Tích hợp các môn học Lớp 5
Đạo đức
Bài 1: Em là học sinh lớp 5. KNS:
- KN tự nhận thức (tự nhận thức được mình là HS lớp 5)
- KN xác định giá trị (XĐ được giá trị của HS lớp 5)
- KN ra quyết định( biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là học sinh lớp 5). - Thảo luận nhóm
- Động não
- Xử lí tình huống
Môi trường Biển Đảo;
Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, hải đảo do lớp, trường, địa phương tổ chức. Liên hệ
Bạo lực học đường:
- Có ý thức giữ gìn, đoàn kết tránh bạo lực học đường. Liên hệ
Tập đọc
Thư gửi các học sinh
TTHCM:
Bác Hồ là người có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn.
+ Bổ sung câu hỏi: Qua thư của Bác, em thấy Bác có tình cảm gì với các em HS? Bác gửi gắm hy vọng gì vào các em HS? Toàn phần
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tích hợp các môn học Lớp 5
ng tin (kĩ năng lập bảng thống kê). -Hợp tác(kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê). -Thể hiện sự tự tin(thuyết trình kết quả tự tin) -Trao đổi nhóm -Trình bày 1 phút Khoa học Bài 19: Phòng tránh TNGT đường bộ KNS: - Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn. - Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh TNGT đường bộ. - Quan sát - Thảo luận - Đóng vai Ôn tập (tiết 2) Nỗi niềm giữ nước giữ rừng. BVMT: - GD ý thức BVMT thông qua việc lên án những người phá hoại môi trường thiên nhiên và tài nguyên đất nước. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học 11 Tập làm văn Luyện tập làm đơn KNS: -Ra quyết định (làm đơn kiến nghị ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường). -Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng -Tự bộc lộ -Trao đổi nhóm BVMT: - Nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo vệ MT. - Khai thác trực tiếp nội dung bài Khoa học Bài 22: Tre, mây, song TKNL: - Khai thác và sử dụng đúng mục đích để tiết kiệm năng lượng. Bộ phận Chính tả luật Bảo vệ môi trường BVMT: - Nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo vệ MT. - Khai thác trực tiếp nội dung bài MTBĐ: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của HS về bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển, đảo nói riêng Liên hệ Kể chuyện Người đi săn và con nai BVMT: - GD ý thức BVMT, không san bắn các laoif động vật trong rừng, góp phàn giữ gìn vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên. Khai thác trực tiếp nội dung bài học Tập đọc Tiếng vọng BVMT: - GV giúp HS tìm hiểu bài để cảm nhận được nỗi băn khoan, day dứt của tác giả về hành động thiếu ý thức BVMT, gây ra cái chết đau lòng của con chim sẻ mẹ, làm cho những con chim non từ những quả trứng trong tổ “ mĩa mãi chẳng ra đời”. Khai thác trực tiếp nội dung bài học Luyện từ và câu Quan hệ từ BVMT: - GV HD HS làm bài tập 2 với ngữ liệu nói về BVMT, từ đó liên hệ về ý thức BVMT cho HS Khai thác gián tiếp nội dung bài học Tập làm văn Luyện tập làm đơn BVMT: - Hai đề bài Làm đơn để HS lựa chọn đều có tác dụng trực tiếp về GD BVMT. Khai thác trực tiếp nội dung bài học Địa lí Bài 11: Lâm nghiệp và thủy sản MTBĐ: - Nguồn lợi hải sản mà biển mang lại cho con người, khai thác nguồn lợi đó để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản ở vùng ven biển. - Phát triển nghề nuôi trồng thủy sản vùng ven biển cần gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường biển- Rừng ngập mặn Bộ phận TKNL: - Biết cách khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên một cách hợp lí để TKNL. Bộ phận 12 Đạo đức Bài 6. Kính già yêu trẻ. KNS: - KN tư duy phê phán ( biết phê phán đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em). - KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới người già, trẻ. - KN giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ngoài xã hội. - Thảo luận nhóm - Xử lí tình huống - Đóng vai. TTHCM: Dù bận trăm công nghìn việc nhưng bao giờ Bác cũng quan tâm đến những người già và em nhỏ. Qua bài học, giáo dục HS phải kính già, yêu trẻ. Bộ phận BLHĐ: - Có ý thức giữ gìn, đoàn kết ở mọi nơi để phòng tránh bạo lực học đường. Liên hệ Luyện từ và câu MRVT: Bảo vệ môi trường BVMT: - GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng dắn với MT xung quanh. