SKKN Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giờ đọc hiểu văn bản môn Ngữ văn Lớp 8 để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh
Mô tả đầy đủ, chi tiết tình trạng kỹ thuật hoặc phương pháp tổ chức sản xuất, công tác, tác nghiệp hiện tại (thường làm) trước khi thực hiện những giải pháp mới (mô tả chi tiết các bước/quy trình thực hiện nhiệm vụ).
- Trong quá trình giảng dạy, khi áp dụng phương pháp thảo luận, đa số giáo viên còn lúng túng, không ít những giờ dạy mà giáo viên tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh mới chỉ dừng lại ở mức độ đối phó là chính. Mà đã là đối phó thì làm sao có sự đầu tư được cho nên hiệu quả thấp hoặc hầu như không có là điều dễ hiểu. Vì thế nếu giáo viên thực sự chú trọng đến hoạt động sinh hoạt nhóm này thì không phải là không làm được. Cơ bản là người giáo viên xây dựng và chọn đơn vị kiến thức nào để học sinh trao đổi, thảo luận.
- Trong quá trình dự giờ các đồng nghiệp, tôi nhận thấy:
+ Đa số giáo viên đều có tình yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công tác giảng dạy, chăm lo quan tâm đến học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế sau:
+ Những học sinh phát biểu đa số là học sinh khá giỏi. Còn những em học sinh trung bình, yếu kém thì vẫn cứ trầm lặng, nhút nhát.Việc tăng cường tính hợp tác để tạo hứng thú cho những đối tượng đó hầu như không có. Và như thế nhiều học sinh không có cơ hội để thử sức.
+ Đa số học sinh trước tập thể, các em thường không chủ động, có tâm lý e dè, rất ngại thể hiện ý kiến, không tự tin trước đông người.
- Tất cả điều đó luôn luôn “mách bảo” tôi làm một điều gì đó để cả cô và trò cùng “chia sẻ” trong hoạt động dạy và học, trong hoạt động Đọc-hiểu văn bản. Chính vì lẽ đó mà cần phải nâng cao chất lượng giờ học Đọc-hiểu văn bản. Một trong những phương pháp được vận dụng có hiệu quả là phương pháp thảo luận nhóm. Với cách học này, giúp học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, tự lực trong học tập, trong thảo luận nhóm và ý thức chịu trách nhiệm về kết quả làm việc của mình.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giờ đọc hiểu văn bản môn Ngữ văn Lớp 8 để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 1. Tôi ghi tên dưới đây TT Họ và tên Ngày sinh Nơi công tác Chức vụ/ chức danh Trình độ Tỷ lệ % đóng góp vào sáng kiến 1 2. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số giải pháp: Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giờ Đọc - hiểu văn bản môn Ngữ văn lớp 8 để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: - 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: - Năm học 2019-2020 I. Đặt vấn đề: - Chương trình Ngữ văn vô cùng quan trọng đối với học sinh THCS, có học tốt, hiểu bài các em mới vận dụng được kiến thức để tạo lập văn bản. Phần đọc hiểu văn bản là phần quan trọng, là phần chính hình thành cảm xúc và năng lực cảm thụ văn học của học sinh. Trong các tiết dạy văn bản giáo viên có hướng dẫn học sinh hoạt động thảo luận tốt thì tiết học sẽ hấp dẫn và lôi cuốn các em dễ tiếp thu bài học được thể hiện mình. -Trường tôilà một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nằm không cách xa khu vực thị trấn huyện, nhưng chất lượng học tập môn Ngữ Văn chưa thực sự tốt. - Đối tượng học sinh trên địa bàn 100% là học sinh dân tộc, làm nông nghiệp, nhiều em nhà ở xa trường, đa số các em phương tiện đi lại không có. Điều kiện kinh tế của gia đình các em còn gặp nhiều khó khăn. Việc quan tâm, đầu tư cho con em ăn học chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu. - Theo tâm lý chung của học sinh thường coi nhẹ và chán học văn, bị hạn chế về năng lực cảm thụ văn chương, lại thờ ơ trước nỗi bất hạnh, nỗi đau và nỗi buồn của những số phận qua tác phẩm văn chương, ít khi bắt gặp giọt nước mắt đồng cảm rơi trên trang sách của các em học sinh. Và cũng có thể đây là kết quả của kiểu dạy học truyền thống, đó là lối dạy truyền thụ một chiều “Thầy giảng - trò nghe”, “Thầy đọc- trò chép”, rồi cũng có nhiều trường hợp giáo viên chỉ quan tâm đến nội dung tác phẩm mà ít chú ý đến việc dạy như thế nào để học sinh chủ động tiếp cận tác phẩm văn học. - Vậy làm thế nào để vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giờ Đọc - hiểu văn bản để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh? Với kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác, giảng dạy về : Một số giải pháp dạy học văn có hiệu quả, đó là vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giờ Đọc-hiểu văn bản Ngữ văn 8 ở THCS. - Đây là một phương pháp mà tôi nghiên cứu và thực hiện trong quá trình trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn ở Trường tôivà lần đầu tiên dự thi giáo viên dạy giỏi năm học 2019 – 2020. Tôi mạnh dạn đưa ý tưởng này vào giảng dạy. II. Nội dung 1. Thực trạng của giải pháp: a) Mô tả đầy đủ, chi tiết tình trạng kỹ thuật hoặc phương pháp tổ chức sản xuất, công tác, tác nghiệp hiện tại (thường làm) trước khi thực hiện những giải pháp mới (mô tả chi tiết các bước/quy trình thực hiện nhiệm vụ). - Trong quá trình giảng dạy, khi áp dụng phương pháp thảo luận, đa số giáo viên còn lúng túng, không ít những giờ dạy mà giáo viên tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh mới chỉ dừng lại ở mức độ đối phó là chính. Mà đã là đối phó thì làm sao có sự đầu tư được cho nên hiệu quả thấp hoặc hầu như không có là điều dễ hiểu. Vì thế nếu giáo viên thực sự chú trọng đến hoạt động sinh hoạt nhóm này thì không phải là không làm được. Cơ bản là người giáo viên xây dựng và chọn đơn vị kiến thức nào để học sinh trao đổi, thảo luận. - Trong quá trình dự giờ các đồng nghiệp, tôi nhận thấy: + Đa số giáo viên đều có tình yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công tác giảng dạy, chăm lo quan tâm đến học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế sau: + Những học sinh phát biểu đa số là học sinh khá giỏi. Còn những em học sinh trung bình, yếu kém thì vẫn cứ trầm lặng, nhút nhát.Việc tăng cường tính hợp tác để tạo hứng thú cho những đối tượng đó hầu như không có. Và như thế nhiều học sinh không có cơ hội để thử sức. + Đa số học sinh trước tập thể, các em thường không chủ động, có tâm lý e dè, rất ngại thể hiện ý kiến, không tự tin trước đông người. - Tất cả điều đó luôn luôn “mách bảo” tôi làm một điều gì đó để cả cô và trò cùng “chia sẻ” trong hoạt động dạy và học, trong hoạt động Đọc-hiểu văn bản. Chính vì lẽ đó mà cần phải nâng cao chất lượng giờ học Đọc-hiểu văn bản. Một trong những phương pháp được vận dụng có hiệu quả là phương pháp thảo luận nhóm. Với cách học này, giúp học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, tự lực trong học tập, trong thảo luận nhóm và ý thức chịu trách nhiệm về kết quả làm việc của mình. b) Nêu, phân tích rõ những ưu, nhược điểm, thuận lợi, khó khăn của giải pháp kỹ thuật hoặc giải pháp tổ chức sản xuất, công tác, tác nghiệp hiện đang được áp dụng tại cơ quan, đơn vị hoặc trong lĩnh vực công tác mình đảm nhiệm và phân tích nguyên nhân dẫn đến tình hình đó. * Ưu điểm: - Dạy học nhóm là học sinh của một lớp học được chia thành các nhóm, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở được phân công và hợp tác làm việc của các thành viên trong nhóm. -Tổ chức hoạt động nhóm tạo không khí sôi nổi, cho các đối tượng học sinh, giúp học sinh có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình với các bạn, từ đó các em tự tin và cởi mở hơn trong giao tiếp. - Hoạt động nhóm giúp học sinh đưa ra được các kết luận phong phú, đa dạng, những khám phá bất ngờ về văn bản văn học. - Thông qua hoạt động