Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum

docx 32 trang Kim Lĩnh 09/08/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum

Tài liệu hướng dẫn học ở nhà cho học sinh Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Nhum
 TUẦN 4 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ 
KHỐI 2 Thứ hai ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Toán
 Bài: ĐỀ-XI-MÉT
 Em hãy quan sát các hoạt động trong tranh dưới đây để biết được đơn vị 
đo lớn hơn cm là đơn vị gì nhé!
 Em hãy ghi các câu trả lời vào chỗ ... dưới đây;
 • Đề-xi-mét được viết tắt là .......
 • 10 cm = ...... dm
 • 1 dm = ....... cm
* Lưu ý: Đơn vị đo độ dài cm, dm ta chir viết thường (không viết hoa).
 Thực hành Em hãy viết theo mẫu như trên: 
 2a) Thực hành theo hình vẽ.
 • Đo gang tay của em trên thước. 
 • Gang tay em dài là ....... cm
 So sánh gang tay em với 1 dm, 2 
 dm bằng cụm từ dài hơn ; ngắn 
 hơn ; dài bằng 
 Gang tay em .......................... 1 dm
 Gang tay em .......................... 2 dm
 Lưu ý: 1dm = 10 cm
 10 cm = 1 dm
 Em đã đo và biết được chiều dài một 
 gang tay của mình qua bài tập 2a.
 Em hãy đo quyển sách bằng gang tay 
 của mình rồi ước lượng độ dài quyên 
 sách và ghi kết quả vào bài dướ đây:
 1) Chiều rộng: khoảng ....... dm
 2) Chiều dài: khoảng ........ dm Thứ hai ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Tiếng Việt
 Bài: Những cái tên
 Đọc: Những cái tên
Các hoạt động học: 
1. Học sinh luyện đọc thành tiếng (đọc to) 
- Đọc toàn bài hai lần, chú ý ngắt hơi mỗi khi xuống hàng
- Học sinh chú ý luyện đọc các từ khó đọc: Nguyệt, Tuấn, Suốt
- Học sinh cần đọc nhiều lần đến khi đọc lưu loát. 
- Học sinh đọc chậm nên đọc 5-10 lần 2. Luyện đọc hiểu 
- Học sinh hiểu nghĩa từ:
+ vô hình: không có hình thể, không nhìn thấy được
- Học sinh đọc lần lượt từng câu hỏi và trả lời 
- Đáp án:
 1. Khi đặt tên, cha mẹ ao ước cho con là bao nhiêu điều đẹp đẽ
 2. Dòng thơ: Như viên ngọc vô hình
 3. Cái tên nhắc: nhắc em làm người tốt
 4. Em cần giới thiệu tên mình với bạn bè, những người quen, khi có người hỏi. 
3. Luyện đọc thuộc lòng
- Học sinh lấy tay che nửa dòng thơ rồi đọc nhiều lần đến khi thuộc lòng 4. Các em hãy viết tên của em vào chỗ chấm, và trang trí xung quanh bằng vài hình 
ảnh (cây, lá, bông hoa, ngôi sao, mặt trời, ) vở bài tập Tiếng Việt trang 19 Thứ ba ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Toán
 Bài: ĐỀ-XI-MÉT (tiếp theo)
 Hãy nêu độ dài của đồ gọt bút chì và bút chì mà không dùng thước để đo 
2 dụng cụ đó. 
 Em sẽ dự vào độ dài của kẹp giấy để tìm nhé! Nhìn vào hình vẽ kẹp giấy 
đặt trên thước, em biết: 
 • Độ dài kẹp giấy là: .....cm . 
 • Độ dài đồ gọt bút chì là: 2cm + 2cm = ... cm
 • Độ dài bút chì là: ... cm + ...cm + ... 2cm = ....cm
Ghi vào vở:
 * Lưu ý: Kết quả phép tính phải có đơn vị đo ghi kèm phía sau. Em hãy quan sát hình vẽ để ghi vào câu trả lời cho các câu hỏi sau.
 a) Số? b) Điền xanh, vàng, đỏ vào chỗ .....
