác với cái cũ, để loại trừ cái cũ. Sự phát triển hay một cuộc cách mạng trong khoa học giáo dục thực chất là tạo được một tiền đề để cho những nhân tố tích cực của cái cũ vẫn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. Đồng thời tạo ra cái mới tiến bộ hơn, tốt hơn cái đã có. 
Trên đây là nội dung phân tích thực trạng và giải pháp đổi mới quản lý giáo dục; vai trò của giáo viên THCS hạng I trong việc đổi mới quản lý giáo dục. Rất mong nhận được ý kiến đánh giá của các thầy cô giáo.
 Thái Nguyên, ngày 10 tháng 7 năm 2019
 Người viết
 Th.s Hoàng Thị Hà

File đính kèm:

  • doctieu_luan_vai_tro_cua_giao_vien_thcs_hang_1_trong_doi_moi_qu.doc