nhóm HS tự hình thành cho mình những kỹ năng cơ bản: giao tiếp, nghe, nói, viết, sử dụng công nghệ thông tin - Nâng cao hứng thú cho người học, góp phần làm giảm mệt mỏi, căng thẳng trong học tập của học sinh. Phát triển tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận, khả năng giao tiếp của học sinh. - Thu hút cả lớp theo dõi tham gia các hoạt động. * Nhược điểm: - Về phía học sinh: hoạt động nhóm có thể khiến một số học sinh lười học, dựa dẫm vào các bạn, không tích cực trong học tập vì thế kết quả đạt được sẽ không đồng đều. Học sinh không ghi chép được nhiều qua thời gian học sinh sẽ bị hổng về mặt kiến thức. - Đối với giáo viên: Việc tổ chức hoạt động nhóm còn nặng về hình thức, hiệu quả đạt được chưa cao. Việc thiết kế và tiến hành hoạt động nhóm trong tiết dạy Ngữ văn còn mất nhiều thời gian, không đảm bảo tiến độ chương trình. * Thuận lợi: - Được sự quan tâm, chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo, của Ban giám hiệu nhà trường trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy học. - Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. - Giáo viên về cơ bản có sự say mê ham học hỏi, sáng tạo và thường xuyên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong giảng dạy. * Khó khăn: - Tình trạng học sinh lười, chán học trở nên phổ biến nhất là đối với các môn xã hội nói chung và môn Ngữ văn nói riêng. Trong giờ học, một số em luôn có những biểu hiện như: ít phát biểu, khả năng đọc bài yếu kém, khả năng diễn đạt trong quá trình làm bài lủng củng, thiếu mạch lạc và hành văn không mang tính văn chương. Từ đó, các em có tâm lý chán nản, không còn hứng thú trong giờ học. Đây là một vấn đề hết sức nan giải, gây khó khăn rất lớn đối với giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn. - Học sinh 100% là con em dân tộc sống ở nông thôn, nhà ở xa trường, khả năng sử dụng vốn từ còn yếu, có nhiều em đọc viết còn hạn chế, ý thức học bài và làm bài tập ở nhà chưa cố gắng. 2. Biện pháp a) Mục đích của biện pháp: - Tạo hứng thú học tập cho học sinh. - Tạo không khí thi đua giữa các nhóm trong lớp. - Dạy học nhóm phát huy được tính chủ động, tích cực, trách nhiệm cho HS. - Rèn tính độc lập, bình tĩnh, nhanh nhẹn trong thực hiện nhiệm vụ. - Tăng cường khả năng giao tiếp giữa giáo viên và học sinh và giữa học sinh với nhau, giúp học sinh rèn luyện khả năng ứng xử, giao tiếp. b) Tính mới của giải pháp: - Sau khi tôi áp dụng “Phương pháp thảo luận nhóm trong giờ Đọc - hiểu văn bản môn Ngữ văn lớp 7 để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh” và kết quả kiểm tra đánh giá, so sánh đã thấy được tính mới sáng tạo của biện pháp, đó là: - Thứ nhất: Học sinh hứng khởi hơn, phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết chia sẻ cùng hợp tác. - Thứ hai: Kỹ năng lập luận, kỹ năng nói mạch lạc, trôi chảy và tự tin - Thứ ba: Khả năng tư duy phản biện và năng lực phản biện được thể hiện rõ nét hơn. - Thứ tư: Không khí lớp học sôi nổi - vẻ thích thú học hiện rõ lên đôi mắt các em tạo sự lan tỏa trong tiết học. + Học sinh đã cảm nhận cái hay, cái đẹp qua mỗi tác phẩm văn chương + Số học sinh thích hoạt động nhóm chiếm trên 80% + Kết quả làm bài (Bài kiểm tra đánh giá) đạt 90% trên điểm trung bình Thảo luận nhóm không chỉ sử dụng trong môn Ngữ văn mà còn được sử dụng rộng rãi trong các môn học khác. Năm học 2019 – 2020, tôi được phân công trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn khối 7, với số lượng học sinh không quá 35 em/ 1 lớp; mỗi lớp chia thành bốn dãy bàn, mỗi bàn 2 em cho nên tôi thường tổ chức thành lập nhóm nhỏ (2 em /1nhóm); hoặc nhóm lớn là 5 đến 6 em một nhóm và cũng có thể vận dụng tùy theo từng bài dạy cụ thể, tùy theo khả năng học tập của mỗi em để dự kiến phân công nhóm cho phù hợp với nội dung. Thực tế giảng dạy, tôi thường xuyên triển khai cho học sinh thảo luận nhóm và đã thu được những kết quả khả quan. * Các bước tiến hành: Bước 1: Giao nhiệm vụ. * Ví dụ: văn bản “Trong lòng mẹ” - Tôi chia lớp thành 4 nhóm (theo kĩ thuật khăn trải bàn), thời gian thảo luận 5 phút. - Gv yêu cầu hs các nhóm suy nghĩ và trả lời những câu hỏi sau: *Nhóm 1,2: 1. 