Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum

docx 23 trang Kim Lĩnh 09/08/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum

Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum
 TUẦN 5 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
KHỐI 2 Thứ hai ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Toán
 Bài: Phép cộng có tổng bằng 10
Quan sát tranh để tìm hiểu
 1)Thêm mấy để được 10? (Vẽ thêm để được 10 chấm tròn)
 1) Số?
 7 + .. = 10 10 = 8 + ..
 9 + .. = 10 10 = 6 + ...
4 ) Hai hình nào có tổng số con chó là 10?(Nối hai hình có tổng 
bằng10) Thứ hai ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Tiếng Việt
 Bài : Bọ rùa tìm mẹ
 Đọc: Bọ rùa tìm mẹ
Học sinh đọc 5 lần bài tập đọc trên GV hướng dẫn đọc và đọc một số từ khó như: rùa, rất, vẽ, quay, lạc, lao, ; 
hướng dẫn cách ngắt nghỉ theo ngữ nghĩa, như Chờ / một lúc lâu //, mệt quá //, 
bọ rùa / ngồi phịch xuống /, khóc.; Bọ rùa/ chạy ào tới, mẹ / ôm chặt / bọ rùa / 
và bảo; 
- HS đọc thành tiếng bài đọc 2 lần
HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: bọ rùa, rái cá,..
 Học sinh đọc thầm lại bài và trả lời các câu hỏi sau:
 1. Vì bọ rùa chạy theo châu chấu.
2. Những việc làm cho thấy kiến biết chia sẽ là hỏi thăm bọ rùa và hỏi mẹ của bọ 
rùa như thế nào?
3. Bọ rùa đã vẽ hình của mẹ mình cho các con vật khác xem nhờ giúp đỡ.
4. Các bạn tìm được mẹ cho bọ rùa nhờ xem bức tranh bọ rùa vẽ về mẹ của mình.
HD nội dung bài tập đọc: Mọi người cần quan tâm, chia sẻ, yêu thương, giúp 
đỡ người khác.
Học sinh đọc lại bài 2 lần Thứ ba ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Toán
 Bài : 9 cộng với một số.
Quan sát tranh để tìm hiểu bài
 1) Tính: 
 Ví dụ: 9 + 1 + 4 = 10 + 4 = 14
 a) 9 + 1 + 6 = . .
 b) 9 + 1 + 8 = ..
 c) 9 + 1 + 5 = ..
 2) Tính nhẩm:
 9 + 4 = .. 9 + 6 = 
 9 + 7 = .. 9 + 9 = 
 9 + 3 = .. 9 + 2 = 
 9 + 5 = 9 + 8 = Thứ ba ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Tiếng Việt
 Bài : Bọ rùa tìm mẹ
 Viết: Chữ hoa D, Đ
 Từ chỉ hoạt động. Câu kiểu Ai là gì?
- Cho HS quan sát mẫu chữ D, Đ hoa, xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét 
chữ của con chữ D, Đ hoa.
2. Luyện viết chữ D, Đ hoa
- Cho HS quan sát mẫu chữ D, Đ hoa, xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét 
chữ của con chữ D, Đ hoa.
 Chữ D
* Cấu tạo: gồm nét móc ngược trái, nét thắt, nét cong phải và nét cong trái.
* Cách viết:
- Đặt bút dưới ĐK ngang 4, trước ĐK dọc 3, viết một nét móc ngược trái sát ĐK 
dọc 2 và hơi lượn vòng khi bắt đầu đến ĐK ngang 1 kết hợp viết nét thắt tiếp xúc 
với ĐK ngang 1.
- Không nhấc bút, viết liền mạch nét cong phải (Lưng của nét cong phải tiếp xúc 
với ĐK dọc 3), tiếp tục viết liền mạch nét cong trái và dừng bút tại ĐK ngang 3, 
trước ĐK dọc 2 (Lưng của nét cong trái tiếp xúc với ĐK dọc 1).
 Chữ Đ
 * Cấu tạo: gồm nét móc ngược trái, nét thắt, nét cong phải, nét cong trái và nét 
ngang.
* Cách viết:
- Viết như chữ D. k Lia bút đến điểm trên ĐK ngang 2, trước ĐK dọc 2, viết nét 
ngang rồi dừng bút sao cho đối xứng qua nét móc ngược trái.
• So sánh cách viết chữ D và Đ ( giống nhau , chỉ khác nhau chữ Đ có nét 
 ngang)
- HS viết chữ D, Đ hoa vào bảng con, vào vở, mỗi chữ 3 hàng.
HS viết chữ Đi và câu ứng dụng “Đi hỏi về chào.” vào tập (chữ Đi viết 3 hàng, 
câu ứng dụng viết 3 hàng) 
3. Từ và câu: Đọc yêu cầu bài 3: 
 - Hướng dẫn xếp từ ngữ đã cho và chia thành 3 nhóm; 
(Từ chỉ màu sắc: vàng, xanh, tím;
 Từ chỉ hình dáng: cao, tròn, vuông;
 Từ chỉ tính tình: hiền, ngoan).
 - HD HS tìm thêm và viết từ ngữ chỉ màu sắc, hình dáng, tính tình.
HS đọc yêu cầu của BT 4a, suy nghĩ tìm câu trả lời 
đáp án câu chỉ màu sắc: Bông hoa cúc vàng tươi. 
HS đọc yêu cầu của BT 4b.
- HD HS đặt 2 câu vào tập theo yêu cầu bài tập 
- Chơi trò chơi Tìm đường về nhà. ( Học sinh tìm đường trong sách )
 Thứ tư ngày tháng năm 2021
 Môn Toán
 Bài: 8 cộng với một số
Quan sát tranh tìm hiểu
1) Tính 
 a) 8 + 2 + 3 = 
 b) 8 + 2 + 6 = . 
 c) 8 + 2 + 4 = ..
 1) Tính nhẩm:
8 + 3 = 8 + 4 = .. 8 + 5 = . 
8 + 7 = 8 + 8 = .. 8 + 6 = .
3) Tính để tìm trứng cho gà: ( Nối gà với trứng thích hợp) Thứ năm ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Toán
 Bài: 7 cộng với một số - 6 cộng với một số
Quan sát tranh tìm hiểu:
 1) Số? 
 Hướng dẫn:
 Các em tách và điền các số thích hợp vào dấu “?”
 Ví dụ: 7 + 8 = 7 + 3 + 5 = 15
 b) 6 + 5 = 6 + ... + 1
 a) 7 + 4 = 7 + ... + 1
 6 + 6 = 6 + . + 2
 7 + 7 = 7 + ... + 4
 2) Tính nhẩm. 7 + 4 = 7 + 6 =
7 + 5 = 6 + 5 = 
6 + 6 = 7 + 7 =
3) Tính để tìm mèo con cho mèo mẹ. (nối mèo mẹ với mèo con có cùng kết 
quả)
 Thứ năm ngày tháng năm 2021 Môn Tiếng Việt
 Bài : Cánh đồng của bố
 - Mở rộng vốn từ: Gia đình
 - Nói và đáp lời chia tay, lời từ chối
3. - HS xác định yêu cầu của BT 3a.
- HD HS tìm từ ngữ theo yêu cầu (HS tìm và viết ra tập )
 ( Người sinh ra em : mẹ , má
Người sinh ra bố em: ông nội
Người sinh ra mẹ em: bà ngoại) 
Câu 3b. Tìm thêm 3-5 từ chỉ người trong gia đình 
- HS tìm và viết ra tập 
 (bố/ ba/ cha; mẹ/ má/ bầm/ u/ vú, anh, chị, em, con, cháu, ông, bà, cô, 
chú , bác , dì , dượng, thím, cậu, mợ, ..)
HS đọc yêu cầu của BT 4, quan sát mẫu.
- Yêu cầu HS thảo luận, dựa vào từ ngữ đã tìm được ở BT 3 để đặt và trả lời câu 
giới thiệu về người thân Ai là gì? 
 VD: Em là học sinh lớp 2/6.
 Bé Lan là em gái của em.
- HS làm bài vào tập 5. Nói và nghe
5.1. Nói lời chia tay
- HS đọc yêu cầu của BT 5a.
- HS quan sát tranh và nhớ lại nội dung bài tập đọc để nói lời cảm ơn và lời chào 
các con vật đã giúp bọ rùa tìm được mẹ.
HS tự nêu 
5.2. Đáp lời từ chối
- HS xác định yêu cầu của BT 5b, đọc lời của các nhân vật trong tình huống.
- HS đóng vai để nói và đáp lời từ chối 
- HS nói và đáp 
 Thứ sáu ngày tháng 10 năm 2021 Môn Toán
 Bài: 7 cộng với một số - 6 công với một số (tt)
Quan sát bài mẫu cho thật kỹ để viết phép tính đúng
 4) Viết phép tính (theo mẫu).