 Băng giấy màu xanh dài .... cm Băng giấy dài nhất màu .....................
 Băng giấy màu vàng dài .... cm Băng giấy ngắn nhất màu .....................
 Băng giấy màu đỏ dài .... cm
Bài 4 dưới đây : Ghi vào vở ( Em cần điền kết quả vào mỗi bài tập trước khi 
xem đáp án bên dưới em nhé!)
Đáp án:
 a) 1dm = 10 cm b) 10 cm = 1 dm
 2 dm = 20 cm 20 cm = 2 dm ĐÁP ÁN
 7 dm = 70 cm 50 cm = 5 dm Gợi ý: 
 Để so sánh được chiều cao của hai anh em 
 với nhau, em cần thực hiện phép tính gì?
 Kết quả phép tính là đáp án cho hai câu hỏi 
 trên. 
 Phép tính Bài làm: 
 Anh cao hơn em ...... dm.
 Em thấp hơn anh ...... dm
Lưu ý: Em hãy nhớ xem chiều dài, chiều rộng ở lớp mình khoảng mấy gang tay 
em rồi ước lượng xem chiều rộng, chiều dài của bàn học khoảng bao nhiêu dm.
 Tương tự, em tập ước lượng và đo một số đồ dùng gia đình theo đơn vị dm.
 Bài làm
 1. Chiều dài bàn học khoảng ..... dm
 Chiều rộng bàn học khoảng ..... dm.
 2. Chiều dài gối nằm của em khoảng .... dm
 Chiều rộng gối nằm của em khoảng .... dm
 3. Thắt lưng của ba em dài khoản ..... dm
 4. Chiếc áo em mặc dài khoảng .... dm.
 5. ......................................................................................................
 6. ........................................................................................................ Thứ ba ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Tiếng Việt
 Bài: Những cái tên
 Viết: Chữ hoa C
 Viết hoa tên người
1. Viết 
1.1. Luyện viết chữ C hoa 
- HS quan sát mẫu chữ C hoa, xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con 
chữ C hoa. 
 * Cấu tạo: gồm nét cong trái và nét cong phải. 
 * Cách viết: Đặt bút trên ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 
 4, viết một nét cong trái nhỏ phía trên ĐK ngang 2, 
 lượn vòng lên chạm ĐK dọc 3 viết tiếp nét cong trái 
 lớn liền mạch với nét cong phải và dừng bút bên phải 
 ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 2 (Chỗ bắt đầu viết nét 
 cong trái lớn phải ngang bằng với điểm đặt bút). 
 Học sinh có thể nhìn vào hướng mũi tên để viết
(ĐK: viết tắt của đường kẻ)
HS luyện viết vào bảng con 3-5 lần rồi sau đó viết chữ hoa C và Ch vào vở tập viết 
. Học sinh có thể nhìn vào hướng mũi tên để viết
1.2. Luyện viết câu ứng dụng: Có chí thì nên
- Học sinh hiểu nghĩa của câu Có chí thì nên là: Có ý chí quyêt tâm thì đạt được 
kết quả thành công
Học sinh đọc lại quy trình viết chữ C hoa và cách nối từ chữ C hoa sang chữ o. 
Luyện viéte bào bảng con. Rồi viết vào vở tập viết chữ Có và Có chí thì nên 1.3 .Luyện viết thêm 
– Học sinh đọc và tìm hiểu nghĩa của câu thơ: (ý nghĩa là nói về tình thương bao la 
của người mẹ dành cho con cái)
 Tre già ôm lấy măng non
 Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày.