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học MTBĐ: - GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ MT, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ BVMT: - BT3 có các ngữ liệu nói về vẻ đẹp của thiên nhiện có tác dụng BVMT. Khai thác trực tiếp nội dung bài học Tập đọc Trồng rừng ngập mặn MTBĐ: - Giúp HS biết được nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn; ý nghĩa của việc trồng rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ môi trường biển Liên hệ Địa lí Bài 12 Công nghiệp BVMT: - Vai trò của biển đối với đời sống và sản xuất: sự hình thành những trung tâm công nghiệp ở vùng ven biển với những thế mạnh khia thác nguồn lợi từ biển (dầu khí,đóng tàu,đánh bắt, nuôi trồng hải sản, cảng biển...). - Những khu công nghiệp này cũng là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường biển. - Cần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường biển nói chung, các khu công nghiệp biển nói riêng. Liên hệ TKNL: - Biết cách sử dụng TK và HQ các sản phẩm một cách hợp lí để TKNL. Bộ phận Kể chuyện KC đã nghe, đã đọc BVMT: - HS kể lại Câu chuyện đã nghe hay đã đọc có nội dung về bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao ý thức BVMT. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học Khoa học Bài 23: Sắt, gang, thép. TKNL: - Khai thác và sử dụng đúng mục đích để tiết kiệm năng lượng. Bộ phận Khoa học Bài 24: Đồng và HK của đồng TKNL: - Khai thác và sử dụng đúng mục đích để tiết kiệm năng lượng. Bộ phận 13 Đạo đức Bài 6. Kính già yêu trẻ. KNS: - KN tư duy phê phán ( biết phê phán đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em). - KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới người già, trẻ. - KN giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ngoài xã hội. - Thảo luận nhóm - Xử lí tình huống - Đóng vai. TTHCM: Dù bận trăm công nghìn việc nhưng bao giờ Bác cũng quan tâm đến những người già và em nhỏ. Qua bài học, giáo dục HS phải kính già, yêu trẻ. Bộ phận BLHĐ: - Có ý thức giữ gìn, đoàn kết ở mọi nơi để phòng tránh bạo lực học đường. Liên hệ Tập đọc Người gác rừng tí hon KNS: -Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ). -Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng Thảo luận nhóm nhỏ. -Tự bộc lộ BVMT: - GV HD HS tìm hiểu bài để thấy được những hành động thông minh, dũng cảm của bạn nhỏ trong việc BV rừng. Từ đó HS nâng cao ý thức BVMT. Khai thác trực tiếp nội dung bài học Địa lí Bài 13 Công nghiệp (tiếp) MTBĐ: - Vai trò của biển đối với đời sống và sản xuất: sự hình thành những trung tâm công nghiệp ở vùng ven biển với những thế mạnh khai thác nguồn lợi từ biển (dầu khí,đóng tàu,đánh bắt, nuôi trồng hải sản, cảng biển...). - Những khu công nghiệp này cũng là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường biển. - Cần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường biển nói chung, các khu công nghiệp biển nói riêng. Liên hệ TKNL: - Giảm tỉ lệ sinh, nâng cao dân trí. - Khai thác và sử dụng TNTN hợp lí, - Xử lí chất thải công nghiệp, phân bố dân cư giữa các vùng. Liên hệ Luyện từ và câu MRVT: Bảo vệ môi trường BVMT: - GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắnvới môi trường xung quanh Khai thác trực tiếp nội dung bài học Kể chuyện KC được chứng kiến hoặc được tham gia BVMT: - Cả hai đề bài ( Kể một việc làm tốt của em hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường/ Kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường) đề có tác dụng giáo dục HS ý thức BVMT. Khai thác trực tiếp nội dung bài học Tập đọc Trồng rừng ngập mặn BVMT: - GV giúp HS tìm hiểu bài và biết được những N nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn thấy được phong trào trồng rừng ngập mặn đang sôi nổi trên khắp đất nước và tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi. Khai thác trực tiếp nội dung bài học Khoa học Bài 26: Đá vôi MTBĐ: - Hầu hết đảo và quần đảo của Việt Nam đều là những đảo đá vôi - Giới thiệu cảnh quan vịnh Hạ Long - Giáo dục tình yêu đối với biển đảo Liên hệ TKNL: - Khai thác và sử dụng đúng mục đích để tiết kiệm năng lượng. Bộ phận Luyện từ và câu Cánh cam lạc mẹ BVMT: - Cả 3 bài tập đều sử dụng các ngữ liệu nâng cao nhận thức BVMT cho HS Khai thác trực tiếp nội dung bài học 14 Đạo đức Bài 7. Tôn trọng phụ nữ. KNS: - KN tư duy phê phán ( biết phê phán đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ). - KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ. - KN giao tiếp, ứng xử với bà, mẹ, chị em gái, cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội. - Thảo luận nhóm - Xử lí tình huống - Đóng vai. TTHCM: - Bác Hồ là người rất coi trọng phụ nữ. Qua bài học, GD cho HS biết tôn trọng phụ nữ. Liên hệ BLHĐ: - Có ý thức giữ gìn, đoàn kết ở mọi nơi để phòng tránh bạo lực học đường. Liên hệ Tập làm văn Làm biên bản cuộc họp KNS: -Ra quyết định/ giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản) -Tư duy phê phán -Phân tích mẫu -Đóng vai -Trình bày 1 phút Tập làm văn L. tập làm biên bản cuộc họp KNS: -Ra quyết định/ giải quyết vấn đề -Hợp tác (HT hoàn thành biên bản cuộc họp) -Trao đổi nhóm Khoa học Bài 27: Gốm XD, gạch ngói TKNL: - Khai thác và sử dụng đúng mục đích để tiết kiệm năng lượng. Bộ phận Khoa học Bài 28: Xi măng TKNL: - Khai thác và sử dụng đúng mục đích để tiết kiệm năng lượng. Bộ phận Địa lí Bài 14: Giao thông vận tải MTBĐ: - Biết giao thông đường biển là một loại hình giao thông hết sức quan trọng ở nước ta. - Biết một số cảng lớn - Qua đó, HS hiểu về nguồn lợi của biển, có ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường biển. Liên hệ 15 Đạo đức Bài 7. Tôn trọng phụ nữ. KNS: - KN tư duy phê phán ( biết phê phán đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ). - KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ. - KN giao tiếp, ứng xử với bà, mẹ, chị em gái, cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội. - Thảo luận nhóm - Xử lí tình huống - Đóng vai. TTHCM: - Bác Hồ là người rất coi trọng phụ nữ. Qua bài học, GD cho HS biết tôn trọng phụ nữ. Liên hệ BLHĐ: - Có ý thức giữ gìn, đoàn kết ở mọi nơi để phòng tránh bạo lực học đường. Liên hệ Tập đọc Buôn Chư Lênh đón cô giáo (tr.144) TTHCM: Giáo dục về công lao của Bác với đất nước và tình cảm của nhân dân với Bác. + Bổ sung câu hỏi: Cô giáo Y Hoa viết chữ gì cho dân làng xem? Vì sao Cô viết chữ đó? Liên hệ Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc (tr.147-TV5/1) TTHCM: Giáo dục tinh thần quan tâm đến nhân dân của Bác. + Bổ sung một ý ở bài tập 1: Bác Hồ chống giặc dốt, Bác Hồ tát nước khi thăm bà con nông dân Liên hệ Địa lí Bài 15: Thương mại và du lịch BVMT: - Một trong những thế mạnh mà biển mang lại cho con người là du lịch biển. Nước ta có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành này. - Mặt trái của du lịch biển là ô nhiễm biển, vì vậy cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là các khu du lịch biển. Liên hệ Khoa học Bài 29: Thủy tinh GDMT: - Biết cách sử dụng để tránh ô nhiễm MT Liên hệ TNTT: - Biết cách sử dụng để tránh TNTT Liên hệ Khoa học Bài 30: Cao su GDMT: - Biết cách sử dụng để tránh ô nhiễm MT Liên hệ 16 Đạo đức Bài 8. Hợp tác với những người xung quanh. KNS: - KN hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung. - KN đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác. - KN tư duy phê phán ( biết phê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác). - KN ra quyết định ( biết ra QĐ đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống). - Thảo luận nhóm - Động não - Dự án BVMT: Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương. Liên hệ TKNL: - Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền việc SDTK, hiệu quả NL ở trường, ở nhà và cả cộng đồng. Liên hệ Tập làm văn Làm biên bản một vụ việc KNS: -Ra quyết định/ giải quyết vấn đề -Hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành biên bản vụ việc - Phân tích mẫu -Trao đổi nhóm -Đóng vai bác sĩ Khoa học Bài 31: Chất dẻo KNS: - Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin về công dụng của vật liệu. - Kĩ năng lựa chọn vật liệu thích hợp với tình huống/ yêu cầu đưa ra. - Kĩ năng bình luận về việc sử dụng vật liệu Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ Khoa học Bài 32: Tơ sợi KNS: - Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm. -KN bình luận về cách làm và các kết quả QS - Kĩ năng giải quyết vấn đề. - Thí ngiệm theo nhóm nhỏ TKNL: - Biết cách khai thác và sử dụng để TKNL Bộ phận 17 Đạo đức Bài 8. Hợp tác với những người xung quanh. KNS: - KN hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung. - KN đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác - KN tư duy phê phán (biết phê phán những quan niệm sai, hành vi thiếu tinh thần hợp tác). - KN ra quyết định ( biết ra QĐ đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống). - Thảo luận nhóm - Động não - Dự án BVMT: Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương. Liên hệ TKNL: - Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền việc SDTK, hiệu quả NL ở trường, ở nhà và cả cộng đồng. Liên hệ Tập làm văn Ôn tập về viết đơn KNS: -Ra quyết định/ giải quyết vấn đề -Hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành biên bản vụ việc -Rèn luyện theo mẫu Tập đọc Ngu Công xã Trịnh Tường BVMT: - GV liên hệ: ông Phàn Phù Lìn xứng đáng được Chủ tịch nước khen ngợi không chỉ vì thành tích giúp đỡ thôn bản làm kinh tế giỏi mà còn nêu tấm gương sáng về bảo vệ dòng nước thiên nhiên và trồng cây gây rừng để giữu gìn môi trường sống tốt đẹp Khai thác gián tiếp nội dung bài học Kể chuyện KC đã nghe, đã đọc BVMT: - GV gợi ý HS chọn kể những câu chuyện nói về tấm gương con người biết bảo vệ môi trường( trồng cây gây rừng, quét dọn vệ sinh đường phố,...), chống lại những hành vi phá hoại môi trường( phá rừng, đốt rừng) để giữ gìn cuộc sống bình yên, đem lại niềm vui cho người khác. Khai thác gián tiếp nội dung bài học TTHCM: Giáo dục tinh thần làm việc vì hạnh phúc nhân dân của Bác. Bổ sung một ý ở bài tập 1: những câu chuyện về Bác Hồ với nhân dân, Bác Hồ với các cháu TN. Bộ phận 18 Ôn tập (Tiết 1) Lập bảng thống kê KNS: -Thu thập xử lí thông tin(lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể). -Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê -Trao đổi nhóm nhỏ Ôn tập (Tiết 2) Lập bảng thống kê KNS: -Thu thập xử lí thông tin(lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể). -Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê -Trao đổi nhóm nhỏ Ôn tập (Tiết 5) Viết thư KNS: -Thể hiện sự cảm thông. -Đặt mục tiêu -Rèn luyện theo mẫu Khoa học Bài 36: Hỗn hợp KNS: - Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề (tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp) - Kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp - Kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện - Thực hành - Trò chơi 19 Đạo đức Bài 9. Em yêu quê hương. KNS: - KN XĐ giá trị ( yêu quê hương) - KN tư duy phê phán( biết phê phán những quan điểm, hành vi, việc làm khong phù hợp với quê hương). - KN tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống CM, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương. - KN trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình. - Thảo luận nhóm - Trình bày 1 phút. - Động não - Dự án MTBĐ: - Bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, môi trường biển đảo là thể hiện lòng yêu quê hương biển, đảo. - Bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, MT biển đảo là góp phần XD, bảo vệ quê hương biển, đảo. Toàn phần BVMT: Biết cùng mọi người tham gia các hoạt động để BVMT là thể hiện lòng yêu quê hương. Liên hệ TTHCM: - Giáo dục cho HS lòng yêu quê hương, đất nước theo tầm gường của Bác. Liên hệ Tập đọc Người công dân số Một (tr.10-TV5/2) TTHCM: Giáo dục tinh thần yêu nước, dũng cảm tìm đường cứu nước của Bác. - Bổ sung câu hỏi: Sau câu chuyện này, anh Thành đã làm gì? - Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên NTT Liên hệ BVMT: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu quê hương. Liên hệ Kể chuyện Chiếc đồng hồ (tr.9-TV5/2) TTHCM: Bác Hồ là người có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục mọi người để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. - Qua câu chuyện Chiếc đồng hồ, Bác Hồ muốn khuyên cán bộ: Nhiệm vụ nào của Cách mạng cũng cần thiết, quan trọng; do đó cần làm tốt việc được phân