2. 3. *Nhóm 3,4: 1. 2, 3. Bước 2: Các nhóm suy nghĩ thảo luận, ghi kết quả vào phiếu học tập Bước 3: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. - Đại diện 1 đến 2 nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình. - Các nhóm khác trưng bày kết quả thảo luận của nhóm. Bước 4: Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. - HS tự chất vấn: Tôi đồng ý với kết quả của nhóm bạn . - HS: Giải đáp – đây là ý kiến của nhóm tôi có nhóm nào bổ sung thêm không? Bước 5: GV nhận xét, chốt kiến thức, tuyên dương nhóm có kết quả tốt. - Học sinh tích cực, chủ động tham gia thảo luận nhóm... - Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian, có kết quả tốt . * Các bước tiến hành: Bước 1: Giao nhiệm vụ. - Tôi chia lớp thành từng cặp, thời gian thảo luận 2 phút. - Câu hỏi thảo luận: Theo em cách nói giản dị, cô đúc của bài thơ này có tác dụng gì trong việc thể hiện hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình của dân tộc ta ở nhà Trần? Bước 2: Các nhóm thảo luận, ghi kết quả vào phiếu học tập Bước 3: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. - Học sinh trao đổi kết quả cho nhóm khác, chấm chéo. - Đại diện 2-3 nhóm báo cáo kết quả. Bước 4: Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. - HS 2 đến 3 nhóm nhận xét, bổ sung kết quả của nhóm bạn. Bước 5: GV nhận xét, chốt kiến thức và tuyên dương nhóm có kết quả tốt. - Học sinh tích cực, chủ động tham gia thảo luận nhóm... - Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian, có kết quả tốt.... Các bước/Quy trình thực hiện giải pháp: 1.1. Cách chia nhóm. Có những cách chia nhóm cơ bản sau: - Chia nhóm theo số lượng học sinh, gồm có: + Nhóm nhỏ: chia theo từng cặp hoặc 3 em ngồi cùng bàn hay ngồi cạnh nhau. + Nhóm lớn: nhóm theo 2-3 bàn học, thường hình thành bằng cách các em quay mặt vào nhau hoặc bàn trên quay xuống bàn dưới. - Chia nhóm theo tính chất, cụ thể như sau: + Nhóm ngẫu nhiên: được chia một cách ngẫu nhiên, không tính đến đặc điểm của người trong nhóm. + Nhóm hỗn hợp: gồm những em có năng lực khác nhau (thường được chia theo tổ) tạo điều kiện cho các em hỗ trợ lẫn nhau khi làm việc. + Nhóm tình bạn và nhóm kinh nghiệm: học sinh tự lựa chọn bạn cùng sở thích, có sở trường hoặc kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó tạo thành một nhóm (Phù hợp với hoạt động nhóm khi thực hiện nhiệm vụ ở nhà. 1.2. Những nguyên tắc khi tổ chức thảo luận nhóm. - Giáo viên chia nhóm phù hợp với nội dung câu hỏi, với không gian lớp học, kết hợp các học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu, kém với nhau để cùng hợp tác giải quyết nhiệm vụ được giao. - Chia nhóm cần linh hoạt, nhiều hình thức khác nhau: nhóm nhỏ từ 2 đến 3 em, nhóm lớn từ 5 đến 7 em. Có thể chia nhóm theo vị trí ngồi, chia theo số, chia theo tên gọi có cùng họ - Giáo viên cần kê xếp bàn ghế hợp lý cho nhóm hoạt động. - Thảo luận nhóm phải đúng đặc trưng phương pháp, vận dụng linh hoạt với từng đơn vị kiến thức, với từng đối tượng học sinh. - Khi học sinh thảo luận, giáo viên chỉ đi quan sát các nhóm, theo dõi học sinh làm việc và giúp các em tháo gỡ khó khăn vướng mắc, động viên các em chưa hoạt động tích cực, tránh làm hộ các em. - Tổ chức thảo luận nhóm, lệnh của giáo viên cần rõ ràng, dễ hiểu, tránh phổ biến rườm rà mất thời gian. - Câu hỏi thảo luận nhóm phải rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm đối tượng học sinh từng lớp. Câu hỏi phải được