Mẫu:
a)
b)
 2) Tính nhẩm: 
 4 + 9 = 3 + 8 = . 8 + 9 = .
 7 + 8 = 5 + 7 = . 6 + 7 = ..
 3) Điền dấu > = < vào chỗ ba chấm. 
 5 + 7 7 +5 5 + 8 8 + 3
 9 + 2 3 + 9 6 + 8 8 + 6
 4) Hai đĩa nào có tổng số quả chuối là 12?( nối hai đĩa có kết quả là 12) Thứ sáu ngày tháng 10 năm 2021 Môn Tiếng việt
 Bài : Cánh đồng của bố
 - Viết tin nhắn
 - Đọc một truyện về gia đình
- HS xác định yêu cầu của BT 6a, quan sát mẫu.
 - HD HS trả lời các câu hỏi các câu hỏi ( ai nhắn tin cho ai? , nhắn những nội 
dung gì?)
- GV gợi ý về các phần của tin nhắn: ngày tháng, từ ngữ xưng hô (với người 
mình sẽ gửi tin nhắn), nội dung tin nhắn tên của mình (người nhắn tin).
 3 giờ, ngày 20/10/2021
 Cha mẹ ơi!
 Con tới trường đá bóng với các bạn cùng lớp, khoảng 5 giờ chiều 
 con về.Cha mẹ đừng lo ạ!
 Con của cha mẹ
 Minh Tâm 6.2. Viết tin nhắn
- HS xác định yêu cầu của BT 6b, nhớ lại nội dung đã nói ở BT 6a.
HS viết bài vào tập 
VD: 
1 Chia sẻ một một truyện đã đọc về gia đình 
- HS xác định yêu cầu của BT 1a.
- HS chia sẻ một truyện về gia đình mà mình đã tìm đọc: tên truyện, tên tác giả, 
tên sách/ báo có truyện đó; tên nhân vật, NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
TUẦN 5 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
KHỐI 2 Thứ hai ngày tháng 10 năm 2021
 Môn: Đạo đức
 BÀI: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN
 1. Quan sát tranh và trả lời những câu hỏi sau: a) Điều gì xảy ra với chiếc khăn của Na?
.................................................................................................................................
 ( Na cắt chiếc khăn để làm váy cho búp bê )
 b) Chiếc khăn đó như thế nào?
.................................................................................................................................
 ( Chiếc khăn mới và rất đẹp)
 c) Sau khi làm váy cho búp bê, Na có còn khăn để quàng nữa không?
................................................................................................................................
 (Na không còn khăn để quàng nữa)
 e) Việc làm của bạn Na có được xem là bảo quản đồ dùng cá nhân không? 
.................................................................................................................................
 ( Việc làm của Na không phải là việc bảo quản đồ dùng cá nhân) 2. Đánh dấu x vào ô trống với việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân? 
2. Nêu thêm một số việc ần làm để bảo quản đồ dùng cá nhân
............................................................................................................................
............................................................................................................................
3. Vì sao cần bảo quản đồ dùng cá nhân?
............................................................................................................................
............................................................................................................................
 (Vì bảo quản đồ dùng cá nhân mới được bền, đẹp và sử dụng được lâu dài)
4. Khoanh tròn trước chữ cái em cho là đúng
 * Bảo quản đồ dùng cá nhân của mình là trách nhiệm của?
 A. Bản thân B. Cha, mẹ C. Mọi người xung quanh
 ( Đáp án: A )
 * Việc làm nào sau đây là bảo quản đồ dùng cá nhân?
 A. Sau khi học bài xong, Nam liền đi chơi.
 B. Sau khi học bài xong, Nam xếp tập vở ngăn nắp vào kệ sách.
 C. Sau khi học bài xong, Nam liền đi ngủ.
 ( Đáp án: B )
 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
 TUẦN 5 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
KHỐI 2 Thứ hai ngày tháng 10 năm 2021
 Môn: Tự nhiên và xã hội
 BÀI: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN
*NỘI DUNG BÀI MỚI:
1. Quan sát hình 1 và hình 2 sách giáo khoa trang 20 và điền vào chỗ chấm . 
- Em thích được ở trong ngôi nhà số 
Vì 
(Em thích được ở trong ngôi nhà số 1. Vì: Ngôi nhà số 1 gọn gàng, sạch sẽ và 
ngăn nắp).

File đính kèm:

  • docxtai_lieu_huong_dan_hoc_o_nha_cho_hoc_sinh_mon_toan_tieng_vie.docx