Phiếu thực hành Hóa học 10 theo CV3280 - Tính chất hóa học của Clo, Iot và hợp chất của Clo
I. Thí nghiệm 1. Điều chế khí clo. Tính tẩy màu của khí clo ẩm.
Học sinh làm thí nghiệm như hướng dẫn trong sgk trang 120 (TN1).
1. Hiện tượng:
2. Giải thích:
3. Phương trình phản ứng (ghi rõ vai trò các chất tham gia phản ứng- Chất oxi hóa- chất khử)
4. Kết luận rút ra từ thí nghiệm:
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu thực hành Hóa học 10 theo CV3280 - Tính chất hóa học của Clo, Iot và hợp chất của Clo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu thực hành Hóa học 10 theo CV3280 - Tính chất hóa học của Clo, Iot và hợp chất của Clo
PHIẾU THỰC HÀNH Môn: Hóa học- Lớp 10 (Chuẩn) TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA CLO, IOT VÀ HỢP CHẤT CỦA CLO A. NHÓM : LỚP: . Stt Họ và tên học sinh Công việc thực hiện Ghi chú 1 2 3 4 5 6 * Yêu cầu học sinh nắm rõ cách tiến hành thí nghiệm trước khi vào phòng thí nghiệm để thực hành. B. THÍ NGHIỆM I. Thí nghiệm 1. Điều chế khí clo. Tính tẩy màu của khí clo ẩm. Học sinh làm thí nghiệm như hướng dẫn trong sgk trang 120 (TN1). 1. Hiện tượng: 2. Giải thích: 3. Phương trình phản ứng (ghi rõ vai trò các chất tham gia phản ứng- Chất oxi hóa- chất khử) 4. Kết luận rút ra từ thí nghiệm: *Các câu hỏi: 1. Có thể dùng hóa chất gì để hấp thụ clo dư không cho thoát ra môi trường? Viết phương trình phản ứng minh họa với hóa chất tương ứng đó. 2. Trước khi rửa dụng cụ sau TN1, nên thêm dd NaOH đến nửa ống nghiệm rồi mới rửa. Vì sao? II. Thí nghiệm 2. Thử tính chất của dung dịch axit clohidric. Lần lượt tiến hành các thao tác được hướng dẫn dưới đây: Thao tác Hiện tượng Phương trình phản ứng Cho mẩu giấy quì tím vào ống nghiệm, thêm vài giọt dd HCl, sau đó thêm dư dd NaOH. Nhỏ từ từ dd HCl vào ống nghiệm chứa dd NaHCO3. Cho dd HCl vào ống nghiệm chứa CuO, đun nóng. 4. Kết luận rút ra từ thí nghiệm: III. Thí nghiệm 3. So sánh tính oxi hóa của clo và iot. Cho vào ống nghiệm 8 giọt dd NaI. Thêm vào 3 giọt nước clo. Quan sát. Lưu ý giữ lại hỗn hợp trong ống nghiệm sau TN này để dùng cho TN 4. 1. Hiện tượng: 2. Giải thích: 3. Phương trình phản ứng (ghi rõ vai trò các chất tham gia phản ứng- Chất oxi hóa- chất khử) 4. Kết luận rút ra từ thí nghiệm: IV. Thí nghiệm 4. Tác dụng của iot với hồ tinh bột. Thao tác lần lượt như hướng dẫn Hiện tượng Thêm dd hồ tinh bột (hoặc mẩu ruột bánh mỳ) vào ống nghiệm sau TN 3 ở trên. Đun sôi hỗn hợp trên ngọn lửa đèn cồn. Làm nguội ống nghiệm dưới vòi nước, để nguội một thời gian. * Kết luận rút ra từ TN: V. Bài tập thực nghiệm. Chỉ được dùng tối đa 2 thuốc thử, hãy phân biệt các dung dịch riêng biệt chứa trong các ống nghiệm được đánh số từ (1) đến (5): NaCl, HCl, NaOH, H2O, NaI. Học sinh trình bày cách phân biệt các dung dịch ở trên trong phần giấy để trống dưới đây (có viết phản ứng minh họa) rồi chuyển cho giáo viên kiểm tra, nếu trình bày đúng, nhóm sẽ được nhận các mẫu hóa chất (có đánh số) để nhận biết bằng thực nghiệm. Ghi kết quả thực nghiệm vào dòng cuối cùng của bản tường trình này. Kết quả bài tập thực nghiệm: Ống nghiệm 1: .. Ống nghiệm 2: .. Ống nghiệm 3: .. Ống nghiệm 4: .. Ống nghiệm 5: ..
File đính kèm:
- phieu_thuc_hanh_hoa_hoc_10_theo_cv3280_tinh_chat_hoa_hoc_cua.doc
- HOA CHAT VA MA TRAN THUC HANH LOP 10 CHUAN- BAI SO 2 VA 3.doc