chiếu trên máy hoặc in trong phiếu học tập để tất cả các nhóm hiểu rõ nhiệm vụ cần làm. - Câu hỏi thảo luận là tình huống có vấn đề, câu hỏi khó cần huy động khả năng tư duy, trí tuệ của tập thể nhóm, tránh những câu hỏi quá dễ với học sinh thì thảo luận sẽ mang tính hình thức. 1.3. Cách chia nhóm. Có những cách chia nhóm cơ bản sau: - Chia nhóm theo số lượng học sinh, gồm có: + Nhóm nhỏ: chia theo từng cặp hoặc 3 em ngồi cùng bàn hay ngồi cạnh nhau. + Nhóm lớn: nhóm theo 2-3 bàn học, thường hình thành bằng cách các em quay mặt vào nhau hoặc bàn trên quay xuống bàn dưới. - Chia nhóm theo tính chất, cụ thể như sau: + Nhóm ngẫu nhiên: được chia một cách ngẫu nhiên, không tính đến đặc điểm của người trong nhóm. + Nhóm hỗn hợp: gồm những em có năng lực khác nhau (thường được chia theo tổ) tạo điều kiện cho các em hỗ trợ lẫn nhau khi làm việc. + Nhóm tình bạn và nhóm kinh nghiệm: học sinh tự lựa chọn bạn cùng sở thích, có sở trường hoặc kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó tạo thành một nhóm (Phù hợp với hoạt động nhóm khi thực hiện nhiệm vụ ở nhà. 1.4. Cách thức thực hiện. - Bước 1: Giáo viên chia nhóm, quy định thời gian và giao nhiệm vụ cho các nhóm làm việc. - Bước 2: Học sinh các nhóm cử nhóm trưởng điều khiển, thư ký ghi câu trả lời của nhóm và học sinh tiến hành thảo luận nhóm. - Bước 3: Hết thời gian, đại diện học sinh các nhóm báo cáo kết quả hoặc các nhóm chấm chéo cho nhau. - Bước 4: Học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung kết quả cho nhóm bạn. - Bước 5: Giáo viên đánh giá, nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm, tuyên dương nhóm tích cực và có kết quả tốt, động viên khuyến khích những học sinh còn chưa tích cực. * Lưu ý khi sử dụng phương pháp dạy học nhóm. - Đối với giáo viên: Để thực hiện tốt phương pháp thảo luận nhóm, giáo viên cần phải chuẩn bị thật chu đáo về phương tiện, đồ dùng dạy học như máy chiếu, phiếu học tập, giấy tô ki, bút dạ và câu hỏi thảo luận. + Phương tiện đồ dùng dạy học phải có tính thẩm mĩ. + Giáo viên cần động viên khích lệ mọi đối tượng học sinh tham gia tránh chỉ có một vài em làm việc còn các em khác ngồi chơi, nói chuyện. + Giáo viên cần kịp thời nhắc nhở những học sinh chưa tự giác thảo luận nhóm, những tránh nhắc quá to gây ảnh hưởng đến các nhóm khác. + Giáo viên cần tóm tắt kết quả thảo luận của học sinh, hướng dẫn cho các em ghi lại một vài ý kiến đúng, hay để các em làm tư liệu. + Giáo viên cần đánh giá kết quả thảo luận chính xác, khoa học tránh gây mất nhiều thời gian, không công bằng khiến học sinh nản lòng do kết quả của mình không được đánh giá đúng mức. - Đối với học sinh: + Các em tự giác, tích cực, chủ động hợp tác với thầy cô để hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Học sinh cần tích cực trao đổi với bạn bè trong nhóm để thống nhất câu trả lời nhanh nhất, tránh việc ỷ lại cho những bạn học khá, giỏi. c) Ưu, nhược điểm của giải pháp mới. * Ưu điểm: - Thay thế cách học trước đây: học sinh thụ động, chỉ biết tiếp nhận kiến thức từ thầy cô, giờ đây thông qua thảo luận nhóm học sinh đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, đoàn kết, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm và mở rộng giao lưu với các học sinh khác, góp phần tích cực trong quá trình xây dựng nội dung bài học. - Nâng cao khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, đoàn kết cho các em. - Giúp các em tự tin trong học tập, xóa đi sự nhút nhát, e dè, ngại ngùng trong giờ học. - Nâng cao khả năng thuyết trình, đồng thời rèn luyện năng lực tư duy, tư học và phát hiện vấn đề. - Thảo luận nhóm là cơ hội tốt cho các em học tập, trao đổi với nhau, làm phong phú kiến thức cho bản thân mình. * Nhược điểm: Giáo viên cần nghiên cứu nội dung các bài học và phân chia thời gian để