công, không nên suy bì, chỉ nghĩ đến việc riêng của mình Liên hệ Khoa học Bài 38: Sự biến đổi hóa học KNS: - Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm - Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm (của trò chơi) Quan sát và trao đổi theo nhóm nhỏ. - Trò chơi: bức thư bí mật Địa lí Bài 17: Châu Á MTBĐ: - Biết được những nét lớn về đặc điểm tự nhiên châu Á, trong đó biển, đại dương có vị trí quan trọng. - Biết một số ngành kinh tế của cư dân ven biển ở châu Á: đánh bắt, nuôi trồng hải sản. Liên hệ TKNL: - Biết cách khai thác dầu khí ở một số quốc gia để TKNL có hiệu quả. Liên hệ BVMT: - Biết giữ gìn MT sạch sẽ để thích nghi với MT sống. Liên hệ 20 Đạo đức Bài 9. Em yêu quê hương. KNS: - KN XĐ giá trị ( yêu quê hương) - KN tư duy phê phán( biết phê phán những quan điểm, hành vi, việc làm khong phù hợp với quê hương). - KN tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống CM, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương. - KN trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình. - Thảo luận nhóm - Trình bày 1 phút. - Động não - Dự án MTBĐ: - Bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, môi trường biển đảo là thể hiện lòng yêu quê hương biển, đảo. - Bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, môi trường biển đảo là góp phần xây dựng, bảo vệ quê hương biển, đảo. Toàn phần BVMT: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu quê hương. Liên hệ TTHCM: - Giáo dục cho HS lòng yêu quê hương, đất nước theo tấm gương của Bác. Liên hệ Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc TTHCM: Giáo dục ý thức chấp hành nội quy - Giáo dục ý thức chấp hành nội quy của Bác trong câu chuyện Bảo vệ như thế là tốt. Bộ phận Tập làm văn Lập chương trình hoạt động KNS: -Hợp tác(ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động). -Thể hiện sự tự tin. -Đảm nhận trách nhiệm -Rèn theo mẫu -Thảo luận nhóm nhỏ -Đối thoại Khoa học Bài 39: Sự biến đổi hóa học (tiết 2) KNS: - Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm - Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm (của trò chơi) Quan sát và trao đổi theo nhóm nhỏ. - Trò chơi: bức thư bí mật Khoa học Bài 40: Năng lượng MTBĐ: Biển cung cấp một nguồn năng lượng quý giá: dầu, khí, năng lượng gió, thủy triều Liên hệ TKNL: - Biết cách khai thác và sử dụng để TKNL Bộ phận Địa lí Bài 18: Châu Á MTBĐ: - Biết được những nét lớn về đặc điểm tự nhiên châu Á, trong đó biển, đại dương có vị trí quan trọng. - Biết một số ngành kinh tế của cư dân ven biển ở châu Á: đánh bắt, nuôi trồng hải sản. Liên hệ TKNL: - Biết cách khai thác dầu khí ở một số quốc gia để TKNL có hiệu quả. Liên hệ BVMT: - Biết giữ gìn MT sạch sẽ để thích nghi với MT sống. Liên hệ Chính tả Cánh cam lạc mẹ BVMT: - GD tình cảm yêu quý các loài vật trong môi trường thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học 21 Tập đọc Trí dũng song toàn KNS: -Tự nhận thức (nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc). -Tư duy sáng tạo -Trao đổi, thảo luận -Tự bộc lộ(bày tỏ sự cảm phục Giang V. Minh) Tập làm văn Lập chương trình hoạt động KNS: -Hợp tác(ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động). -Thể hiện sự tự tin. -Đảm nhận trách nhiệm. -Trao đổi cùng bạn đê góp ý cho chương trình hoạt động -Đối thoại Luyện từ và câu MRVT: Công dân (tr.28) TTHCM: Bài tập 3: GD làm theo lời Bác, mỗi công dân phải có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Liên hệ Địa lí Các nước láng giềng của VN BVMT: - Biết giữ gìn MT sạch sẽ để thích nghi với MT sống. Liên hệ Khoa học Bài 41: NL mặt trời MTBĐ: - Tài nguyên biển: cảnh đẹp (với mặt trời) vùng biển; tài nguyên muối biển Liên hệ TKNL: - Biết cách khai thác và sử dụng NL mặt trời để TKNL Bộ phận Khoa học Bài 42: Sử dụng năng lượng chất đốt KNS: - Kĩ năng biết cách tìm tòi, xử lí, trình bày thông tin về việc sử dụng chất đốt. - KN bình luận, đánh giá về các quan điểm khác nhau về khai thác và sử dụng chất đốt. - Động não - Quan sát và thảo luận nhóm - Điều tra - Chuyên gia MTBĐ: - Tài nguyên biển: dầu mỏ Bộ phận TKNL: - Biết cách khai th
File đính kèm:
- tich_hop_cac_mon_hoc_lop_5.docx