 Tố Hữu
– HS viết chữ C hoa, chữ Chắt vào bảng con rồi sau đó viết C hoa , chữ Chắt và 
câu thơ vào Vở tập viết
1.4 .Luyện viết chữ nghiêng: các em sẽ viết phần còn lại khi có thời gian
2. Bài tập
2.1 .Đọc nội dung bài tập 3 và thực hiện - Khác nhau: màu xanh cho ghi tên các bạn, tên các bạn được viết hoa
 - Học sinh ghi nhớ: Khi viết tên riêng của người, em cần viết hoa chữ cái đầu mỗi 
tiếng tạo thành tên riêng đó
2.2. Đọc bài tập 4 và học sinh thực hiện
- Đọc lại bài thơ Những cái tên và tìm tên các bạn trong hình và sau đó viết tên hai 
bạn trong lớp của mình
Đáp án: Tuấn Dũng – Minh Nguyệt 
 Phương Mai – Hiền Thảo Thứ tư ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Toán
 Bài: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ (tiết 1)
Trả lời: Em viết câu trả lời vào phần ....... dưới đây.
 • Trên tờ lịch ghi thứ .........., ngày ............ ( tháng ........., năm ............)
 • Hà vẽ xong bức tranh tặng mẹ lúc....... giờ. 
Lưu ý: 10 cm = 1 dm
 1 dm = 10 cm
 Em thực hành đo độ dài bàn chân, bàn tay và ghi kết quả vào chỗ..... cho 
bài tập 2 phía trên nhé! Dựa vào đặc điểm miêu tả trên, em hãy cho biết nhà của sóc là nhà thứ 
mấy tính từ trái sang phải?
 Em hãy chọn câu trả lời của mình viết vào chỗ .... trước khi xem đáp án 
phía dưới nhé!
 Đặt điểm nhà của sóc: cửa hình chữ nhật và không có dạng khối lập phương.
 Vì thế ta loại bỏ nhà có cửa hình tam giác, cửa hình vuông và loại bỏ nhà ĐÁP ÁN
có khối lập phương.
 Nên nhà của sóc là nhà thứ hai tính từ trái sang phải. Thứ tư ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Tiếng Việt
 Bài: Cô gió
 Đọc: Cô gió; Nghe viết: Ai dậy sớm
 - Học sinh đọc 2 lần toàn bài ( nếu chưa trôi chảy đọc thêm 1,2 lần nữa)
 - Chú ý đọc các từ khó đọc, dễ đọc sai: khắp, mặt sông, thuyền , màu sắc,cất 
 tiếng hát, trông thấy
 - Cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài: Vì tính cô hay giúp người / nên ai cũng 
 yêu cô. //; Hình dáng của cô / là ở những việc có ích / mà cô làm cho người khác. /
 - Học sinh hiểu nghĩa của một số từ khó
 + khô hạn: khô, không có nước 
 + dáng hình: hình của một vật làm thành vẻ riêng bên ngoài của nó
 - Học sinh đọc lần lươt từng câu hỏi và trả lời câu hỏi
 Đáp án: 1. Cô gió giúp thuyền đi nhanh đi nhanh hơn, đưa mây về làm mưa cho 
miền đất khô hạn 2. Trên đường đi, cô giáo chào bông hoa, lá cờ, con thuyền, chong chóng, 
mây, cây
 3. Ai cũng yêu mến cô gió vì hình dáng của cô là ở những việc có ích mà 
cô làm cho người khác
 - Học sinh đọc bài chính tả Ai dậy sớm và tìm các từ khó viết , đánh vần và viết 
 lại vào bảng con: Bước, Cau, vừng đông, đất trời
 - Học sinh viết bài vào vở bài tập trang 20. Sau khi viết xong, xem lại bài, soát 
 lỗi. Chú ý ba hàng cuối dành cho các em viết lại các lỗi sai của bài chính tả
Học sinh thực hành bài tập chính tả trong vở bài tập tiếng việt trang 21
 Đáp án:
2. Ai, chạy
3. hoa mai - Quả vải - Găng tay- Cái váy Thứ năm ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Toán
 EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ (Tiết 2)
❖ Em hãy vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập sau:
❖ Ghi vào vở
 Em hãy điền số vào vạch còn bỏ trống ở bài tập trên cho phù hợp. Ghi vào vở
 Ghi kết quả phép tính vào chỗ ....... cho bài tập trên. 