luyện tập cho học sinh một cách hợp lý tránh mất nhiều thời gian để có thể giải quyết các nội dung bài học. 3. Kết quả đạt được - Qua các giải pháp giáo viên giúp học sinh hứng khởi, lối cuốn giờ học văn ở trường THCS, học sinh lại hiểu được bài một cách nhanh nhất và khắc sâu kiến thức hơn trong mỗi tiết học - Sau khi áp dụng sáng kiến học sinh hứng thú với việc học ngữ văn hơn và kết quả học tập được nâng lên rõ rệt. Giúp các em rèn luyện tư duy, tác phong nhanh nhạy biết xử lý tình huống linh hoạt, Vì vậy mà các em tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. Các em có điều kiện cùng chuẩn bị bài học, chủ động trong học tập. - Thực tế đa số học sinh sôi nổi tham gia các hoạt động trong giờ học Văn để được chia sẻ, bày tỏ quan điểm, tranh luận cùng thầy cô, bạn bè. - Kết quả thực nghiệm cho phép khẳng định việc thảo luận trong dạy học môn Ngữ văn giúp cho học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập, làm cho học sinh hứng thú với môn học và các em thực sự trở thành chủ thể của hoạt động học, kết quả học tập của các em dần được nâng cao đã chứng minh được tính đúng đắn của những giải pháp mà sáng kiến đặt ra. - Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện, tôi đã thấy giờ học được cải thiện rõ rệt, có tính khả thi cao. - Thực tế, có trên 90% học sinh thích tham gia tổ chức thảo luận nhóm để được chia sẻ, bày tỏ quan điểm, tranh luận cùng thầy cô, bạn bè. Bản thân tôi luôn có thái độ trân trọng, lắng nghe, động viên, tạo không khí thân thiện, cởi mở giữa thầy và trò. Thảo luận nhóm là một trong những phương pháp dạy học tích cực rất có hiệu quả để thu hút sự tham gia của học sinh. Vì vậy, tổ chức thảo luận nhóm không chỉ là biện pháp để tăng cường hứng thú trong học tập, nâng cao sự chú ý, thay đổi các trạng thái tâm lý mệt mỏi trong quá trình nhận thức mà còn là biện pháp rèn luyện các kỹ năng ứng xử trong giao tiếp, phát triển khả năng tự tin của các em trong học tập và trong hoạt động xã hội. * Bảng thống kê kết quả thông qua bài kiểm tra sau thực nghiệm tiết dạy văn bản có vận dụng phương pháp thảo luận nhóm. Tổng số HS Tiêu chí (Khảo sát và học lực) Khi chưa áp dụng giải pháp Kết quả sau khi áp dụng So sánh Tăng, giảm Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % 136 HS yêu thích, hứng thú học HS không yêu thích, không hứng thú học Loại Giỏi Loại Khá Loại TB III. Kết luận Giải pháp " Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giờ Đọc - hiểu văn bản môn Ngữ văn lớp 8 để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. ". Thực chất là đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường. Trong năm học 2019 – 2020tôi đã áp dụng trong năm học, tại Trường tôi. Có thể nhân rộng cho giáo viên dạy Ngữ văn các khối tại trường, các trường khác trong tỉnh hay trường trong huyện (tôi mạnh dạn áp dụng trong các tiết giảng dạy) và đã nhận được phản hồi tốt từ đồng nghiệp. - Để áp dụng được sáng kiến này thì mỗi giáo viên phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện để không ngừng trau dồi về kiến thức, phương pháp. Đổi mới về phương pháp, đa dạng hóa các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để lôi cuốn được học sinh vào quá trình học tập. Cần quan tâm sâu sát đến từng đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém, giúp đỡ ân cần, nhẹ nhàng, tạo niềm tin, hứng thú cho các em trong môn học. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải hướng học sinh vào việc phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, tạo ra những tình huống có vấn đề để học sinh thảo luận. Trong mỗi tiết học phải tạo ra được sự giao lưu đa chiều giữa giáo viên - học sinh, học sinh - học sinh, giữa các tổ - nhóm. . NGƯỜI BÁO CÁO
File đính kèm:
- skkn_van_dung_phuong_phap_thao_luan_nhom_trong_gio_doc_hieu.docx