 Lưu ý; Trong bài toán có cả tính cộng và trừ thì ta thực hiện phép tính theo 
 thứ tự từ trái sang phải)
 Mẫu: 15 + 5 0 – 23 = 65 – 23 = 42 Bài làm: Viết thêm số vào chỗ .....
 • Nên số sách của lớp 2A là số ...
 • Nên số sách của lớp 2B là số.......
 • Nên số sách của lớp 2C là số.......
Lưu ý: 
 ✓ Tìm số liền sau của 39, ta lấy 39 cộng thêm 1.
 ✓ Tìm số liền trước của 39, ta lấy 39 trừ đi 1.
 Ghi vào vở
 Gợi ý: 
 ✓ Tổng số gà trong chuồng là: 37 con 
 ✓ Trong đó gà trống là: 6 con
 ✓ Tìm số gà mái ta làm sao?
 (Tìm số gà mái: Ta lấy tổng số con gà là 37 con, trừ ra 6 con gà 
 trống thì còn lại là gà mái.)
 Bài giải Đặt tính thực hiện
 ..........................................................................
 ............................................................................. 
 .............................................................................. Thứ năm ngày tháng 10 năm 2021
 Môn Tiếng Việt
 Bài: Cô gió
 Mở rộng vốn từ: Bạn bè
 Nghe kể: Chuyện ở phố cây xanh
 1. Mở rộng vốn từ
 - Học sinh đọc lần lượt đề bài tập 3 và 4 rồi thực hành vào vở bài tập tiếng 
 việt trang 21,22
Bài 3. Học sinh quan sát các tiếng trong bông hoa, cành lá. 
 - Học sinh chọn tiếng trong bông hoa ghép được với tiếng trong cành lá 
 để tạo thành từ ngữ phù hợp.
 - Đáp án: thông minh, hiền lành, dũng cảm, siêng năng
Bài 4. Học sinh chọn một từ vừa nối được ở bài trên, để đặt câu có chứa từ 
đó. Ví dụ: Bạn Tuấn thông minh nhất lớp em.
 2. Nghe kể CHUYỆN Ở PHỐ CÂY XANH
 1. Dê con là một hoạ sĩ nổi tiếng, sống ở phố Cây Xanh. Dê con treo các ấm trà cho khu 
vườn trong nhà của mình. Thấy khu vườn đẹp quá, cư dân xung quanh đều làm theo. Từ 
đó, phố Cây Xanh còn được gọi là phố Ấm Trà. 
2. Khi hươu con chuyển đến phố Cây Xanh, cậu nhìn khắp phố rồi trang trí những ngôi 
sao cho khu vườn của mình. Cún con nhìn thấy bèn góp ý: 
– Cậu làm không đúng rồi. Vườn nhà ở phố chúng ta chỉ treo ấm trà thôi. 
Hươu con đáp:
 – Mình biết, nhưng mình có ý tưởng riêng. Mình trang trí vườn theo cách mình yêu thích. 
3. Trở về nhà sau cuộc nói chuyện với hươu con, cún con suy nghĩ mãi. Rồi cậu quyết 
định thay đổi cách trang trí khu vườn nhà mình. Cậu sơn hàng rào cho khu vườn bằng 
màu xanh mà cậu yêu thích. 
4. Mọi người nhìn thấy hươu con và cún con làm liền thích thú về trang trí lại khu vườn 
theo sở thích của mình. Bây giờ, phố Cây Xanh có nhiều ngôi nhà có những khu vườn 
được trang trí khác nhau. 
 Theo Trần Linh Linh, Hà Giang dịch
 - Học sinh đọc truyện lần 1, sau đó đọc lại lần 2 kết hợp quan sát tranh 
 theo nội dung phù hợp với tranh. 
 - Học sinh đọc phần tóm tắt dưới mỗi tranh, sau đó kể lại nội dung mỗi 
 tranh
 - Học sinh nhìn 4 tranh kể lại toàn bộ câu chuyện

File đính kèm:

  • docxtai_lieu_huong_dan_hoc_o_nha_cho_hoc_sinh_mon_toan_tieng_vie.docx